SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO

  • Last update: 20/01/2021
SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 1

Với những người mới bước chân vào lĩnh vực marketing online hoặc làm web sẽ ít nhiều nghe đến SEO là gì và lời khuyên mà bạn nghe nhiều nhất chính là làm SEO cho website. Vậy bạn thực sự hiểu SEO nghĩa là gì? Và làm SEO như thế nào để đạt thành công?

Hãy theo dõi bài viết của Prodima sẽ giúp bạn hiểu được định nghĩa SEO và SEO sẽ làm gì trong marketing. Prodima không chỉ giải thích nghĩa về SEO mà sẽ mở rộng kiến thức tổng quát toàn bộ về SEO có thể bạn chưa bao giờ biết tới.

I. Tổng quan về SEO

SEO là gì?

SEO được viết tắt từ Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO website là tập hợp các kỹ thuật để tăng thứ hạng của website trên kết quả của các công cụ tìm kiếm (SERPs), thông thường là Google.

Làm SEO quan trọng nhất chính là đưa website đạt được thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm. Việc làm này cũng giống như bạn trưng bày sản phẩm đến khách hàng và phải tìm cách đặt sản phẩm đó ở những vị trí nổi bật, nhìn vào là thấy ngay.

Bạn đã hiểu rõ SEO là gì, dưới đây chính là 2 yếu tố “chủ chốt” quyết định đến sự thành bại khi triển khai SEO là:

  • SEO Offpage
  • SEO Onpage

SEO Offpage là gì?

SEO Offpage là tập hợp các phương pháp tối ưu hóa tất cả yếu tố bên ngoài website gồm: Marketing trên các kênh social media bookmarking, social media, xây dựng liên kết (Link building)… giúp website đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, kéo về lượng traffic “khủng”.

SEO là gì

SEO Offpage là một trong những thủ thuật quan trọng giúp website tăng thứ hạng cao

Trong 3 yếu tố kể trên, SEO backlink được xem là yếu tố quan trọng nhất khi làm SEO.

Backlink ảnh hưởng rất lớn đến website và thứ hạng từ khóa của bạn trong bộ máy tìm kiếm. Đây cũng là phần quan trọng mà Prodima sẽ đề cập nhiều nhất trong bài viết này.

Các backlinks đóng vai trò “phiếu bầu” cho nội dung trang web hay blog của bạn. Càng sở hữu nhiều “phiếu bầu” chất lượng, sẽ tăng khả năng xếp hạng website ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.

Toàn bộ quá trình xây dựng, tìm kiếm backlink được gọi chung là Link building – Xây dựng liên kết. Và bạn có SEO web thành công hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào chiến lược link building có “chất”.

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là tập hợp các thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố hiển thị trên website và các trang phụ, hành động này sẽ được lặp lại nhiều lần khi đăng tải những bài viết mới, giúp website lên TOP trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 2
Tối ưu SEO Onpage

Theo nhận định từ các chuyên gia, SEO Onpage là phương pháp đem lại hiệu quả nhanh nhất và bạn có thể kiểm soát 100% kết quả mình tạo ra.

Tuy nhiên, theo Prodima: Một chiến thuật SEO tốt nhất là được kết hợp hoàn hảo giữa 2 phương pháp SEO Offpage và SEO Onpage. Nếu bạn chưa rõ về cách xây dựng 2 chiến lược này thì đội ngũ chuyên gia Prodima luôn sẵn sàng chia sẻ cho bạn từ A-Z.

Ngoài Offpage và Onpage thì Entity Technical cũng là những yếu tố góp phần cải thiện thứ hạng tổng thể cho website rất tốt không thể bỏ qua.

6 Loại hình SEO phổ biến hiện nay

SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 3
Các loại hình SEO được sử dụng nhiều nhất hiện nay
  • SEO tổng thể: Tối ưu hóa tổng thể trang web theo tiêu chuẩn Google, kết hợp với các yếu tố khác để nâng cao chất lượng và độ uy tín cho website, góp phần nâng cao trải nghiệm cho người dùng.
  • SEO từ khóa: Chỉ tối ưu từ khóa mục tiêu để đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm như Google.
  • SEO Social: Kết hợp đăng tải nội dung, hình ảnh trên Twitter, Facebook với SEO Google để tăng thứ hạng trang web trên Google.
  • SEO ảnh: Tối ưu hóa hình ảnh, dịch vụ/sản phẩm nhằm cải thiện thứ hạng cao trên Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác.
  • SEO App: Giúp App của doanh nghiệp hiển thị trên kết quả tìm kiếm mobile.
  • Local SEO: Hình thức SEO này sẽ phù hợp với những doanh nghiệp địa phương, thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng đến trực tiếp cửa hàng tốt nhất.

Mục tiêu đích khi làm SEO là gì?

Bạn nghĩ rằng mục tiêu cuối cùng của SEO là gì? Lên TOP Google!? Đối với Prodima lại khác, cốt lõi khi làm SEO chính là “hưởng lợi” khi website đạt Top Google – Doanh Thu và Thương Hiệu.

“80% người dùng sẽ click vào kết quả Organic thay vì Google Ads. Trong đó, có khoảng 65% sẽ click vào kết quả TOP 5.”

Những số liệu này không hề nói dối! Chính vì thế, trong quá trình thực hiện chiến lược SEO thì việc đưa website lên thứ hạng bao nhiêu trên kết quả tìm kiếm là điều cực kỳ quan trọng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận đến với khách hàng tiềm năng, tăng doanh số và cải thiện độ nhận diện thương hiệu tốt hơn.

SEO là yếu tố quan trọng trong kinh doanh và Marketing

SEO là một phần cơ bản trong Digital Marketing vì mỗi năm các đơn vị/doanh nghiệp thực hiện hàng nghìn tỷ lượt tìm kiếm với mục đích thương mại, quảng bá thông tin về dịch vụ và sản phẩm của mình. Từ những hoạt động tìm kiếm này đem lại nguồn traffic trực tuyến “khủng” cho các thương hiệu và nhiều kênh tiếp thị khác.

Khả năng xếp hạng cao và hiển thị tần suất lớn hơn so với các đối thủ cạnh tranh sẽ tác động lớn đến hiệu suất kinh doanh của bạn, dù thể hiển dưới bất kỳ hình thức kết quả nào.

II. Lợi ích SEO đem lại cho doanh nghiệp

Bạn nghĩ lợi ích khi làm kênh Marketing SEO là gì? Vì sao tỷ lệ người Việt đổ xô đi học nghề SEO và làm SEO web tăng mạnh đến như vậy?

Bởi vì SEO là kênh thu hút khách hàng bền vững và tăng trưởng liên tục

Tối ưu website đúng kỹ thuật SEO sẽ tăng cơ hội lên TOP Google, đồng nghĩa website của bạn sẽ thu hút hàng ngàn lượng truy cập tự nhiên. Bạn có thể duy trì kết quả này trong 1 khoảng thời gian rất dài, vì cơ bản trang web đã được tối ưu hóa cho SEO, nhận được sự tin cậy từ Google và người dùng.

Tăng ROI

ROI được viết tắt từ Return On Investment – Tỷ lệ lợi nhuận đạt được so với chi phí đầu tư. ROI cao là minh chứng rõ nhất cho thấy doanh nghiệp bạn hoạt động ngày càng hiệu quả.

SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 4
Tăng tỷ lệ ROI “khủng” nhờ SEO

Với SEO, bạn có thể:

  • Từ lượng traffic đổ về => Ước tính lợi nhuận thu được.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi của từng từ khóa SEO => Cải thiện doanh thu.
  • Phân tích và đánh giá tình trạng website hiện tại, giúp doanh nghiệp có thể khắc phục các vấn đề đang ảnh hưởng hưởng trực tiếp đến doanh thu.

Từ hiệu quả SEO, bạn có thể dễ dàng tối ưu chi phí marketing khi chạy quảng cáo bằng cách triển khai nhiều chiến lược kết hợp SEO và PPC hiệu quả.

Khoản đầu tư mang tính dài hạn

Thực hiện các chiến dịch quảng cáo thì bạn phải biết rằng: Nếu bạn ngừng đầu tư hoặc cạn kiệt chi phí thì quảng cáo sẽ dừng ngay lập tức. Ngược lại, SEO mang lại kết quả lâu dài sau khi thực hiện các thủ thuật tối ưu SEO. Như vậy, trang web của bạn vẫn nằm ở thứ hạng cao, thu hút lượng traffic tự nhiên và tăng số lượng khách hàng mà không cần triển khai thêm.

Linh hoạt, điều hướng khách hàng theo mong muốn

Website có hình thức hoạt động tương tự Owned Media – Kênh truyền được tạo ra từ “chính chủ”. Cũng vì vậy mà website sẽ đem lại nhiều lợi ích mà chỉ owned media mới có.

Ví dụ: Khi thực hiện một chiến dịch mới, bạn có thể điều hướng người dùng trên website theo cách mình muốn như: Banner website, internal links… mà không mất thêm bất kỳ chi phí nào.

Từ Owned Media sẽ dẫn đến Earned Media – Kênh truyền thông được xây dựng nhờ độ mạnh thương hiệu.

Vì một trang web có thiết kế đẹp mắt, bố cục gọn và nội dung hấp dẫn sẽ thu hút người dùng trực tuyến cũng như các trang báo điện tử. Earned Media tạo độ tin cậy cho khách hàng hơn 88% so với Owned Media.

Cải thiện UX/UI của người dùng trên website

Google sẽ dựa vào hành vi từ người dùng để đánh giá độ tin cậy và chất lượng của một website và cân nhắc có nên đưa trang web đó lên TOP hay không.

Chính vì thế, việc tối ưu SEO cho website không chỉ được Google đánh giá cao, đồng thời còn tối ưu UX/UI tốt ghi điểm trong mắt người dùng.

Hiểu rõ hành vi của khách hàng tiềm năng

Các chiến lược SEO của Prodima được xây dựng bám sát với hành vi và nhu cầu của khách hàng tiềm năng và tập trung tăng tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất.

SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 5
“Bám đuôi” khách hàng tiềm năng

Tiếp cận với khách hàng với Remarketing

Như Prodima đã nói ở trên, thông qua SEO bạn có thể tối ưu chi phí quảng cáo khi thực hiện kết hợp SEO – PPC, điều này còn dựa vào việc hiểu rõ nhu cầu và hành vi của người dùng.

Sẽ có nhiều doanh nghiệp phân vân giữa việc nên chọn SEO hay PPC. Với kinh nghiệm từ các chuyên gia SEO Prodima, lời khuyên tốt nhất: Bạn hãy xây dựng chiến lược Remarketing hướng đến những đối tượng mục tiêu đã thu thập từ SEO.

Ví dụ: Nếu khách hàng đã click vào trang quan trọng trong Phễu “Hành trình khách hàng”, đồng nghĩa họ là khách hàng tiềm năng tốt nhất.

Xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững

Hầu hết người dùng khi lướt internet sẽ không dừng lại khi tìm kiếm một từ khóa hoặc chỉ xem duy nhất một website trên kết quả tìm kiếm là xong! Thay vào đó, họ có xu hướng tìm kiếm thêm nhiều từ khóa liên quan để có thu thập thông tin đầy đủ nhất.

SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 6
SEO giúp xây dựng và củng cố thương hiệu doanh nghiệp bền vững trên các trang công cụ tìm kiếm

Điều này có ý nghĩa gì trong SEO?

Nếu website của bạn nằm TOP trên Google sẽ xuất hiện liên tục trong mắt người tìm kiếm. Đây chính là cơ hội cao để người dùng có cái nhìn khác về doanh nghiệp của bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực/ngành nghề kinh doanh về dịch vụ/sản phẩm mà họ quan tâm.

Giả sử bạn liên tục được xếp hạng trong 5 vị trí đầu trên Google cho cụm từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm thì mặc định trong mắt họ bạn chính là một trong 5 chuyên gia hàng đầu trong ngành!

Chắc rằng có nhiều bạn đã từng hoặc vẫn đang nhận định: “Một website có thứ hạng tìm kiếm cao thì độ uy tín cũng tương đương?

Điều này hoàn toàn đúng.

Thứ hạng của một từ khóa trên công cụ tìm kiếm được người dùng nhìn nhận như một “phiếu bầu” của niềm tin: “Google xếp hạng một website ở thứ hạng cao, đồng nghĩa website đó thuộc về công ty hàng đầu trong lĩnh vực này”.

Khi website của bạn xuất hiện ở vị trí càng cao trên kết quả tìm kiếm, doanh nghiệp bạn sẽ nhận được nhiều tin tưởng hơn từ khách hàng.

Ảnh hưởng của SEO đến Doanh Nghiệp như thế nào?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta sẽ quay trở lại câu hỏi: Vì sao doanh nghiệp tìm đến SEO?

=> Đáp án thật sự: Website không đạt được thứ hạng cao trên Google thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến Doanh nghiệp của bạn cả?

NHƯNG, bạn đang vuột mất tiềm năng doanh thu “khủng” mỗi ngày…

Tối ưu hóa SEO sẽ giúp bạn thu hút hàng nghìn khách hàng click vào website mỗi tháng. Nếu trang web của bạn có thể chuyển đổi lưu lượng traffic này thành khách hàng tiềm năng thì con số này sẽ tăng lên hàng trăm/tháng.

Đó là những lợi ích tuyệt vời mà SEO mang lại cho doanh nghiệp bạn. Còn kết quả có tốt hay không sẽ phụ thuộc hoàn toàn ở bạn.

Tuy nhiên, điều gì cũng có 2 mặt tốt – không tốt, SEO cũng vậy!

III. Hạn chế của SEO

Để giúp bạn hiểu tổng quát SEO là gì và đưa ra quyết định tốt nhất, Prodima sẽ nói về những điểm hạn chế của SEO dưới đây:

Ngoài những ưu điểm mang lại thì SEO cũng có các nhược điểm chính là thời gian đầu tư và đối thủ cạnh tranh. Cụ thể như sau:

Tốn nhiều thời gian đầu tư – ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh

Để tạo ra kết quả SEO bền vững thì không thể thực hiện chỉ ngày một ngày hai được. Bạn sẽ mất nhiều thời gian tối ưu SEO thì bài viết trên website mới xuất hiện ở TOP đầu. Thậm chí kéo dài lên đến vài tháng.

Do đó, khi làm SEO thì doanh nghiệp phải thực sự kiên nhẫn. Và phương pháp này hoàn toàn không phù hợp với những ai làm kinh doanh cần quảng cáo ngay lập tức.

Đối thủ cạnh tranh ngày càng mạnh lên

SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 7
Doanh nghiệp cần bắt kịp xu hướng để không thụt lùi so với đối thủ

Cạnh tranh trong kinh doanh là điều không thể tránh. Với những lợi ích tuyệt vời mà SEO mang lại, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp đổ xô triển khai SEO.

Nếu chiến dịch SEO Marketing của bạn đạt được thành công, đối thủ sẽ “ăn cắp” những ý tưởng đó mà thay đổi chiến dịch của họ và tấn công ngược lại bạn.

Không thể tạo ra chuyển đổi nếu chỉ thuần về SEO!

Prodima đồng ý rằng, việc tối ưu SEO tác động rất lớn đến tỷ lệ chuyển đổi của trang web. Tuy nhiên, bạn không nên trông đợi hoàn toàn vào SEO, vì để tạo ra chuyển đổi tốt sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như:

  • UX-UI của website như thế nào?
  • Nội dung bài viết có chất lượng không?
  • Bạn có thực hiện chiến dịch remarketing?
  • Bạn đã có hệ thống CRM giúp nuôi dưỡng khách tiềm năng để chuyển đổi thành khách thực sự?

Kết quả: Không phải chỉ sử dụng duy nhất một kênh SEO hay chạy quảng cáo sẽ đem lại tỷ lệ chuyển đổi tốt, thay vào đó phải xây dựng hai kế hoạch song hành:

  • Kế hoạch thu hút người dùng dựa trên Chân dung khách hàng đã xây dựng thông qua các kênh thu hút traffic như SEO, PR, Ads…
  • Kế hoạch tối ưu chuyển đổi tập trung vào lượng traffic/prospect thành client/real customer => Tạo ra doanh thu thực.

Thuật toán Google thay đổi liên tục

Thứ hạng tìm kiếm được xây dựng dựa trên thuật toán của Google, giống như một “barem chấm điểm”. Khi barem thay đổi thì điểm số cũng thay đổi. Google thường có nhiều đợt cập nhật thuật toán bất ngờ để loại bỏ những website kém chất lượng ra khỏi bảng kết quả tìm kiếm.

Nếu chỉ tập trung duy nhất vào SEO là không đủ, bạn cần tối ưu website tập trung vào trải nghiệm của người dùng, vì mục tiêu Google hướng đến chính là cung cấp những kết quả tốt nhất cho người dùng.

IV. Quy trình làm SEO cơ bản

SEO gồm nhiều kỹ thuật SEO từ đơn giản đến nâng cao, nên có rất nhiều người vừa mới bắt đầu đã bỏ cuộc. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình làm SEO, Prodima sẽ chia sẻ ngắn gọn ngay bên dưới:

  • Nghiên cứu keywords: Nghiên cứu từ khóa bằng các công cụ miễn phí và trả phí. Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng mục tiêu.
SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 8
Keywordtool.io là một trong các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa tốt nhất hiện nay
  • Xây dựng Content: Triển khai Expert Content từ list key mà bạn đã nghiên cứu trước đó.
  • Onpage: Tối ưu hóa từ khóa, hình ảnh, meta description, thẻ heading… cho những nội dung mà bạn đã triển khai.
  • Offpage: Xây dựng hệ thống Backlink chất lượng để tăng độ tin cậy cũng như thúc đẩy cho các URL chủ lực SEO.
  • Theo dõi kết quả: Theo sát kết quả đã triển khai để phân tích và đưa ra các mục tiêu tiếp theo.
  • Tối ưu hóa nâng cao: Tiếp tục nghiên cứu sâu hơn và thực hiện các kỹ thuật tối ưu nâng cao website. Vì quá trình giữ TOP sẽ khó hơn SEO TOP.
  • CRO – Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi: Mục đích khi seo là gì? Chẳng phải là Doanh thu và Thương hiệu mà Prodima đã đề cập ở trên?! Liên tục tối ưu CRO để chiến dịch SEO đạt được thành công nhất định.
SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 9
Tối ưu CRO để tăng doanh thu và độ nhận diện thương hiệu

Lưu ý: Khi bạn chỉnh sửa hay cập nhật các bài viết đã đăng, hãy submit url lên Google Search Console thường xuyên để Google bot nhanh chóng thu thập dữ liệu url mới nhé.

V. 12 Công việc mà SEOer phải làm

SEO là giúp website lên TOP kết quả tìm kiếm Google. Vậy, người làm SEO cần phải làm những công việc gì? Prodima sẽ bật mí cho bạn ngay:

Lên Plan SEO mỗi tháng – quý – năm

Plan SEO phải chi tiết các hoạt động thực thi dựa vào tình trạng hiện tại của doanh nghiệp để tập trung vào mục tiêu cuối cùng đạt được.

Kế hoạch cần được liệt kê rõ ràng gồm:

  • Mục tiêu (SEO Audit, chủ đề mở rộng…)
  • Danh sách các công việc thực thi chi tiết
  • Ngày triển khai
  • Người thực hiện

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một bước quan trọng, không thể thiếu và phải thực hiện đầu tiên trong quy trình SEO.

Khoảng 2 tuần/1 lần, bạn nên dành thời gian nghiên cứu và tìm kiếm những từ khóa liên quan để phục vụ cho các bước SEO tiếp theo.

Nếu bạn làm việc trực tiếp với đội Sale thì nên thu thập tất cả thông tin từ họ để biết được chủ đề/nội dung đề cập nhiều nhất trong các cuộc trao đổi, nói chuyện với khách hàng. Dựa vào đó, bạn sẽ tìm thấy nhiều insight khác nhau thay vì cứ tìm kiếm từ khóa truyền thống.

Thường xuyên sáng tạo và cập nhật Content mỗi tuần

SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 10
Nội dung hay, độc lạ sẽ thu hút độc giả nhiều hơn

Ngoài việc đăng tải nhiều bài viết phù hợp với insight khách hàng để thu hút họ “rơi” vào Phễu bán hàng thì bạn nên kiểm tra các bài viết cũ đã xuất bản tầm 6 tháng trước để thực hiện tối ưu hóa SEO chuẩn hơn hoặc cập nhật nội dung mới theo xu hướng tìm kiếm của khách hàng.

Phân tích và tối ưu Onpage

Onpage SEO sẽ cho bạn biết nhiều vấn đề tích cực của website mình. Tối ưu Onpage tốt sẽ giúp trang web xuất hiện trên các vị trí đặc biệt như Knowledge và Feature Snippet, tiếp cận với người đọc tốt hơn.

Feature snippet – Đoạn trích nổi bật: Một đoạn nội dung ngắn trên website hiển thị trên thanh tìm kiếm của Google để giải đáp các thắc mắc của người dùng một cách nhanh chóng.

Snippet tác động lớn đến tỷ lệ CTR của trang trên Kết quả tìm kiếm Google, gồm:

  • Title tag – Thẻ tiêu đề.
  • Meta description – Thẻ mô mả.
  • URL.

=> Nếu tối ưu 3 yếu tố này liên quan đến nhu cầu của người dùng và từ khóa tìm kiếm sẽ tăng tỷ lệ người dùng click vào website của bạn.

Đó là lý do vì sao mỗi tuần các chuyên gia SEO của Prodima đều dành thời gian phân tích để biết được các Snippet đó đã đáp ứng nhu cầu của người dùng trên bảng kết quả tìm kiếm – SERPs chưa?

Khi thực hiện tối ưu hóa nội dung cho người dùng và công cụ tìm kiếm Google, bạn cần ghi nhớ:

  • Tối ưu từ khóa cho Headings, URL
  • Đặt tiêu đề hấp dẫn, tăng CTR
  • Tạo meta description hấp dẫn cho tất cả nội dung
  • Xây dựng hệ thống Internal links chất lượng
  • Sửa các broken links
  • Bổ sung alt text cho tất cả hình ảnh trên website

Tương tác với người đọc

Thường xuyên tương tác với người đọc bằng những nội dung mang tính kết nối (những câu giao tiếp, những câu hỏi đáp) hoặc thông qua các phản hồi bình luận sẽ tạo ra sự gắn kết với người đọc và khiến họ yêu thích bạn hơn. Đồng thời, bạn cũng có nhiều cơ hội hiểu rõ khách hàng đang cần gì.

Xây dựng Backlink và Internal link

Chất lượng Backlink chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm và cũng là chìa khóa dẫn đến thành công khi làm SEO.

SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 11
Chiến lược Link Building như thế nào sẽ có tác động lớn đến thứ hạng website doanh nghiệp

Bạn nên quan tâm đến độ lành mạnh và uy tín của các liên kết để đảm bảo tất cả người dùng nhấp vào website đều là đối tượng mục tiêu đang nhắm đến.

Prodima luôn dành thời gian để làm việc này hàng tuần. Đồng thời, tìm kiếm thêm nhiều cơ hội xây dựng các Backlink chất lượng mới.

Nâng cấp UX UI của website

Thiết kế website như thế nào cũng ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của người dùng khi click vào website của bạn.

Sử dụng Heatmap sẽ giúp bạn xác định được hành vi và điều hướng của khách hàng. Ví dụ: Họ thường click vào mục nào, họ ở lại website bao lâu… Dựa vào đó, bạn sẽ thay đổi vị trí Button, Banner để tăng tỷ lệ CTR tốt hơn.

Đăng tải và quảng cáo bài viết trên Social Network

Dù nội dung của bạn hay và độc đáo như thế nào thì cũng vô dụng nếu không thể truyền tải đến người dùng. Một phương pháp đơn giản nhưng hữu hiệu chính là Quảng cáo trên mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Youtube… Đây chính là những nơi giúp bạn quảng bá nội dung của mình, một cách tốt nhất.

Điều quan trọng là bạn phải hiểu hành vi của độc giả mình trên mạng xã hội như thế nào để xây dựng chiến lược phù hợp.

Phân tích, đánh giá đối thủ

Bạn có bao giờ thắc mắc: Chiến lược và kỹ thuật mà đối thủ áp dụng để làm SEO là gì?

Prodima sẽ nói về 2 trường hợp: Đối thủ trên thương trường và đối thủ trên kết quả tìm kiếm. Đó là lý do đội ngũ chuyên gia Prodima luôn theo dõi và cập nhật những thay đổi chiến thuật SEO theo xu hướng để không bị thụt lùi lại phía sau.

Metric – Quản lý số liệu trả về

Mỗi ngày bạn hãy dành thời gian phân tích performance của trang web và kiểm tra những hành vi nào đáng ngờ (gồm tích cực và cả tiêu cực). Nhiệm vụ này giúp bạn đo lường được kết quả sau những nỗ lực thực hiện cho website của mình.

Phân tích Persona (Chân dung khách hàng)

Bạn nên hiểu rằng: Chân dung khách hàng chính là nền tảng quyết định cho toàn bộ chiến lược marketing.

SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 12
Phân tích Persona sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về đối tượng khách hàng mục tiêu và đưa ra chiến lược tốt hơn

Do đó hãy thường xuyên lên kế hoạch review để biết chiến lược SEO bạn đang thực hiện có nhắm đúng khách hàng mục tiêu ở thời điểm hiện tại hay không.

Lời khuyên tốt nhất từ các chuyên gia SEO Prodima: Khoảng 6 tháng, bạn nên review Chân dung khách hàng lý tưởng 1 lần. Dựa vào nội dung profile persona đã xây dựng để lên chiến lược triển khai các nội dung trên trang web.

Báo cáo và đánh giá tổng quanh dựa trên Plan ban đầu

Báo cáo giúp bạn dễ dàng định vị các phòng ban khách đang thực hiện những công việc liên quan đến SEO mà doanh nghiệp bạn đang thực hiện. Dựa vào đó để so sánh, bạn sẽ thấy được nhiều kết quả khá bất ngờ.

Vậy, thông tin cần có trong báo cáo SEO là gì? Cùng Prodima điểm qua sau đây:

  • Số lượng khách hàng chỉ truy cập 1 lần
  • Mức độ tăng trưởng so với tháng trước
  • Các trang được click vào nhiều nhất
  • Ranking mới
  • % Tỷ lệ chuyển đổi bài viết
  • Liên kết mới

Nếu công ty bạn là Agency và cần report kết quả cho khách hàng thì nên chọn lọc những số liệu có kết quả thật mà họ mong đợi, ví dụ như tỷ lệ chuyển đổi hoặc traffic.

VI. 11 Công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất

Khi triển khai SEO, có những thời điểm bạn có thể thực hiện một cách thủ công. Nhưng có những công việc bắt buộc bạn phải sử dụng công cụ hỗ trợ.

Dưới đây là công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất bạn nên tham khảo:

  • Ahrefs.
  • SEO Quake ToolBar.
  • Google Search Console.
  • Google Analytics.
  • Google Keywords Planner.
  • Google Tag Manager.
  • Screaming Frog.
  • Cora SEO: tối ưu onpage nâng cao.
  • Google Pagespeed Insights đo tốc độ load.
  • Surfer SEO.
  • Spineditor.com: Hỗ trợ nghiên cứu từ khóa giá rẻ, dễ sử dụng.

VII. Các toán cốt lõi của Google người làm SEO cần biết 

Những thuật toán của Google ảnh hưởng khá lớn đến kết quả SEO của nhiều Website. Do đó, người làm SEO cần biết cách thích ứng với những sự thay đổi liên tục đến từ Google.

Dưới đây là một số những thuật toán lớn nhất SEOer cần biết:

  • Thuật toán Panda (gấu trúc)
  • Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)
  • Thuật toán Hummingbird (chim ruồi)
  • Thuật Toán Penguin (chim cánh cụt)
  • Thuật toán Pirate
  • Thuật toán Possum
  • Thuật toán Fred
  • Mobile Friendly
  • RankBrain

Cùng Prodima tìm hiểu chi tiết về các thuật toán này ngay bên dưới:

Thuật toán Panda (gấu trúc)

SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 13
Thuật toán Panda

Thuật toán Panda thường đánh vào các website có nội dung kém chất lượng, quá ít, copy, spam… Một khi trang web vi phạm một trong lỗi này và bị Panda xử lý thì khả năng tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm về sau bất khả thi.

Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)

Pigeon sẽ xử lý những website tối ưu hóa kém, các thông tin liên hệ không khớp, thiết lập Google My Business sai cách hoặc không có trích dẫn trong danh mục địa phương.

Thuật toán Hummingbird (chim ruồi)

Google Hummingbird sẽ đánh vào những trang web đăng tải những nội dung có mục tiêu không chính xác hoặc nhồi nhét quá nhiều từ khóa.

Thuật Toán Penguin (chim cánh cụt)

Những website sử dụng liên kết spam, kém chất lượng hoặc không lành mạnh sẽ bị thuật toán Penguin xử lý và cơ hội đạt được TOP đầu là không thể.

SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 14
Thuật toán “chim cánh cụt”

Thuật toán Pirate

Thuật toán Pirate sẽ xử lý những website copy, vi phạm bản quyền nội dung hoặc có nhiều báo cáo vi phạm.

Thuật toán Possum

Mục tiêu của Possum sẽ đánh vào những trang web cung cấp dịch vụ giống nhau hoặc địa chỉ tương tự nhau.

Thuật toán Fred

Đối tượng mà thuật toán Fred sẽ xử lý là các trang web có nội dung kém chất lượng, spam, quá nhiều quảng cáo và không hướng đến người dùng.

Ngay khi ra mắt, Fred đã khiến nhiều website giảm traffic. Và có rất nhiều trang web giảm đến mức chỉ còn 1/10 so với trước đây.

Mobile Friendly

Mobile Friendly sẽ sàng lọc những website sử dụng font chữ quá nhỏ, các dòng quá gần nhau, không tối ưu phiên bản cho Mobile, chế độ xem không tốt hoặc sử dụng nhiều Plugin.

RankBrain

SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 15
RankBrain sẽ chú ý đến những website có tỷ lệ thoát trang cao

Thuật toán RankBrain sẽ đánh vào các trang web cung cấp trải nghiệm người dùng kém hoặc không có truy vấn liên quan cụ thể.

Tóm lại: Khi xây dựng website, các doanh nghiệp nên lưu ý “điểm cấm” của những thuật toán trên để tăng cơ hội đưa trang web lên TOP bảng xếp hạng Google.

VIII. 5 Hình thức SEO phổ biến

Có rất nhiều hình thức SEO hiện nay, nhìn chung đều nhắm đến mục tiêu cuối cùng là tăng lượng Traffic và tối ưu hóa chuyển đổi cho website. Hãy cùng Prodima điểm qua các hình thức làm SEO phổ biến nhé!

SEO Branding

Hình thức SEO này sẽ tập trung vào phát tán entity, tăng nhận diện thương hiệu và cải thiện thứ hạng trên SERPs. Điều này giúp xây dựng hình ảnh doanh nghiệp đẹp hơn trong lòng khách hàng. Từ đó đem lại hiệu ứng kinh doanh tốt cho doanh nghiệp.

SEO Sales

Là hình thức SEO phổ biến được ưa chuộng nhất hiện nay, đặc biệt phải kể đến là SEO E-Commerce – Các trang thương mại điện tử.

SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 16
SEO Sales là cách giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng tốt hơn

Thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh thì xu hướng mua hàng Online của khách hàng cũng thay đổi dẫn đến nhu cầu cần SEO các sản phẩm bán hàng cũng nhiều hơn.

SEO là giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Mục đích research từ khóa của người dùng là tìm kiếm thông tin. Bằng việc cung cấp thông tin hiệu quả giúp bạn quảng bá và bán sản phẩm của mình.

SEO Sales không chỉ đem lại doanh thu mà còn tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Từ những thông tin hữu ích mà bạn chia sẻ, khách hàng theo dõi thường xuyên và trở thành người bạn hàng thân thiết.

Có thể nói rằng đây chính là hình thức Marketing Online tiết kiệm chi phí và bán hàng hiệu quả nhất.

SEO Crisis

Khủng hoảng SEO chính là “cơn ác mộng” đối với mọi SEOer: Website của bạn giảm loạt traffic, độ tin cậy cũng như thứ hạng trên kết quả tìm kiếm Google. Nếu khắc phục.

Những nguyên nhân gây khủng hoảng SEO thường gặp:

  • “Đi đường tắt” với các thủ thuật SEO Black Hat
  • Đối thủ bơm link bẩn để chơi xấu bạn
  • Xây dựng chiến lược link building không đa dạng, không chất lượng
  • Nội dung trùng lặp nhiều, không sáng tạo

Hướng dẫn xử lý khủng hoảng SEO hiệu quả:

  • Xác định nguyên nhân gây khủng hoảng SEO.
  • Lọc và gỡ bỏ các backlink bẩn.
  • Chỉnh sửa những nội dung trùng lặp, mắc các lỗi nghiêm trọng.
  • Tối ưu tổng thể website chuẩn SEO để tăng tính thân thiện với Google.
  • Khai báo ngay lập tức với Google để xử lý nhanh nhất.
  • Tạo ra các trang mới, xây dựng chiến lược phát triển song song với quá trình xử lý khủng hoảng để tối ưu thời gian và đem lại lợi ích tốt nhất cho bạn.

SEO Traffic

Hầu hết lượng traffic tự nhiên đến website thường đến từ các nguồn:

  • Direct – Trực tiếp.
  • Referral – Thông qua 1 trang trung gian (gián tiếp).
  • Organic Search – Thông qua các bộ máy tìm kiếm.
  • Social – Thông qua các trang mạng xã hội.

Lượng khách truy cập đến trang web của bạn cần đúng đối tượng ( từ nguồn tin trung gian liên quan hoặc từ website họ đến), để mang lại tính hiệu quả cao nhất cho Website.

SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 17
SEO traffic sẽ tăng tỷ lệ click tự nhiên vào website

SEO Trends

Sẽ có 2 xu hướng cho bạn lựa chọn: Xu hướng sắp xảy ra và xu hướng đang hot.

  • Xu hướng sắp xảy ra: Đây là một hình thức SEO đón đầu, ví dụ: Táo quân 2021, World cup 2022…
  • Xu hướng đang hot: Liên quan đến các chương trình, sự kiện nóng hổi đang diễn ra trên mạng xã hội, truyền hình,… Ví dụ: Giọng ải giọng ai, 7 Nụ cười xuân…

Hình thức SEO này mang lại lượng truy cập “khủng” nhưng độ cạnh tranh rất lớn và chỉ hiệu quả trong một thời gian ngắn.

IX. Cập nhật các xu hướng SEO mới nhất

Prodima chia sẻ đến bạn 4 xu hướng SEO mới nhất trong Digital Marketing hiện nay:

SEO Video YouTube

Nhận định từ các chuyên gia SEO cho rằng YouTube đã vượt qua Facebook và trở thành trang web lớn thứ hai trên thế giới. Đồng nghĩa, việc SEO từ khóa lên TOP trên trang kết quả tìm kiếm YouTube là điều rất quan trọng.

SEO là gì? Tất cả mọi thứ bạn cần biết về SEO hình ảnh 18
SEO Youtube là một trong những giải pháp hàng đầu giúp tăng nhận diện thương hiệu doanh nghiệp

E-A-T

E-A-T được viết tắt từ Expertise–Authoritativeness–Trustworthiness, tạm dịch là: Chuyên môn – Thẩm quyền – Đáng tin cậy. E-AT là một trong những yếu tố làm SEO được chú trọng nhiều nhất hiện nay.

Tại sao?

Hiểu đơn giản: Google muốn 100% nội dung hiển thị trên kết quả tìm kiếm là đáng tin cậy.

Muốn Google đánh giá website đạt thứ hạng E-A-T cao, bạn cần chứng minh website của mình đáng tin cậy trong ngành.

Ví dụ: Wikipedia xếp hạng E-A-T cao nhất so với bất kỳ trang web nào. Nội dung đăng tải được thực hiện từ hàng nghìn người, rất nhiều trong số đó là chuyên gia trong lĩnh vực).

SEO Voice Search – Tìm kiếm bằng giọng nói

Người dùng hiện nay đang dần chuyển sang tìm kiếm bằng giọng nói.

Thống kê từ Google cho thấy số lượng người tìm kiếm bằng giọng nói tăng mạnh trong những năm qua. Thậm chí hơn 50% số người trưởng thành thường tìm kiếm giọng nói hàng ngày.

Voice Search trở thành một trong những xu hướng làm SEO và Digital Marketing nổi bật hiện nay. Khi số lượng người tìm kiếm bằng giọng nói tăng vọt, SEOer phải tìm cách tạo nội dung và tối ưu hóa riêng cho Voice Search để kéo traffic cũng như tăng hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp.

Schema Markup

Bạn nên biết: Schema Markup không còn ảnh hưởng quá nhiều đến thứ hạng của website. Tuy nhiên, vai trò lớn nhất của Schema Markup chính là tăng tỷ lệ click tự nhiên (organic click).

Với những loại “Rich Results” chỉ thực hiện hiệu quả khi sử Structured Data trong HTML của website. Chính vì thế, Prodima khuyên rằng bạn hãy sử dụng Schema để website nổi bật trong SERPs.

Lời kết:

Prodima đã chia sẻ cho bạn rất nhiều kiến thức tuyệt vời về SEO là gì, cách làm SEO, xu hướng làm SEO… giúp bạn cải thiện kỹ năng tối ưu website tốt nhất.

Hy vọng qua bài viết SEO là gì? Cập nhật xu hướng SEO mới nhất cho các doanh nghiệp, bạn đã có cái nhìn tổng quan rõ hơn về SEO cũng như quy trình tối ưu SEO hiệu quả cho website của mình. Hãy tiếp tục theo dõi những bài viết chia sẻ chuyên sâu về SEO từ các chuyên gia Prodima.

Prodima cũng biết rằng có hàng trăm tư liệu SEO bổ ích mà bạn có thể tham khảo và học hỏi thêm – nếu bạn thích sách điện tử, viết blog, tham gia các diễn hoặc theo dõi các chuyên gia trong ngành.

Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu SEO có thể bị “ngợp” trước lượng tài quá “dày” vì khó phân biệt được thông tin nào chất lượng hoặc không chất lượng.

Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững. Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.

Tài liệu tham khảo: