Cuộc chiến của những miếng mồi ngon ngày càng gay gắt, doanh nghiệp bạn phải cạnh tranh khốc liệt với rất nhiều đối thủ “đáng sợ” ngoài kia. Việc tìm được cách thu hút khách hàng hiệu quả sẽ quyết định tương lại tồn tại của bạn.
Đừng lo lắng, hãy áp dụng 11 cách tiếp cận và “kéo” khách hàng cực kỳ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tuyệt vời mà Prodima chia sẻ trong bài viết này!
11 Cách thu hút khách hàng đỉnh cao không thể bỏ qua
Để một doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ và tồn tại lâu dài thì không thể thiếu khách hàng – những người tạo ra nguồn sống mạnh mẽ cho bạn.
Làm thế nào để tiếp cận, mang đến những trải nghiệm tốt nhất để “giữ chân” họ với doanh nghiệp của bạn? Một câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng rất nhiều doanh nghiệp không thể làm được!
Có quá nhiều dịch vụ / sản phẩm mà bạn đang cung cấp xuất hiện trên thị trường. Điều quan trọng, bạn phải tạo sự khác biệt và độc đáo giữa hàng trăm đối thủ – đó chính là lý do khiến khách lựa chọn bạn mà không phải ai khác.
Hãy áp dụng 11 cách thu hút khách hàng hiệu quả của Prodima ngay hôm ngay để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh tốt hơn nhé!
Xác định khách hàng mục tiêu
Bạn cần biết rõ đối tượng mục tiêu của mình là ai, nhu cầu như thế nào, ở đâu… thì mới có thể tìm kiếm họ chính xác.
Vì thực tế rất ít có sản phẩm hay dịch vụ thu hút được tất cả mọi người từ già trẻ, phụ nữ, đàn ông… Việc thu hẹp lại thị trường kinh doanh dựa trên hình mẫu khách hàng mục tiêu (còn được hiểu là Nhân khẩu học) sẽ giúp doanh nghiệp định hướng các chiến lược tiếp cận và các giải pháp phù hợp để thu hút người dùng tốt hơn.
Thêm vào đó, khi đã xác định rõ khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ không bị chệch hướng, mất thời gian và chi phí đầu tư của mình.

Tạo sự khác biệt về thương hiệu
Để thu hút khách hàng mới, bạn đừng chỉ tập trung vào việc quảng bá dịch vụ / sản phẩm mà hãy làm cách nào để bạn trở nên khác biệt so với đối thủ của mình. Dưới đây là những cách thu hút khách hàng tuyệt vời mà bạn nên áp dụng:
Khác biệt về dịch vụ
Prodima sẽ lấy một minh họa cụ thể về sự khác biệt trong dịch vụ là Pizza Domino’s.
Khi thị trường Pizza cạnh tranh khốc liệt – nhưng các sản phẩm dường như không có quá nhiều khác biệt về hương vị, size bánh… thì Pizza Domino’s lại gây ấn tượng với khách hàng khi mang đến một dịch vụ cực kỳ hấp dẫn: Bánh sẽ được giao trong vòng 30 phút kể từ thời điểm đặt hàng – nếu không quý khách sẽ nhận được chiếc bánh hoàn toàn miễn phí.
=> Nhờ vậy mà lượng khách hàng tìm đến Pizza Domino’s tăng lên “chóng mặt”.
Khác biệt về sản phẩm
Bạn có thể “đánh mạnh” vào thị trường ngách với những sản phẩm ấn tượng như: quần áo cho thú cưng (chó, mèo…), đồ cosplay, váy công chúa Disney, thời trang cho người siêu béo…
Khác biệt về hình ảnh
Một vài quán ăn, quán cafe, nhà hàng hay khách sạn đã áp dụng các concept độc lạ khiến khách hàng phải nhớ đến và thường xuyên ghé thăm để check-in. Một vài quán cafe tại Việt Nam ghi dấu ấn mạnh trong lòng khách hàng như: Cat cafe dành cho những người yêu mèo, Cộng cafe theo concept Việt Nam cổ xưa…
Cung cấp nhiều chương trình giảm giá và khuyến mãi
Người dùng ngày nay càng khó tính hơn, sản phẩm của bạn không chỉ đáp ứng họ mà nên có thể “phần thưởng” đi kèm để khiến họ hành động.
Hãy cung cấp các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn như: mua 2 tặng 1, tặng quà cho khách hàng mua trên 3 lần… Đây chính là bí quyết “đánh gục” lớp phòng vệ cuối cùng của người dùng và thúc đẩy họ mua hàng ngay.
Sau đó, theo dõi hành vi của người dùng và phân tích những cung cấp nào khiến họ phải hành động. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra nhiều thông điệp tiếp thị trong tương lai và xây dựng độ tin cậy trong lòng của họ.
Triển khai Email Marketing
Bạn có biết: Hơn 93% khách hàng sử dụng email cá nhân để đăng ký tài khoản trên các cửa hàng mua bán online. Đồng nghĩa, Email Marketing vẫn là kênh tiếp thị tuyệt vời giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng lâu dài.
Để triển khai chiến dịch Email Marketing thành công thì bạn cần tạo nội dung chất lượng cao, được cá nhân hóa và gửi đúng mục tiêu vào đúng thời điểm.
Một vấn đề “đau đầu” mà các doanh nghiệp thường gặp là email rơi vào hòm thư spam, gửi nhầm địa chỉ mail rác hoặc bị khách hàng bỏ qua. Nếu cứ mãi tiếp tục như vậy thì doanh nghiệp sẽ bị lãng phí rất nhiều thời gian, công sức và chi phí đầu tư nhưng vẫn không thu được Lead nào chất lượng.
Để xử lý vấn đề này, bạn nên sử dụng một phần mềm gửi Email Marketing tự động với tính năng:
- Phân loại, xây dựng tệp khách hàng theo nhu cầu doanh nghiệp
- Có hệ thống cảnh báo spam và gợi ý các từ thay thế
- Có tính năng A/B testing để biết đâu là email và khung thời gian đạt hiệu quả nhất.
- Có các chức năng thiết kế template đa dạng, hỗ trợ linh hoạt cho các dạng email khác nhau
- Gửi email hàng loạt, tự động dựa trên hành vi khách hàng, nguồn khách hàng đổ từ các kênh khác nhau
- Lưu trữ và bảo mật dữ liệu, hỗ trợ cho các chiến dịch remarketing.

=> Prodima đã tổng hợp 8 Phần mềm Email Marketing tốt nhất cho mọi doanh nghiệp. Bạn hãy click vào liên kết để tham khảo bài viết nhé!
Bài viết liên quan:
Khởi chạy các chiến dịch quảng cáo
Một trong những cách thu hút khách hàng hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua chính là triển khai các chiến dịch quảng cáo thu hút. Trong đó sẽ có 2 hình thức cho bạn lựa chọn: Quảng cáo trả phí và không trả phí.
Tùy vào quy mô kinh doanh và ngân sách hiện có, bạn có thể lựa chọn phương thức quảng cáo. Prodima chia sẻ cho bạn một vài cách “kéo” khách hàng thường được các doanh nghiệp áp dụng:
Chạy quảng cáo Facebook
Đầu tiên bạn phải tạo 1 Fanpage, 1 Tài khoản cá nhân, chuẩn bị 1 thẻ Visa và chỉ cần bỏ 1$ / ngày là có thể tạo và chạy quảng cáo rồi. Việc chuẩn bị khá đơn giản và dễ thực hiện nên hầu hết các doanh nghiệp lớn / nhỏ đều áp dụng hình thức này để tăng nhận diện thương hiệu và tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Tuy nhiên để chiến dịch Facebook Ads của bạn hiệu quả thì phải đầu tư rất nhiều vào các yếu tố tác động như:
Tuy nhiên để quảng cáo hiệu quả thì là một bài toán khó, bởi sự hiệu quả của quảng cáo bị tác động bởi nhiều thứ như: Chất lượng tài khoản, ngân sách chi tiêu, sản phẩm, hình ảnh sản phẩm, bài viết, lời quảng cáo, kỹ thuật chạy,….
=> Bạn có thể quan tâm:
Quảng cáo Google, Youtube hay Cốc Cốc
Tương tự như setup quảng cáo Facebook, nhưng các hình thức này sẽ phức tạp hơn và phù hợp với những website, cửa hàng hoặc những kênh Youtube lớn.
Quảng cáo Instagram, Zalo, LinkedIn hay TikTok
Bên cạnh Facebook, có rất nhiều kênh mạng xã hội hấp dẫn khác – là thị trường màu mỡ để đầu tư vào các quảng cáo hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng nhiều hơn.
Vì Instagram và TikTok là nơi giới trẻ tập trung nhiều hơn, sẽ phù hợp với các ngành làm đẹp, mỹ phẩm hay thời trang. Trong khi đó, Zalo và LinkedIn sẽ hướng đến nhóm khách hàng có độ tuổi từ 25 trở lên, đòi hỏi sự chuyên nghiệp về hình ảnh và nội dung truyền tải.
=> Bạn nên xem xét loại hình dịch vụ / sản phẩm mình đang cung cấp để chọn nền tảng quảng cáo phù hợp nhằm tối ưu chi phí và đảm bảo kết quả nhận được cao nhất.
Cập nhật trang web
Hầu hết người dùng ngày nay đều tìm kiếm thông tin sản phẩm trên các website trước khi đặt hàng. Điều này có nghĩa bạn nên thường xuyên cập nhật trang web sao cho hấp dẫn người dùng ngay khi nhìn vào. Đồng thời, bạn cần tối ưu website thân thiện Mobile user để tăng trải nghiệm người dùng, điều này sẽ giúp “giữ chân” họ trên website lâu hơn.
Ngoài ra, việc cài đặt quá nhiều tính năng không cần thiết hoặc thêm nhiều đồ họa sẽ khiến tốc độ tải trang chậm hơn và người dùng truy cập sẽ thoát trang ngay, đồng nghĩa bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội chuyển đổi tiềm năng.
- Chuyên gia Lập trình và Thiết kế website của Prodima sẽ hỗ trợ bạn tạo ra một trang web WordPress chuyên nghiệp, ấn tượng với khách hàng của mình. CLICK NGAY để được tư vấn nhé!
Tận dụng các trang web đánh giá và xếp hạng trực tuyến
Trước khi quyết định mua hàng của một doanh nghiệp, người dùng thường tìm đến các trang web đánh giá và xếp hạng trực tuyến để đánh giá độ tin cậy của thương hiệu đó.
Chính vì thế, bạn nên theo dõi các trang này thường xuyên để có thể xử lý các đánh giá tiêu cực / khiếu nại ngay lập tức – không ảnh hưởng đến danh tiếng trực tuyến của bạn.

- Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề về việc Quản lý danh tiếng trực tuyến hoặc Xóa nội dung tiêu cực về thương hiệu – Prodima sẽ hỗ trợ bạn ngay lập tức => LIÊN HỆ ngay!
Tham gia các sự kiện cộng đồng
Các cuộc khảo sát cho thấy: hầu hết người dùng sẽ lựa chọn những doanh nghiệp địa phương gần nơi sinh sống, làm việc của họ. Để tăng danh tiếng thương hiệu, bạn hãy tham gia vào nhiều sự kiện và tổ chức cộng đồng, đặc biệt là những chương trình từ thiện sẽ ghi điểm sâu đậm trong lòng khách hàng.
Một vài sự kiện bạn có thể tham gia: Tài trợ cho một cuộc chạy marathon địa phương, tổ chức một kỳ nghỉ thú vị cho trẻ em, cung cấp oxy, thực phẩm cho bà con nghèo…
Tăng cường thu hút khách hàng trực tiếp
Một cách thu hút khách hàng thông minh là bài trí cửa hàng của mình thật bắt mắt và nổi bật.
Hãy nghĩ đến cảm giác của khách hàng khi lạc vào một thiên đường với đầy đủ mặt hàng mới nhất, đa dạng mẫu mã / chủng loại… và phù hợp với xu hướng hiện đại. Cùng với đó, hãy đảm bảo đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, làm việc chuyên nghiệp và nhiệt tình – sẽ là điểm cộng tuyệt vời trong mắt khách hàng.
Kết hợp hình ảnh sắc nét, logo ấn tượng cùng màn hình quảng cáo hút mắt sẽ thúc đẩy người dùng mua hàng nhiều hơn. Nếu bạn sở hữu một mặt tiền thuận lợi thì hãy ghi nhớ:
- Tạo sự khác biệt về sản phẩm.
- Đưa ra hình thức giảm giá hấp dẫn.
Đối với các chương trình giảm giá, khuyến mãi thì bạn cần lên kế hoạch bài bản để tránh “phản tác dụng” như:
- Ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty.
- Giảm độ tin cậy của thương hiệu khi giảm giá thường xuyên.
- Giảm tỷ lệ chuyển đổi ROI ngoài khung giờ khuyến mại.
- Khó tăng giá trị của đơn hàng trong mỗi lần giao dịch.
- Khó “thu” được khách hàng trung thành vì họ chỉ đến khi có khuyến mãi / giảm giá.
Dưới đây là một vài tips hay giúp bạn tổ chức các chương trình giảm giá thu hút khách hàng mà không bị “mất chất”:
- Giảm giá theo %.
- Giảm giá trên giá trị đơn hàng.
- Miễn phí vận chuyển
- Giảm giá theo theo sự kiện, lễ hội, tuần/tháng.
- Giảm giá cho khách hàng khi có người giới thiệu
- Giảm giá cho khách hàng mua lần đầu hoặc quay lại lần tiếp theo.
- Giảm giá khi đặt trước cho các sản phẩm chuẩn bị ra mắt.
Áp dụng Marketing truyền miệng
Marketing truyền miệng luôn là hình thức tiếp thị mang lại nhiều lợi ích nhất cho các thương hiệu.
Mỗi khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn sẽ trở thành người truyền tải thông điệp hoàn hảo nhất. Khi họ cảm thấy hài lòng về chất lượng sản phẩm => giới thiệu đến bạn bè, người thân… danh tiếng của thương hiệu sẽ lan xa trong cộng đồng mà không cần tốn chi phí quảng cáo hay tuyên truyền cực khổ.

=> Nhưng để làm tốt điều này, bạn cần đảm bảo sản phẩm / dịch vụ của mình thực sự chất lượng kết hợp với dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất – nếu không sẽ trở thành “con dao hai lưỡi”.
- Bài viết liên quan: Buzz Marketing Là Gì? Triển Khai Buzz “Chiếm Lĩnh” Truyền Thông!
Và đừng quên Influencer Marketing!
Influencer Marketing là một chiến thuật tiếp thị cực kỳ phổ biến, được rất nhiều doanh nghiệp đầu tư. Vì thực tế, tâm lý chung của người dùng là tin tưởng vào những người có tiếng nói, người mà họ yêu thích trong cộng đồng.
Giả sử: Sản phẩm chăm sóc da của bạn chưa được người dùng tin tưởng. Nhưng nếu một ca sĩ, diễn viên hay bất kỳ người nổi tiếng có chia sẻ trải nghiệm đã sử dụng sản phẩm đó theo hướng tích cực => chính là “vũ khí” hạ gục các khách hàng nữ ngay lập tức.
=> Tuy nhiên, doanh nghiệp cần tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ để chọn một Influencer có hình ảnh đẹp, độ uy tín cao để nâng cao thẩm quyền danh tiếng của thương hiệu bạn trong mắt những người theo dõi.
Lời kết
Nếu bạn thích bài viết cách thu hút khách hàng, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.
Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.