Vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ tầm quan trọng của SEO local – SEO địa phương đối với sự phát triển của doanh nghiệp mình.
Chính vì thế, họ đã bỏ qua nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và chuyển đổi doanh thu hiệu quả.
Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO địa phương có gì khác biệt so với SEO website thông thường – và mang lại lợi ích nào cho sự tăng trưởng doanh nghiệp.
Chúng ta sẽ bắt đầu ngay nhé!
SEO local là gì?
SEO local là việc thực hiện các kỹ thuật đặc biệt để giúp doanh nghiệp lên top trên Google maps địa phương, giúp tiếp cận nhiều người dùng mục tiêu khi họ truy vấn các cụm từ khóa liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn tại khu vực / địa phương đó.
- Bài viết hữu ích: SEO Local Là Gì? 11 Mẹo Tối Ưu SEO Local Lên TOP Nhanh Nhất!
Ví dụ cụ thể sau:
Bạn đang kinh doanh khách sạn tại thành phố Đà Lạt, bạn “đánh” vào các cụm từ khóa như “khách sạn tại Đà Lạt” hoặc “khách sạn giá rẻ tại Đà Lạt” và muốn người dùng tìm thấy khi truy vấn các từ khóa liên quan.
Việc bạn triển khai các kỹ thuật để đẩy các từ khóa liên quan đến địa phương lên top trên các công cụ tìm kiếm, chính là cách SEO local.
Và khi người dùng tìm kiếm dịch vụ / sản phẩm với các từ khóa như vậy được gọi là Local Search.

Local Search là gì?
Local search là khi người dùng tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ gắn liền với một khu vực / địa phương cụ thể.
Quay lại ví dụ trên: Người dùng đã tìm kiếm dịch vụ khách sạn gắn liền với một địa phương cụ thể là Thành phố Đà Lạt. Thậm chí họ đang ở ngay khu vực đó và khi tìm kiếm với cụm từ “khách sạn gần đây /quanh đây” thì Google đủ thông minh để hiểu “gần đây”, “quanh đây” nghĩa là vị trí hiện tại của người dùng.
Khi bạn tìm kiếm bằng máy tính để bàn hoặc thiết bị di động, nếu cho phép Google theo dõi vị trí của mình – khi truy vấn bạn không cần nhập khu vực / địa phương thì Google vẫn biết rõ.
Tương tự, khi khách hàng ở Đà Lạt tìm kiếm từ khóa “khách sạn giá rẻ”, thì kết quả sẽ hiển thị những thông tin liên quan đến Đà Lạt (vị trí của bạn).
Để xếp hạng các trang web trên Local SERP, Google sẽ dựa vào 3 yếu tố quan trọng sau:
Relevance – Sự liên quan
Google sẽ xem xét các thông tin của doanh nghiệp (đã khai báo) để xác định mức độ phù hợp và tính liên quan đối với dữ liệu mà người dùng đang tìm kiếm. Và khi dịch vụ / sản phẩm, địa chỉ của doanh nghiệp bạn càng liên quan thì càng dễ đạt được thứ hạng cao.
Distance – Khoảng cách
Khoảng cách từ địa chỉ doanh nghiệp (đã khai báo với Google) và vị trí của người dùng (được xác định bằng GPS – hệ thống định vị toàn cầu) được xem là tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng trang – vì SEO local chỉ tập trung vào một địa phương / khu vực cụ thể.
Prominence – Sự nổi tiếng
Mức độ nổi tiếng cũng là một yếu tố chủ chốt quyết định đến thứ hạng của doanh nghiệp trên Google Maps. Sự nổi tiếng được tổng hợp từ dữ liệu mà Google thu thập được về một doanh nghiệp gồm: Review / đánh giá, bài viết, liên kết, điểm bình quân…
- Bài viết liên quan: Cách SEO Google Map từ A-Z giúp lên top 3 nhanh nhất
Local SERP – Trang kết quả địa phương là gì?
Khi có người dùng truy vấn về một từ khóa gắn với địa phương cụ thể thì local SERP sẽ hiển thị kết quả liên quan đến khu vực / địa phương đó.
Có 2 nhóm kết quả hiển thị được gọi: Snack Pack và Organic Result.
Snack Pack là gì?
Snack Pack là nhóm kết quả hiển thị ở phần đầu trang nằm trong khung chữ nhật, còn có tên gọi chung là SEO Google maps.
Kết quả trong bảng Snack Pack sẽ khác hoàn toàn với Organic Result (kết quả tự nhiên). Ngoài tiêu đề, sẽ có thêm ảnh đại diện, ngành nghề, địa chỉ, số điện thoại, giờ mở cửa và số điểm đánh giá.
Kết quả Snack Pack hiển thị chi tiết và hấp dẫn hơn so với Organic Result, nhìn vào hình bên dưới bạn sẽ thấy:

Thực hiện cách SEO local hiệu quả sẽ doanh nghiệp bạn xuất hiện trong bảng Snack Pack và nhận được rất nhiều lợi thế: Tiếp cận khách hàng và chuyển đổi tốt hơn.
Vậy, Google lấy những thông tin này ở đâu để thêm vào Snack Pack? Từ các hồ sơ trong Google My Business – doanh nghiệp bạn phải đăng ký và tối ưu mới có.
Google My Business là gì?
Google My Business (GMB) dịch thành “Doanh nghiệp của tôi trên Google”. Trước đây, GMB có lên là Google local – một phần không thể thiếu khi làm SEO local.
Khi bạn cập nhật / bổ sung / chỉnh sửa và xác minh đầy đủ thông tin doanh nghiệp trên GMB sẽ giúp khách hàng dễ tìm thấy doanh nghiệp bạn trên Google. Đồng thời, cải thiện nhận diện thương hiệu đến người dùng tốt hơn.
Khai báo thông tin chính xác trên Google My Business giúp bạn quản lý sự xuất hiện của doanh nghiệp mình trên các công cụ tìm kiếm hiệu quả, đặc biệt là Google.
Những lợi ích mà GMB mang lại cho bạn rất nhiều:
- Thêm ảnh nhận diện về doanh nghiệp bạn.
- Giúp khách hàng tìm thấy địa chỉ doanh nghiệp bạn nhanh chóng.
- Cung cấp các thông tin quan trọng của doanh nghiệp cho khách hàng như: Địa chỉ, số điện thoại, giờ hoạt động…
- Khuyến khích người dùng tương tác và đánh giá.
- Quảng bá thương hiệu, tin tức và các sự kiện quan trọng của doanh nghiệp.
Google My Business đối với người dùng và cả doanh nghiệp là một tài nguyên vô giá.
Và những thông tin mà Prodima chia sẻ về GMB cũng là một ví dụ tiêu biểu cho khái niệm Citation, dịch ra là “Trích dẫn” hoặc “Đề cập”.
Citations là gì?
Local Citations tạm dịch: Trích dẫn địa phương – là bất kỳ thông tin liên quan đến Tên, địa chỉ, số điện thoại, giờ làm việc… của một Doanh nghiệp địa phương.

Citations có thể xuất hiện trên website, các nền tảng xã hội, ứng dụng hay thư mục kinh doanh. Trích dẫn địa phương giúp người dùng trực tuyến có thể tìm hiểu thông tin chi tiết của một doanh nghiệp địa phương, đồng thời cũng ảnh hưởng đến thứ hạng doanh nghiệp trên local SERP.
Doanh nghiệp bạn có thể chủ động quản lý các Trích dẫn địa phương để đảm bảo thông tin cung cấp cho các công cụ tìm kiếm là chính xác.
Có 2 loại Citations hiện nay, gồm:
- Citations có cấu trúc (structured): Là những thông tin trên website được nhập vào các ô định dạng có sẵn, thường là các trang Danh bạ. trên các ô định dạng thường là thông tin được nhập vào theo các ô định dạng có sẵn trên website, thường là các trang danh bạ.

- Citations không có cấu trúc (unstructured): Là những thông tin của doanh nghiệp từ các nguồn như: Mạng xã hội, báo điện tử hay website của doanh nghiệp.
Một trong những cách SEO local hiệu quả không thể bỏ qua là thu thập tất cả Citations cho doanh nghiệp.
Bạn nên xây dựng nhiều Citations với thông tin NAPW chính xác, đầy đủ và nhất quán trên các kênh mạng xã hội và tất cả website liên quan có tên tuổi trong lĩnh vực của bạn như:
- Carmudi: Cho salon ô tô.
- Lozi, Foody: Cho nhà hàng, khách sạn.
- Tripadvisor: Cho địa điểm khách sạn, du lịch.
Sự khác biệt giữa SEO local và SEO thông thường
Thực chất, SEO local cũng là SEO nhưng hướng về một phạm vi / khu vực nhất định. Còn các kỹ thuật SEO không liên quan đến local được hiểu là Mở rộng trên phạm vi toàn cầu.
Do đó, có thể hiểu: Local SEO là một phần tất yếu trong SEO mà chúng ta thường đề cập tới. Nói đơn giản hơn, các nghiệp vụ làm SEO sẽ gồm những thành phần chính sau:
- Technical SEO: Các thủ thuật tối ưu hóa về mặt kỹ thuật trên website ở phạm vi toàn diện (Sitewide).
- SEO Onpage: Tối ưu các yếu tố trong nội dung của từng trang (Page).
- SEO Offpage: Là những yếu tố bên ngoài trang web (còn gọi là Off-site).
- SEO Local: Kết hợp tất cả các yếu tố trên nhưng hướng đến một khu vực / địa phương cụ thể.
=> Tìm hiểu chi tiết về các loại thành phần này trong bài viết: SEO Audit là gì? Hướng dẫn chấm điểm SEO website chi tiết
NHƯNG… nếu chỉ tập trung vào khu vực, địa phương thì tại sao phải làm SEO local?
Tất nhiên vì lợi ích mà local SEO mang lại là rất lớn!
4 Lợi ích tuyệt vời mà SEO local mang lại
Tăng thứ hạng website trên Google
Triển khai các cách SEO local của Prodima không chỉ cải thiện thứ hạng website của bạn trên SERP mà còn trên cả Google Maps. Thông qua đó, thúc đẩy người dùng mục tiêu truy cập vào trang web nhiều hơn, tăng chuyển đổi doanh thu hiệu quả.

Hiệu quả đầu tư cao
SEO tập trung cho khu vực, địa phương sẽ tăng chuyển đổi cao hơn, giúp doanh nghiệp đầu tư sẽ thu được lợi nhuận ROI “khủng”.
Ví dụ: Thay vì phải tốn một ngân sách lớn để quảng bá thương hiệu trên cả đất nước Việt Nam, bạn chỉ cần trích ra một khoảng nhỏ “đánh” vào các khu vực, địa danh tiềm năng như TPHCM, Hà Nội, Vũng Tàu, Đà Nẵng…
Một vài thống kê cho thấy: Tỷ lệ người dùng tìm kiếm từ khóa theo địa phương cụ thể có khả năng sử dụng dịch vụ / mua hàng hóa cao hơn so với Nhóm người dùng tìm kiếm từ khóa chung.
Tăng cường nhận biết thương hiệu
Khi doanh nghiệp đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm sẽ cải thiện hiện diện thương hiệu và tiếp cận nhiều người dùng tiềm năng. Đồng thời, thúc đẩy họ tìm hiểu về dịch vụ / sản phẩm của doanh nghiệp bạn nhiều hơn.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn
Việc tập trung quảng cáo trong một phạm vị cụ thể sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi ROI trên website tốt hơn. Nhìn theo khía cạnh thực tế, bạn không phải cạnh tranh với một lượng lớn đối thủ trên cả nước đúng không?
Cách SEO local lên TOP như thế nào?
Như Prodima đã chia sẻ, mục đích chính khi làm SEO local là giúp các thông tin NAP của doanh nghiệp có thể hiển thị trên top đầu khi người dùng truy vấn các cụm từ khóa địa phương liên quan đến dịch vụ / sản phẩm của bạn.
Trong cách SEO local chuyên sâu của Prodima sẽ tập trung vào 6 công việc chính sau:
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
Ví dụ: Prodima muốn làm SEO cho các từ khóa như:
- “Digital Marketing Prodima”
- “Công ty SEO chuyên nghiệp tại HCM”
- “Giờ làm việc của công ty Prodima”
- “Địa chỉ của công ty Prodima ở đâu?”
- “Số điện thoại Prodima”
Nhưng các câu hỏi này không thuộc về truy vấn truyền thống, vì Google sẽ hiển thị chúng dưới dạng thẻ trong SERPs như hình ví dụ bên dưới:

Những thông tin này được Google lấy từ dữ liệu doanh nghiệp trên Google My Business.
Vậy, làm thế nào để tối ưu website của mình để tìm ra các từ khóa địa phương chính xác?
Dưới đây là một vài chiến thuật trong cách SEO local mà Prodima sẽ bật mí cho bạn:
Phân tích cấu trúc SiLo
Nghiên cứu để tìm các từ khóa địa phương chính xác cũng chẳng quá khó!
Prodima lấy một ví dụ như sau:
Bạn đang kinh doanh dịch vụ Thiết kế nội thất tại TPHCM – làm thế nào để biết cách mà người dùng tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp bạn?
Có thể họ sẽ truy vấn thông tin trên Google với các cụm từ:
- “Thiết kế nội thất HCM”
- “Công ty thiết kế nội thất tại tphcm”
- “Thiết kế nội thất văn phòng thành phố Hồ Chí Minh”
Định dạng chung của 3 truy vấn trên là một ví dụ điển hình trong xây dựng cấu trúc Silo. Hãy liệt kê đầy đủ các dịch vụ mình cung cấp kèm với địa chỉ cụ thể là bạn đã có một danh sách từ khóa địa phương rồi!
- Bài viết liên quan: Cấu trúc Silo là gì? Cách tối ưu cấu trúc website chuẩn
=> Kết hợp sử dụng với công cụ Ahrefs, bạn có thể biết được lượng search mỗi tháng và độ cạnh tranh của từng từ khóa cụ thể.
#Tips hay:
Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động tại 1 quận huyện nhỏ thì việc SEO sẽ gặp một chút khó khăn. Bởi vì Googlebot sẽ không thu thập đủ dữ liệu chính xác về bạn để hiển thị trên kết quả tìm kiếm cho người dùng.
Tuy nhiên, đừng vì vậy mà bỏ cuộc! Prodima có rất nhiều mẹo hay cho bạn!
Đầu tiên, bạn hãy chỉnh sửa địa chỉ tìm kiếm doanh nghiệp sang một thành phố lớn hơn gần đó. Ví dụ: Từ Thủ Đức chuyển sang thành phố Biên Hòa và đừng quên check lượng search của chúng tại các địa điểm này.
Sau đó, thực hiện theo công thức sau:
= (Tổng dân số địa phương hiện tại của bạn / Tổng dân số tại thành phố bạn chọn) * Lượng search từ khóa tương ứng với thành phố đã chọn.
* Để biết rõ dữ liệu dân số, bạn có thể tra trên Google.
Lưu ý: Kết quả từ phép tính này chỉ là 1 con số mang tính tương đối.
=> Tiếp theo, bạn sẽ dùng Google Autocomplete để tìm thêm nhiều đề xuất tìm kiếm liên quan.
Google Autocomplete
Bạn chỉ cần nhập các cụm từ khóa vào khung tìm kiếm của Google, sẽ hiển thị nhiều từ khóa liên quan để bạn lựa chọn.
Ví dụ, khi tìm kiếm cụm từ khóa “khách sạn tại đà lạt”

=> Bạn hãy ghi lại những cụm từ khóa liên quan nhất và tiếp tục tìm kiếm cho các từ khóa + vị trí khác.
Bạn sẽ rút ngắn công đoạn này bằng cách sử dụng Ahrefs – với tính năng tìm kiếm đề xuất trong Keywords Explorer, giúp bạn tìm được nhiều từ khóa thú vị.
Theo dõi các từ khóa mà đối thủ sử dụng để xếp hạng
Google cực kỳ nhanh nhạy trong việc hiểu và đáp ứng các nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Do đó, nếu 1 website của đối thủ lên top 1 SERPs, thì khoảng 1000 từ khóa khác liên quan đến trang này ít nhất phải nằm top 10.
Sử dụng công cụ Ahrefs Content Gap tool để nghiên cứu sâu hơn về từ khóa của đối thủ cũng như biết được những từ khóa phổ biến nào được nhiều đối thủ cùng sử dụng để cạnh tranh.
Dựa vào đó, bạn có thể tìm được nhiều ý tưởng mới cho từ khóa SEO của mình và thúc đẩy xếp hạng tốt hơn.
- Bài viết liên quan: Cách tìm từ khóa SEO chính xác cho doanh nghiệp (Cập nhật 2021)
Bước 2: Tối ưu hóa Google My Business
Theo Moz: Google My Business là một yếu tố xếp hạng cực kỳ quan trọng dành cho cả Snack Pack và Organic Result.

Đầu tiên, bạn phải đăng ký tài khoản Google (nếu chưa có). Sau đó, đăng nhập vào Google My Business và điền đầy đủ thông tin doanh nghiệp một cách chính xác nhất.
Tối ưu hóa thông tin trên GMB là một trong những cách SEO local hiệu quả để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng cũng như giúp Google đánh giá website của bạn cao hơn.
Ngoài việc xác minh lại tất cả thông tin đã nhập, bạn cần:
- Thêm danh mục Lĩnh vực kinh doanh, như: Dịch vụ SEO, dịch vụ Digital Marketing…
- Cập nhật thêm hình ảnh và video về doanh nghiệp bạn.
- Điền đầy đủ các thông tin về địa chỉ, số điện thoại, giờ hoạt động…
- Trả lời tất cả các đánh giá, nhận xét từ người dùng.
NHƯNG… có những thông tin dưới đây khiến bạn hoang mang không biết khai báo làm sao: Nhưng có những thông tin sẽ phần nào làm bạn bối rối không biết nên khai báo ra sao:
- Có quá nhiều địa chỉ: Bạn đang kinh doanh tại nhà, hợp tác với một hoặc nhiều đối tác. Cả 2 đều làm việc tại nhà.
- Bạn kinh doanh lưu động, ví dụ: Bán cafe take away, bán đồ ăn nhanh trên xe tải…
- Có 1 hoặc nhiều chi nhánh văn phòng làm việc.
- Bạn chỉ kinh doanh trực tuyến và không có văn phòng thực.
- Khách hàng mục tiêu bạn nhắm tới là những người sinh sống tại địa phương và gồm ở phương xa.
Nếu rơi vào trường hợp này, Prodima sẽ bày một số cách xử lý hiệu quả:
- Nếu bạn có 1 văn phòng thực: Nhập địa chỉ của văn phòng đó.
- Bạn và cả đối tác đều làm việc tại nhà: Nhập địa chỉ của người ở gần doanh nghiệp nhất.
- Nếu chỉ kinh doanh online: Hãy nhập địa chỉ nhà.
=> Điều quan trọng là bạn phải nhập tất cả thông tin chính xác và nhất quán với dữ liệu trên website của bạn.
Riêng với trường hợp nếu bạn kinh doanh lưu động thì nên nhấp vào ô “Tôi nhận giao hàng và dịch vụ đến cho khách hàng”. Sau đó sẽ hiển thị một ô khác “Ẩn địa chỉ của tôi”.
Nếu bạn click vào ô này thì tất cả thông tin sẽ được lưu giữ ở chế độ riêng tư, đồng nghĩa: Dù Google biết chính xác vị trí của doanh nghiệp bạn, nhưng họ không hiển thị chúng cho người dùng tìm kiếm.
Với những người chỉ kinh doanh online tại nhà thì nên chọn mục này.
Bước 3: Tối ưu hóa SEO Onpage địa phương
Khi thực hiện các cách SEO local thì bạn vẫn phải triển khai các kỹ thuật tối ưu hóa toàn diện cho website:
- Thêm từ khóa (1 lần) vào tiêu đề, mô tả: Xuất hiện trong 100 ký tự đầu tiên sẽ càng tốt. Trong đó:
- Tiêu đề có độ dài tối đa 70 ký tự.
- Mô tả dài tối đa 170 ký tự.
Nội dung trang có từ khóa, nên trong 100 từ đầu tiên, và càng gần đầu càng tốt
- Mật độ từ khóa trong bài dưới 5%, tốt nhất chỉ khoảng 2-3%.
- Thêm từ khóa chính / từ khóa phụ / từ khóa liên quan trong các thẻ Heading.
- Tối ưu website thân thiện với di động để nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng chuyển đổi.
Các yếu tố SEO Onpage đều tác động trực tiếp đến quá trình local SEO cũng như thứ hạng trên Google.

Để tăng tính địa phương hóa, bạn cần thực hiện:
- Thêm địa danh vào từ khóa để trở thành từ khóa dài, ví dụ: Thay vì dùng “khách sạn giá rẻ”, bạn có thể chuyển thành “khách sạn giá rẻ tại Đà Lạt”.
- Nội dung bài viết phải chứa nhiều thông tin hữu ích mang hướng địa phương, để thu hút người đọc ở lại trang của bạn lâu hơn. Ví dụ: Với từ khóa “khách sạn giá rẻ tại Đà Lạt”, bạn có thể viết thêm một đoạn ngắn giới thiệu về cảnh đẹp nơi đây hoặc những món ăn nên thử… Lưu ý: Không nhồi nhét quá nhiều từ khóa, cần thêm vào một cách tự nhiên để không làm người đọc khó chịu.
- Thêm nhiều từ khóa mở rộng (LSI keyword) hoặc từ khóa biến thể có tên địa danh vào bài viết như: “phòng nghỉ Đà Lạt”, “khách sạn bình dân tại Đà Lạt”…
=> Nhưng để cải thiện thứ hạng trong local SERPs, bạn nên bổ sung các yếu tố: Schema Markup có liên quan và hiển thị thông tin NAP.
Chèn thẻ Meta GEO vào <head>
Tạo thẻ Meta Geo và chèn trực tiếp vào <head> của trang web để Google có thể biết chính xác vị trí website. Điều này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng định hướng vị trí mà bạn muốn hướng tới.
=> Để tạo thẻ Meta GEO, bạn hãy click VÀO Đ Y!
Nếu bạn muốn làm SEO local cho công ty du lịch tại Đà Lạt, thì nên tạo các thẻ Meta GEO như sau:
- <meta name=”geo.placename” content=”Thành Phố Đà Lạt” />
- <meta name=”ICBM” content=”20.9572292,107.0372351″ />
- <meta name=”geo.position” content=”20.9572292;107.0372351″ />
- <meta name=”geo.region” content=”VN” />
Bước 4: Tối ưu hóa local Citations
Những công việc bạn cần làm là đăng ký đầy đủ thông tin NAP với các trang danh bạ liên quan. Tìm kiếm và chỉnh sửa các thông tin còn thiếu hoặc chưa chính xác tại các nguồn: Blog hoặc Social Media. Đ
Làm thế nào để tìm kiếm các danh bạ trong cùng lĩnh vực của bạn?
Bạn nên suy nghĩ xem những danh bạ nào sẽ phù hợp nhất với ngành nghề của mình (trong cùng một khu vực) và thực hiện 1 trong những cách sau:
- Sử dụng Ahref: Nhập domain của đối thủ vào Site Explorer => click chọn mục Anchors và nhấp vào “bấm vào đây”, “tại đây” hoặc “vào website này”… Bạn sẽ tìm được nhiều website directory để khai báo NAP.
- Sử dụng Ahref, vào phần: Nhập domain của đối thủ vào Site Explorer => chọn mục Backlinks và nhấp Linktypes (nofollow) => Bạn sẽ tìm được nhiều trang danh bạ phù hợp.
- Sử dụng Ahrefs: Chọn link Intersect để tìm kiếm nhiều website đặt liên kết đến các trang đối thủ nhưng chưa trỏ về website của bạn.
Ngoài danh bạ, bạn cần dò tìm thông tin doanh nghiệp mình trên internet thông qua từ khóa là “Tên doanh nghiệp”. Kiểm tra toàn bộ kết quả, nếu thấy thông tin chưa chuẩn xác thì liên hệ ngay với quản trị viên trang để yêu cầu chỉnh sửa.
=> Mục tiêu cuối cùng: Bạn phải đảm bảo tất cả thông tin doanh nghiệp khi hiển thị trên internet phải chính xác và nhất quán.
Bước 5: Xây dựng liên kết cho trang web địa phương
Khảo sát của Moz trong năm 2018 cho biết: “Link signals” vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất đến thứ hạng địa phương đối với kết quả Organic Result – Tìm kiếm tự nhiên.
Trong khi đó, “Link signals” chỉ là yếu tố quan trọng thứ 2 đối với kết quả Snack Pack. Việc xây dựng backlink chất lượng từ các doanh nghiệp lớn có thẩm quyền cao trong cùng địa phương liên kết đến website của bạn sẽ tăng độ tin cậy và trở nên nổi bật trong mắt Google.

Tuy nhiên, hầu hết các liên kết từ các các Web Directory (Trang danh bạ) đều là Nofollow. Để thu hút backlink chất lượng trỏ về bạn hãy thực hiện các kỹ thuật sau:
Tạo nhiều nội dung giá trị liên quan đến địa phương để thu hút backlink chất lượng
Chẳng có cách nào để lấy lòng người dùng mục tiêu tốt hơn bằng cách đưa ra nhiều giải pháp tốt nhất cho họ.
Ví dụ, bạn làm về du lịch và nhắm đến khách hàng sinh sống tại TPHCM. Vậy, bạn nghĩ thông tin nào hữu ích cho họ và thu hút sự quan tâm của các backlink chất lượng?
Một vài ý tưởng hay ho mà bạn có thể tham khảo:
- List bài viết hay nhất về TPHCM: 7 Nhà hàng đẹp nhất, 5 Địa điểm tham quan tốt nhất… dành cho những khách du lịch khi đến TPHCM.
- Tạo một lịch sự kiện địa phương riêng: Những sự kiện hot nhất / quan trọng nhất sẽ được tổ chức tại HCM…
Sau khi tạo ra nhiều nội dung chuyên sâu và độc đáo, bạn cần quảng bá chúng trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zalo…
Guest blogging
Guest blogging luôn là phương pháp xây dựng backlink chất lượng cao mà bạn không được bỏ qua!
Google cực kỳ thông minh, các con bọ sẽ đánh giá nội dung website dựa vào chất lượng, thay vì số lượng như trước đây. Đó là lý do bạn cần tạo ra nhiều nội dung có giá trị để “kéo” traffic về trang web và tăng chuyển đổi tốt hơn.
Bước 6: Reviews
Có một vài lưu ý quan trọng khi làm SEO local mà Prodima muốn nhắn nhủ:
Phải hoạt động liên tục Google My Business
Thường xuyên cập nhật thông tin trên GMB để Google nhận định doanh nghiệp bạn đang hoạt động thực sự tốt.
- Phản hồi tất cả review, bình luận của khách hàng.
- Tìm kiếm các chỉnh sửa chưa chuẩn xác để sửa đổi.
- Sử dụng Google Posts để thông báo các sự kiện / tin tức quan trọng đến khách hàng.
Lưu ý:
- Bạn nên thực hiện tương tự cho các trang đánh giá quan trọng với doanh nghiệp bạn.
- Theo dõi các chỉnh sửa không chuẩn xác trong danh sách của mình.
Hầu hết ai cũng có thể đề xuất chỉnh sửa cho tất cả danh sách trên Google – mà không thông báo cho chủ doanh nghiệp. Do đó, bạn phải kiểm tra thường xuyên để tránh bị đối thủ chơi “bẩn” và đảm bảo thông tin luôn chính xác.
… Riêng về Google Posts
Google Posts là một nền tảng blog trong Google My Business, nhưng hoạt động ở quy mô nhỏ. Tất cả bản cập nhật đều xuất hiện trên bảng Knowledge Panel và trong danh sách của bạn.

Lợi ích của Google Posts:
- Thúc đẩy thứ hạng trên SERPs, thu hút người dùng tiềm năng nhiều hơn cũng như gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
- Nhiều nghiên cứu cho thấy sự ảnh hưởng trực tiếp của các hoạt động Google Post đối với thứ hạng Snack Pack.
Có nhiều cách tạo Google Post trên GMB như:
- Đăng tải nhiều hình ảnh hoặc video liên quan đến doanh nghiệp.
- Sáng tạo nội dung chất lượng cao (tối đa 300 chữ).
Bạn cũng nên thêm nút C-T-A (Call-to-action) vào bài viết như: “Đăng ký”, “Tìm hiểu thêm”, “Nhận phiếu mua hàng”…
Prodima khuyến khích các doanh nghiệp địa phương duy trì hoạt động và thêm tính năng này trên Google Post sẽ tăng tỷ lệ ROI cao hơn mà còn rút ngắn thời gian và công sức thực hiện.
Thường xuyên đăng tải nhiều content mới
Đăng tải nhiều bài viết mới liên tục sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời:
- Thông báo đến người dùng truy cập và Google rằng website của bạn vẫn hoạt động tích cực, sẽ giúp thu hút nhiều liên kết chất lượng trỏ về.
Tuy nhiên, hãy viết blog chú trọng vào chất lượng hơn là tạo số lượng nhiều mà không đem lại hiệu quả cao. Với những doanh nghiệp nhỏ, mỗi tháng chỉ cần xuất bản là được rồi.
11 Mẹo tối ưu SEO Local lên top nhanh nhất
Nắm bắt các mẹo tối ưu SEO Local là gì sẽ giúp doanh nghiệp bạn dễ dàng “đánh bại” các đối thủ để leo top tìm kiếm nhanh chóng.
Tối ưu hóa Google My Business
Google My Business trở thành tiêu chí hàng đầu của SEO Local – vì Google sẽ cảm thấy thoải mái khi chia sẻ nội dung rõ ràng một cách chính xác, và GMB là công cụ giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của Google. Để tối ưu hóa cho GMB, bạn chỉ cần
- Tạo và xác minh trang Google My Business
- Tạo nhiều Google Posts chất lượng cao và chia sẻ cho người dùng.
Cải thiện cấu trúc Internal link trên website
Điều chỉnh cấu trúc Internal link (Liên kết nội bộ) cũng góp phần cải thiện thứ hạng trang của bạn. Lý do bạn nên chú trọng vào Internal link trên website:
- Hỗ trợ điều hướng trên trang.
- Hỗ trợ phân cấp trang và cấu trúc nội dung.
- Tăng tính thẩm quyền và sức mạnh xếp hạng giữa các trang
Nếu bạn muốn cải thiện cấu trúc liên kết nội bộ trên website nhưng không biết bắt đầu từ đâu, hãy tìm hiểu về dịch vụ SEO Local của Prodima để tham khảo kiến thức và nhận được sự tư vấn tận tình của chuyên gia SEO giàu kinh nghiệm.
Tối ưu hóa các thư mục và Citation (Trích dẫn)
Bạn cần xác minh tất cả Citation trên website là nhất quán và đầy đủ. Những lỗi về chính tả, thiếu số điện thoại hay chữ viết tắt… sẽ khiến Google không thể xác định thông tin chính xác về doanh nghiệp và tất nhiên Google không hiển thị trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm.
Bạn cần thiết lập NAP – thêm Tên, Địa chỉ và SĐT (với mã vùng), bạn nên thêm vào dưới dạng văn bản HTML để các Googlebot có thể thu thập dữ liệu trên trang web của bạn.
Một sai lầm phổ biến mà bạn cần tránh là chỉ sử dụng hình ảnh trong NAP. Đồng thời, vị trí đặt NAP tốt nhất là ở tiêu đề và chân trang của website.
Đăng bài trên Google My Business
Google rất thích những bài viết được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nếu bạn đã tạo GMB doanh nghiệp, hãy chia sẻ nhiều bài viết hữu ích để thu hút người dùng và tăng độ tin cậy trong mắt Google.
Thực hiện SEO Local Audit
SEO là một quá trình lâu dài, thay vì chỉ đơn giản thay đổi vài yếu tố nhỏ để xem kết quả, bạn nên thực hiện SEO Local Audit tổng thể trên website để biết được mình làm gì để đạt được mục tiêu của mình.
Để xác định điểm mạnh – yếu của trang web, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
- Google My Business Audit: Google My Business của bạn xuất hiện như thế nào trong SERPs? Thông tin có chính xác không?
- Google Search Console Audit: Trang web của bạn có dễ dàng index dữ liệu? Hoặc có vấn đề nào khiến Googlebot khó lập chỉ mục?
- SEO Audit Onpage: Trang web của bạn có tối ưu SEO Onpage để xếp hạng không?
- Citation Audit: Tất cả Citations trên website của bạn có nhất quán trong các danh mục kinh doanh không?
- Phân tích đối thủ cạnh tranh: Trang web của bạn tốt hơn hay yếu thế so với đối thủ cạnh tranh? Làm thế nào để bạn kết hợp cấu trúc Internal link, nội dung và thiết kế đồ họa tốt trên website?
- Website Audit: Trang web của bạn hoạt động tốt như thế nào? Có vấn đề nào cần được khắc phục?
Xem thêm: SEO Audit là gì? Hướng dẫn chấm điểm SEO website chi tiết 2022
Tối ưu hóa URL, Tittle, Meta và nội dung
Mỗi bài đăng trên blog được xem là một trang riêng biệt được lập chỉ mục mới cho website của bạn. Và các trang mới này sẽ chứa các cụm từ tìm kiếm địa phương và tăng khả năng xếp hạng cao trên SERPs.
Để làm tốt điều này, bạn cần tối ưu hóa nội dung trang cho các công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng các từ khóa có lượng search cao => thêm vào URL, Title, Meta và phân bổ phù hợp trong nội dung.
Chia sẻ vị trí vào trang web
Nếu bạn có nhiều hơn một vị trí gạch và vữa, hãy tạo các trang vị trí. Các trang vị trí cung cấp cho độc giả tên, địa chỉ, số điện thoại, giờ cửa hàng, mô tả cửa hàng độc đáo, thông tin đỗ xe / quá cảnh, chương trình khuyến mãi và lời chứng thực từ khách hàng hài lòng.
Điều quan trọng là bạn tránh sao chép nội dung trên nhiều trang vị trí. Đối với các doanh nghiệp vị trí đơn lẻ, hãy tạo trang Giới thiệu về chúng tôi tại địa phương. Bạn sẽ nhận được điểm thưởng thời gian lớn nếu bạn thêm Google Map vào trang web của mình trên trang vị trí tương ứng của bạn.
Tạo nội dung phù cho tìm kiếm địa phương
Google rất thông minh, điều này có nghĩa bạn phải tạo nội dung dành cho người đọc chứ không phải các công cụ tìm kiếm. Để thu hút người dùng trong khu vực của bạn, hãy cung cấp những nội dung về tin tức địa phương sẽ thu hút nhiều lượt click để chuyển đổi cao hơn.
Tối ưu website cho người dùng di động
Nghiên cứu cho thấy: Có đến 61% các tìm kiếm địa phương trên Google đến từ người dùng di động. Họ xu hướng tìm kiếm các đánh giá, xem bản đồ đến vị trí doanh nghiệp và tìm kiếm thông tin liên hệ.
Do đó, việc tối ưu trang web cho thiết bị di động sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng truy cập vào website để tìm kiếm những thông tin mong muốn => thúc đẩy chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng => mua hàng.
Xây dựng nhiều Backlink liên quan và có thẩm quyền
Backlink là một trong những yếu tố mạnh mẽ giúp bạn làm SEO Local hiệu quả. Làm thế nào để xây dựng nhiều Backlinks từ những trang web liên quan, có thẩm quyền? Tham khảo dịch vụ Xây dựng Liên kết của Prodima – giúp bạn nhận được nhiều Backlinks chất lượng cao, tăng tính thẩm quyền cho website => nhận được đánh giá cao từ người dùng và Google.
Tham gia vào các cộng đồng địa phương
Việc tham gia vào nhiều cộng đồng địa phương sẽ góp phần nâng cao danh tiếng thương hiệu và nhận được sự chú ý lớn từ những khách hàng mục tiêu.
Bên cạnh đó, nếu bạn hợp tác với các doanh nghiệp liên quan trong ngành trong các chiến dịch digital trực tuyến – không chỉ tạo tiếng vang, thu thập nhiều backlinks mà còn tăng khả năng bán hàng tốt hơn.
3 Công cụ hữu ích hỗ trợ làm SEO Local
Ngoài việc tập trung tối ưu SEO Local, bạn nên sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ làm SEO Local tuyệt vời giúp cải thiện thứ hạng trang trên Local Search dưới đây nhé!
Whitespark Local Citation Finder
Whitespark cung cấp danh sách các doanh nghiệp địa phương – nơi bạn có thể kiểm tra vị trí của các đối thủ cạnh tranh và đưa ra chiến lược cải thiện Local Citation hiệu quả để “đánh bại” họ.
Screaming Frog
Công cụ này cung cấp nguồn dữ liệu lớn về hình ảnh, các liên kết, CSS và các yếu tố đánh giá website từ góc độ SEO. Trang web của bạn thiếu H1, Meta hoặc xuất hiện 404 Not Found? Đừng lo lắng, Screaming Frog sẽ cung cấp bản phân tích miễn phí (bao gồm trả phí không giới hạn với giá 200 USD/năm) tới 500 URL.
Moz Local
Moz Local đảm bảo doanh nghiệp bạn sẽ được xác minh trên Google và Facebook, đồng thời phân phối danh sách sản phẩm / dịch vụ trên không gian mạng giúp tiếp cận nhiều người dùng hơn.
Ahrefs
Ahrefs giúp bạn nghiên cứu từ khóa, kiểm tra danh sách Backlinks, phân tích các đối thủ cạnh tranh và có cái nhìn sâu sắc về Anchor text (Văn bản neo) mà các trang web khác sử dụng khi liên kết lại với website của bạn.
Buzzstream
BuzzStream đề xuất danh sách Backlink địa phương, để bạn dễ dàng xác định và xây dựng mối quan hệ thân thiết với những Influencer trong khu vực, theo dõi các cuộc trò chuyện với người dùng và cung cấp báo cáo chi tiết về các chiến dịch digital trực tuyến, hiệu suất hoạt động và vị trí liên kết của bạn.
BrightLocal
BrightLocal là công cụ hỗ trợ SEO toàn diện cho những doanh nghiệp muốn tập trung tiếp thị kinh doanh địa phương. BrightLocal giúp bạn tạo và theo dõi các đánh giá trên các website khác. Bên cạnh đó, bạn có thể biết rõ hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp trong địa phương và phân tích các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. BrightLocal cũng cung cấp quyền truy cập và gửi báo cáo định kỳ dựa trên các chiến dịch digital của doanh nghiệp bạn.
Lời kết
Vậy là Prodima đã giải thích đầy đủ cho bạn về khái niệm cũng như cách SEO local chi tiết để giúp doanh nghiệp xếp hạng địa phương hiệu quả và chuyển đổi doanh thu “khủng”. Hy vọng những chia sẻ của Prodima sẽ giúp doanh nghiệp bạn phát triển mạnh mẽ trên con đường SEO trong tương lai và gặt hái nhiều thành công như mong đợi.
Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.
Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.
Bài viết hữu ích liên quan:
- SEO là gì? Lợi ích của SEO? Làm SEO là làm gì?
- SEO Onpage là gì? 10 Yếu tố Onpage giúp lên top Google
- SEO Offpage là gì? Cách tối ưu SEO Offpage lên top nhanh
- Entity là gì? Cách làm SEO Entity hiệu quả nhất
- SEO Youtube: 7 Cách SEO video Youtube lên top Google
- Cách viết bài chuẩn SEO từ A-Z hay nhất!
- Cách tìm từ khóa SEO chính xác cho người mới bắt đầu!