Cách viết bài chuẩn SEO từ A-Z

  • Last update: 15/03/2021
Cách viết bài chuẩn SEO từ A-Z hình ảnh 1

Chắc chắn khi xây dựng chiến lược Marketing và Copywriter, bạn sẽ nghe rất nhiều về cách viết bài chuẩn SEO hoặc làm thế nào để tối ưu bài viết chuẩn SEO đúng chứ?

Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu bài viết chuẩn SEO là gì? Viết bài chuẩn SEO như thế nào? Hoặc tiêu chí phải có trong bài viết chuẩn SEO là gì?…

Nếu chưa, Prodima sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn trong bài viết hôm nay. Chúng ta bắt đầu ngay nhé!

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Mục đích chính khi làm SEO là tối ưu hóa website trở nên thân thiện với các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google. Chính vì thế, chuẩn SEO được xem là tiêu chuẩn mà Google áp dụng để xếp hạng một trang web.

Cách viết bài chuẩn SEO
Outline dàn ý bài viết chuẩn SEO

Thực tế, có đến 200 tiêu chí được Google áp dụng để đánh giá độ chuẩn của các trang web. Tuy nhiên, chúng ta chỉ cần quan tâm đến 20-30 yếu tố quan trọng nhất là quá đủ. Về những số còn lại không gây ảnh hưởng quá nhiều đến website của bạn.

Bạn cần lưu ý: Tối ưu hóa các tiêu chuẩn này không chỉ phục vụ cho Google, mà điều quan trọng là thỏa mãn yêu cầu của người dùng trực tuyến. Để xây dựng kết quả bền vững, bạn phải tạo ra nhiều content hữu ích, hấp dẫn cho người đọc.

Google cực kỳ thông minh và biết rõ những gì mà người dùng muốn tìm kiếm. Do đó, việc tối ưu hóa website thân thiện với Google cũng là cách làm hài lòng người dùng (gồm cả khách hàng của bạn).

Trong các tiêu chí xếp hạng của Google sẽ gồm nhiều phạm vi liên quan như: Website, webpage, tên miền, backlink… Nhưng trong bài viết này, Prodima chỉ tập trung chia sẻ cho bạn cách viết bài chuẩn SEO – nằm trong phạm vi trang con (page level). Về các phần mở rộng khác, Prodima sẽ dành cho các bài viết khác.

4 Tiêu chuẩn quan trọng cho một bài viết chuẩn SEO

Nội dung hữu ích, hấp dẫn

Mục tiêu hàng đầu khi sáng tạo nội dung là thu hút, tạo sự nổi bật cho thương hiệu và tăng tính cạnh tranh trước các đối thủ.

Có 3 yếu tố để Google đánh giá nội dung của bạn: Chất lượng, tính độc đáo và mức độ liên quan. Đặc biệt, tính độc đáo được Google quan tâm hàng đầu để xếp hạng một bài viết.

Người đọc thường có xu hưởng click vào bài viết thu hút và gợi sự tò mò của họ hơn là những bài viết nhạt nhẽo, không có sự sáng tạo.

Bạn cũng nên ghi nhớ: Google sẽ loại bỏ những nội dung trùng lặp vì họ chỉ muốn những kết quả khác nhau để phục vụ người dùng tốt nhất. Do đó, các website phải sáng tạo nội dung liên tục để làm hài lòng Google.

Trong đó, trùng lặp nội dung sẽ gồm Trùng lặp bên ngoài và Trùng lặp bên trong:

  • Trùng lắp bên ngoài: Khi bạn tham khảo thông tin từ nhiều nguồn khác, hãy đảm bảo tỷ lệ % nhất định. Ví dụ, bạn có thể sử dụng video từ Youtube hay trích dẫn nội dung từ Wikipedia sẽ không bị đánh giá là nội dung trùng lặp. Vì nó cung cấp kiến thức chuyên sâu, một giá trị thực. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng sẽ khiến Google đánh giá bạn thiếu sự sáng tạo và “ăn cắp” nội dung.
  • Trùng lặp bên trong website: Nghĩa là các trang trên website của bạn có nội dung giống nhau. Với số lượng nhỏ thì Google sẽ không quan tâm, vì công cụ tìm kiếm này đã thu thập dữ liệu từ nhiều phiên bản khác nhau của trang web như: Phiên bản in ấn, Phiên bản di động… Nhưng nếu tỷ lệ trùng lặp lớn thì bạn nên điều chỉnh càng sớm càng tốt cho thứ hạng website của bạn.

Đáp ứng yêu cầu tìm kiếm người đọc

Một chiến lược SEO hiệu quả sẽ xoay quanh việc giải đáp các thắc mắc từ người đọc. Thông thường khi người dùng truy vấn bất kỳ điều gì, nghĩa là họ đang tìm kiếm cách giải quyết vấn đề.

Có 4 loại mục đích tìm kiếm của người dùng:

  • Mục đích thông tin: Tìm kiếm thông tin về một vấn đề cụ thể.
  • Mục đích điều hướng: Nhập các cụm từ trên thanh công cụ tìm kiếm để truy cập một trang web cụ thể.
  • Mục đích thương mại: Tìm hiểu các yếu tố liên quan đến dịch vụ / sản phẩm trước khi mua như: Công dụng, thành phần, giá cả…
  • Mục đích giao dịch: Đưa ra quyết định sử dụng dịch vụ / mua sản phẩm như: Phương thức thanh toán, giao hàng, địa điểm, cách thức vận chuyển…

Sử dụng từ khóa SEO chính xác

Bạn cần xác định chính xác từ khóa SEO cho bài viết sẽ thực hiện. Những từ khóa này phải cùng một cụm chủ đề LSI. Sau đó, bạn sẽ chọn những từ khóa liên quan tốt nhất.

Sau khi tạo 1 list danh sách từ khóa SEO, bạn hãy sắp xếp theo thứ tự ưu tiên: Những từ khóa quan trọng nhất cho đến những từ khóa bổ trợ.

Cách viết bài chuẩn SEO từ A-Z hình ảnh 2
Chọn đúng từ khóa SEO sẽ giúp bài viết đáp ứng người đọc cũng như tăng khả năng xếp hạng

Khi chọn bất kỳ từ khóa cần “xử lý” trước, bạn nên đánh giá khả năng xếp hạng của các từ khóa cụ thể đó. Tuy nhiên, đôi khi “đánh mạnh” vào các từ khóa có lượng search thấp chính là một chiến lược tuyệt vời, vì khả năng cạnh tranh rất thấp => Tăng cơ hội “leo” top cao hơn.

Đảm bảo các yếu tố chuẩn SEO

Cần đảm bảo các yếu tố trong bài viết phải được tối ưu hóa chuẩn SEO như: Thẻ title, thẻ heading, meta description, độ dài bài viết, cấu trúc bài viết, cách chèn từ khóa…

Một tip hay khi viết content chính là lên sẵn Outline, sẽ giúp bạn định hình nội dung / cách sắp xếp bố cục, kiểm soát nội dung không đi lan man, lạc đề.

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO chi tiết

Bước 1: Xác định đối tượng

Hiểu rõ đối tượng chính xác sẽ giúp bạn tạo ra nội dung tốt nhất, sử dụng từ khóa phù hợp để thu hút họ click vào nhiều hơn.

Cách viết bài chuẩn SEO từ A-Z hình ảnh 3
Hiểu rõ Mục tiêu khách hàng của mình sẽ giúp bạn tạo dựng nhiều bài viết thu hút họ

Sau khi xác định được Nhân khẩu học mục tiêu, bạn sẽ biết nhu cầu của họ khi truy vấn trên các công cụ tìm kiếm và chèn đúng từ khóa vào nội dung để Google nhanh index và xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa

Xác định được Nhân khẩu học mục tiêu, lúc này bạn cần dành thời gian để nghiên cứu từ khóa SEO để làm từ khóa chính cho các bài viết website. Cùng với đó là các từ / cụm từ khóa liên quan, hay còn gọi là từ khóa phụ để bổ trợ.

Cách viết bài chuẩn SEO từ A-Z hình ảnh 4
Bạn nên dành thời gian nghiên cứu và chọn lọc từ khóa cẩn thận

Ví dụ: Nếu từ khóa chính là “dịch vụ SEO”, thì từ khóa phụ có thể là: “dịch vụ SEO TPHCM”, “dịch vụ SEO chuyên nghiệp”…

Ngoài việc chèn từ khóa chính vào nội dung, bạn đó có thể thêm các từ khóa phụ để tránh lặp từ mà vẫn đảm bảo tính liên quan của bài viết.

Điểm mấu chốt: Content được xây dựng với nội dung liên quan đến từ khóa. Tuy nhiên, sẽ có những trường hợp ngoại lệ, nhưng cách viết bài chuẩn SEO hiệu quả thì phải nhắm chính xác vào tiêu điểm. Có như vậy, người đọc (cả công cụ tìm kiếm) sẽ hiểu rõ chủ đề bài viết đó và xác định có phù hợp với yêu cầu của họ không.

Làm thế nào để xác định từ khóa tốt?

Prodima sẽ đi ngược lại một chút, thực tế việc xác định từ khóa sẽ được hoàn thiện ngay từ đầu khi lập kế hoạch SEO và cho cả chiến dịch Marketing Online. Tại thời điểm đó, bạn sẽ thực hiện các công việc quan trọng sau:

  • Xác định chủ đề chính của website. Ví dụ, mục tiêu tối ưu hóa của trang web bạn liên quan đến “dạy học đàn Piano”, “cách chơi đàn Piano”… thì chủ đề chính bạn cần “theo đuổi” là đàn Piano. Trong trường hợp website chưa xây dựng xong và bạn chưa xác định rõ chủ đề chính thì hãy dựa vào dịch vụ / sản phẩm mà bạn đang cung cấp để nghiên cứu.
  • Tham khảo các nguồn thông tin liên quan đến chủ đề chính. Nếu bạn không làm trong lĩnh vực kinh doanh đàn Piano, thì có thể tìm kiếm kiến thức / thông tin trên Google. Chỉ cần hiểu về cách thức sử dụng, phân loại, tính năng, đặc điểm… có liên quan sẽ giúp bạn nhanh chóng tiếp cận và có thể triển khai các bước tiếp theo.
  • Chọn những từ khóa liên quan được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Bạn có thể sử dụng các công cụ Keyword Planner (hỗ trợ khi chạy quảng cáo Google Ads) để tìm từ khóa.
  • Phân tích trang web của đối thủ bằng các công cụ Alexa Rank, PA & DA để xem thứ hạng website và đánh giá chất lượng các bài viết liên quan. Bạn sẽ tìm được nhiều từ khóa họ đang xếp hạng cũng như cách trình bày nội dung / thông tin như thế nào để cải thiện bài viết của mình.
  • Phân loại các từ khóa theo nhóm liên quan để xây dựng bộ từ khóa tốt nhất cho cả quá trình SEO.

Giả sử đến đây bạn đã biết được từ khóa chính xác để viết, việc bạn cần làm tiếp theo là nghiên cứu từ khóa bằng 2 công cụ Google Search Box và Ahrefs.

Google Search Box

Google Search Box là những gợi ý liên quan cho từ khóa / cụm từ khóa mà bạn đã nhập vào thanh tìm kiếm của Google.

Prodima sẽ ví dụ cụ thể để bạn có thể hình dung dễ dàng về cách sử dụng Google Search Box. Như bạn đã thấy, khi gõ từ khóa “viết bài chuẩn SEO”, sẽ xuất hiện một loạt gợi ý ngay bên dưới. Bạn có thể sử dụng những từ khóa gợi ý này để thêm vào bài viết của mình.

Cách viết bài chuẩn SEO từ A-Z hình ảnh 5
Ví dụ về cách tìm từ khóa trên Google Search Box

Sử dụng công cụ Ahrefs

Ahrefs giúp bạn tìm kiếm những từ khóa liên quan, bao gồm các chủ đề nhỏ cần được thêm vào bài viết để làm hài lòng người dùng.

Thực hiện theo 3 bước đơn giản dưới đây:

  • Bước 1: Nhập từ khóa của bạn uốn xếp hạng lên trên Google, ví dụ: Bài viết chuẩn SEO là gì.
  • Bước 2: Chỉ copy URL của top 3 và paste vào trong Ahrefs.
  • Bước 3: Click “Organic Keywords” để xem từ khóa trong từng URL này.

Ahrefs sẽ hiển thị hàng loại từ khóa của từng bài viết đang xếp hạng top trên Google. Và bạn chỉ cần “lấy” chúng cho vào file Excel và có thể sử dụng cho các content của mình.

Bước 3: Chọn loại nội dung

Prodima đã tổng hợp 8 loại nội dung phổ biến mà bạn có thể tham khảo dưới đây:

  1. Trang sản phẩm

Trang này chỉ cung cấp thông tin về dịch vụ / sản phẩm của bạn.

  1. Bài viết Blog

Blog là một trong những cách tạo nội dung SEO tuyệt vời. Những bài blog thường sáng tạo, hấp dẫn và thu hút nhiều liên kết hơn. Hơn nữa, Blog có nhiều tính năng linh hoạt và bạn có thể tận dụng để lưu trữ tất cả nội dung của mình.

  1. Bài dạng báo

Đây là loại nội dung bạn thường nhìn thấy trên các trang báo mạng hoặc tạp chí. Để tạo nội dung thu hút, bạn cần nghĩ về nội dung phỏng vấn, chia sẻ như thế nào để đem lại niềm tin cho khách hàng…

  1. Danh sách

Danh sách cũng là một loại bài viết nhưng được đóng khung tạo thành một danh sách, chẳng hạn như 10 cách, 5 tips, 4 phương pháp… Prodima thấy rằng hầu như những bài viết có loại tiêu đề này thu hút người dùng click vào nhiều hơn.

  1. Hướng dẫn

Đây cũng là một dạng nội dung dài, chia sẻ thông tin chuyên sâu, giải thích chi tiết về một vấn đề nào đó. Bài hướng dẫn sẽ được chia thành nhiều phần giúp người dùng có thể tìm được phần thông tin mà họ muốn.

Bạn có thể đăng một bài viết hướng dẫn đầy đủ trên website / blog, hoặc bạn có thể đăng 1 đoạn tóm tắt chung => khuyến khích khách điền vào mẫu đăng ký để nhận được bài viết đầy đủ. Chiến thuật này sẽ giúp bạn thu được lượng lớn khách hàng tiềm năng cũng như tăng lượng traffic tự nhiên vào trang web tốt hơn.

  1. Infographics

Infographics hoặc hiểu là Hình ảnh định dạng lớn, thường hiển thị ở dạng biểu đồ chứa nhiều dữ liệu trên một chủ đề. Infographics là một trong những cách giúp bạn thu hút người đọc, lượng truy cập và các liên kết tuyệt vời.

  1. Slideshow

Slideshow – Trình chiếu sẽ hiển thị hàng loạt hình ảnh liên quan. Trong nhiều trường hợp, hình ảnh quan trọng hơn văn bản.

  1. Video

Bạn có thể xếp hạng các từ khóa SEO bằng cách tạo video hấp dẫn thay vì bài viết. Bạn nên xây dựng nội dung video theo dạng: Minh họa một quy trình sản xuất, Hướng dẫn sử dụng sản phẩm hoặc những video hài hước liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Mẹo hay: Bạn có thể kết hợp đăng video kèm một đoạn văn bản mô tả ngắn tóm tắt thông tin nội dung để thu hút người dùng click xem.

=> Lựa chọn loại nội dung phù hợp – tiến hành tối ưu chuẩn SEO hiệu quả sẽ giúp người dùng biết về thương hiệu của bạn => Truy cập trang web nhiều hơn => Tìm hiểu về sản phẩm / dịch vụ và tăng chuyển thành khách hàng tiềm năng.

Cách viết bài chuẩn SEO từ A-Z hình ảnh 6
Lựa chọn nội dung viết sẽ giúp bạn nhắm mục tiêu đến đúng đối tượng, tăng khả năng click cao hơn

Bước 4: Viết nháp

Sau khi xác định nội dung hướng đến, bạn có thể bắt tay vào sáng tạo ngay. Dù bạn chưa có một dàn ý rõ ràng, nhưng bạn có thể bổ sung / chỉnh sửa cho đến khi hoàn hảo.

Chắc hẳn rất nhiều người gặp phải vấn đề: Viết về từ khóa khó / chưa tiếp xúc dẫn đến “bí” ý tưởng và không biết viết từ đâu!? Không biết tìm nguồn kiến thức như thế nào? Không biết hỏi ai?

  • Lời khuyên từ Prodima: Hãy tạm dừng! Thay vào đó, bạn nên viết các từ khóa dễ trước.

NHƯNG… nếu bạn phải viết theo deadline yêu cầu của cấp trên, hãy dành thời gian để nghiên cứu, chọn lọc thông tin và tư duy thêm.

Sau đó, hãy nhập bất kỳ từ nào xuất hiện trong đầu trên thanh công cụ tìm kiếm, Google sẽ trả về nhiều kết quả liên quan. Bạn sẽ dựa vào đó để mở rộng thông tin, xây dựng ý tưởng. Hãy lặp lại quá trình này cho đến khi thu thập đủ thông tin như mong muốn.

  • Đây chính là kinh nghiệm được Prodima tích lũy từ rất lâu và áp dụng vào các dự án của khách hàng khi phải SEO trong những thị trường ngách khác nhau.

Bạn hãy mạnh dạng viết, thực hiện theo chia sẻ của Prodima, bạn sẽ thấy rằng mọi việc không hề khó như bạn nghĩ.

Từ một dàn ý thô ban đầu => sự lạc lõng trong kiến thức => bạn có thể xây dựng ý tưởng hoàn chỉnh và tạo ra bài viết chỉn chu, hay nhất cho mình.

Và theo thời gian, bạn sẽ thấy kỹ năng và kiến thức của mình vững chắc hơn, có thể tự tin “chiến” với bất kỳ loại bài viết / từ khóa nào.

Sắp xếp bố cục bài viết

Mở bài

Một trong những cách viết bài chuẩn SEO của Prodima muốn nhấn mạnh chính là tối ưu đoạn mở đầu của bài viết.

Đoạn văn bản này sẽ giới hạn ký tự dưới 155 từ, nhưng bạn phải thể hiện tổng quát nội dung, “đánh” trực tiếp vào vấn đề người dùng đang gặp phải cũng như đưa ra hướng giải quyết tốt nhất cho họ.

Hãy tạo ra đoạn mở bài đơn giản, đầy đủ thông tin nhưng vẫn thu hút người đọc bằng câu hỏi (phần trả lời chi tiết sẽ nằm ở thân bài).

Đừng quên chèn từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên, thêm các từ khóa (1-2 lần) phụ một cách tự nhiên nhất để tối ưu chuẩn SEO tốt hơn.

Thân bài

Phần thân bài sẽ tập trung giải đáp / cung cấp thông tin chi tiết, giá trị cốt lõi… nhưng phải đưa ra hướng giải quyết vấn đề của người dùng. Bạn cần đảm bảo nội dung của mình thực sự hữu ích mà người dùng đang tìm kiếm.

Nên chia phần thân bài thành nhiều đoạn nhỏ xoay quanh chủ đề chính của bài viết. Mỗi ý lớn có Heading có chứa từ khóa SEO hoặc từ khóa phụ / từ khóa liên quan như sau:

  • Tiêu đề ý 1: H2 chứa từ khóa chính
  • Tiêu đề ý 2: H2 chứa từ khóa phụ
  • Tiêu đề ý 3: H2 chứa từ khóa liên quan

Ngoài ra, trong mỗi ý H2 có thể chia thành những đoạn nhỏ khác và được đặt là H3, H4, H5… tùy độ dài của bài viết.

Một vài lưu ý khác bạn cần ghi nhớ:

  • Bài viết cung cấp đầy đủ thông tin, chính xác, hữu ích và có chiều sau. Tránh không được lan man, lạc đề.
  • Xen kẽ nội dung là hình ảnh, Infographic, CTA hoặc Video. Các yếu tố này giúp bài viết của bạn sinh động và hấp dẫn hơn. Đặc biệt là các trang quần áo, nội thất, ẩm thực, du lịch…
  • Nên phân nhỏ mỗi đoạn để người đọc không cảm thấy “tắt thở”, rối mắt dẫn đến chán ngán và thoát trang.
  • Chèn từ khóa tự nhiên, xuyên suốt bài viết.
  • Chèn Internal Link đúng ngữ cảnh vào Anchor Text phù hợp.
Kết bài

Phần kết bài sẽ tóm tắt toàn nội dung ngắn gọn/ súc tích và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết. Bạn cũng nên chèn từ khóa chính xác và trích dẫn nguồn tham khảo (nếu có).

Đây cũng là cơ hội để bạn thể khéo léo nhắc đến thương hiệu của mình và thúc đẩy họ hành động.

Bước 5: Bổ sung, chỉnh sửa

Sau khi hoàn thành bài viết nháp, bạn đừng đăng vội nhé! Hãy kiểm tra lại một lần nữa để sửa chữa hoặc bổ sung thông tin cho đến khi bài viết hoàn hảo nhất có thể.

Về độ dài lý tưởng, bạn nên cố gắng viết khoảng 1500 – 2000 từ sẽ càng tốt cho việc tối ưu SEO. Tuy nhiên, bạn có thể tạo ra các bài viết trên 500 từ, miễn sao thông tin chia sẻ hữu ích cho người dùng.

Nên nhớ: Dài hay ngắn không phải quá quan trọng, chỉ cần nội dung CHẤT LƯỢNG.

Phần này sẽ mất khá nhiều thời gian, nhưng khi xong bạn sẽ có một bài viết chỉn chu, giá trị và “thỏa mãn” người dùng.

Bước 6: Tối ưu bài viết

Cách viết bài chuẩn SEO từ A-Z hình ảnh 7
Bài viết cần được tối ưu chuẩn SEO để tăng cơ hội xếp hạng cao hơn

Tối ưu thẻ Title

Tối ưu tốt tiêu đề với từ khóa chính xác sẽ giúp người đọc hiểu được chủ đề bài viết. Đồng thời hỗ trợ Google Crawl có thể nhận dạng dữ liệu và index nhanh hơn.

Đây là một trong những cách viết bài chuẩn SEO không thể bỏ qua những là tối ưu tiêu đề bài viết. Phần title sẽ giới hạn dưới 70 ký tự, có chứa từ khóa chính (càng nằm đầu câu sẽ càng tốt).

Bạn nên chú ý đến độ dài tiêu đề: Nếu viết quá ngắn sẽ không diễn đạt đủ ý, nhưng nếu quá dài sẽ không chuẩn SEO và khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm Google cũng không đầy đủ.

Để người dùng click ngay vào bài viết sau khi độc tiêu đề, bạn cần:

  • Mỗi bài viết là 1 tiêu đề riêng, không trùng lặp.
  • Không copy tiêu đề từ đối thủ.
  • Không nhồi nhét từ khóa.
  • Nên sử dụng số lẻ để tạo độ tin cậy và cảm giác tích cực hơn cho người đọc. Nếu sử dụng các tính từ mạnh sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời. Ví dụ như: “5 Cách tối ưu website chuẩn SEO “leo” top 1 nhanh nhất”
  • Tiêu đề dạng chia sẻ, hướng dẫn mà người dùng đang tìm kiếm như: Tips, Hướng dẫn, Bật mí

Để kiểm tra tiêu đề có trùng lặp hay không, hãy áp dụng ngay 2 tips siêu hay của Prodima ngay nhé:

Tip1

Gõ “Allintitle: + tên tiêu đề” => Enter

Ví dụ: Bạn muốn kiểm tra tiêu đề: Cách viết bài chuẩn SEO từ A-Z hay nhất 2021” có trùng lặp với đối thủ không, hãy search thử trên Google để xem ngay nhé!

Tip 2

Chèn một số từ ngữ thúc đẩy cảm xúc theo nghĩa tích cực hay tiêu cực vào Title.

Ví dụ: Viết về “Thủ thuật SEO”, bạn có thể viết tiêu đề là: “20 Thủ thuật SEO hiệu quả trong 2021”. Nhìn chung tiêu đề này cũng tốt. Nhưng nếu thêm các từ ngữ cảm xúc vào sẽ khác biệt rõ rệt.

  • Bí kíp: 20 Thủ thuật SEO đỉnh nhất 2021
  • Kinh ngạc: 20 Thủ thuật SEO “leo” top xuất sắc trong 2021

Bạn thấy không, chỉ cần thêm một chút “gia vị” sẽ khiến tiêu đề bạn trở nên thú vị và hút mắt hơn.

Tối ưu URL / Slug

Slug là một phần URL – duy nhất trong toàn bộ trang web của bạn. Slug cần được đặt rõ ràng để hỗ trợ người đọc và cả Google. Có như vậy mới tối ưu SEO hiệu quả.

  • Chèn từ khóa chính có lượng search cao nhất trong URL.
  • URL càng ngắn càng tốt nhưng phải dễ đọc và dễ nhớ.
  • Nếu muốn chỉnh sửa URL cũ sang mới thì nên áp dụng 301 Redirect.

Tối ưu Meta Description

Meta Description được dùng để tóm tắt toàn bộ nội dung bài viết và được hiển thị trên kết quả tìm kiếm Google. Tối ưu thẻ mô tả là một trong những cách viết bài chuẩn SEO cực kỳ quan trọng mà bạn cần nhớ.

  • Đoạn mô tả phải ngắn gọn, xúc tích và hấp dẫn để thu hút người dùng click vào ngay.
  • Chứa từ khóa chính, nằm ở 100 từ đầu tiên càng tốt.
  • Tối đa 120 ký để thân thiện với giao diện Desktop cũng như giao diện di động.
  • “Đánh” vào cảm xúc / nỗi đau của người đọc và đưa ra giải pháp hiệu quả.
  • Không được nhồi nhét từ khóa trong phần này, sẽ phản tác dụng khi tối ưu SEO.

Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh trở thành xu hướng tìm kiếm được người dùng yêu thích nhất hiện nay, và Google cũng không ngoại lệ. Tối ưu hình ảnh tốt sẽ giúp website bạn thu được lượng truy cập tự nhiên “khủng”.

  • Nên chọn hình có đuôi là .jpg và đặt tên hình ảnh bằng từ khóa không dấu trước khi tải lên website.
  • Kích thước tiêu chuẩn:
    • Featured Image: 1200 x 628 pixels
    • Ảnh trong bài: 600 x 400 Pixels. Tuy nhiên, tùy vào từng cấu trúc website mà yêu cầu kích thước có thể là 800 x…, 1200 x…,…
  • Hình ảnh căn giữa có có chú thích đầy đủ.
  • Không được lấy hình ảnh dính logo / chứa dấu ấn của đối thủ.
  • Tùy vào độ dài bài viết sẽ chèn hình ảnh sao cho phù hợp.
  • Hình ảnh phải sắc nét, rõ chi tiết.
  • Cần giảm dung lượng ảnh trước khi tải lên website.

Bước 7: Cách chèn từ khóa SEO

Lúc này bạn cần đọc lại bài viết của mình và xác định từ khóa chính được lặp lại bao nhiêu lần. Nếu từ khóa lặp lại quá ít, cả người đọc và Googlebot cũng không hiểu rõ chủ đề bài viết bạn là gì. Nhưng nhồi nhét quá nhiều sẽ khiến người đọc “choáng”, Google sẽ nhận định bạn đang spam.

Cả 2 trường hợp này đều không hề có lợi cho việc SEO nội dung, bạn cần điều chỉnh tần suất chèn từ khóa sao cho phù hợp. Dưới đây là những con số chuẩn mà Prodima đã áp dụng khi viết bài:

Số lần chèn từ khóa: Khoảng 1 lần/100-150 từ. Có thể thêm từ khóa phụ để tránh nhồi nhét mà vẫn đảm bảo tính liên kết với văn cảnh.

Từ khóa nên chèn vào các vị trí sau:

  • Tất cả thẻ của bài: Thẻ title, Heading, Meta Description…
  • Chèn từ khóa vào đoạn mở bài của nội dung, tốt nhất trong 100 ký tự đầu.
  • Trong link nội bộ / liên kết đến bài viết / website khác.

Lưu ý nhỏ: Khi chèn từ khóa trong bài cần đảm bảo sự tự nhiên, phù hợp với mạch văn. Nếu chèn từ khóa bạn cảm thấy quá “sượng” thì hãy dùng thêm các từ khóa phụ / cụm từ khóa liên quan để thay thế.

Bước 8: Tối ưu External Link và Internal Link

Để áp dụng đúng cách viết bài chuẩn SEO thì không thể bỏ qua 2 yếu tố không kém phần quan trọng là: External Link và Internal Link.

  • External Link là những liên kết ngoài, được trỏ đến website bạn từ những trang web khác.
  • Internal Link là những liên liên kết nội bộ, được trỏ từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng một site.

External Link và Internal Link mang lại nhiều lợi ích cho quá trình tối ưu bài viết chuẩn SEO:

  • Tối ưu hóa khả năng tìm kiếm, tăng độ tin cậy trong từng nội dung, tốt cho việc xếp hạng từ khóa SEO.
  • Điều hướng độc giả đến những trang có nội dung liên quan / giá trị hơn, góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như khả năng chuyển đổi thành lead tốt hơn.
  • Thúc đẩy người dùng hành động bằng những nội dung kêu gọi hấp dẫn.

Bước 9: Đăng tải bài viết

Đây là bước cuối cùng sau khi chúng ta thực hiện các cách viết bài chuẩn SEO rồi. Lúc này bạn cần:

  • Đọc lại bài viết thật kỹ, check tất cả lỗi như: chính tả, ngữ pháp, thông tin chính xác chưa…
  • Chọn chế độ “Preview” để xem trước sẽ giúp bạn đánh giá tổng thể bài viết của mình có hay và thu hút không. Nếu thấy mọi thứ hoàn hảo thì có thể đăng bài trực tiếp trên Website.
  • Chia sẻ bài viết trên các trang mạng xã hội như: G+, Facebook, Twitter, LinkedIn… Đừng quên submit trên Google Search Console để công cụ Google index bài viết nhanh chóng.
  • Nên kiểm tra độ tương tác của độc giả với bài viết thường xuyên dựa trên các chỉ số: CTR, Bounce Rate, Time Onsite…
  • Thông qua các chỉ số, hãy điều chỉnh bài viết tốt hợp nhằm đáp ứng Intent (mục tiêu tìm kiếm) của người dùng.

Vậy là xong! Tuy nhiên, Prodima sẽ hướng dẫn thêm cho bạn cách tối ưu tỷ lệ tương tác và Bounce Rate như thế nào nhằm mang lại hiệu quả làm SEO tốt nhất nhé!

Cách tối ưu tỷ lệ Bounce Rate hiệu quả

Có rất nhiều SEOer cảm thấy sợ hãi vì không biết độc giả có nhìn thấy bài viết của họ không!? Cũng đúng… vì cái khó nhất chính là làm thế nào khiến họ phải đọc bài viết đó!

Cách viết bài chuẩn SEO từ A-Z hình ảnh 8
Giảm tỷ lệ thoát trang sẽ tăng cơ hội mua hàng nhiều hơn

Prodima sẽ cung cấp 3 tuyệt chiêu siêu hay bên dưới sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng Bounce Rate (Tỷ lệ thoát trang) cực kỳ hiệu quả:

Bắt đầu với những câu hỏi

Mục đích:

  • Nên đặt càng nhiều câu hỏi càng tốt. Vì tâm lý chung của người dùng là muốn tìm ra những đáp ứng tốt nhất cho vấn đề của mình.
  • Câu hỏi phải trúng “trái tim” người đọc khiến họ phải ở lại đọc tiếp để tìm đáp án.

Bạn sẽ nghĩ gì khi Prodima nói rằng SEO Offpage không hề khó?

Không tin, đúng chứ? Hãy thử nghĩ:

  • Bạn đã cố gắng thực hiện mọi thủ thuật SEO Offpage, nhung chỉ sau 2 tháng lại phát hiện “hình như mình tối ưu quá liều”?
  • Bạn đã từng tìm kiếm phương pháp tối ưu SEO Offpage mà không cần Backlink?
  • Bạn có thấy thứ hạng website thay đổi khi thực hiện SEO Offpage?

Cách giải quyết tốt nhất: Hãy tạo ra nội dung chứa một cảm xúc mạnh mẽ “đánh” vào tâm trí người đọc, khiến họ tò mò / thích thú và muốn biết hết những vần còn lại.

Phương pháp APP

Brian Dean đã giới thiệu giới thiệu phương pháp này và sử dụng khi Viết các bài quảng cáo. Cách thực hiện cũng rất đơn giản:

  • Accept: Nhận ra “nỗi đau” của người đọc và Đồng ý nó.
  • Promise: Hứa hẹn đưa ra giải pháp giúp khắc phục vấn đề của họ.
  • Preview: Giúp người dùng Hình dung những gì bạn sẽ cung cấp cho họ trong bài viết.

Đây chính là cách giúp Prodima thoát khỏi “ngõ cụt” khi gặp khó khăn trong việc phát triển các ý tưởng mới cho bài viết website.

Khi thực hiện phương pháp APP này, bạn hãy điền vào các khoảng trong để viết ra đoạn giới thiệu có thể thu hút người đọc ngay lập tức!

Cách viết bài chuẩn SEO từ A-Z hình ảnh 9
Phương pháp APP

Tăng trải nghiệm người dùng

UI/UX (User Interface / User Experience) là 2 yếu tố được Google cực kỳ quan tâm đối với một website. Do đó, bạn cần tối ưu hóa trải nghiệm người dùng thật tốt để cải thiện thứ hạng cũng như “giữ chân” người dùng trên trang lâu hơn.

Hiểu đơn giản là bạn lưu ý đến bố cục bài viết, lựa chọn phông chữ, cách xuống dòng, các khoảng trắng, sử dụng Heading, hình ảnh, thông tin sản phẩm… tất cả yếu tố này đều góp phần tăng trải nghiệm người dùng khi đọc bài của bạn sẽ tốt hơn.

Bên cạnh đó, việc cải thiện tốc độ tải trang cũng là cách giúp giảm tỷ lệ thoát trang hiệu quả. Vì người dùng thường không kiên nhẫn chờ đợi một trang load quá lâu.

Kết luận

Prodima đã chia sẻ tất cả kiến thức bổ ích về cách viết bài chuẩn SEO, hy vọng bạn đã dành thời gian đọc cũng như hiểu được nội dung mang lại nhiều kiến thức tuyệt vời cho bạn sáng tạo các bài viết chuẩn SEO trong tương lai.

Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững. Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.

Tài liệu tham khảo: