Cách SEO local lên top “hạ gục” đối thủ nhanh nhất

Cách SEO local lên top “hạ gục” đối thủ nhanh nhất hình ảnh 1

Vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ tầm quan trọng của SEO local – SEO địa phương đối với sự phát triển của doanh nghiệp mình.

Chính vì thế, họ đã bỏ qua nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và chuyển đổi doanh thu hiệu quả.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO địa phương có gì khác biệt so với SEO website thông thường – và mang lại lợi ích nào cho sự tăng trưởng doanh nghiệp.

Chúng ta sẽ bắt đầu ngay nhé!

SEO local là gì?

SEO local là việc thực hiện các kỹ thuật đặc biệt để giúp doanh nghiệp lên top trên Google maps địa phương, giúp tiếp cận nhiều người dùng mục tiêu khi họ truy vấn các cụm từ khóa liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn tại khu vực / địa phương đó.

Ví dụ cụ thể sau:

Bạn đang kinh doanh khách sạn tại thành phố Đà Lạt, bạn “đánh” vào các cụm từ khóa như “khách sạn tại Đà Lạt” hoặc “khách sạn giá rẻ tại Đà Lạt” và muốn người dùng tìm thấy khi truy vấn các từ khóa liên quan.

Việc bạn triển khai các kỹ thuật để đẩy các từ khóa liên quan đến địa phương lên top trên các công cụ tìm kiếm, chính là cách SEO local.

Và khi người dùng tìm kiếm dịch vụ / sản phẩm với các từ khóa như vậy được gọi là Local Search.

cách SEO local
SEO local hiệu quả giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn

Local Search là gì?

Local search là khi người dùng tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ gắn liền với một khu vực / địa phương cụ thể.

Quay lại ví dụ trên: Người dùng đã tìm kiếm dịch vụ khách sạn gắn liền với một địa phương cụ thể là Thành phố Đà Lạt. Thậm chí họ đang ở ngay khu vực đó và khi tìm kiếm với cụm từ “khách sạn gần đây /quanh đây” thì Google đủ thông minh để hiểu “gần đây”, “quanh đây” nghĩa là vị trí hiện tại của người dùng.

Khi bạn tìm kiếm bằng máy tính để bàn hoặc thiết bị di động, nếu cho phép Google theo dõi vị trí của mình – khi truy vấn bạn không cần nhập khu vực / địa phương thì Google vẫn biết rõ.

Tương tự, khi khách hàng ở Đà Lạt tìm kiếm từ khóa “khách sạn giá rẻ”, thì kết quả sẽ hiển thị những thông tin liên quan đến Đà Lạt (vị trí của bạn).

Để xếp hạng các trang web trên Local SERP, Google sẽ dựa vào 3 yếu tố quan trọng sau:

  1. Relevance – Sự liên quan

Google sẽ xem xét các thông tin của doanh nghiệp (đã khai báo) để xác định mức độ phù hợp và tính liên quan đối với dữ liệu mà người dùng đang tìm kiếm. Và khi dịch vụ / sản phẩm, địa chỉ của doanh nghiệp bạn càng liên quan thì càng dễ đạt được thứ hạng cao.

  1. Distance – Khoảng cách

Khoảng cách từ địa chỉ doanh nghiệp (đã khai báo với Google) và vị trí của người dùng (được xác định bằng GPS – hệ thống định vị toàn cầu) được xem là tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng trang – vì SEO local chỉ tập trung vào một địa phương / khu vực cụ thể.

  1. Prominence – Sự nổi tiếng

Mức độ nổi tiếng cũng là một yếu tố chủ chốt quyết định đến thứ hạng của doanh nghiệp trên Google Maps. Sự nổi tiếng được tổng hợp từ dữ liệu mà Google thu thập được về một doanh nghiệp gồm: Review / đánh giá, bài viết, liên kết, điểm bình quân…

Local SERP – Trang kết quả địa phương là gì?

Khi có người dùng truy vấn về một từ khóa gắn với địa phương cụ thể thì local SERP sẽ hiển thị kết quả liên quan đến khu vực / địa phương đó.

Có 2 nhóm kết quả hiển thị được gọi: Snack PackOrganic Result.

Snack Pack là gì?

Snack Pack là nhóm kết quả hiển thị ở phần đầu trang nằm trong khung chữ nhật, còn có tên gọi chung là SEO Google maps.

Kết quả trong bảng Snack Pack sẽ khác hoàn toàn với Organic Result (kết quả tự nhiên). Ngoài tiêu đề, sẽ có thêm ảnh đại diện, ngành nghề, địa chỉ, số điện thoại, giờ mở cửa và số điểm đánh giá.

Kết quả Snack Pack hiển thị chi tiết và hấp dẫn hơn so với Organic Result, nhìn vào hình bên dưới bạn sẽ thấy:

Cách SEO local lên top “hạ gục” đối thủ nhanh nhất hình ảnh 2
Snack Pack chi tiết giúp người dùng dễ lựa chọn

Thực hiện cách SEO local hiệu quả sẽ doanh nghiệp bạn xuất hiện trong bảng Snack Pack và nhận được rất nhiều lợi thế: Tiếp cận khách hàng và chuyển đổi tốt hơn.

Vậy, Google lấy những thông tin này ở đâu để thêm vào Snack Pack? Từ các hồ sơ trong Google My Business – doanh nghiệp bạn phải đăng ký và tối ưu mới có.

Google My Business là gì?

Google My Business (GMB) dịch thành “Doanh nghiệp của tôi trên Google”. Trước đây, GMB có lên là Google local – một phần không thể thiếu khi làm SEO local.

Khi bạn cập nhật / bổ sung / chỉnh sửa và xác minh đầy đủ thông tin doanh nghiệp trên GMB sẽ giúp khách hàng dễ tìm thấy doanh nghiệp bạn trên Google. Đồng thời, cải thiện nhận diện thương hiệu đến người dùng tốt hơn.

Khai báo thông tin chính xác trên Google My Business giúp bạn quản lý sự xuất hiện của doanh nghiệp mình trên các công cụ tìm kiếm hiệu quả, đặc biệt là Google.

Những lợi ích mà GMB mang lại cho bạn rất nhiều:

  • Thêm ảnh nhận diện về doanh nghiệp bạn.
  • Giúp khách hàng tìm thấy địa chỉ doanh nghiệp bạn nhanh chóng.
  • Cung cấp các thông tin quan trọng của doanh nghiệp cho khách hàng như: Địa chỉ, số điện thoại, giờ hoạt động…
  • Khuyến khích người dùng tương tác và đánh giá.
  • Quảng bá thương hiệu, tin tức và các sự kiện quan trọng của doanh nghiệp.

Google My Business đối với người dùng và cả doanh nghiệp là một tài nguyên vô giá.

Và những thông tin mà Prodima chia sẻ về GMB cũng là một ví dụ tiêu biểu cho khái niệm Citation, dịch ra là “Trích dẫn” hoặc “Đề cập”.

Citations là gì?

Local Citations tạm dịch: Trích dẫn địa phương – là bất kỳ thông tin liên quan đến Tên, địa chỉ, số điện thoại, giờ làm việc… của một Doanh nghiệp địa phương.

Cách SEO local lên top “hạ gục” đối thủ nhanh nhất hình ảnh 3
Local Citations cung cấp cho người dùng những thông tin về doanh nghiệp bạn

Citations có thể xuất hiện trên website, các nền tảng xã hội, ứng dụng hay thư mục kinh doanh. Trích dẫn địa phương giúp người dùng trực tuyến có thể tìm hiểu thông tin chi tiết của một doanh nghiệp địa phương, đồng thời cũng ảnh hưởng đến thứ hạng doanh nghiệp trên local SERP.

Doanh nghiệp bạn có thể chủ động quản lý các Trích dẫn địa phương để đảm bảo thông tin cung cấp cho các công cụ tìm kiếm là chính xác.

Có 2 loại Citations hiện nay, gồm:

  • Citations có cấu trúc (structured): Là những thông tin trên website được nhập vào các ô định dạng có sẵn, thường là các trang Danh bạ. trên các ô định dạng thường là thông tin được nhập vào theo các ô định dạng có sẵn trên website, thường là các trang danh bạ.
Cách SEO local lên top “hạ gục” đối thủ nhanh nhất hình ảnh 4
Ví dụ về Citations có cấu trúc
  • Citations không có cấu trúc (unstructured): Là những thông tin của doanh nghiệp từ các nguồn như: Mạng xã hội, báo điện tử hay website của doanh nghiệp.

Một trong những cách SEO local hiệu quả không thể bỏ qua là thu thập tất cả Citations cho doanh nghiệp.

Bạn nên xây dựng nhiều Citations với thông tin NAPW chính xác, đầy đủ và nhất quán trên các kênh mạng xã hội và tất cả website liên quan có tên tuổi trong lĩnh vực của bạn như:

  • Carmudi: Cho salon ô tô.
  • Lozi, Foody: Cho nhà hàng, khách sạn.
  • Tripadvisor: Cho địa điểm khách sạn, du lịch.

Sự khác biệt giữa SEO local và SEO thông thường

Thực chất, SEO local cũng là SEO nhưng hướng về một phạm vi / khu vực nhất định. Còn các kỹ thuật SEO không liên quan đến local được hiểu là Mở rộng trên phạm vi toàn cầu.

Do đó, có thể hiểu: Local SEO là một phần tất yếu trong SEO mà chúng ta thường đề cập tới. Nói đơn giản hơn, các nghiệp vụ làm SEO sẽ gồm những thành phần chính sau:

  • Technical SEO: Các thủ thuật tối ưu hóa về mặt kỹ thuật trên website ở phạm vi toàn diện (Sitewide).
  • SEO Onpage: Tối ưu các yếu tố trong nội dung của từng trang (Page).
  • SEO Offpage: Là những yếu tố bên ngoài trang web (còn gọi là Off-site).
  • SEO Local: Kết hợp tất cả các yếu tố trên nhưng hướng đến một khu vực / địa phương cụ thể.

=> Tìm hiểu chi tiết về các loại thành phần này trong bài viết: SEO Audit là gì? Hướng dẫn chấm điểm SEO website chi tiết

NHƯNG… nếu chỉ tập trung vào khu vực, địa phương thì tại sao phải làm SEO local?

Tất nhiên vì lợi ích mà local SEO mang lại là rất lớn!

4 Lợi ích tuyệt vời mà SEO local mang lại

Tăng thứ hạng website trên Google

Triển khai các cách SEO local của Prodima không chỉ cải thiện thứ hạng website của bạn trên SERP mà còn trên cả Google maps. Thông qua đó, thúc đẩy người dùng mục tiêu truy cập vào trang web nhiều hơn, tăng chuyển đổi doanh thu hiệu quả.

Cách SEO local lên top “hạ gục” đối thủ nhanh nhất hình ảnh 5
Local SEO giúp cải thiện thứ hạng website rất tốt

Hiệu quả đầu tư cao

SEO tập trung cho khu vực, địa phương sẽ tăng chuyển đổi cao hơn, giúp doanh nghiệp đầu tư sẽ thu được lợi nhuận ROI “khủng”.

Ví dụ: Thay vì phải tốn một ngân sách lớn để quảng bá thương hiệu trên cả đất nước Việt Nam, bạn chỉ cần trích ra một khoảng nhỏ “đánh” vào các khu vực, địa danh tiềm năng như TPHCM, Hà Nội, Vũng Tàu, Đà Nẵng…

Một vài thống kê cho thấy: Tỷ lệ người dùng tìm kiếm từ khóa theo địa phương cụ thể có khả năng sử dụng dịch vụ / mua hàng hóa cao hơn so với Nhóm người dùng tìm kiếm từ khóa chung.

Tăng cường nhận biết thương hiệu

Khi doanh nghiệp đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm sẽ cải thiện hiện diện thương hiệu và tiếp cận nhiều người dùng tiềm năng. Đồng thời, thúc đẩy họ tìm hiểu về dịch vụ / sản phẩm của doanh nghiệp bạn nhiều hơn.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn

Việc tập trung quảng cáo trong một phạm vị cụ thể sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi ROI trên website tốt hơn. Nhìn theo khía cạnh thực tế, bạn không phải cạnh tranh với một lượng lớn đối thủ trên cả nước đúng không?

Cách SEO local lên TOP như thế nào?

Như Prodima đã chia sẻ, mục đích chính khi làm SEO local là giúp các thông tin NAP của doanh nghiệp có thể hiển thị trên top đầu khi người dùng truy vấn các cụm từ khóa địa phương liên quan đến dịch vụ / sản phẩm của bạn.

Trong cách SEO local chuyên sâu của Prodima sẽ tập trung vào 6 công việc chính sau:

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Ví dụ: Prodima muốn làm SEO cho các từ khóa như:

  • “Digital Marketing Prodima”
  • “Công ty SEO chuyên nghiệp tại HCM”
  • “Giờ làm việc của công ty Prodima”
  • “Địa chỉ của công ty Prodima ở đâu?”
  • “Số điện thoại Prodima”

Nhưng các câu hỏi này không thuộc về truy vấn truyền thống, vì Google sẽ hiển thị chúng dưới dạng thẻ trong SERPs như hình ví dụ bên dưới:

Cách SEO local lên top “hạ gục” đối thủ nhanh nhất hình ảnh 6
Dạng thẻ hiển thị trong SERP

Những thông tin này được Google lấy từ dữ liệu doanh nghiệp trên Google My Business.

Vậy, làm thế nào để tối ưu website của mình để tìm ra các từ khóa địa phương chính xác?

Dưới đây là một vài chiến thuật trong cách SEO local mà Prodima sẽ bật mí cho bạn:

Phân tích cấu trúc SiLo

Nghiên cứu để tìm các từ khóa địa phương chính xác cũng chẳng quá khó!

Prodima lấy một ví dụ như sau:

Bạn đang kinh doanh dịch vụ Thiết kế nội thất tại TPHCM – làm thế nào để biết cách mà người dùng tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp bạn?

Có thể họ sẽ truy vấn thông tin trên Google với các cụm từ:

  • Thiết kế nội thất HCM”
  • Công ty thiết kế nội thất tại tphcm”
  • “Thiết kế nội thất văn phòng thành phố Hồ Chí Minh

Định dạng chung của 3 truy vấn trên là một ví dụ điển hình trong xây dựng cấu trúc Silo. Hãy liệt kê đầy đủ các dịch vụ mình cung cấp kèm với địa chỉ cụ thể là bạn đã có một danh sách từ khóa địa phương rồi!

=> Kết hợp sử dụng với công cụ Ahrefs, bạn có thể biết được lượng search mỗi tháng và độ cạnh tranh của từng từ khóa cụ thể.

#Tips hay:

Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động tại 1 quận huyện nhỏ thì việc SEO sẽ gặp một chút khó khăn. Bởi vì Googlebot sẽ không thu thập đủ dữ liệu chính xác về bạn để hiển thị trên kết quả tìm kiếm cho người dùng.

Tuy nhiên, đừng vì vậy mà bỏ cuộc! Prodima có rất nhiều mẹo hay cho bạn!

Đầu tiên, bạn hãy chỉnh sửa địa chỉ tìm kiếm doanh nghiệp sang một thành phố lớn hơn gần đó. Ví dụ: Từ Thủ Đức chuyển sang thành phố Biên Hòa và đừng quên check lượng search của chúng tại các địa điểm này.

Sau đó, thực hiện theo công thức sau:

= (Tổng dân số địa phương hiện tại của bạn / Tổng dân số tại thành phố bạn chọn) * Lượng search từ khóa tương ứng với thành phố đã chọn.

* Để biết rõ dữ liệu dân số, bạn có thể tra trên Google.

Lưu ý: Kết quả từ phép tính này chỉ là 1 con số mang tính tương đối.

=> Tiếp theo, bạn sẽ dùng Google Autocomplete để tìm thêm nhiều đề xuất tìm kiếm liên quan.

Google Autocomplete

Bạn chỉ cần nhập các cụm từ khóa vào khung tìm kiếm của Google, sẽ hiển thị nhiều từ khóa liên quan để bạn lựa chọn.

Ví dụ, khi tìm kiếm cụm từ khóa “khách sạn tại đà lạt

Cách SEO local lên top “hạ gục” đối thủ nhanh nhất hình ảnh 7
Những từ khóa liên quan đến “khách sạn tại đà lạt”

=> Bạn hãy ghi lại những cụm từ khóa liên quan nhất và tiếp tục tìm kiếm cho các từ khóa + vị trí khác.

Bạn sẽ rút ngắn công đoạn này bằng cách sử dụng Ahrefs – với tính năng tìm kiếm đề xuất trong Keywords Explorer, giúp bạn tìm được nhiều từ khóa thú vị.

Theo dõi các từ khóa mà đối thủ sử dụng để xếp hạng

Google cực kỳ nhanh nhạy trong việc hiểu và đáp ứng các nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Do đó, nếu 1 website của đối thủ lên top 1 SERPs, thì khoảng 1000 từ khóa khác liên quan đến trang này ít nhất phải nằm top 10.

Sử dụng công cụ Ahrefs Content Gap tool để nghiên cứu sâu hơn về từ khóa của đối thủ cũng như biết được những từ khóa phổ biến nào được nhiều đối thủ cùng sử dụng để cạnh tranh.

Dựa vào đó, bạn có thể tìm được nhiều ý tưởng mới cho từ khóa SEO của mình và thúc đẩy xếp hạng tốt hơn.

Bước 2: Tối ưu hóa Google My Business

Theo Moz: Google My Business là một yếu tố xếp hạng cực kỳ quan trọng dành cho cả Snack Pack và Organic Result.

Cách SEO local lên top “hạ gục” đối thủ nhanh nhất hình ảnh 8
Tối ưu hóa Google My Business sẽ tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng

Đầu tiên, bạn phải đăng ký tài khoản Google (nếu chưa có). Sau đó, đăng nhập vào Google My Business và điền đầy đủ thông tin doanh nghiệp một cách chính xác nhất.

Tối ưu hóa thông tin trên GMB là một trong những cách SEO local hiệu quả để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng cũng như giúp Google đánh giá website của bạn cao hơn.

Ngoài việc xác minh lại tất cả thông tin đã nhập, bạn cần:

  • Thêm danh mục Lĩnh vực kinh doanh, như: Dịch vụ SEO, dịch vụ Digital Marketing…
  • Cập nhật thêm hình ảnh và video về doanh nghiệp bạn.
  • Điền đầy đủ các thông tin về địa chỉ, số điện thoại, giờ hoạt động…
  • Trả lời tất cả các đánh giá, nhận xét từ người dùng.

NHƯNG… có những thông tin dưới đây khiến bạn hoang mang không biết khai báo làm sao: Nhưng có những thông tin sẽ phần nào làm bạn bối rối không biết nên khai báo ra sao:

  • Có quá nhiều địa chỉ: Bạn đang kinh doanh tại nhà, hợp tác với một hoặc nhiều đối tác. Cả 2 đều làm việc tại nhà.
  • Bạn kinh doanh lưu động, ví dụ: Bán cafe take away, bán đồ ăn nhanh trên xe tải…
  • Có 1 hoặc nhiều chi nhánh văn phòng làm việc.
  • Bạn chỉ kinh doanh trực tuyến và không có văn phòng thực.
  • Khách hàng mục tiêu bạn nhắm tới là những người sinh sống tại địa phương và gồm ở phương xa.

Nếu rơi vào trường hợp này, Prodima sẽ bày một số cách xử lý hiệu quả:

  • Nếu bạn có 1 văn phòng thực: Nhập địa chỉ của văn phòng đó.
  • Bạn và cả đối tác đều làm việc tại nhà: Nhập địa chỉ của người ở gần doanh nghiệp nhất.
  • Nếu chỉ kinh doanh online: Hãy nhập địa chỉ nhà.

=> Điều quan trọng là bạn phải nhập tất cả thông tin chính xác và nhất quán với dữ liệu trên website của bạn.

Riêng với trường hợp nếu bạn kinh doanh lưu động thì nên nhấp vào ô “Tôi nhận giao hàng và dịch vụ đến cho khách hàng”. Sau đó sẽ hiển thị một ô khác “Ẩn địa chỉ của tôi”.

Nếu bạn click vào ô này thì tất cả thông tin sẽ được lưu giữ ở chế độ riêng tư, đồng nghĩa: Dù Google biết chính xác vị trí của doanh nghiệp bạn, nhưng họ không hiển thị chúng cho người dùng tìm kiếm.

Với những người chỉ kinh doanh online tại nhà thì nên chọn mục này.

Bước 3: Tối ưu hóa SEO Onpage địa phương

Khi thực hiện các cách SEO local thì bạn vẫn phải triển khai các kỹ thuật tối ưu hóa toàn diện cho website:

  1. Thêm từ khóa (1 lần) vào tiêu đề, mô tả: Xuất hiện trong 100 ký tự đầu tiên sẽ càng tốt. Trong đó:
  • Tiêu đề có độ dài tối đa 70 ký tự.
  • Mô tả dài tối đa 170 ký tự.

Nội dung trang có từ khóa, nên trong 100 từ đầu tiên, và càng gần đầu càng tốt

  1. Mật độ từ khóa trong bài dưới 5%, tốt nhất chỉ khoảng 2-3%.
  2. Thêm từ khóa chính / từ khóa phụ / từ khóa liên quan trong các thẻ Heading.
  3. Tối ưu website thân thiện với di động để nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng chuyển đổi.

Các yếu tố SEO Onpage đều tác động trực tiếp đến quá trình local SEO cũng như thứ hạng trên Google.

Cách SEO local lên top “hạ gục” đối thủ nhanh nhất hình ảnh 9
SEO Onpage tập trung tối ưu các yếu tố trong bài viết

Để tăng tính địa phương hóa, bạn cần thực hiện:

  • Thêm địa danh vào từ khóa để trở thành từ khóa dài, ví dụ: Thay vì dùng “khách sạn giá rẻ”, bạn có thể chuyển thành “khách sạn giá rẻ tại Đà Lạt”.
  • Nội dung bài viết phải chứa nhiều thông tin hữu ích mang hướng địa phương, để thu hút người đọc ở lại trang của bạn lâu hơn. Ví dụ: Với từ khóa “khách sạn giá rẻ tại Đà Lạt”, bạn có thể viết thêm một đoạn ngắn giới thiệu về cảnh đẹp nơi đây hoặc những món ăn nên thử… Lưu ý: Không nhồi nhét quá nhiều từ khóa, cần thêm vào một cách tự nhiên để không làm người đọc khó chịu.
  • Thêm nhiều từ khóa mở rộng (LSI keyword) hoặc từ khóa biến thể có tên địa danh vào bài viết như: “phòng nghỉ Đà Lạt”, “khách sạn bình dân tại Đà Lạt”…

=> Nhưng để cải thiện thứ hạng trong local SERPs, bạn nên bổ sung các yếu tố: Schema Markup có liên quan và hiển thị thông tin NAP.

Chèn thẻ Meta GEO vào <head>

Tạo thẻ Meta Geo và chèn trực tiếp vào <head> của trang web để Google có thể biết chính xác vị trí website. Điều này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng định hướng vị trí mà bạn muốn hướng tới.

=> Để tạo thẻ Meta GEO, bạn hãy click VÀO Đ Y!

Nếu bạn muốn làm SEO local cho công ty du lịch tại Đà Lạt, thì nên tạo các thẻ Meta GEO như sau:

  • <meta name=”geo.placename” content=”Thành Phố Đà Lạt” />
  • <meta name=”ICBM” content=”20.9572292,107.0372351″ />
  • <meta name=”geo.position” content=”20.9572292;107.0372351″ />
  • <meta name=”geo.region” content=”VN” />

Bước 4: Tối ưu hóa local Citations

Những công việc bạn cần làm là đăng ký đầy đủ thông tin NAP với các trang danh bạ liên quan. Tìm kiếm và chỉnh sửa các thông tin còn thiếu hoặc chưa chính xác tại các nguồn: Blog hoặc Social Media. Đ

Làm thế nào để tìm kiếm các danh bạ trong cùng lĩnh vực của bạn?

Bạn nên suy nghĩ xem những danh bạ nào sẽ phù hợp nhất với ngành nghề của mình (trong cùng một khu vực) và thực hiện 1 trong những cách sau:

  • Sử dụng Ahref: Nhập domain của đối thủ vào Site Explorer => click chọn mục Anchors và nhấp vào “bấm vào đây”, “tại đây” hoặc “vào website này”… Bạn sẽ tìm được nhiều website directory để khai báo NAP.
  • Sử dụng Ahref, vào phần: Nhập domain của đối thủ vào Site Explorer => chọn mục Backlinks và nhấp Linktypes (nofollow) => Bạn sẽ tìm được nhiều trang danh bạ phù hợp.
  • Sử dụng Ahrefs: Chọn link Intersect để tìm kiếm nhiều website đặt liên kết đến các trang đối thủ nhưng chưa trỏ về website của bạn.

Ngoài danh bạ, bạn cần dò tìm thông tin doanh nghiệp mình trên internet thông qua từ khóa là “Tên doanh nghiệp”. Kiểm tra toàn bộ kết quả, nếu thấy thông tin chưa chuẩn xác thì liên hệ ngay với quản trị viên trang để yêu cầu chỉnh sửa.

=> Mục tiêu cuối cùng: Bạn phải đảm bảo tất cả thông tin doanh nghiệp khi hiển thị trên internet phải chính xác và nhất quán.

Bước 5: Xây dựng liên kết cho trang web địa phương

Khảo sát của Moz trong năm 2018 cho biết: “Link signals” vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất đến thứ hạng địa phương đối với kết quả Organic Result – Tìm kiếm tự nhiên.

Trong khi đó, “Link signals” chỉ là yếu tố quan trọng thứ 2 đối với kết quả Snack Pack. Việc xây dựng backlink chất lượng từ các doanh nghiệp lớn có thẩm quyền cao trong cùng địa phương liên kết đến website của bạn sẽ tăng độ tin cậy và trở nên nổi bật trong mắt Google.

Cách SEO local lên top “hạ gục” đối thủ nhanh nhất hình ảnh 10
Backlink chất lượng tăng độ tin cậy của website trong mắt người dùng và Google

Tuy nhiên, hầu hết các liên kết từ các các Web Directory (Trang danh bạ) đều là Nofollow. Để thu hút backlink chất lượng trỏ về bạn hãy thực hiện các kỹ thuật sau:

Tạo nhiều nội dung giá trị liên quan đến địa phương để thu hút backlink chất lượng

Chẳng có cách nào để lấy lòng người dùng mục tiêu tốt hơn bằng cách đưa ra nhiều giải pháp tốt nhất cho họ.

Ví dụ, bạn làm về du lịch và nhắm đến khách hàng sinh sống tại TPHCM. Vậy, bạn nghĩ thông tin nào hữu ích cho họ và thu hút sự quan tâm của các backlink chất lượng?

Một vài ý tưởng hay ho mà bạn có thể tham khảo:

  • List bài viết hay nhất về TPHCM: 7 Nhà hàng đẹp nhất, 5 Địa điểm tham quan tốt nhất… dành cho những khách du lịch khi đến TPHCM.
  • Tạo một lịch sự kiện địa phương riêng: Những sự kiện hot nhất / quan trọng nhất sẽ được tổ chức tại HCM…

Sau khi tạo ra nhiều nội dung chuyên sâu và độc đáo, bạn cần quảng bá chúng trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zalo…

Guest blogging

Guest blogging luôn là phương pháp xây dựng backlink chất lượng cao mà bạn không được bỏ qua!

Google cực kỳ thông minh, các con bọ sẽ đánh giá nội dung website dựa vào chất lượng, thay vì số lượng như trước đây. Đó là lý do bạn cần tạo ra nhiều nội dung có giá trị để “kéo” traffic về trang web và tăng chuyển đổi tốt hơn.

Bước 6: Reviews

Có một vài lưu ý quan trọng khi làm SEO local mà Prodima muốn nhắn nhủ:

Phải hoạt động liên tục Google My Business

Thường xuyên cập nhật thông tin trên GMB để Google nhận định doanh nghiệp bạn đang hoạt động thực sự tốt.

  • Phản hồi tất cả review, bình luận của khách hàng.
  • Tìm kiếm các chỉnh sửa chưa chuẩn xác để sửa đổi.
  • Sử dụng Google Posts để thông báo các sự kiện / tin tức quan trọng đến khách hàng.

Lưu ý:

  • Bạn nên thực hiện tương tự cho các trang đánh giá quan trọng với doanh nghiệp bạn.
  • Theo dõi các chỉnh sửa không chuẩn xác trong danh sách của mình.

Hầu hết ai cũng có thể đề xuất chỉnh sửa cho tất cả danh sách trên Google – mà không thông báo cho chủ doanh nghiệp. Do đó, bạn phải kiểm tra thường xuyên để tránh bị đối thủ chơi “bẩn” và đảm bảo thông tin luôn chính xác.

… Riêng về Google Posts

Google Posts là một nền tảng blog trong Google My Business, nhưng hoạt động ở quy mô nhỏ. Tất cả bản cập nhật đều xuất hiện trên bảng Knowledge Panel và trong danh sách của bạn.

Cách SEO local lên top “hạ gục” đối thủ nhanh nhất hình ảnh 11
Ví dụ về Google Posts

Lợi ích của Google Posts:

  • Thúc đẩy thứ hạng trên SERPs, thu hút người dùng tiềm năng nhiều hơn cũng như gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy sự ảnh hưởng trực tiếp của các hoạt động Google Post đối với thứ hạng Snack Pack.

Có nhiều cách tạo Google Post trên GMB như:

  • Đăng tải nhiều hình ảnh hoặc video liên quan đến doanh nghiệp.
  • Sáng tạo nội dung chất lượng cao (tối đa 300 chữ).

Bạn cũng nên thêm nút C-T-A (Call-to-action) vào bài viết như: “Đăng ký”, “Tìm hiểu thêm”, “Nhận phiếu mua hàng”

Prodima khuyến khích các doanh nghiệp địa phương duy trì hoạt động và thêm tính năng này trên Google Post sẽ tăng tỷ lệ ROI cao hơn mà còn rút ngắn thời gian và công sức thực hiện.

Thường xuyên đăng tải nhiều content mới

Đăng tải nhiều bài viết mới liên tục sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời:

  • Thông báo đến người dùng truy cập và Google rằng website của bạn vẫn hoạt động tích cực, sẽ giúp thu hút nhiều liên kết chất lượng trỏ về.

Tuy nhiên, hãy viết blog chú trọng vào chất lượng hơn là tạo số lượng nhiều mà không đem lại hiệu quả cao. Với những doanh nghiệp nhỏ, mỗi tháng chỉ cần xuất bản là được rồi.

Lời kết

Vậy là Prodima đã giải thích đầy đủ cho bạn về khái niệm cũng như cách SEO local chi tiết để giúp doanh nghiệp xếp hạng địa phương hiệu quả và chuyển đổi doanh thu “khủng”. Hy vọng những chia sẻ của Prodima sẽ giúp doanh nghiệp bạn phát triển mạnh mẽ trên con đường SEO trong tương lai và gặt hái nhiều thành công như mong đợi.

Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững. Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.

CONTACT US TO DISCUSS YOUR MARKETING