Email Marketing là một trong những phương thức tiếp thị ít tốn kém mà mang lại hiệu quả cao, được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Nếu bạn chưa hiểu rõ về Email Marketing là gì cũng như cách triển khai Email Marketing thì đừng bỏ qua bài viết của Prodima nhé!
Email Marketing là gì?
Theo Wikipedia: “Email Marketing còn được gọi là Tiếp thị Email, là việc thực hiện các chiến lược truyền tải thông điệp, quảng bá thương hiệu, dịch vụ / sản phẩm đến nhóm người sử dụng Email mục tiêu, Hiểu đơn giản hơn là những email nào được gửi đến danh sách khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại đều được xem là tiếp thị qua email”.

4 Loại Email Marketing được sử dụng nhiều nhất
Email bản tin
Email bản tin còn được gọi là Newsletter – Một hình thức sử dụng bản tin điện tử, thư điện tử hay catalogue điện tử… được gửi đến list khách hàng nhằm truyền tải thông điệp, quảng bá dịch vụ / sản phẩm góp phần tăng nhận diện thương hiệu.
Những khách hàng nhận được Newsletter của doanh nghiệp là những người đã chủ động cung cấp email cá nhân thông qua việc đăng ký biểu mẫu trên website.
Để có thể tạo bản tin Newsletter thành công, bạn hãy tham khảo 8 Tips Xây Dựng Chiến Lược Newsletter Thành Công của Prodima nhé!
Email giao dịch
Loại Email này sẽ gửi đến khách hàng ngay khi họ hoàn thành một hành động cụ thể theo mục tiêu của doanh nghiệp. Nội dung email thường là những chỉ dẫn, hướng dẫn khách hàng hoàn tất mua sản phẩm hoặc xác nhận giao dịch với người đã thực hiện.
Dưới đây là các mẹo viết Email giao dịch hiệu quả:
1. Tiêu đề email
Tiêu đề ngắn gọn, súc tích (dài từ 60 – 70 ký tự) và liên quan đến nội dung bạn sẽ gửi cho khách hàng. Đây là bước đầu tiên để tạo một chiến dịch email giao dịch.
2. Cá nhân hóa email
Cá nhân hóa chính là thủ thuật hoàn hảo giúp tăng tỷ lệ mở email. Doanh nghiệp nên thu thập nhiều thông tin về khách hàng tiềm năng và bổ sung vào email một vài thông tin hữu ích như cách bảo quản sản phẩm hay cách sử dụng sản phẩm chi tiết…
3. Chọn thời điểm phù hợp
Nên gửi email vào thời điểm phù hợp, ví dụ: gửi email xác nhận đến khách hàng ngay khi họ mua sản phẩm. Bạn phải nhớ rằng nên gửi email phản hồi xác nhận giao hàng trong vòng 1 hay 2 ngày để đảm bảo người dùng luôn cảm thấy được trân trọng.
4. Tối ưu hóa trên các thiết bị di động
Hãy tối ưu hóa email ở tất cả khía cạnh từ nội dung, cấu trúc cho đến hình ảnh sử dụng để người dùng không cảm thấy khó chịu.
Email chào mừng
Email chào mừng được được sử dụng khi khách hàng lần đầu tiên đăng ký trên website của doanh nghiệp. Nội dung email sẽ gồm lời cảm ơn khách hàng đã đăng ký sử dụng, đăng ký dịch vụ hay nhấp vào đường dẫn… theo hành động mục tiêu mà doanh nghiệp mong đợi.
Đây là bước đầu tiên trong hành trình xây dựng sự tin cậy của thương hiệu trong mắt khách hàng và đây cũng là dạng Email Marketing có tỷ lệ mở cao nhất.

Dưới đây là các mẹo viết Email chào mừng hiệu quả:
1. Tính đồng bộ
Email chào mừng đầu tiên phải có sự đồng bộ về hình thức và cách diễn đạt với các loại Email tiếp theo. Việc gửi cho khách hàng những email không ăn nhập với chiến dịch đang triển khai sẽ khiến họ nghi ngờ về độ uy tín cũng như chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.
2. Nhấn mạnh về lợi ích mà doanh nghiệp mang lại
Hãy cho khách hàng thấy rằng việc theo dõi email của bạn sẽ mang lại những lợi ích gì cho họ.
3. Đính kèm quà tặng / chương trình khuyến mãi
Yếu tố thúc đẩy người dùng hành động chính là các quà tặng miễn phí hay khuyến mãi đi kèm. Đừng chỉ gửi một Email chào mừng đơn điệu, bạn nên biến chúng trở nên hấp dẫn hơn bằng cách khuyến khích họ nhấp vào link, điền vào form hoặc truy cập website để nhận quà / rút thưởng…
Tuy nhiên, bạn nên giới hạn thời gian cho các chương trình ưu đãi này để khách hàng cảm thấy “nguy” mà hành động ngay lập tức.
4. Xác định số lượng email sẽ gửi
Không nên gửi Email liên tục mà không có định hướng rõ ràng, vì khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu và xem email của bạn là SPAM! Sau khi Email chào mừng được gửi đi, bạn cần xác định và phân loại khách hàng có muốn nhận tiếp email hay không:
- Email đầu tiên: Xác định thời gian mà khách hàng muốn nhận các email tiếp theo.
- Email thứ hai: Xây dựng nhận thức cho khách hàng rằng “họ đang cần các loại thông tin nào”.
- Email thứ ba: Khéo léo thêm vào các câu hỏi để thu thập ý kiến của khách hàng để xác định liệu họ có muốn tiếp tục nhận thêm thông tin từ doanh nghiệp, hoặc muốn doanh nghiệp cung cấp các thông tin khác…
Email sale
Email sale được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng như một hình thức bán hàng trực tiếp – sử dụng thư điện tử để giao tiếp và cung cấp cho khách hàng thông tin sản phẩm / dịch vụ họ đang cần. Dạng Email Marketing này chính là một công cụ bán hàng tuyệt vời giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu hiệu quả.
Khi nào bạn nên sử dụng Email sale?
1. Muốn tăng doanh thu
Lợi ích lớn nhất khi triển khai Email sale là biến đối tượng mục tiêu thành khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh thu “khủng” cực kỳ hiệu quả.
2. Quảng bá trương trình ưu đãi
Các chương trình ưu đãi được gắn kèm giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin sinh động hơn đến khách hàng và khiến họ phải hành động. Nhờ vậy có thể bán được nhiều đơn hàng hơn.
3. Khi ra mắt sản phẩm mới
Khi doanh nghiệp bạn ra mắt một dịch vụ hay sản phẩm mới – Email sale là một cách hữu hiệu giúp bạn “kéo” khách hàng chú ý về sản phẩm của mình và thực hiện các hành động theo mong muốn của bạn.

Các lợi ích tuyệt vời khi sử dụng Email Marketing
Chiến dịch Email Marketing được xem là giải pháp tuyệt vời để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ như sau:
Chuyển đổi (bán sản phẩm và dịch vụ của bạn)
Việc đính kèm một chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn vào trong Email gửi cho người đăng ký sẽ thúc đẩy hiệu quả bán hàng tốt hơn. Bạn có thể áp dụng các thủ thuật tiếp thị email dưới đây để tăng tỷ lệ chuyển đổi:
- Gửi email tặng quà, giảm giá đặc biệt (Email chào mừng, Email sinh nhật / kỷ niệm….
- Email giỏ hàng bị bỏ rơi sẽ kích hoạt ngay khi người dùng truy cập từ bỏ giỏ hàng trên cửa hàng online của bạn.
Nhận thức về thương hiệu
Triển khai Email Marketing giúp quảng bá thương hiệu của bạn đến gần khách hàng tiềm năng hơn (ở quy mô rộng hơn). Điều này đồng nghĩa email của bạn có thể được gửi đến một lượng lớn người nhận mà không cần đầu tư chi phí quá lớn.
Lòng trung thành của khách hàng
Chiến dịch Email Marketing sẽ là sợi dây kết nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng => xây dựng lòng trung thành của họ xuyên suốt hành trình mua hàng: tiếp cận, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, chuyển đổi và duy trì.
Bạn có thể cung cấp nhiều nội dung giá trị mà người đăng ký mong đợi mỗi tuần. Điều này sẽ khiến họ tin tưởng vào thương hiệu của bạn => việc mua hàng chỉ là “một sớm một chiều”.
3 Tips cần khi nhớ khi làm Email Marketing
Tương tự như các hình thức tiếp thị online khác, Email Marketing sẽ mang lại rất nhiều lợi ích “khủng” chỉ khi bạn làm tốt, cụ thể:
- Thực hiện chiến thuật thu thập email tốt: Những email này phải từ chính khách hàng đã biết về thương hiệu bạn, và họ sẵn sàng cung cấp thông tin để những được eBook hay bất kỳ thứ gì hấp dẫn từ bạn.

- Sử dụng vào các ngách phù hợp: Không phải ngách nào cũng có thể triển khai Email Marketing hiệu quả. Hiện nay, phần lớn khách hàng chỉ sử dụng email để đăng ký các tài khoản online là chính. Do đó, bạn cần nghiên cứu và lựa chọn thị trường ngách phù hợp.
- Xây dựng nội dung chất lượng và phân phối hiệu quả: Số lượng email tốt nhất để bạn gửi mỗi tuần là từ 2-3 mail. Việc gửi quá nhiều email sẽ khiến khách hàng “ngộp” và muốn né tránh email của doanh nghiệp bạn. Đồng thời, bạn nên tránh viết nội dung sale quá đà – hãy tập trung mang lại giá trí tốt nhất mà họ cần.
Email Marketing phù hợp với những ai?
Bạn đã hiểu rõ về Email Marketing là gì, vậy những ai nên sử dụng chiến lược tiếp thị email này? Tại thị trường Việt Nam, bạn chỉ khởi chạy chiến dịch Email Marketing hiệu quả nếu “đánh” chính xác vào những ngách nhất định. Với những ngành nghề đặc thù khác, bạn nên sử dụng SMS Marketing hay Chatbot để thay thế.
Dưới đây là những lĩnh vực nên sử dụng Email Marketing để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh tốt hơn:
Nhóm người làm quảng cáo, marketing
Những người làm trong ngành Marketing luôn cần trao đổi công việc với khách hàng, người dùng hàng ngày qua email rất nhiều.
Du học/ giáo dục sau đại học
Những đối tượng khách hàng này sẽ có tri thức cao và thường xuyên sử dụng email hơn. Doanh nghiệp có thể gắn kết với họ dễ dàng bằng cách kinh nghiệm du học.
Giáo dục trực tuyến
Xu hướng học trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ, hiện tại có rất nhiều nền tảng hỗ trợ như Kyna, Edumall – bạn có thể thấy họ thường xuyên sử dụng Email Marketing để gửi đến những người dùng đang có nhu cầu về: tiếng Hoa, tiếng Anh, kế toán, Marketing, tin học…
Du lịch/ nghỉ dưỡng
Thông thường những khách hàng tiềm năng của ngành du lịch là người làm công sở, làm việc văn phòng, kinh doanh tự do… có dân trí cao. Nên việc gửi email thường xuyên cung cấp các thông tin giá trị như: kiến thức về du lịch, cơ hội trải nghiệm, tips đi du lịch, đi du lịch giá rẻ… sẽ thu hút người đọc click vào và hành động.
Tài chính
Bạn có thể gửi Email Marketing đến những ai quan tâm đến việc gửi tiền tiết kiệm với các ưu đãi hấp dẫn, quản trị tài chính, vạy tín chấp với lãi suất thấp…
Bất động sản
Những khách hàng của ngành bất động sản thường là người có thu nhập cao, công việc ổn định… Cũng vì thế mà những người dùng này cũng thường xuyên sử dụng email để check công việc nhiều hơn.
9 Mẹo triển khai Email Marketing hiệu quả
Nếu bạn chưa có kinh nghiệm xây dựng một chiến dịch Email Marketing hiệu quả, hãy áp dụng 9 mẹo đơn giản của Prodima dưới đây:
Xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng
Trước khi triển khai chiến dịch Email Marketing, đầu tiên bạn phải có một danh sách email đã thu thập từ những khách hàng triển vọng. Một số cách bạn có thể áp dụng:
- Tạo form đăng ký nhận tin trên Landing Page hay trang web của bạn.
- Yêu cầu người dùng để lại thông tin (gồm email) để nhận ưu đãi . giảm giá.
- Tìm mua những danh sách chất lượng.
Email phải chuyên nghiệp và thu hút
Mặc dù nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng vẫn có nhiều người gửi email tưởng như đang lạc vào thập niên 90?! Việc tạo một tiêu đề hấp dẫn sẽ làm tăng tỷ lệ click – để làm tốt điều này, bạn nên:
- Sử dụng đoạn văn ngắn có chèn từ khóa / cụm từ khóa nổi bật khiến khách hàng phải quan tâm.
- Thêm các gạch đầu dòng để nhấn mạnh các đoạn nội dung quan trọng giúp người đọc dễ nhận biết.
- Thềm hình ảnh minh họa để truyền tải thông điệp của bạn sinh động hơn. Lưu ý: Không sử dụng hình ảnh thay thế cho nội dung (Infographic) sẽ bị một số nhà cung cấp chặn hoặc xem chúng là một chỉ số của thư rác.
Tạo chiến dịch cụ thể
Khi bạn đã có list khách hàng đầy đủ cùng nội dung email hoàn chỉnh, đây là bước bạn sẽ tiến hành tạo chiến dịch cụ thể để gửi email. Hãy áp dụng các tips của Prodima bên dưới để bạn có thể dễ dàng chuẩn bị một chiến dịch tiếp thị email hiệu quả nhất:
- Xác định mục tiêu cuối cùng: Bạn muốn Tăng nhận thức về thương hiệu, Tạo khách hàng tiềm năng hay Thúc đẩy doanh thu bán hàng? Điều quan trọng là bạn cần xác định mục tiêu ngay từ đầu để có thể định hướng và triển khai chiến dịch tốt nhất.
- Ai sẽ là người gửi email? Nhân viên Marketing hay Giám đốc điều hành của công ty sẽ gửi email? Hãy chọn một nhân vật có khả năng ảnh hưởng cao hơn đến khách hàng để đảm nhiệm công việc này.
- Chọn chủ đề thật “kêu”: Hãy sử dụng một chủ đề mạnh mẽ và thiết lập chế độ xem trước => điều này sẽ thúc đẩy người dùng click vào email của bạn.
- Thiết kế email phải chuyên nghiệp: Một email được thiết kế chỉn chu từ màu sắc đến lựa chọn font chữ sẽ dễ làm hài lòng khách hàng và khiến họ ấn tượng tốt về doanh nghiệp bạn.
Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý những điều sau:
- Không sử dụng hình ảnh có kích thước hay dung lượng lớn.
- Đảm bảo nội dung dễ đọc, hữu ích và có CTA rõ ràng.
- Chắc chắn các thông điệp truyền tải có thể hiển thị tốt trên mọi thiết bị.
- Test email trước bằng cách tự gửi vào hòm thư của bạn để đảm bảo email có hiển thị đầy đủ và hấp dẫn mắt nhìn.
Xây dựng nội dung email chất lượng cao
Chỉ gửi các Email Marketing khi đã định hướng và được nhắm mục tiêu rõ ràng, sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với các email gửi không mục đích. Để tạo ra nội dung email hấp dẫn, thu hút khách hàng thì bạn hãy thực hiện các công việc sau:
- Phân loại list email khách hàng dựa trên Nhân khẩu học sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh nội dung email phù hợp với đối tượng được gửi đến.
- Sử dụng các loại email tự động như: email nhắc nhở khách hàng, email chào mừng, email phản hồi dịch vụ… sẽ thu hút người dùng nhanh hơn.
- Cá nhân hóa email là cách làm hiệu quả giúp tăng lượt click vào email. Bạn hãy thêm tên người nhận vào dòng chủ đề hoặc dòng lời chào nhé.
Chèn nút CTA hấp dẫn
Mục tiêu chung của hầu hết chiến dịch Email Marketing là gì? Tăng lưu lượng truy cập vào trang web hoặc trang Landing Page cụ thể nhằm tăng lượng khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh thu bền vững.
Nhưng nếu không có nhấp chuột đồng nghĩa sẽ không có khách hàng! Chính vì thế, bạn hãy thêm vào các nút CTA nổi bật để khuyến khích người dùng tương tác như: Tìm hiểu thêm! Tải xuống ngay!…

Tối ưu Email thân thiện với Mobile user
Một nghiên cứu cho thấy: Có khoảng 66% người dùng sẽ mở email mỗi sáng trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Nếu email của bạn không được tối ưu hóa cho thiết bị Mobile = đánh mất lượng lớn các nhấp chuột vào tay đối thủ cạnh tranh.
Khuyến khích khách hàng trả lời
Khác với việc trả lời trực tiếp, Email Marketing được xem là cách kết nối cực kỳ giá trị đối với những người thực sự quan tâm đến doanh nghiệp bạn.
Nếu chỉ đơn giản “ném” thông tin cho người dùng là xong = bạn đang lãng phí rất nhiều tài nguyên và thời gian của mình mà không nhận được bất kỳ lợi ích gì. Do đó, bạn hãy ghi nhớ 3 điều sau:
- Tạo tiêu đề “hạ gục”:
Như Prodima đã nhắc ở trên, việc tạo ra một dòng tiêu đề hấp dẫn sẽ tăng khả năng mở mail nhiều hơn hẳn. Áp dụng thủ thuật cá nhân hóa email để khiến người đọc cảm thấy được tôn trọng và tò mò về nội dung bên trong của bạn “sẽ nói gì thú vị cho họ”.
- Thông điệp truyền tải:
Đừng nghĩ rằng người đọc đã mở mail là thành công, vì nếu thông điệp của bạn giống như máy móc thì họ sẽ nhanh chóng đưa vào mục spam. Hãy truyền tải thông điệp một cách khôn ngoan, khiến người đọc cảm nhận bạn thực sự quan tâm đến vấn đề / nhu cầu của họ thay vì chỉ chăm chăm vào bán hàng.
- Tạo nội dung được nhắm mục tiêu:
Việc phân khúc khách hàng email sẽ giúp bạn dễ dàng định hình nội dung truyền tải phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng phân khúc độc giả. Điều này khiến họ dễ dàng nhận lời tham gia, đề nghị từ bạn và thực hiện các hành động mục tiêu mong muốn.
Theo dõi hiệu suất của chiến dịch
Đây là bước khá quan trọng, bạn cần theo dõi hiệu suất của chiến dịch Email Marketing đang triển khai để có thể đưa ra những thay đổi hay cải thiện kịp thời.
Dưới đây là những yếu tố bạn cần quan tâm khi theo dõi hiệu suất của chiến dịch:
- Ghi lại tất cả thống kê email chính: tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ mở mail, không đăng ký, spam, trả lại, chặn… để đặt ra điểm chuẩn cần đạt được và giúp bạn dễ dàng phát hiện các kết quả bất thường. Hãy lưu lại những chỉ số này để có thể so sánh với mục tiêu ban đầu để biết bạn đã thành công hay còn thiếu sót nào cần khắc phục.
- Kiểm tra lại tất cả yếu tố khác trong chiến dịch như: thay đổi vị trí CTA hay đổi mới nội dung, hình ảnh… tiếp tục theo dõi chiến dịch và cải thiện chỉ số cho đến khi tốt nhất.
Check lại danh sách Database
Việc cuối cùng trong quy trình triển khai Email Marketing – bạn hãy check lại tất cả danh sách Database để tối ưu chi phí và giảm thiểu thời gian thực hiện đối với các chiến dịch sau.
Và đừng quên làm mới list Database thường xuyên theo các cách sau:
- Sau mỗi chiến dịch hãy loại bỏ danh sách khách hàng hủy đăng ký hoặc spam.
- Mỗi tháng hãy gửi email kích hoạt từ 2-3 lần để kết nối với các địa chỉ email không hoạt động.
- Loại bỏ những khách hàng đã ngưng không hoạt động mỗi 3-6 tháng.

Lời kết
Xây dựng chiến dịch Email Marketing hiệu quả không hề đơn giản như nhiều người đã nghĩ. Bạn cần lập một kế hoạch chi tiết, tìm kiếm Database khách hàng cũng như đầu tư thời gian… thì mới nhận được kết quả như mong muốn.
Nếu bạn thích bài viết Email Marketing là gì, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.
Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.