Search Engine Marketing (SEM) là một trong những hình thức tuyệt vời giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu/sản phẩm và phát triển mạnh mẽ trước sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay.
Trong bài viết này, Prodima sẽ cung cấp tất cả thông tin hữu ích về Search Engine Marketing là gì để bạn có cái nhìn rõ hơn về công cụ này cũng như nắm vững các chiến thuật cải thiện SEM hiệu quả.
Search Engine Marketing là gì?
Search Engine Marketing hay SEM (Tiếp thị công cụ tìm kiếm) – một loại hình Marketing trực tuyến liên quan đến việc nghiên cứu và kết hợp nhiều công cụ Marketing khác nhau để đưa website của doanh nghiệp lên thứ hạng cao trên Google.
Là một thành phần không thể thiếu trong Marketing Online, SEM được tổng hợp từ các yếu tố sau:
- Search Engine Optimization (SEO): tối ưu hóa từ khóa trên các công cụ tìm kiếm Google, Bing…
- Search Engine Advertising (SEA): loại hình thức quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm: Google Ads, Microsoft Adcenter…
- Social Media Optimization (SMO): tối ưu hóa các trang mạng xã hội: Facebook, Instagram, Twitter, Zalo…
- Social Media Marketing (SMM): tiếp thị thông tin trên các trang mạng xã hội.
- Social Media Ads (SMA): quảng cáo tiếp thị trên các trang mạng xã hội nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập.

Bài viết liên quan:
Sự khác biệt giữa SEM và SEO
- SEM đề cập đến Tiếp thị Trả tiền – doanh nghiệp phải trả tiền cho Google để tăng hiển thị quảng cáo của họ trên kết quả tìm kiếm.
- SEO – doanh nghiệp không phải trả tiền cho Google. Họ tập trung tối ưu nội dung, từ khóa để tăng lưu lượng truy cập và lượt nhấp chuột => tăng xếp hạng trang web trên kết quả tìm kiếm.
=> Cả SEO và SEM đều phải là những phần cơ bản trong chiến lược marketing online của bạn. SEO là một cách hiệu quả để thúc đẩy lưu lượng truy cập thường xuyên ở đầu kênh, trong khi quảng cáo trên công cụ tìm kiếm là một cách hiệu quả về chi phí để thúc đẩy chuyển đổi ở cuối kênh.
Search Engine Marketing hoạt động như thế nào?
SEO và SEM nên là những phần cơ bản trong chiến lược tiếp thị trực tuyến của bạn bởi vì các thuật toán cung cấp năng lượng cho các công cụ tìm kiếm đang trở nên tinh vi hơn từng ngày. Điều đó có nghĩa là một chiến lược quảng cáo tìm kiếm trả tiền được cân nhắc kỹ lưỡng đã trở thành một điều cần thiết tuyệt đối nếu bạn muốn đảm bảo thứ hạng cao trong các tìm kiếm liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Các công cụ như Nghiên cứu quảng cáo có thể giúp bạn theo dõi bản sao quảng cáo và trang đích của đối thủ cạnh tranh, cho phép bạn có được cái nhìn sâu sắc về cách tối ưu hóa các chiến dịch của riêng bạn cũng như những gì bạn có thể làm để đánh bại đối thủ cạnh tranh của mình.
Trong tiếp thị công cụ tìm kiếm, các nhà quảng cáo trả tiền cho các lần hiển thị dẫn đến khách truy cập, do đó tên trả tiền cho mỗi nhấp chuột. Tiếp thị công cụ tìm kiếm nhằm mục đích tiếp cận người dùng khi họ cần nhất thông tin bạn cung cấp, điều này làm cho quảng cáo PPC lý tưởng ít xâm nhập hơn.
Nói chung, một chiến lược SEM được xây dựng tốt cũng có thể thúc đẩy SEO của trang web của bạn bằng cách thu hút lưu lượng truy cập chất lượng cao. Điều này chứng minh cho các công cụ tìm kiếm như Google rằng trang web của bạn là một nguồn có thẩm quyền, từ đó có thể tăng thứ hạng.
7 Lợi ích tuyệt vời mà SEM mang lại cho doanh nghiệp
Lý do các doanh nghiệp nên đầu tư vào Search Engine Marketing là gì? Dưới đây là 7 lợi ích hàng đầu khi làm SEM hiệu quả mà bạn cần biết:
Nâng cao nhận diện thương hiệu
SEM giúp website của bạn đạt vị trí cao từ top 1-3 trên kết quả tìm kiếm Google. Điều này cực kỳ có lợi với những công ty nhỏ hay Startup, vì giúp thương hiệu nhận được nhiều sự chú ý từ người dùng trực tuyến.
Và khi kết hợp với các công cụ thích hợp khác sẽ giúp chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng => thành doanh thu bền vững cho doanh nghiệp.

Tạo ra nguồn doanh thu nhanh chóng
Nếu triển khai chiến dịch tiếp thị truyền thông đúng hướng, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng tạo ra nhiều đơn bán hàng “khủng”. Bạn có thể sử dụng Google Ads để bổ trợ kích doanh số từ SEM tốt hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến tỷ lệ ROI (Lợi tức đầu tư) của SEM trong AdWords.
Chi phí phù hợp với mọi doanh nghiệp
Tại sao ngân sách đổ vào SEM lại thấp hơn các hình thức quảng cáo truyền thống? Vì chính bạn làm chủ mọi chiến lược thực thi!
Bạn không cần chi đến hàng tỷ đồng để nhận được 100 – 200 nghìn khán giả – những người muốn theo dõi chương trình TV mà bạn đang tài trợ. Trong khi đó, ngoài kia có đến hàng trăm nghìn khán giả mà bạn không biết số lượng khách hàng mục tiêu của mình đang ở đâu và số lượng bao nhiêu!
Thay vì tốn kém chi phí để bao quát lượng khán giả trên diện rộng khi đầu tư vào các quảng cáo trên TV, bạn có thể thu hẹp nhóm khách hàng mục tiêu dễ dàng thông qua SEM và giảm thiểu chi phí đầu tư hiệu quả.
Tiếp cận Đối tượng mục tiêu hiệu quả
SEM giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu chính xác và hiệu quả hơn rất nhiều – một điều mà Marketing truyền thống không thể làm được. Triển khai Google Ads, bạn sẽ tốn bất kỳ chi phí nào trừ khi có người click vào banner quảng cáo. Do đó, bạn có thể tạo 10 hoặc 100 banner tùy ý mà không lo chi phí sẽ độn lên ngay lập tức.
=> Điều này đồng nghĩa, nếu quảng cáo của bạn hấp dẫn sẽ thu hút nhiều lượt click và tăng khả năng bán hàng tốt hơn.

Tạo dựng danh tiếng thương hiệu
Trong thời đại Marketing 4.0 hiện nay, bạn phải chủ động tiếp cận và giới thiệu về thương hiệu/sản phẩm của mình đến người dùng để xây dựng tệp khách hàng mới.
- Lời khuyên của Prodima: bạn phải tạo ra 7 – 13 điểm chạm để chuyển đổi một đối tượng mục tiêu thành khách hàng.
Mỗi khi bạn xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, email, website hay các trang mạng xã hội – đó là một lần bạn đang tiếp cận và quảng bá sản phẩm đến đối tượng mục tiêu.
Và dần dần thương hiệu của bạn trở nên quen thuộc với khách hàng => tạo dựng lòng tin cậy => thúc đẩy họ quan tâm và tìm kiếm về doanh nghiệp bạn nhiều hơn => trở thành khách hàng trung thành.
Tăng lợi thế cạnh tranh
Nếu đối thủ cạnh tranh xuất hiện ở top đầu Google, bạn cần thực hiện các kỹ thuật SEM (cụ thể là SEO) hiệu quả để giành vị trí và “đánh bại” họ. Sử dụng một chiến lược SEM hợp lý, bạn có thể nâng cao vị thế cạnh tranh trước những đối thủ yếu thế hơn trong lĩnh vực này.
Giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh
SEM là một giải pháp tuyệt vời giúp doanh nghiệp có thể xây dựng nền tảng phát triển vững chắc ngay từ những giai đoạn đầu. Như vậy, doanh nghiệp của bạn có thể tiết kiệm một khoản phí lớn khi triển khai SEM mà vẫn thu về lượng doanh thu hơn kỳ vọng. Về sau bạn có thể tăng số lượng Google Ads để mở rộng thị phần kinh doanh tốt hơn.

Chìa khóa làm SEM: 7 Chiến thuật mạnh mẽ không thể bỏ qua!
Có thể bạn đã hiểu rõ Search Engine Marketing là gì, nhưng mơ hồ trong việc xây dựng một chiến lược SEM đúng đắn thì không thể tạo kết quả để quả như mong đợi.
Đừng lo lắng, bạn hãy áp dụng 7 chiến thuật tối ưu hóa SEM của Prodima dưới đây sẽ tăng hiệu quả chuyển đổi cao hơn:
Nghiên cứu Từ khóa
Để tạo chiến dịch SEM thành công, bạn cần nghiên cứu và tạo danh sách từ khóa tốt nhất để nhắm mục tiêu. Một vài tips hay giúp bạn dễ dàng chọn được từ khóa phù hợp:
- Được truy vấn nhiều nhất bởi đối tượng mục tiêu: Xem xét các cụm từ khóa hàng đầu mà người dùng thường xuyên tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng công cụ Ahref để tìm kiếm từ khóa phổ biến liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
- Chọn từ khóa mang mục đích mua hàng ở cuối phễu: Xác định các từ khóa chuyển đổi cao ở cuối phễu bán hàng. Sử dụng Competitor Keyword Matrix của Alexa để xác định các cụm từ tìm kiếm với mục đích mua hàng cao mà đối thủ của bạn đang sử dụng để thúc đẩy lưu lượng truy cập.
- Từ khóa phải phù hợp với ngân sách của bạn: Dựa trên ROI bạn mong đợi mà chọn từ khóa có chi phí phù hợp cho mỗi lượt click để tạo ra tỷ lệ ROI tích cực.
Hiểu rõ khách hàng mục tiêu
SEM là cơ hội giúp bạn quảng bá mọi thông tin về thương hiệu, dịch vụ / sản phẩm đến khách hàng. Thông qua những tương tác chân thật, bạn sẽ hiểu rõ điểm đau, nhu cầu và mong muốn của họ. Dựa vào đó, bạn có thể tạo nội dung quảng cáo giá trị để thu hút khách hàng tốt nhất.
Để hiểu rõ đối tượng mục tiêu là ai, bạn cần nghiên cứu và khảo sát dựa trên thực tế để thu thập những dữ liệu quan trọng về khách hàng. Mục “Báo cáo” trong Google Analytics hay Google Ads sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát về khách hàng mục tiêu của mình.
Xác định ngân sách của chiến dịch
Nếu không xác định ngân sách cụ thể cho các chiến dịch, bạn rất dễ “vung tay quá trán”. Chi phí đầu tư vào SEM sẽ bao gồm những công việc sau:
- Khảo sát thị trường.
- Viết nội dung quảng cáo..
- Tạo các Landing Page.
- CPC.
- Phân tích Google Analytics hoặc các công cụ khác – càng muốn “đào sâu” bạn phải sử dụng gói trả phí.
- Quản lý chiến dịch.
Trang web của bạn hoạt động chậm chạp, không thân thiện với người dùng truy cập và mobile-user, bắt buộc bạn phải cải thiện hiệu suất của website ngay lập tức. Nếu không, bạn sẽ trả một khoản lớn để thiết kế trang và làm SEO.

Viết nội dung quảng cáo hấp dẫn
Chiến dịch SEM hiệu quả là khi có người dùng nhấp vào quảng cáo. Để tăng lượt click, bạn cần thực hiện các thủ thuật sau:
- Thêm từ khóa quan trọng trong bản sao quảng cáo.
- Nội dung phải mang lại giá trị cao, truyền đạt thông tin hữu ích cho người đọc.
- Chứa thông tin về chương trình khuyến mãi hoặc giá cả về một dịch vụ/sản phẩm cụ thể.
- Thêm CTA mạnh mẽ để thúc đẩy người dùng hành động.
- Sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo.
Xem thêm: Call To Action là gì? 5 Cách và 7 Tips tạo CTA thành công!
Cải thiện Điểm chất lượng (Quality Score – QS)
Điểm chất lượng cao giúp quảng cáo SEM của bạn hiển thị thường xuyên và chi phí phải trả sẽ thấp hơn. Để cải thiện QS, bạn nên thêm từ khóa mục tiêu vào bản sao quảng cáo và trang Landing Page mà bạn điều hướng khách hàng truy cập. Điều này giúp các nền tảng SEM hiểu răng URL quảng cáo của bạn phù hợp với ý định của người tìm kiếm, nhờ vậy Điểm chất lượng sẽ tăng cao.
Tối ưu hóa các chiến dịch hiện tại
Bạn cần học cách tối ưu hóa các chiến dịch SEM đang triển khai nếu muốn tối đa hóa lợi ích mang lại, cụ thể:
- Thêm các từ khóa có liên quan: Có thể bạn đã bỏ lỡ một vài từ khóa quan trọng. Xem lại các chiến dịch và kiểm tra bất kỳ từ khóa nào còn thiếu để thêm vào nhé.
- Loại bỏ từ khóa không hiệu quả: Loại bỏ các từ khóa nhắm sai đối tượng mục tiêu. Đồng thời, đặt lại các từ khóa có hiệu suất thấp hoặc mang tính tiêu cực.
- Thử nghiệm A/B Testing: Một lợi ích của SEM là bạn có thể nhận được phản hồi nhanh hơn về những gì hoạt động. Sử dụng thử nghiệm A/B để tạo các biến thể khác nhau của chiến lược quảng cáo của bạn. Xem lại những gì hoạt động và tinh chỉnh chiến dịch của bạn để tìm sự kết hợp hiệu suất cao nhất của nhắm mục tiêu, bản sao quảng cáo, từ khóa và trang đích.
Xây dựng Landing Page chất lượng cao
Landing Page cần được xác định rõ mục tiêu thu về, nó không phải là trang chủ cả trang web hoặc một trang cung cấp các offer khác nhau. Nhiều chiến dịch quảng cáo sử dụng Landing Page làm trang đích để điều hướng người dùng sau khi click vào banner.
Tuy nhiên, Landing Page phải rõ ràng và nhất quán từ mặt hình ảnh đến nội dung để truyền tải mạnh mẽ đến khách hàng. Đồng thời, bạn nên thêm một vài thông tin về doanh nghiệp, thiết kế các nút CTA thu hút để khuyến khích người dùng hành động theo mong muốn của bạn.

Xem thêm:
Lời kết
Qua những chia sẻ của Prodima, chắc hẳn bạn đã nắm rõ mọi thông tin về Search Engine Marketing là gì. Hy vọng bạn đã nhận được những thông tin hữu ích để triển khai một chiến lược SEM hiệu quả với ngân sách vừa phải.
Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ quảng cáo Google Ads và quảng cáo Facebook Ads của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.
Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.