Influencer là gì? Tất cả kiến thức về Influencer bạn cần biết!

  • Last update: 15/09/2023

Nguyễn Lê Hoài Thương

Chuyên Gia Digital Marketing

Influencer là gì? Tất cả kiến thức về Influencer bạn cần biết! hình ảnh 1

Điểm nhấn nổi bật trong thế giới kỹ thuật số ngày nay không thể không nhắc đến Influencer – Những người ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Nếu bạn đang tự hỏi: “Vì sao Influencer lại quan trọng trong trong thế giới trực tuyến?”. Trước làn sóng lan tỏa mạnh mẽ của các kênh mạng xã hội, các Influencer đã và đang thay đổi cách chúng tiếp cận thông tin, thực hiện quảng cáo hay thậm chí là giá trị sống.

Hãy cùng Prodima đặt chân vào một hành trình khám phá về thế giới của những Influencer, bạn sẽ hiểu rõ hơn về Influencer là gì và sức mạnh của họ trong thời đại số hóa ngày nay nhé!

Influencer là gì?

“Influencer” là một thuật ngữ không còn xa lạ trong thế giới truyền thông và mạng xã hội ngày nay. Influencer hay Người có tầm ảnh hưởng – thường là một cá nhân có uy tín và sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng trực tuyến, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội.

Không chỉ đơn thuần là người nổi tiếng, họ còn có khả năng thay đổi quan điểm, hành vi và quyết định mua sắm của một lượng lớn người theo dõi. Sức mạnh của Influencer không chỉ là số lượng người theo dõi, mà còn dựa trên mức độ tương tác, sự tin tưởng và mối quan hệ mà họ xây dựng với những follower.

Influencer có phải là nghề hái ra tiền?

Influencer đang trở thành một ngành nghề đầy hấp dẫn và thu hút nhiều người muốn theo đuổi, không chỉ bởi sự tự do trong sáng tạo mà còn bởi lợi ích kinh tế mà nó mang lại.

Việc chia sẻ nội dung, tương tác trên nền tảng mạng xã hội sẽ giúp các Influencer thu về lợi nhuận đáng kể thông qua các hợp đồng quảng cáo, tài trợ hoặc kết hợp sản phẩm với thương hiệu.

Tuy nhiên, mảnh đất màu mỡ này cũng đầy thách thức. Không phải ai cũng có thể trở thành một Influencer thành công chỉ qua một đêm. Đằng sau những bức ảnh hoàn hảo, video thú vị là cả một quá trình sáng tạo và chăm chỉ, thậm chí phải đối mặt với áp lực từ cộng đồng.

Vì vậy, dù nghề Influencer có tiềm năng về mặt kinh tế, nhưng không phải ai cũng có thể thu hoạch được “vàng” từ nó mà không phải đầu tư nỗ lực và thời gian.

Influencer là gì? Tất cả kiến thức về Influencer bạn cần biết! hình ảnh 2

Một Influencer có thể kiếm tiền từ những video sáng tạo và nội dung thu hút trên các nền tảng mạng hoặc các hợp đồng quảng cáo

Phân biệt sự khác nhau giữa Influencer và KOL

“Influencer” và “KOL” (Key Opinion Leader) là hai thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, đặc biệt trong môi trường số và truyền thông xã hội. Mặc dù cả hai đều ảnh hưởng đến cộng đồng và có thể được sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị, nhưng chúng có một số khác biệt quan trọng.

1. Xuất xứ và quá trình hình thành

  • Influencer: Thường xuất phát từ mạng xã hội, blogs hoặc các kênh truyền thông trực tuyến khác. Họ xây dựng sự ảnh hưởng của mình thông qua nội dung hấp dẫn, phong cách cá nhân và tương tác với người theo dõi.
  • KOL: Thường được coi là chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể. Họ có thể là những người nổi tiếng từ trước như giáo sư, bác sĩ, nhà phân tích hoặc những người có uy tín trong ngành.

2. Độ tin cậy

  • Influencer: Độ tin cậy thường dựa vào mối quan hệ cá nhân và tương tác với người theo dõi của họ.
  • KOL: Độ tin cậy của họ thường xuất phát từ chuyên môn và kiến thức sâu rộng trong một lĩnh vực cụ thể.

3. Mục đích

  • Influencer: Thường tập trung vào việc tạo nội dung hấp dẫn, giải trí và tương tác với cộng đồng của mình.
  • KOL: Họ tập trung vào việc chia sẻ thông tin, kiến thức và đôi khi tư vấn dựa trên chuyên môn của mình.

4. Cách tiếp cận trong chiến dịch tiếp thị

  • Influencer: Doanh nghiệp thường hợp tác với họ để tạo ra nội dung quảng cáo hoặc đánh giá sản phẩm, dựa trên sức ảnh hưởng của họ trên mạng xã hội.
  • KOL: Các doanh nghiệp thường mời họ tham gia vào các sự kiện, hội thảo, hoặc viết bài đánh giá sản phẩm dựa trên kiến thức chuyên môn của họ.

Mặc dù có những khác biệt giữa Influencer và KOL, nhưng thực tế biên giới giữa hai nhóm này không rõ ràng. Một số Influencer có thể trở thành KOL trong một lĩnh vực nhất định và ngược lại.

>> Đừng bỏ lỡ: KOL Là Gì? Nâng Tầm Thương Hiệu Với KOL Marketing!

Influencer Marketing là gì?

“Influencer Marketing” là một chiến lược tiếp thị trên các nền tảng tuyền thông trong đó các thương hiệu hoặc doanh nghiệp hợp tác với những người có ảnh hưởng (influencers) để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của họ. Điều này dựa trên ý tưởng rằng những Influencer này có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của cộng đồng người theo dõi họ.

Đặc biệt với những thương hiệu hoặc sản phẩm mới tung ra trên thị trường, việc kết hợp Influencer trong các chiến dịch Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa hiệu quả tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng cũng như thu hút sự chú ý của công chúng trong một khoảng thời gian nhất định.

Influencer là gì? Tất cả kiến thức về Influencer bạn cần biết! hình ảnh 3

Kết hợp Influencer vào các chiến dịch Marketing sẽ giúp doanh nghiệp “bùng nổ” sức mạnh thương hiệu, tiếp cận khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả

Các dạng Influencer tại Việt Nam

Hiểu rõ Influencer là gì sẽ giúp bạn xác định được sức ảnh hưởng của họ trong các chiến dịch quảng cáo thương hiệu và sản phẩm. Tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Influencers được phân loại dựa trên số lượng người theo dõi, lĩnh vực hoạt động và nền tảng sử dụng. Dưới đây là các dạng Influencer phổ biến tại Việt Nam:

1. Dựa trên số lượng người theo dõi

  • Mega-Influencers: Là người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, hoặc người mẫu nổi tiếng. Họ có số lượng follower rất lớn, thường nằm trong khoảng hàng triệu.
  • Macro-Influencers: Có số lượng follower từ vài trăm nghìn đến vài triệu. Họ có thể bắt đầu từ một nền tảng trực tuyến và sau đó trở nên nổi tiếng.
  • Micro-Influencers: Có số lượng follower từ vài nghìn đến vài trăm nghìn. Họ thường tập trung vào một lĩnh vực cụ thể và có độ tương tác cao.
  • Nano-Influencers: Có ít hơn vài nghìn người theo dõi nhưng thường có mối quan hệ mật thiết với cộng đồng của mình và có độ tương tác rất cao.

2. Dựa trên lĩnh vực hoạt động

  • Fashion Influencers: Tập trung vào thời trang và phong cách cá nhân.
  • Beauty Influencers: Tập trung vào mỹ phẩm, skincare và các xu hướng làm đẹp.
  • Travel Influencers: Chia sẻ hình ảnh và trải nghiệm từ các chuyến du lịch.
  • Food Influencers: Giới thiệu về ẩm thực, đánh giá nhà hàng hoặc chia sẻ các công thức nấu ăn.
  • Tech Influencers: Đánh giá và giới thiệu về các sản phẩm công nghệ.
  • Parenting Influencers: Chia sẻ kinh nghiệm và lời khuyên về việc nuôi dạy trẻ.
  • Fitness and Health Influencers: Tập trung vào sức khỏe, tập luyện và lối sống lành mạnh.

3. Dựa trên nền tảng sử dụng

  • Instagram Influencers: Tạo nội dung chủ yếu trên Instagram.
  • YouTube Influencers: Tạo video và chia sẻ trên kênh YouTube của mình.
  • TikTok Influencers: Tạo nội dung ngắn và hấp dẫn trên TikTok.
  • Facebook Influencers: Sử dụng Facebook như một kênh chính để tương tác với người theo dõi.
  • Bloggers: Viết và chia sẻ trên blog cá nhân.

8 Tips lựa chọn Influencer phù hợp với mục tiêu Marketing

Sau khi tìm hiểu về Influencer Marketing là gì, chắc chắn bạn cũng nhận thấy tầm quan trọng về sức mạnh của Influencer trong các chiến dịch tiếp thị cho doanh nghiệp. Để chọn được Influencer phù hợp với mục tiêu Marketing, bạn nên xem xét một loạt các yếu tố quan trọng dưới đây:

1. Xác định mục tiêu của chiến dịch

  • Bạn muốn tăng sự nhận diện thương hiệu hay tăng doanh số bán hàng?
  • Bạn đang tập trung vào một lĩnh vực hay đối tượng khách hàng cụ thể nào?

2. Đánh giá số lượng và chất lượng người theo dõi

  • Số lượng: Một Influencer với số lượng follower lớn có thể giúp tăng sự nhận diện thương hiệu.
  • Chất lượng: Một Influencer với độ tương tác cao (bình luận, chia sẻ) thường có mối quan hệ mạnh mẽ với cộng đồng của họ, dẫn đến việc họ có khả năng thúc đẩy hành động (như mua sắm) cao hơn.

Influencer là gì? Tất cả kiến thức về Influencer bạn cần biết! hình ảnh 4

Một Influencer có lượng người theo dõi lớn và phù hợp với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho các chiến dịch tiếp thị và quảng bá sản phẩm/thương hiệu

3. Phù hợp về nội dung và giá trị thương hiệu

  • Đảm bảo rằng phong cách, giá trị và nội dung của influencer phù hợp với thương hiệu và sản phẩm của bạn.
  • Hãy tìm kiếm những influencer đã sử dụng hoặc yêu thích sản phẩm của bạn trước đó.

4. Xem xét lĩnh vực chuyên môn

  • Một influencer chuyên về thời trang không phải là lựa chọn tốt nhất cho một sản phẩm công nghệ và ngược lại. Hãy ghi nhớ điều này khi lựa chọn một Influencer cho các hoạt động tiếp thị sắp tới của bạn.

5. Nền tảng hoạt động

  • Nếu đối tượng mục tiêu của bạn chủ yếu sử dụng Instagram, thì việc hợp tác với một influencer trên YouTube sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn.

6. Đánh giá danh tiếng và độ tin cậy

  • Xem xét phản hồi và ý kiến từ cộng đồng về Influencer đó.
  • Không nên hợp tác với những Influencer đã từng gây tranh cãi hoặc liên quan đến các vấn đề tiêu cực.

7. Ngân sách và ROI

  • Tính toán chi phí cho việc hợp tác với Influencer và ước tính lợi ích mà bạn mong muốn nhận được.
  • Một số Influencer có thể yêu cầu mức giá cao, nhưng điều quan trọng là bạn cần xem xét liệu họ có đem lại giá trị thực sự cho chiến dịch Marketing sắp tới không.

8. Tương tác với influencer

  • Trước khi ký kết bất kỳ hợp đồng nào, nên có sự tương tác với Influencer để hiểu rõ hơn về mong muốn và kỳ vọng của cả hai bên.

Bằng cách kết hợp các nguyên tắc trên, bạn có thể lựa chọn Influencer Marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình, giúp tối ưu hóa đầu tư và tăng cường hiệu suất chiến dịch.

Triển khai chiến dịch Influencer Marketing như thế nào?

Để nắm vững cách áp dụng chiến dịch Influencer Marketing một cách rõ ràng và chính xác, bạn hãy tham khảo qua ví dụ sau:

  • Reach: Sơn Tùng là một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất hiện nay. Anh sở hữu lượng fan “khổng lồ”, nhưng bên cạnh đó số lượng Antifan cũng không nhỏ. Những sản phẩm của các thương hiệu xuất hiện trong MV của Sơn Tùng đều nhận được sự quan tâm và bàn tán rất lớn từ người tiêu dùng. Điều này đảm bảo độ Reach cao cho nhãn hàng và sản phẩm, giúp quảng bá đến người dùng một cách tự nhiên nhất.
  • Relevance: Sơn Tùng sở hữu phong cách thời trang độc đáo, khác biệt và ấn tượng. Chính vì thế, thương hiệu Biti’s Hunter đã hợp tác với Sơn Tùng để quảng bá dòng sản phẩm mới và tiếp cận khách hàng của mình hiệu quả hơn.
  • Resonance: Sau khi hợp tác với Sơn Tùng, Biti’s Hunter đã thu về lượng tương tác “khủng” và doanh số sản phẩm cũng tăng rõ rệt. Nhờ vậy, Biti’s Hunter đã nhanh chóng chiếm lại thị phần giày nội địa tại Việt Nam.

Influencer là gì? Tất cả kiến thức về Influencer bạn cần biết! hình ảnh 5

Hợp tác với Sơn Tùng ra mắt sản phẩm mới, Biti’s Hunter đã gặt hái thành công ngoài mong đợi

Bí quyết giúp bạn trở thành một Influencer chuyên nghiệp

Để trở thành một Influencer chuyên nghiệp và tạo dựng uy tín thực sự trong cộng đồng, bạn cần phải chú trọng đến nhiều yếu tố. Dưới đây là một số chiến lược và bí quyết mà bạn nên áp dụng:

1. Tìm hiểu và xác định lĩnh vực mình muốn

Thành công trong môi trường trực tuyến không chỉ đơn thuần là việc thu hút nhiều follower, mà còn đòi hỏi sự chuyên môn và hiểu biết sâu rộng về một chủ đề cụ thể.

Bạn không thể trở thành người ảnh hưởng trong mọi lĩnh vực. Do đó, việc chọn lựa một chủ đề thực sự đam mê, có kiến thức và kinh nghiệm sẽ giúp bạn tạo ra nội dung chất lượng và kết nối mạnh mẽ hơn với cộng đồng của mình.

2. Xây dựng thương hiệu cá nhân

Để xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ, bạn cần hiểu rõ bản thân, truyền tải một thông điệp độc đáo và nhất quán trên mọi nền tảng. Khi triển khai đúng hướng, bạn sẽ trở nên nổi bật giữa đám đông, tăng khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu và khẳng định vị trí trong thế giới kỹ thuật số đầy sôi động.

3. Tạo nội dung chất lượng thường xuyên

Mỗi ngày, người dùng có thể tiếp xúc với hàng ngàn thông tin mỗi ngày, và chỉ có những nội dung thực sự nổi bật và giá trị mới có thể chạm đến trái tim họ. Đó chính là lý do tại sao trong mỗi bài viết, video và hình ảnh bạn chia sẻ phải thực sự sáng tạo và độc đáo.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên cập nhật nội dung mới không chỉ giúp khán giả luôn nhớ đến bạn, mà còn tạo ấn tượng sâu sắc và chứng minh bạn luôn đồng hành, chia sẻ giá trị đến họ. Đây chính là cơ sở vững chắc giúp bạn xây dựng lòng tin và tạo mối quan hệ sâu sắc với cộng đồng của mình.

Influencer là gì? Tất cả kiến thức về Influencer bạn cần biết! hình ảnh 6

Thường xuyên đăng tải nội dung thú vị, sáng tạo và độc đáo sẽ giúp bạn xây dựng hình ảnh sâu đậm trong tâm trí khán giả

4. Kết nối và tương tác với cộng đồng

Mỗi lần tương tác chính là một cơ hội để bạn hiểu rõ hơn về khán giả: những gì họ thích, mong đợi và cần từ bạn. Đó là cách bạn duy trì sự quan tâm và thiết lập một sự gắn kết mạnh mẽ, biến những người theo dõi trở thành những người hâm mộ trung thành.

5. Đầu tư vào quảng cáo

Đầu tư vào quảng cáo không chỉ giúp tăng cường sự hiện diện của bạn trên các nền tảng số, mà còn giúp bạn tiếp cận một lượng lớn người dùng tiềm năng ở phạm vi rộng hơn.

Tuy nhiên, việc đầu tư vào quảng cáo cần được thực hiện một cách thông minh và có chiến lược, đảm bảo rằng mỗi đồng tiền bạn bỏ ra đều mang lại giá trị thực sự và hỗ trợ cho hành trình phát triển của bạn trên con đường trở thành một Influencer chuyên nghiệp.

6. Luôn thay đổi để làm mới hình ảnh

Trong thế giới kỹ thuật số, mọi thứ sẽ diễn ra nhanh chóng và luôn đổi mới – việc giữ cho hình ảnh của mình luôn ấn tượng, nổi bật và phản ánh xu hướng thời đại là cực kỳ quan trọng.

Luôn giữ một hình ảnh mới mẻ và thu hút sẽ giúp bạn nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ công chúng và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Lưu ý: Không nên thay đổi một cách mù quáng, mà cần có sự chọn lọc theo hướng tích cực, nhằm nâng cao giá trị và độ độc đáo của bản thân giữa vô vàn Influencer khác.

7. Tham gia các khóa học và workshop liên quan đến lĩnh vực hoạt động

Để trở thành một Influencer Marketing chuyên nghiệp, không chỉ cần có niềm đam mê và khả năng tạo nội dung độc đáo – mà còn cần một sự hiểu biết sâu rộng và không ngừng cập nhật kiến thức.

Một cách hay nhất chính là tham gia các khóa học và workshop liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn. Những buổi học chuyên sâu sẽ giúp bạn nắm bắt xu hướng mới, phát triển kỹ năng và mở rộng mạng lưới mối quan hệ.

8. Kiên nhẫn và không ngừng nỗ lực

Ngày nay, nổi tiếng có thể đến rất nhanh và cũng sẽ đi rất nhanh nếu bạn không xây dựng một thương hiệu cá nhân bền vững và một cộng đồng theo dõi trung thành lâu dài.

Trong quá trình thực hiện, bạn sẽ gặp nhiều thử thách, sự chỉ trích hoặc là không quan tâm từ khán giả. Nhưng hãy kiên trì và không ngừng nỗ lực theo đuổi đam mê, sẽ sẽ tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người theo dõi và khẳng định vị thế của mình trong một ngành công nghiệp đầy cạnh tranh.

Influencer là gì? Tất cả kiến thức về Influencer bạn cần biết! hình ảnh 7

Bạn cần kiên trì và nỗ lực không ngừng để có thể trở thành một Influener thành công và nổi bật trong ngành

Prodima đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích xoay quanh chủ đề Influencer là gì và bí quyết để trở thành một Influencer Marketing thành công. Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú vớidịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.