Covid-19 đã gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế khiến mọi doanh nghiệp, thương hiệu và nhà bán lẻ phải “câm nín. Khi cuộc sống dẫn trở lại bình thường, nhiều doanh nghiệp B2B và B2C đã nhận thấy tầm quan trọng của các chiến thuật digital đối với sự hiện diện thương hiệu và củng cố vị trí trên thị trường để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến.
Tuy nhiên nếu bạn chưa có kinh nghiệm bán hàng online thì đừng bỏ qua bài viết của Prodima Vietnam – với những chiến lược “chốt đơn” liên tục sẽ giúp doanh nghiệp bạn phát triển mạnh mẽ.
14 Kinh nghiệm bán hàng online “đỉnh của chóp”!
Xây dựng một chiến lược digital vững chắc sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua mọi thách thức kinh doanh trực tuyến và tăng lượng đơn hàng bán ra. Để làm được điều này, bạn hãy ghi nhớ 14 tips tuyệt vời giúp cải thiện doanh số bán hàng online nhé:
Xác định mục tiêu bán hàng

Harvard Business Review từn chia sẻ: “Khi 10%-20% nhân viên bán hàng bỏ lỡ mục tiêu – vấn đề chính là họ. Nhưng nếu hầu hết seller đều bỏ lỡ, vấn đề là mục tiêu của họ“.
Bước đầu tiên để thúc đẩy doanh số bán hàng chính là xác định mục tiêu của một cách rõ ràng. Nó là tỷ lệ % tăng trưởng bạn cần thực hiện dựa trên các chiến lược cụ thể, phù hợp với mục tiêu doanh thu của bạn.
Dưới đây là 3 ý tưởng hữu ích giúp bạn thiết lập các mục tiêu bán hàng mới cho tương lai.
- Tiến hành nghiên cứu thị trường: Đầu tiên bạn cần hiểu rõ thị trường kinh doanh để phân khúc các mục tiêu, điểm đau của khách hàng và mô hình mua hàng của họ để lập kế hoạch hiệu quả.
- Tạo personas người mua: Nghiên cứu thị trường giúp bạn phác họa chân dung người mua: tính cách, sở thích, nhu cầu, vị trí, độ tuổi… và phát triển nội dung phù hợp để thu hút họ.
- Xác định chiến lược tiếp thị của bạn: Nghiên cứu và phân tích hành vi / thói quen của người dùng sẽ giúp bạn phác thảo chiến lược digital chi tiết và triển khai hiệu quả => tăng chuyển đổi bán hàng trực tuyến.
Xây dựng thông điệp truyền thông rõ ràng
Nhiều chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online đều chỉ ra rằng: tạo giá trị cao cho đối tượng mục tiêu sẽ khiến cho cảm thấy hứng thú về sản phẩm của bạn và mua hàng ngày sau đó.
Thông điệp của bạn phải nhất quán từ logo thương hiệu, dịch vụ / sản phẩm, hình ảnh thiết kế và từ ngữ truyền tải. Bạn nên tăng nhận thức về thương hiệu và tạo niềm tin, lòng trung thành với khách hàng.
Dưới đây là một số mẹo hay giúp bạn xây dựng thông điệp bán hàng mạnh mẽ:
- Tạo bản sao bán hàng: Tạo bản sao bán hàng dưới dạng param danh sách hoặc hình ảnh thu hút sẽ thuyết phục người dùng mua sản phẩm / dịch vụ của bạn. Bản sao bán hàng tốt nhất tập trung vào việc người dùng sẽ nhận được lợi ích gì khi mua hàng của bạn.
- Thêm video vào Landing Page: Thêm các video sinh độc vào các trang Landing Page sẽ gia tăng chuyển đổi đến 86%. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thông tin trực quan có tác động hiệu quả hơn so với nội dung văn bản và người dùng truy cập sẽ tiếp thu thông tin từ video tốt hơn.
- Đưa ra lời giải thích đầy giá trị: Một đề xuất giá trị tuyệt vời thúc đẩy người dùng hành động. Bạn cần làm rõ cách dịch vụ / sản phẩm sẽ giải quyết vấn đề mà người dùng gặp phải, những lợi ích cụ thể và vì sao họ nên mua hàng của bạn thay vì đối thủ.
Gia tăng tương tác với người dùng
Tương tác trực tiếp là hình thức tiếp cận và xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng.
“Có đến 79% người dùng yêu thích trò chuyện với thương hiệu theo thời gian thực vì họ không muốn phải chờ đợi sự hỗ trợ“. Nếu doanh nghiệp làm tốt điều này sẽ gia tăng 48% doanh thu bán hàng và tăng 40% tỷ lệ chuyển đổi.
Một số lợi ích tuyệt vời khi gia tăng trò chuyện trực tiếp với khách hàng:
- Chuyển đổi khách truy cập website thành khách hàng tiềm năng: Thúc đẩy chuyển đổi người dùng truy cập thành khách hàng sẽ hỗ trợ việc bán hàng theo thời gian thực và tạo ra nhiều doanh thu hơn.
- Giảm chu kỳ bán hàng: Khác với các kênh email hay trò chuyện qua điện thoại. Việc hỗ trợ khách hàng trực tiếp sẽ giúp họ giải đáp câu trả lời ngay lập tức và rút ngắn quá trình bán hàng.
- Chuyển hướng người dùng vào đúng nhóm: Việc tương tác giúp chuyển hướng cuộc trò chuyện với khách hàng đến đúng nhóm để dễ dàng theo dõi. Điều này giúp bạn giảm thiểu thời gian giải quyết vấn đề và tăng chuyển đổi doanh số bán hàng.
- Giảm tỷ lệ thoát: Thường xuyên trò chuyện với khách hàng sẽ giúp bạn chủ động trong việc cung cấp thông tin, giải đáp câu hỏi mà họ cần được tư vấn cụ thể về sản phẩm hoặc giá cả. Nhờ vậy, họ ra quyết định mua hàng nhanh hơn và giảm tỷ lệ thoát trang.
Nâng cao trải nghiệm người dùng website

Một trang web có cấu trúc tốt và hoạt động “mượt” sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng truy cập.
BMW, Apple và Nike không ném hàng triệu đô la vào thiết kế web chỉ để cho vui. Họ luôn muốn nó hoạt động tốt nhất để khiến người dùng truy cập phải mua hàng.
Thiết kế trải nghiệm trang web tuyệt vời đòi hỏi một sự hiểu biết sâu sắc về những vấn đề mà khách truy cập gặp phải. Khi các trang web trở thành một công cụ mạnh mẽ giúp tăng doanh số bán hàng trực tuyến, điều quan trọng là phải tập trung vào việc thiết kế trang web đáp ứng các tiêu chí quan trọng sau:
- Đặt CTA đúng vị trí: Thật vô ích nếu bạn có một CTA tuyệt đẹp nhưng nép mình phía sau menu điều hướng trên Landing Page. Hãy chắc chắn rằng nút CTA sẽ xuất hiện tại những vị trí thích hợp để thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động.
- Cải thiện điều hướng trang web: Cung cấp cho khách truy cập điều hướng đơn giản đến các trang nội bộ giúp họ tìm thông tin chính xác sẽ làm tăng cơ hội chuyển đổi bán hàng trực tuyến.
- Viết tiêu đề hấp dẫn: Tiêu đề giúp người dùng hiểu được nội dung của bạn có đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của họ. Những tiêu đề hấp dẫn có khả năng thu hút nhiều lượt click chuột vào website => tăng lượng traffic tự nhiên.
Triển khai chatbot giúp chuyển đổi bán hàng 24/7
Trí tuệ nhân tạo đã trở thành một “đồng minh” mạnh mẽ với các doanh nghiệp – hỗ trợ tạo khách hàng tiềm năng, chủ yếu, bởi vì nó cung cấp hỗ trợ nhanh chóng và chính xác khi thực hiện cho các giai đoạn bán hàng khác nhau.
Một vài lợi ích tuyệt vời mà chatbot mang lại cho doanh nghiệp:
- Tự động hóa hỗ trợ bán hàng: Chatbot cung cấp phản hồi nhanh chóng 24/7 thông qua những câu hỏi được cài đặt sẵn => làm hài lòng khách hàng => tăng khả năng “chốt đơn” cao hơn.
- Lên lịch hẹn: Với những khách hàng tiềm năng đủ điều kiện => chatbot tự động chuyển hướng đến nhóm bán hàng => lên lịch hẹn hoặc chuyển đổi ngay lập tức.
Đừng bỏ qua chiến lược quảng cáo PPC
Chạy quảng cáo trả phí là một cách tuyệt vời để tiếp cận với khách hàng mục tiêu và tăng lưu lượng truy cập vào website. Bạn cần xác định các kênh mà họ xuất hiện nhiều nhất để triển khai các chiến dịch quảng cáo được tối ưu nhất.
Các kênh truyền thông xã hội là một công cụ quảng cáo digital tuyệt vời cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy bán hàng trực tuyến.
Cung cấp dùng thử miễn phí
Khách hàng sẽ không mua một sản phẩm trực tuyến nếu không biết rõ về thương hiệu đó.
Kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả mà bạn nên thử nghiệm: cung cấp dùng thử sản phẩm miễn phí trong khoảng thời gian 10-15 ngày giúp tăng khả năng bán hàng lên đến 62%.
3 Lợi ích hàng đầu khi cung cấp các bản dùng thử miễn phí cho người dùng:
- Cải thiện chuyển đổi: Cung cấp các bản dùng thử miễn phí sẽ “đánh bay” nỗi sợ hãi khỏi tâm trí của khách hàng trước khi mua. Sau khi thời gian dùng thử kết thúc => đề xuất người dùng nâng cấp lên phiên bản trả phí => giúp tăng doanh số bán hàng trực tuyến.
- Truyền đạt giá trị thương hiệu: Khi khách hàng được trải nghiệm các phiên demo miễn phí, giá trị thực tế của sản phẩm / dịch vụ sẽ được truyền đạt chân thật nhất đến khách hàng.
- Xây dựng niềm tin của khách hàng: Các sản phẩm miễn phí thúc đẩy người dùng hành động => loại bỏ sự do dự khi mua hàng trực tuyến và xây dựng niềm tin.
Tạo nhiều “lời khen” có thuyết phục

Những bằng chứng thực tế đóng một vai trò rất lớn trong quyết định mua hàng của người dùng.
Khi họ đang cân nhắc mua hàng hoặc phân vân lựa chọn giữa hai thương hiệu => họ sẽ tham khảo những chia sẻ / đánh giá từ những khách hàng khác để đưa ra quyết định.
- Ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng: Đánh giá sản phẩm ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định của người dùng và củng cố độ tin cậy của một thương hiệu. Có đến 68% người dùng trực tuyến lựa chọn dịch vụ / sản phẩm từ những doanh nghiệp có nhiều đánh giá tích cực.
- Củng cố niềm tin của khách hàng: Đánh giá tích cực có thể đạt được sự tin tưởng của khách hàng và khuyến khích họ tương tác với thương hiệu và tăng doanh thu hiệu quả.
- Thúc đẩy khách hàng tham gia: Việc sử dụng đánh giá sản phẩm giúp xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Thiết lập kết nối cảm xúc với khách hàng được chứng minh là tăng khả năng bán hàng nhiều hơn 23% so với việc “bỏ mặc” họ.
Đừng bỏ qua các kênh truyền thông xã hội!
Social Media (Phương tiện truyền thông xã hội) là một công cụ tuyệt vời giúp các doanh nghiệp có thể dẫn đầu trong “cuộc chiến” thúc đẩy lưu lượng truy cập website. Nhờ vậy tạo ra nhiều cơ hội thu được khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.
Nghiên cứu của Forbes cho thấy: 25% người dùng trên các Social Media theo dõi các trang thương hiệu. Điều này ảnh hưởng đến quyết định mua hàng cuối cùng của họ.
Không ai có thể phủ nhận, tiềm năng bán hàng trên các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Twitter và Instagram là rất lớn. Một vài tips hữu ích giúp bạn xây dựng các chiến lược Social Media hiệu quả giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng:
- Tận dụng nội dung do người dùng tạo (UGC): Để có được nội dung do người dùng tạo – bạn nên chia sẻ bài viết trên các nền tảng truyền thông xã hội thường xuyên. Ví dụ: hình ảnh một khách hàng selfie cùng sản phẩm của mình.
- Hợp tác với những người có ảnh hưởng (Influencer): Những Influencer tạo được độ tin cậy mạnh mẽ với người dùng trực tuyến. Hợp tác với họ sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng ROI cao hơn.
- Tạo nội dung có giá trị: Social Media là một nền tảng tuyệt vời giúp các thương hiệu cung cấp nhiều nội dung có giá trị cao cho người dùng => tăng tương tác và “lôi kéo” họ mua hàng.
- Cung cấp quà tặng hấp dẫn: Triển khai chiến dịch quảng cáo kèm quà tặng miễn phí sẽ thu hút người dùng click vào và hành động theo yêu cầu của bạn.
Thêm hình ảnh và video hấp dẫn
Một kinh nghiệm bán hàng online không thể thiếu là phải có hình ảnh và video hấp dẫn. Điều quan trọng là bạn phải có hình ảnh sản phẩm chất lượng cao và ấn tượng để thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng sản phẩm của bạn đáng để mua.
Prodima bật mí cho bạn một số cách để sử dụng hình ảnh hoặc video sản phẩm giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trực tuyến:
- Sử dụng hình ảnh chất lượng cao: Chọn hình ảnh có độ phân giải cao để sản phẩm của bạn trở nên nổi bật nhất. Có như vậy thì mới thu hút sự chú ý của khách hàng ngay khi nhìn vào.
- Nhúng video sản phẩm: Nhúng video vào trang web sẽ thu hút nhiều lượt truy cập hơn.
- Hiển thị công dụng thực sự của sản phẩm: Lựa chọn góc chụp, kích cỡ bài post sẽ giúp khách hàng mường tượng được kiểu dáng, kích thước, màu sắc… chân thật của sản phẩm.
Cung cấp chính sách hoàn tiền
Ngay cả một giao dịch mua nhỏ cũng tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo? Vậy tại sao khách hàng nên mua sản phẩm của bạn? Nếu bạn cung cấp chính sách hoàn tiền sẽ khiến khách hàng tin tưởng vào dịch vụ / sản phẩm của bạn và tăng khả năng mua hàng nhiều hơn.
Tối giản các bước thanh toán

Quy trình thanh toán vẫn là một thách thức lớn đối với nhiều nhà bán lẻ. Và đây cũng là lý do mà các doanh nghiệp đánh mất doanh số bán hàng. Điều quan trọng là bạn phải loại bỏ mọi phiền phức và tối giản các bước thanh toán đơn hàng.
Bạn có thể áp dụng một vài mẹo hữu ích dưới đây để giảm tỷ lệ bỏ giỏ hàng và tăng doanh số bán hàng trực tuyến:
- Thực hiện quá trình thanh toán càng ít bước và liền mạch nhất sẽ khiến khách hàng hành động nhanh hơn.
- Cung cấp hỗ trợ bán hàng theo thời gian thực cho khách hàng thông qua trò chuyện trực tiếp hoặc chatbot.
- Bạn nên cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán để tăng sự tiện lợi cho khách hàng.
Lưu ý: Việc tích hợp các giải pháp thanh toán cho phép các nhà bán lẻ đưa ra các tùy chọn thanh toán tại nhiều điểm tiếp xúc. Điều này sẽ giúp “giữ chân” khách hàng, thông báo cho họ về giỏ hơn của họ và tạo điều kiện để tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Cung cấp các ưu đãi và giảm giá tuyệt vời
Giá cả là yếu tố quan trọng nhất trong quyết định mua bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào. Một mức giá thấp đồng nghĩa chất lượng thấp – trong tâm trí của người mua.
Trước khi thực hiện chiến lược định giá, bạn nên hiểu rõ suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm / dịch vụ của mình để đưa ra những thay đổi phù hợp.
- Quyết định ngay lập tức: Đưa ra các chương trình giảm giá, ưu đãi có thời hạn để tạo cảm giác “không được bỏ lỡ” và khiến khách hàng phải hành động ngay.
- Chuyển đổi khách hàng “nhạy cảm” về giá: Giảm giá sẽ “xoa dịu” những khách hàng nhạy cảm về giá, thay đổi suy nghĩ của họ và mua hàng nhiều hơn.
- Tăng doanh số: Các sản phẩm và dịch vụ phụ giúp gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng.
Tận dụng cộng đồng
Diễn đàn cộng đồng là một trong những kênh tốt nhất cung cấp cho các doanh nghiệp lượng khách hàng tiềm năng hoàn toàn miễn phí.
Bằng cách chủ động tương tác, thu thập dữ liệu về người dùng trên các diễn đàn, bạn có thể cung cấp chiến lược digital phù hợp để biến họ thành khách hàng tiềm năng của mình.
Vì sao doanh nghiệp bạn nên thường xuyên tham gia vào các cuộc trò chuyện trong cộng đồng? Bạn sẽ nhận được 3 lợi ích tuyệt vời sau:
- Hiểu các vấn đề của khách hàng: Xác định các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, bạn sẽ đưa ra được giải pháp phù hợp => khiến họ tin tưởng vào thương hiệu và muốn sử dụng dịch vụ / sản phẩm của bạn.
- Rút ngắn giai đoạn nghiên cứu sản phẩm: Điều này giúp tối ưu thời gian truy cập vào website của khách hàng và tăng cơ hội mua hàng nhanh chóng – vì mọi thứ họ cần đều có ngay trên trang web của bạn.
- Duy trì mối quan hệ lâu dài: Tạo diễn đàn riêng của doanh nghiệp – nơi khách hàng có thể đặt câu hỏi và nhận được những phản hồi mà họ mong muốn. Nhờ vậy mà họ sẽ tương tác với doanh nghiệp của bạn nhiều hơn => thúc đẩy mua hàng và tăng lợi nhuận.
Kết lại
Thực hiện các chiến lược digital marketing sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến hiệu quả. Bên cạnh đó, có nhiều kênh khác nhau mà bạn có thể sử dụng như phương tiện truyền thông xã hội, lưu lượng truy cập hữu cơ, quảng cáo trả phí… Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần lắng nghe khách hàng của mình để cung cấp chiến lược bán hàng phù hợp nhất.
Mỗi chiến lược đều giúp tăng đáng kể doanh số bán hàng trực tuyến và tạo ra doanh thu cao. Điều quan trọng, kết quả nhận được như thế nào sẽ phụ thuộc vào sự hiểu biết của bạn về những khách hàng mục tiêu.
Nếu bạn thích bài viết kinh nghiệm bán hàng online, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.
Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.
Bài viết hữu ích:
- 17 Cách Tăng Tương Tác FB Tốt Nhất Nên Thử Ngay!
- Top 6 Công Cụ Livestream Bán Hàng Hỗ Trợ Chốt Đơn Liên Tục!
- Những Mẫu Viết Quảng Cáo Ấn Tượng “Chốt Ngàn Đơn” Mà Bạn Cần Biết!
- Trung Gian Marketing Là Gì? 4 Lợi Ích Của Trung Gian Marketing
- 11 Cách Thu Hút Khách Hàng “Ồ Ạt” Bạn Nên Áp Dụng Ngay!
- 4 Bước & 9 Công Thức Viết Content Bán Hàng Chốt “Cháy” Đơn!
- Personal Selling Là Gì? 6 Kỹ Thuật Bán Hàng Của Personal Selling
- 5 Bước Xây Dựng Kế Hoạch Phát Triển Fanpage Hiệu Quả
- Chiến Lược Thâm Nhập Thị Trường: 8 Chiến Lược & 3 Ví Dụ Hay Nhất!