Newsletter là một hình thức tiếp thị nội dung khá quen thuộc đối với các Marketer – nhưng vẫn có nhiều người mới bước chân vào nghề lại cảm thấy xa lạ khi nghe đến cái tên này.
Đừng lo lắng, chuyên gia Digital Marketing của Prodima sẽ giúp bạn hiểu rõ Newsletter là gì, tầm quan trọng của Newsletter cũng như cách xây dựng chiến lược Newsletter hiệu quả.
Bắt đầu ngay nhé!
Newsletter là gì?
Newsletter được hiểu là Bản tin Email – một hình thức sử dụng bản tin điện tử, thư điện tử hay catalogue điện tử… được gửi đến list khách hàng nhằm truyền tải thông điệp, quảng bá dịch vụ / sản phẩm góp phần tăng nhận diện thương hiệu.

Những khách hàng nhận được Newsletter của doanh nghiệp là những người đã chủ động cung cấp email cá nhân thông qua việc đăng ký biểu mẫu trên website.
Chính vì thế, các Newsletter ít hay nhiều cũng dành được sự quan tâm của người đọc. Nhưng đây cũng là thách thức “khó nhằn” trong việc sản xuất nội dung Newsletter như thế nào để có thể đáp ứng được kỳ vọng của người nhận tin.
Vì sao doanh nghiệp cần chú trọng vào Newsletter?
Thống kê số liệu cho thấy: “Hơn 73% nhà tiếp thị nhận định tỷ lệ ROI của email là thành công (từ “Tốt” đến “Xuất sắc”) – và 59% người dùng nói rằng email ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ => dẫn đến có hơn 50% mua trực tiếp từ Newsletter ít nhất mỗi tháng một lần“.
Việc thực hiện các chiến dịch Newsletter sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời khác cho doanh nghiệp:
Thúc đẩy tăng trưởng vô tận
Trung bình, người dùng dành khoảng 2,5 giờ để check email của họ vào các ngày trong tuần. Với các bản tin được nhắm mục tiêu, bạn có thể đưa sản phẩm / dịch vụ của mình đến gần khách hàng tiềm năng hơn.
Và như Prodima đã chia sẻ ở trên, sẽ có khoảng ½ trong số họ hoàn thành việc mua hàng thông qua email quảng cáo. Điều này chẳng còn nghi ngờ gì nữa khi chiến lược Newsletter của bạn sẽ làm tốt điều này!
Nâng cao nhận thức về thương hiệu
Việc truyền tải thông điệp trên các Newsletter sẽ giúp khách hàng mục tiêu hiểu về thương hiệu bạn nhiều hơn và xây dựng lòng tin chặt chẽ.
Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng: không chỉ những tính năng của sản phẩm sẽ thu hút họ, mà thông qua cách dẫn dắt câu chuyện kết hợp với các hình ảnh đẹp mặt cũng khiến họ nhớ về thương hiệu của bạn lâu hơn. Và khi giành được trái tim của họ => tự khách biến thành khách hàng trung thành của bạn.

Tăng lưu lượng truy cập trang web
Mỗi bản tin Email bạn gửi đều kèm theo lời mời người nhận hoàn thành hành động mong muốn, được gọi là Lời kêu gọi hành động (CTA).
Nút CTA sẽ dẫn người dùng đến trang web của bạn hoặc nội dung chất lượng khác mà bạn đã quyết định chia sẻ với họ. Điều này sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập nhiều hơn.
Nhưng nếu bạn thắc mắc “tại sao không phải là doanh số bán hàng cuối cùng?”. Prodima sẽ đưa ra một ví dụ cụ thể: Nếu bạn muốn nâng cấp chiến lược tiếp thị nội dung của mình, hãy cho người đăng ký biết về các bài đăng trên blog mới của bạn, nhờ đó sẽ có được lượng khách hàng tiềm năng mới.
8 Tips xây dựng chiến lược Newsletter thành công
Bạn đã hiểu về Nếu bạn đã có một vài ý tưởng tốt về cách tạo Newsletter là gì, nhưng lại chưa biết cách xây dựng như thế nào – hãy áp dụng 8 tips hay của Prodima dưới đây:
Xác định mục tiêu kinh doanh
Đầu tiên, bạn cần xác định mục tiêu mong muốn sẽ đạt được với chiến lược Newsletter này. Nếu chỉ là mong muốn chung chung “tăng trưởng kinh doanh” thì vẫn hợp lý, nhưng lại khá mơ hồ và khó đo lường chính xác.
Chính vì thế, bạn nên chọn mục tiêu cụ thể và rõ ràng ngay từ đầu để dễ dàng theo dõi sự thay đổi theo từng mốc thời gian cụ thể. Chẳng hạn:
- Bạn muốn thu được nhiều lead chất lượng?
- Bạn muốn tăng nhận diện thương hiệu?
- Bạn muốn nuôi dưỡng khách hàng mới?
Sau khi xác định rõ những gì sẽ đạt được, bạn có thể đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch Newsletter và đưa ra các hướng cải thiện hoặc tái tạo chúng trong tương lai (nếu mang lại hiệu quả cao).

Chọn nền tảng tốt nhất
Bước tiếp theo là lựa chọn nền tảng tiếp thị email để đáp ứng tốt cho tất cả mục tiêu kinh doanh mà bạn muốn đạt được.
Tuy nhiên, khi lựa chọn bất kỳ nền tảng nào thì bạn cần lưu ý đến một vài tính năng cần thiết dưới đây để quá trình tạo Newsletter dễ dàng hơn:
- Newsletter templates.
- Trình chỉnh sửa kéo và thả.
- Các tùy chọn tích hợp.
- Tự động hóa tiếp thị.
- Landing Page.
- Các form đăng ký.
- Báo cáo.
=> Prodima đề xuất 2 nền tảng tốt nhất là Moosend hoặc MailChimp sẽ giúp bạn tạo nhiều Newsletter đẹp và chuyên nghiệp mà không yêu cầu về HTML hay biết thiết kế web.
- Bài viết liên quan: 8 Phần Mềm Email Marketing Tốt Nhất Cho Mọi Doanh Nghiệp!
Phân đoạn “Danh sách người đăng ký”
Bạn hiểu được Newsletter là gì nhưng có thể sẽ nhầm lẫn rằng: người truy cập và khách hàng đều giống nhau! Thực tế lại khác hoàn toàn, bạn cần phân khúc nhóm khách hàng để xây dựng chiến lược Newsletter phù hợp và mang lại kết quả tốt hơn.
Trong phân khúc khách hàng, bạn hãy phân loại họ thành nhiều danh sách khác nhau dựa trên các đặc điểm tương đồng để nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa đến họ.
Một vài ví dụ về phân khúc email:
- Nhân khẩu học gồm: giới tính, tuổi tác, vị trí, ngày sinh, tình trạng kinh tế…
- Hành vi của khách hàng /người dùng: khách đang tìm hiểu, mua hàng lần đầu, khách ngừng hoạt động hoặc khách hàng đang tương tác lại…
Để quá trình này diễn ra suôn sẻ, bạn nên sử dụng thêm các công cụ tiếp thị hỗ trợ tạo danh sách phân đoạn chi tiết để tránh lãng phí thời gian và nguồn lực quý giá!
Chọn bố cục của Newsletter
Bố cục Newsletter nên được thiết kế chỉn chu và chuyên nghiệp để gây ấn tượng với khách hàng ngay lập tức. Đồng thời, yếu tố này còn giúp xây dựng độ tin cậy cao hơn trong mắt họ.
Bạn nên sắp xếp nội dung bản tin theo trật tự giữa các khối và đừng quên phân phối hình ảnh sao cho phù hợp, không nên thêm quá nhiều hình sẽ gây khó chịu cho người đọc.
Thêm vào đó, bạn nên chia nhỏ nội dung Newsletter để khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin quan trọng mà bạn muốn truyền tải. Tùy vào từng lĩnh vực, dịch vụ / sản phẩm mà bố cục và kích thước Newsletter sẽ khác nhau.
Đầu tư vào nội dung
Theo một khảo sát cho thấy: Có đến 90% người đăng ký nhận bản tin qua email đều không muốn nghe những PR về dịch vụ / sản phẩm của bạn. Chính vì thế, bạn cần tạo nội dung Newsletter hấp dẫn, thu hút và phải hữu ích để khách hàng phải nhấp vào và đọc toàn bộ.
Ví dụ: Khách hàng rất yêu thích khuyên tai và cung cấp email cá nhân cho doanh nghiệp với mục đích theo dõi các mẫu mới hay nhận được chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, những ngày sau đó doanh nghiệp lại gửi cho họ 2-3 email với nội dung chỉ “hãy mua, hãy mua, mua ngay, mua, mua…”, điều này khiến họ cảm thấy mệt mỏi, thậm chí đánh dấu email của bạn là spam.

- Bạn sẽ quan tâm: Content Marketing Là Gì? 45 Xu Hướng Content Marketing Mới Nhất
Luôn đổi mới chủ đề Newsletter
Nếu cứ sử dụng chủ đề cũ lặp đi lặp lại sẽ khiến người đọc cảm thấy nhàm chán và không muốn xem email của bạn nữa. Điều này cũng đồng nghĩa khách hàng sẽ đưa bạn vào blacklist và những việc bạn đang cố gắng truyền tải đều “đổ sông đổ bể”. Để chiến lược Newsletter thành công, bạn nên thay đổi chủ đề liên tục và mới lạ để thúc đẩy khách hàng luôn mở email.
Lên lịch gửi Newsletter thường xuyên
Việc lên lịch gửi Newsletter đều đặn vào khung thời gian cụ thể giúp tạo thói quen cho khách hàng trong việc chờ đợi nhận và đọc thư của bạn.
Thêm vào đó, việc gửi email thường xuyên sẽ tăng độ phủ sóng của thương hiệu bạn, xây dựng độ tin cậy cao và khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng mới tốt hơn.
Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả
Hãy ghi nhớ: Những khách hàng sẵn sàng đăng ký bản tin email của bạn đều là những người đã quan tâm đến dịch vụ / sản phẩm hay khách hàng thân thiết của doanh nghiệp.
Chính vì thế, bạn hãy xây dựng một quy trình chăm sóc họ với nhiều chính sách đặc biệt, khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn để “giữ chân” họ lâu hơn.
=> Đây chính là tệp khách hàng có khả năng chi trả tiền cho dịch vụ / sản phẩm của doanh nghiệp bạn trong tương lai.
Kết luận
Sau khi tìm hiểu về Newsletter là gì, cách xây dựng Newsletter như thế nào qua những chia sẻ chi tiết của Prodima trong bài viết này, bạn còn chờ gì nữa mà không áp dụng ngay vào chiến dịch tiếp thị nội dung sắp tới để “kéo” nhiều khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh thu bán hàng tốt hơn.
Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ thiết kế website của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.
Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.