SEO Local là gì? 11 Mẹo tối ưu SEO Local lên TOP nhanh nhất!

  • Last update: 31/03/2022

Nguyễn Lê Hoài Thương

Chuyên Gia Digital Marketing

SEO Local là gì? 11 Mẹo tối ưu SEO Local lên TOP nhanh nhất! hình ảnh 1

Với những người làm SEO, chắc chắn sẽ quen thuộc với cụm từ SEO Local. Mặc dù đây chỉ là chiến lược phụ nhưng lại giúp website tiếp cận với nhiều người dùng tiềm năng trong một khu vực cụ thể.

Vậy SEO Local là gì? Vì sao các doanh nghiệp nên thực hiện SEO Local? Làm thế nào để tối ưu SEO Local hiệu quả? Tất cả thắc mắc của bạn sẽ được Prodima giải đáp chi tiết trong bài viết này.

SEO Local là gì?

SEO Local là quá trình tối ưu trang web để “leo top” trên kết quả tìm kiếm Google cho tất cả tìm kiếm thuộc vùng miền, địa phương liên quan đến doanh nghiệp.

Mục đích khi làm SEO Local là nâng cao nhận diện thương hiệu khi người dùng search thông tin về khu vực đó. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng và tăng chuyển đổi bán hàng tốt hơn. Những từ khóa liên quan đến khu vực thường áp dụng theo công thức:

Dịch vụ / sản phẩm + tại / ở + khu vực địa lý

Ví dụ: Công ty SEO Local tại quận 3, quán bún đậu mắm tôm ở Tân Phú…

Khi người dùng truy vấn từ khóa có chứa địa điểm, Google sẽ kết hợp Google Maps để hiển thị các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan trong khu vực tìm kiếm. Đặc biệt, doanh nghiệp nào nhận được nhiều sao (đánh giá tốt) sẽ hiển thị ở top đầu.

SEO Local là gì
SEO local là việc thực hiện các kỹ thuật đặc biệt để giúp doanh nghiệp lên top trên Google maps địa phương để tăng tiếp cận người dùng mục tiêu và thúc đẩy bán hàng tốt hơn

Tầm quan trọng của SEO Local

SEO Local giúp doanh nghiệp khoanh vùng nhóm khách hàng mục tiêu hiệu quả để thực hiện các chiến lược tiếp thị phù hợp thu hút người dùng địa phương nhiều hơn.

Đặc biệt, đối với những ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện… vị trí địa lý đóng vai trò cực kỳ quan trọng để lượng việc bán hàng và kinh doanh.

Tâm lý chung của người dùng là muốn chọn những dịch vụ, sản phẩm gần nơi ở của họ. Do đó, nếu làm SEO Local hiệu quả, doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn.

Nếu bỏ qua SEO Local, chuyện gì sẽ xảy ra? Không phải người dùng nào bạn tiếp cận đều là khách hàng mục tiêu. Về lâu dài sẽ gây mất thời gian, tốn kém chi phí mà hiệu quả không như mong đợi.

seo-local-la-gi: Bạn phân phối sản phẩm tại thị trường chính là Hồ Chí Minh, nhưng phần lớn khách hàng của bạn đến từ Hà Nội => khiến việc kinh doanh bị chững lại, không đạt được KPI đề ra.

11 Mẹo tối ưu SEO Local đỉnh nhất cho mọi doanh nghiệp

Nắm bắt các mẹo tối ưu SEO Local là gì sẽ giúp doanh nghiệp bạn dễ dàng “đánh bại” các đối thủ để leo top tìm kiếm nhanh chóng.

Tối ưu hóa Google My Business

Google My Business trở thành tiêu chí hàng đầu của SEO Local – vì Google sẽ cảm thấy thoải mái khi chia sẻ nội dung rõ ràng một cách chính xác, và GMB là công cụ giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của Google. Để tối ưu hóa cho GMB, bạn chỉ cần

  • Tạo và xác minh trang Google My Business
  • Tạo nhiều Google Posts chất lượng cao và chia sẻ cho người dùng.
SEO Local là gì? 11 Mẹo tối ưu SEO Local lên TOP nhanh nhất! hình ảnh 2
GMB là một trong những tiêu chí xếp hạng Local Search quan trọng mà bạn cần tối ưu

Cải thiện cấu trúc Internal link trên website

Điều chỉnh cấu trúc Internal link (Liên kết nội bộ) cũng góp phần cải thiện thứ hạng trang của bạn. Lý do bạn nên chú trọng vào Internal link trên website:

  • Hỗ trợ điều hướng trên trang.
  • Hỗ trợ phân cấp trang và cấu trúc nội dung.
  • Tăng tính thẩm quyền và sức mạnh xếp hạng giữa các trang

Nếu bạn muốn cải thiện cấu trúc liên kết nội bộ trên website nhưng không biết bắt đầu từ đâu, hãy tìm hiểu về dịch vụ SEO Local của Prodima để tham khảo kiến thức và nhận được sự tư vấn tận tình của chuyên gia SEO giàu kinh nghiệm.

Tối ưu hóa các thư mục và Citation (Trích dẫn)

Bạn cần xác minh tất cả Citation trên website là nhất quán và đầy đủ. Những lỗi về chính tả, thiếu số điện thoại hay chữ viết tắt… sẽ khiến Google không thể xác định thông tin chính xác về doanh nghiệp và tất nhiên Google không hiển thị trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm.

Bạn cần thiết lập NAP – thêm Tên, Địa chỉ và SĐT (với mã vùng), bạn nên thêm vào dưới dạng văn bản HTML để các Googlebot có thể thu thập dữ liệu trên trang web của bạn.

Một sai lầm phổ biến mà bạn cần tránh là chỉ sử dụng hình ảnh trong NAP. Đồng thời, vị trí đặt NAP tốt nhất là ở tiêu đề và chân trang của website.

Đăng bài trên Google My Business

Google rất thích những bài viết được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nếu bạn đã tạo GMB doanh nghiệp, hãy chia sẻ nhiều bài viết hữu ích để thu hút người dùng và tăng độ tin cậy trong mắt Google.

SEO Local là gì? 11 Mẹo tối ưu SEO Local lên TOP nhanh nhất! hình ảnh 3
Đăng bài trên GMB là cách giúp bạn xây dựng độ tin cậy và tính thẩm quyền cao trong mắt người dùng và Google

Thực hiện SEO Local Audit

SEO là một quá trình lâu dài, thay vì chỉ đơn giản thay đổi vài yếu tố nhỏ để xem kết quả, bạn nên thực hiện SEO Local Audit tổng thể trên website để biết được mình làm gì để đạt được mục tiêu của mình.

Để xác định điểm mạnh – yếu của trang web, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Google My Business Audit: Google My Business của bạn xuất hiện như thế nào trong SERPs? Thông tin có chính xác không?
  • Google Search Console Audit: Trang web của bạn có dễ dàng index dữ liệu? Hoặc có vấn đề nào khiến Googlebot khó lập chỉ mục?
  • SEO Audit Onpage: Trang web của bạn có tối ưu SEO Onpage để xếp hạng không?
  • Citation Audit: Tất cả Citations trên website của bạn có nhất quán trong các danh mục kinh doanh không?
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh: Trang web của bạn tốt hơn hay yếu thế so với đối thủ cạnh tranh? Làm thế nào để bạn kết hợp cấu trúc Internal link, nội dung và thiết kế đồ họa tốt trên website?
  • Website Audit: Trang web của bạn hoạt động tốt như thế nào? Có vấn đề nào cần được khắc phục?

Xem thêm: SEO Audit là gì? Hướng dẫn chấm điểm SEO website chi tiết 2022

Tối ưu hóa URL, Tittle, Meta và nội dung

Mỗi bài đăng trên blog được xem là một trang riêng biệt được lập chỉ mục mới cho website của bạn. Và các trang mới này sẽ chứa các cụm từ tìm kiếm địa phương và tăng khả năng xếp hạng cao trên SERPs.

Để làm tốt điều này, bạn cần tối ưu hóa nội dung trang cho các công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng các từ khóa có lượng search cao => thêm vào URL, Title, Meta và phân bổ phù hợp trong nội dung.

Chia sẻ vị trí doanh nghiệp vào Google Maps

Nếu doanh nghiệp bạn có nhiều chi nhánh khác nhau, hãy tạo các trang vị trí – cung cấp tên, địa chỉ, SĐT, giờ làm việc, mô tả cửa hàng, các chương trình khuyến mãi và lời nhận xét từ khách hàng.

Điều quan trọng, bạn đừng chỉ sử dụng 1 nội dung duy nhất trên trên nhiều trang vị trí. Đồng thời, nếu bạn trên Google Maps vào website sẽ có khả năng xếp hạng cao hơn.

Tạo nội dung phù cho tìm kiếm địa phương

Google rất thông minh, điều này có nghĩa bạn phải tạo nội dung dành cho người đọc chứ không phải các công cụ tìm kiếm. Để thu hút người dùng trong khu vực của bạn, hãy cung cấp những nội dung về tin tức địa phương sẽ thu hút nhiều lượt click để chuyển đổi cao hơn.

Tối ưu website cho người dùng di động

Nghiên cứu cho thấy: Có đến 61% các tìm kiếm địa phương trên Google đến từ người dùng di động. Họ xu hướng tìm kiếm các đánh giá, xem bản đồ đến vị trí doanh nghiệp và tìm kiếm thông tin liên hệ.

Do đó, việc tối ưu trang web cho thiết bị di động sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng truy cập vào website để tìm kiếm những thông tin mong muốn => thúc đẩy chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng => mua hàng.

SEO Local là gì? 11 Mẹo tối ưu SEO Local lên TOP nhanh nhất! hình ảnh 4
Đây là thời đại mà người dùng di động lên ngôi – do đó bạn hãy tối ưu website thân thiện với thiết bị di động để tăng lượt truy cập và bán hàng nhé

Xây dựng nhiều Backlink liên quan và có thẩm quyền

Backlink là một trong những yếu tố mạnh mẽ giúp bạn làm SEO Local hiệu quả. Làm thế nào để xây dựng nhiều Backlinks từ những trang web liên quan, có thẩm quyền? Tham khảo dịch vụ Xây dựng Liên kết của Prodima – giúp bạn nhận được nhiều Backlinks chất lượng cao, tăng tính thẩm quyền cho website => nhận được đánh giá cao từ người dùng và Google.

Tham gia vào các cộng đồng địa phương

Việc tham gia vào nhiều cộng đồng địa phương sẽ góp phần nâng cao danh tiếng thương hiệu và nhận được sự chú ý lớn từ những khách hàng mục tiêu.

Bên cạnh đó, nếu bạn hợp tác với các doanh nghiệp liên quan trong ngành trong các chiến dịch digital trực tuyến – không chỉ tạo tiếng vang, thu thập nhiều backlinks mà còn tăng khả năng bán hàng tốt hơn.

6 Công cụ hữu ích hỗ trợ làm SEO Local

Ngoài việc tập trung tối ưu SEO Local, bạn nên sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ làm SEO Local tuyệt vời giúp cải thiện thứ hạng trang trên Local Search dưới đây nhé!

Whitespark Local Citation Finder

Whitespark cung cấp danh sách các doanh nghiệp địa phương – nơi bạn có thể kiểm tra vị trí của các đối thủ cạnh tranh và đưa ra chiến lược cải thiện Local Citation hiệu quả để “đánh bại” họ.

Screaming Frog

Công cụ này cung cấp nguồn dữ liệu lớn về hình ảnh, các liên kết, CSS và các yếu tố đánh giá website từ góc độ SEO. Trang web của bạn thiếu H1, Meta hoặc xuất hiện 404 Not Found? Đừng lo lắng, Screaming Frog sẽ cung cấp bản phân tích miễn phí (bao gồm trả phí không giới hạn với giá 200 USD/năm) tới 500 URL.

SEO Local là gì? 11 Mẹo tối ưu SEO Local lên TOP nhanh nhất! hình ảnh 5
Screaming Frog là công cụ tuyệt vời giúp bạn làm SEO Local hiệu quả hơn

Moz Local

Moz Local đảm bảo doanh nghiệp bạn sẽ được xác minh trên Google và Facebook, đồng thời phân phối danh sách sản phẩm / dịch vụ trên không gian mạng giúp tiếp cận nhiều người dùng hơn.

Ahrefs

Ahrefs giúp bạn nghiên cứu từ khóa, kiểm tra danh sách Backlinks, phân tích các đối thủ cạnh tranh và có cái nhìn sâu sắc về Anchor text (Văn bản neo) mà các trang web khác sử dụng khi liên kết lại với website của bạn.

Buzzstream

BuzzStream đề xuất danh sách Backlink địa phương, để bạn dễ dàng xác định và xây dựng mối quan hệ thân thiết với những Influencer trong khu vực, theo dõi các cuộc trò chuyện với người dùng và cung cấp báo cáo chi tiết về các chiến dịch digital trực tuyến, hiệu suất hoạt động và vị trí liên kết của bạn.

BrightLocal

BrightLocal là công cụ hỗ trợ SEO toàn diện cho những doanh nghiệp muốn tập trung tiếp thị kinh doanh địa phương. BrightLocal giúp bạn tạo và theo dõi các đánh giá trên các website khác. Bên cạnh đó, bạn có thể biết rõ hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp trong địa phương và phân tích các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. BrightLocal cũng cung cấp quyền truy cập và gửi báo cáo định kỳ dựa trên các chiến dịch digital của doanh nghiệp bạn.

SEO Local là gì? 11 Mẹo tối ưu SEO Local lên TOP nhanh nhất! hình ảnh 6
BrightLocal cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn toàn diện về các chiến lược SEO Local rõ ràng để tạo ra kết quả tốt nhất

Lời kết

Hy vọng qua những chia sẻ về SEO Local là gì đã giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng của việc SEO Local đối với doanh nghiệp để tăng nhận diện thương hiệu và tăng khả năng chốt đơn tốt hơn.

Để thực hiện SEO Địa phương hiệu quả, bạn hãy cập nhật đầy đủ và chính xác mọi thông tin của doanh nghiệp trên các kênh mạng xã hội, đồng thời phản hồi tất cả đánh giá của người dùng (dù tốt hay xấu).

Cuối cùng, bạn phải tối ưu website bằng cách thêm từ khóa vào URL, Title, Meta, hình ảnh, liên kết cùng Schema để người dùng và Google nhận biết bạn nhanh hơn.

Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.

Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.

Bài viết hữu ích liên quan: