Backlink – Một trong những thuật ngữ được các SEOer nhắc đến nhiều nhất trong quá trình Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Vậy, bạn đã hiểu Backlink là gì chưa? Tầm quan trọng của Backlink chất lượng cho website? Chọn Backlink như thế nào? Chắc chắn đây là những vấn đề bạn quan tâm đúng chứ?
Trong bài viết này, Prodima sẽ làm rõ định nghĩa về Backlink và cách “thu” được nhiều Backlink giá trị mà bạn đang tìm kiếm.
Chúng ta cùng bắt đầu ngay nào!
Backlink là gì?
Backlink hoặc được hiểu là Out Link là những liên kết từ các trang web, blog, diễn đàn, mạng xã hội được trỏ về website của bạn. Một website sở hữu nhiều Backlink chất lượng thì khả năng leo top trên kết quả tìm kiếm Google càng cao.

Trước khi tìm hiểu sâu về cách xây dựng Backlink thì bạn cần hiểu rõ các khái niệm có liên quan bên dưới:
- Anchor Text: Còn gọi là văn bản neo – được sử dụng để chứa link. Khi người dùng click vào Anchor Text sẽ được điều hướng đến đến trang có đường link đã gắn. Anchor Text có ảnh hưởng lớn đến SEO về cả mặt tích cực lẫn tiêu cực.
- Link Juice: Thuật ngữ này được dùng để chỉ giá trị / sức mạnh của một trang web thông qua các liên kết nội bộ hoặc liên kết bên ngoài. Một website có chứa càng nhiều Link Juice thì Domain Authority sẽ càng tăng, điều này rất có ích cho SEO.
- Dofollow Link: Thực tế, mỗi Backlink được tạo ra đều là Dofollow Link. Nó đóng vai trò chuyển Link Juice về Landing Page của bạn.
- Nofollow Link: Một Backlink có gắn thẻ tag Nofollow thì Link Juice không được chuyển đi.
- Internal Link: Là các link được liên kết từ bài viết này đến bài viết khác trên cùng một site.
- Low-quality Link: Là những Backlink kém chất lượng, được trỏ từ những trang web có nội dung độc hại / đồi trụy, vi phạm quy tắc chung… Prodima khuyên rằng bạn không nên sử dụng các loại Backlink “rởm” này nhé!
Làm thế nào để đánh giá Backlink trong SEO?
Để đánh giá một Backlink chất lượng hay không sẽ dựa vào loại công cụ tìm kiếm được người dùng sử dụng.
Khi người dùng truy vấn một từ khóa trên Google, hệ thống sẽ tự động “nhả” ra hàng ngàn bot tìm kiếm để dò quét tất cả trang web có chứa từ khóa liên quan và đưa ra những kết quả chất lượng cho họ.
Nhằm mang lại kết quả tốt nhất, làm hài lòng người dùng mà những con bot này được cài đặt với chế độ dò tìm cực kỳ gắt gao.
Nếu website của bạn có chứa nhiều Backlink có nguồn từ các trang uy tín và được nhắc đến tự nhiên, tự động các bot sẽ nhận định đây là trang web uy tín, có độ tin cậy cao và sẽ đề xuất cho người dùng.
Ngược lại, nếu không biết cách xây dựng Backlink sẽ khiến các bot hiểu nhầm là website bạn đang spam link và loại trang web của bạn khỏi danh sách đề xuất. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của trang trên kết quả tìm kiếm.
Tầm quan trọng của Backlink trong SEO
Hiểu được Backlink là gì thì bạn cũng phần nào hiểu rõ về tầm quan trọng của Backlink đối với SEO rồi. Đó là:
Tăng thứ hạng trang
Backlink được xem là “Phiếu bầu giá trị” giúp tăng độ tin cậy của trang web trong mắt Google. Nó sẽ điều hướng người dùng đến trang web theo một mục đích nhất định. Từ đó giúp trang leo top nhanh hơn trên Google.
Tất cả trang trong website được index nhanh hơn
Backlink giúp các trang phát tín hiệu đến Googlebot để crawl và thu thập thông tin hiệu quả. Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng từ khóa.
Đặc biệt với các website mới, Backlink đóng vai trò như “loa thông báo” đến các crawler để index nhanh hơn. Điều này không chỉ giúp gia tăng số trang được Google tin tưởng mà còn tăng lượng từ khóa tiềm năng trên mỗi trang được xếp hạng cao hơn.
Tăng Referral Traffic hiệu quả
Backlink giúp điều hướng người dùng truy cập từ trang này sang trang khác, xem từ nội dung này đến nhiều nội dung khác.
Khi người dùng click vào Backlink trỏ về bài viết của bạn, đồng nghĩa bạn vừa nhận được 1 lượt truy cập Referral.
Nếu bài viết của bạn được trỏ Backlink từ những trang có lượng truy cập lớn sẽ nhận được nhiều lượt truy cập Referral hơn nữa.
Tăng nhận diện thương hiệu
Tăng nhận diện thương hiệu chính là mục tiêu hàng đầu khi triển khai bất kỳ chiến lược Marketing nào. Nhờ vào Backlink, “cuộc chiến” của bạn sẽ trở nên đơn giản và thành công hơn.
Prodima luôn khuyến khích bạn tạo nhiều liên kết chất lượng từ những website lâu năm có liên quan đến lĩnh vực / ngành nghề bạn đang hoạt động.
Hãy hình dung: Nếu liên kết trong các bài viết của bạn được trỏ từ những website có độ uy tín cao trong ngành, thì chẳng phải người đọc sẽ tin tưởng và click vào nhiều hơn? Và thông qua đó, họ dành nhiều thời gian để tìm hiểu về dịch vụ / sản phẩm mà công ty bạn cung cấp?
Quá tuyệt đúng không?
Tạo ra list khách hàng tiềm năng mới
Người dùng sẽ click vào những đường link mà họ tin rằng bài viết trong liên kết đó thật sự hữu ích.
Và lúc này, trang web của bạn / thương hiệu được trích dẫn trong liên kết sẽ được người dùng chú ý và quan tâm hơn.
Từ hành động click chuột => Xem các bài viết => Thúc đẩy người dùng tương tác cao hơn như: Theo dõi thương hiệu trên các trang mạng xã hội, Đăng ký nhận bản tin… => Họ trở thành một list khách hàng đầy tiềm năng.
Thông qua đó, bạn sẽ thấy rằng việc xây dựng Backlink không chỉ tăng sức mạnh cho SEO mà còn giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cao và chuyển đổi về mặt doanh thu hiệu quả.

- Nếu bạn gặp nhiều khó khăn khi làm SEO, hãy tham khảo Dịch vụ SEO của Prodima ngay!
14 Tiêu chí giúp bạn “thu” được nhiều Backlink chất lượng
Resource link từ các website uy tín cao
Việc sử dụng Resource link từ những website uy tín là phương thức xây dựng Backlink chất lượng cực kỳ hiệu quả.
Có rất nhiều website / blog có độ tin cậy cao như: Forbes, Jeff Bullas, Huffington Post, Social Media Examiner, Entrepreneur và Copyblogger – Nơi chứa nguồn tài nguyên “dồi dào” mà bạn có thể khai thác khi phát triển website của mình.
Ví dụ cụ thể:
Nếu bạn tạo một lượng lớn Resource Article lớn, đồng nghĩa website bạn sẽ nhận được nhiều Backlink tốt hơn. Dưới đây là một vài ý tưởng hay mà bạn có thể tham khảo khi xây dựng mô hình cho Resource của mình:
- 25 bài Copywriting Blogs bạn chưa hề biết đã từng tồn tại
- 50 bài Copywriting Blogs đột phá doanh thu của bạn
- 27 bài Copywriting sẽ mang lại lượng traffic “khủng” miễn phí
Phải có External link cùng lĩnh vực
Prodima cá rằng có đến 99% bạn làm SEO hiện nay chưa bao giờ nghĩ đến vấn đề này! Thậm chí, nếu đã nghe, nhưng không bao giờ tin?!
Nếu Backlink của bạn nằm trong những bài viết có chứa các External link (Outbound link) liên kết đến các website khác nhưng hoạt động cùng một lĩnh vực và có độ tin cậy cao, đồng nghĩa Backlink của bạn cũng nhận được tin tưởng từ người dùng và cả Google.
Trao đổi Backlink
Đây là một trong những cách tạo Backlink được nhiều SEOer sử dụng nhất hiện nay. Có 2 cách trao đổi liên kết phổ biến là: Trao đổi 2 chiều và Trao đổi chéo.
Theo nhận định của Prodima thì việc Trao đổi liên kết 2 chiều dường như không hiệu quả mà còn khiến Google đánh giá thấp trang web của bạn. Ngược lại, Trao đổi liên kết chéo sẽ hiệu quả và chất lượng hơn hẳn.
Bạn có thể hình dung cụ thể về Trao đổi liên kết chéo: Bạn có 3 site A,B và C. Nếu bạn muốn xây dựng Backlink cho A thì mô hình trao đổi sẽ diễn ra: A => B => C => A.
Content phải là chất
Chắc hẳn rất nhiều SEOer không nghĩ đến điều này, nhưng tạo ra một nội dung chất lượng có chứa các liên kết Backlink là điều cực kỳ quan trọng. Đó phải là một bài viết tốt, không lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp.
Điều cần chú ý nhất là nội dung phải thực sự hữu ích, cung cấp những giá trị tuyệt vời theo yêu cầu của người dùng.
- Một nội dung tuyệt vời => Người dùng click vào nhiều hơn => Thúc đẩy hành động chia sẻ / tương tác trên các mạng xã hội => Nhận được nhiều Backlink chất lượng về bài viết hơn.
Infographic giúp xây dựng backlink
Với Prodima, Infographic luôn được xem là một trong những yếu tố chủ chốt khi xây dựng Backlink.
Một lợi ích tuyệt vời của infographics là tạo ra lượng truy cập không phải trả phí liên tục. Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng tìm được nhiều liên kết chất lượng dù bạn không yêu cầu.
Infographics tạo lượng Backlink chất lượng nhiều hơn 37,5% so với những bài viết Blog tiêu chuẩn. Đó là lý do vì sao bạn nên tạo Infographic trong quá trình tạo Backlink. Hãy thêm chúng vào tất cả bài post trên blog của bạn.

Chia sẻ lên các trang mạng xã hội
Mạng xã hội chính là công cụ hỗ trợ “lấy” Backlink chất lượng hoàn toàn miễn phí và cực kỳ an toàn.
Sau khi post bài trên website / blog, bạn nên chia sẻ chúng trên các trang mạng xã hội lớn: Facebook, Tweet, G+… Từ những tương tác của người dùng như: Like, share, bình luận… sẽ giúp site của bạn được Googlebot chú ý và index nhanh hơn.
Professional Backlinking
Đây là cách chèn liên kết từ những trang báo mạng nổi tiếng – có lượng truy cập “khủng” mỗi ngày + chỉ số PR cao, nên website của bạn “vô tình” được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ tốn khá nhiều chi phí cho việc đăng bài trên báo.
Chữ ký trên diễn đàn
Dạo quanh các diễn đàn, forum và bình luận vào bài viết của người khác, hoặc bạn tạo ra một bài viết chất lượng có chứa chữ ký + link trỏ về website chính của bạn.
Tuy nhiên, bạn sẽ dành rất nhiều thời gian để tìm kiếm các diễn đàn có PR cao và tạo content thu hút thì mới tăng hiệu quả thu được nhiều Backlink chất lượng.
Ưu tiên về Contextual Link
Những link được đặt trong một bài viết được gọi là Contextual Link (Liên kết theo ngữ cảnh) – Mạnh nhất!
Mặc dù các link khác đứng một mình vẫn hiệu quả, nhưng vẫn không mạnh bằng Contextual Link. Nếu bạn đang sử dụng Backlink độc lập như Textlink (Sitewide link) hoặc Footer link, hãy đảm bảo:
- Để nó là Nofollow
- Domain phải cực kỳ liên quan đến site bạn
Nếu không thì khả năng bạn nhận được Email thông báo rằng Backlink của bạn đã vi phạm chính sách Google là rất cao.
Cross Link
Bạn cần xây dựng nhiều site vệ tinh xoay quanh cùng chủ đề với website chính. Sau đó, bạn sẽ trỏ các Backlink từ những site vệ tinh này về website chính. Những Backlink này hoạt động cực kỳ hiệu quả và linh hoạt theo đúng hướng bạn mong muốn.
Link Bait
Prodima phải nói rằng đây là cách xây dựng Backlink đỉnh cao. Bạn cần tạo ra nhiều nội dung độc đáo, mang tính viral để thu hút người đọc share bài viết này.

Nếu kết quả diễn ra tốt, bạn sẽ nhận được nhiều hàng trăm Backlink chất lượng về trang web của mình. Nếu hiệu ứng tốt, bạn có thể tạo ra hàng trăm ngàn Backlink trỏ về website chính luôn nhé!
Link Bait chính là chiến lược xây dựng Backlink được rất nhiều SEOer hướng tới để củng cố độ uy tín của website và duy trì thứ hạng bền vững trên Google.
Kiểm tra Backlink từ đối thủ
Theo WebpageFX: Có đến 46,2% lý do giúp các website xếp hạng cao trên Google là do các Liên kết. Bạn càng thu được nhiều liên kết tốt từ những trang web liên quan có thẩm quyền cao sẽ càng thu hút các bot tìm kiếm và index.
Nếu bạn thấy rằng đối thủ đang xếp hạng cao hơn trên Google, điều này cho thấy họ đang đi đúng hướng. Bạn cũng có thể!

Hãy theo dõi đối thủ, xác định từ khóa của họ đang xếp hạng và những liên kết chất lượng của họ đến từ đâu, quá trình này được gọi là “Phân tích cạnh tranh”
Vậy, kiểm tra Backlink của đối thủ như thế nào?
Bạn hãy làm theo 2 bước sau:
Bước 1: Tạo list các đối thủ cạnh tranh mạnh nhất
Nếu bạn chưa thể xác định rõ, hãy sử dụng cô cụ hỗ trợ SEMrush.com để tìm kiếm đối thủ của mình. Bạn chỉ cần truy cập => nhập từ khóa chính => Nhấn vào nút tìm kiếm:
Sau đó, bạn di chuyển chuột xuống dưới sẽ thấy các website đang xếp hạng cao không mất phí trên Google cho từ khóa đó.
Bước 2: Phân tích Backlink
Bây giờ bạn đã biết đối thủ cạnh tranh của mình là những trang nào. Tiếp tục truy cập OpenSiteExplorer.com => Kết nối bất kỳ URL mà bạn lấy từ SEMrush => nhấp vào nút tìm kiếm:
Sau đó, bạn tiến hành phân tích số lượng Backlink và website được gợi ý. Nhìn vào hình bên dưới, bạn sẽ thấy rằng chỉ có 2 liên kết trang của đối thủ nằm ở top Google.
Khi bạn biết rõ đối thủ cạnh tranh đang tạo Backlink từ đâu, đồng nghĩa bạn đã thắng 50% trong “trận chiến” rồi!
Phục hồi link thông qua Social Mentions
Phục hồi Link là một chủ đề được quan tâm rất nhiều khi làm SEO. Điều bạn cần làm là phục hồi các liên kết 404 bị hỏng và những liên kết không kết nối đến website. Bạn có thể kiểm tra Google Webmaster Tools để tìm tất cả trang 404 được mọi người link đến.
Đừng bỏ qua Guest Blogging!
Guest Blogging là cách lấy Backlink chất lượng cực kỳ tuyệt vời. NHƯNG…. Nếu bạn làm sai cách sẽ nhận ngay án phạt từ Google!
Theo HubSpot: Các bài viết Blog tạo ra hơn 55% lượng truy cập và 97% Backlink trỏ về website. Guest Blogging trở nên phổ biến hơn đối với các doanh nghiệp viết blog.
Vậy, có bao nhiêu công ty tận dụng Guest Blogging để làm lợi thế? Nếu bạn sử dụng Guest Blogging đúng cách sẽ tạo ra rất nhiều Backlink chất lượng cho trang web của mình.
Điều đầu tiên, bạn cần tìm kiếm các blog sẵn sàng Guest Post. Đồng thời, đó cũng là nơi mà chủ sở hữu và người đọc chia sẻ nội dung trên các trang mạng xã hội.
Để tìm ra những blog đó như thế nào?
Hãy nhập ý tưởng tiêu đề bạn muốn viết lên thanh công cụ tìm kiếm Google. Chọn lọc các blog được xếp hạng top đầu và lấy ý tưởng từ đó.
Tuy nhiên, trước khi viết Guest Post bạn cần:
- Xác định đối tượng độc giả của mình (họ đang mong muốn điều gì)
- Tham khảo các bài viết được chia sẻ nhiều nhất.
- Nghiên cứu trải nghiệm người dùng blog
Hiểu được khán giả của mình sẽ giúp bạn dễ dàng tạo được nhiều content hữu ích, thu hút lượng người đọc nhất định. Rất nhiều chuyên gia Marketing đã tận dụng sức mạnh của Guest Blogging để xây dựng doanh nghiệp bền vững.
7 Mô hình xây dựng Backlink hiệu quả
Mô hình Pyramid Link – Liên kết “Kim tự tháp”
Đối với những dự án khó của khách hàng, Prodima luôn áp dụng Pyramid Link vì có thể tránh các án phạt từ Google và spam Backlink thoải mái ở các tầng dưới nhằm thu được kết quả tốt hơn.
Nếu bạn muốn sử dụng mô hình này thì phải dành rất nhiều công sức và thời gian mới đạt được thành công.
Mô hình Pyramid Link sẽ có 3 tầng gồm:
- Tầng 1 là site chính
- Tầng 2 là các vệ tinh cùng chủ đề trỏ trực tiếp về Tầng 1
- Tầng 3 sẽ trỏ về Tầng 2
Ưu điểm: Website chính của bạn sẽ nhận được nhiều lượng truy cập tự nhiên không mất phí đến từ những Backlink chất lượng của các site vệ tinh.
Mô hình Star Link – Liên kết ngôi sao

Với mô hình này, các site vệ sinh chỉ liên kết duy nhất đến site chính. Đây là một cách tạo Backlink cực kỳ dễ dàng và được áp dụng cho các từ khóa đơn giản. Nếu bạn thực hiện đúng cách sẽ thấy thứ hạng các từ khóa tăng lên rõ rệt.
Ưu điểm: Thực hiện đơn giản, dễ thành công với các từ khóa đơn giản.
Mô Link Chain – Liên kết dạng chuỗi
Tất cả Backlink dạng chuỗi đều liên kết về site chính + 1 site vệ tinh lân cận. Tuy nhiên, site vệ tinh cuối cùng trong Link Chain sẽ không liên kết đến bất kỳ site vệ tinh khác và chỉ trỏ đến website mục tiêu.
Ưu điểm: Là một phương thức xây dựng Backlink đơn giản, bất kỳ SEOer nào cũng có thể thực hiện (bao gồm cả newbie).
Mô hình Link Web – Liên kết dạng lưới

Mô hình này giống như một mạng lưới khổng lồ và website chính của bạn chính là trung tâm hoạt động. Sẽ có lượng lớn các liên kết từ site vệ tinh trỏ về site chính.
Ưu điểm: Tất cả link của website đều là Liên kết mở. Do đó, site của bạn sẽ được “ẩn giấu” và không bị phát hiện bởi các bot tìm kiếm.
Mô hình Wheel Link – Liên kết bánh xe
Quá trình triển khai mô hình Wheel Link sẽ diễn ra như sau:
- Các trang vệ tinh sẽ liên kết với website chính => Tiếp tục liên kế với 1 website vệ tinh khác tạo thành hình bánh xe.
- Tất cả được liên kết chặt chẽ với nhau theo một vòng tròn khép kín
Ưu điểm: Vì có sự liên kết cộng hưởng giữa những site vệ tinh, tạo ra lượng organic traffic nhiều hơn hẳn.
Mô hình Double Linked Link Wheel – Liên kết dạng bánh xe đôi
Là một dạng phức hợp hơn so với mô hình Wheel Link. Trong phần này sẽ có sự thay đổi hoàn toàn khác biệt. Các site vệ tinh không chỉ liên kết về trang chủ mà còn liên kết với 2 site vệ tinh khác.
Ưu điểm: Mô hình Double Linked Link Wheel có sự liên kết thống nhất, mang lại lượng truy cập rất nhiều vì lượng Backlink tạo ra nhiều hơn hẳn so với các dạng mô hình khác.
Hướng dẫn kiểm tra Backlink website
Việc theo dõi các Backlink là điều rất quan trọng. Nếu website vô tình chứa các link độc hại mà bạn chưa phát hiện để xử lý ngay, cho đến khi Google phát hiện thì site của bạn sẽ nhận án phạt ngay lập tức.
Hậu quả là thứ hạng website tụt nhanh chóng, thậm chí không hiển thị trong bất kỳ kết quả tìm kiếm nào.
Do đó, bạn cần trả lời 3 câu hỏi sau:
- Làm thế nào để tìm kiếm tất cả Backlink trên web?
- Làm thế nào để phát hiện các link độc hại?
- Làm thế nào để liên hệ với chủ sở hữu các trang chứa Backlink độc hại?
Nếu bạn không thể giải đáp cho các câu hỏi này, hãy sử dụng tool hỗ trợ kiểm tra Backlink website như Google Search Console, nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian và bị hạn chế.
Hoặc có thể sử dụng các công cụ hoạt động nhanh hiệu quả như SEMRush, Ahrefs sẽ giúp bạn trả lời cho 3 câu hỏi trên cùng nhiều tính năng tuyệt vời hơn thế nữa.
Lời kết
Prodima đã chia sẻ cho bạn về Backlink là gì, cách xây dựng và chọn Backlink chất lượng một cực kỳ chi tiết. Hy vọng với nguồn kiến thức này, bạn đã hiểu rõ và áp dụng tốt trong quá trình làm SEO của mình.
Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững. Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.
Nguồn Tham Khảo:
- Backlinko: “Backlinks” – https://backlinko.com/hub/seo/backlinks
- Moz: “Backlinks” – https://moz.com/learn/seo/backlinks
- WPBeginner – “What is: Backlink” – https://www.wpbeginner.com/glossary/backlinks/