4 Bước & 9 Công thức viết content bán hàng chốt “cháy” đơn!

  • Last update: 27/10/2021

Nguyễn Lê Hoài Thương

Chuyên Gia Digital Marketing

4 Bước & 9 Công thức viết content bán hàng chốt "cháy" đơn! hình ảnh 1

Làm thế nào tạo ra nhiều content bán hàng chất lượng để chuyển đổi thành doanh thu bán hàng nhiều nhất có thể? Một câu hỏi được rất nhiều Marketer, Content Writer và các doanh nghiệp cực kỳ quan tâm, vì đây là yếu tố quyết định mạnh mẽ đến hiệu quả bán hàng.

Để viết content Marketing cung cấp thông tin, chia sẻ kiến thức thì rất đơn giản, nhưng làm thế nào để biến chúng thành công cụ kiếm tiền hiệu quả thì không phải ai cũng làm được!

Thay vì bỏ ra từ vài trăm cho đến cả triệu đồng để thuê dịch vụ viết bài, bạn có thể tự mình thực hiện với 4 bước chi tiết và 9 công thức chuyên sâu mà Prodima chia sẻ trong bài viết này.

Bắt đầu ngay nhé!

Lý do bạn nên tự mình viết content bán hàng

Vì sao bạn nên tự mình sáng tạo nội dung cho bài viết content bán hàng? Đơn giản:

  • Ai có thể hiểu rõ giá trị / điểm nổi bật của sản phẩm hơn chính bạn?
  • Ai có thể thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng hơn chính bạn?
  • Ai có thể yêu sản phẩm và khách hàng hơn chính bạn?

=> Bạn còn chờ gì nữa mà không tự mình bắt tay vào thực hiện qua 3 bước đơn giản mà Prodima chia sẻ trong phần tiếp theo.

4 Bước viết content bán hàng đỉnh cao

Áp dụng 4 bước viết content Marketing dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng tạo ra một bài viết bán hàng chất lượng cao:

Bước 1: Nghiên cứu và xây dựng ý tưởng

content bán hàng
Cần dành thời gian nghiên cứu và xây dựng ý tưởng bài viết trước khi bắt tay vào thực hiện

Đầu tiên, bạn cần dành thời gian nghiên cứu khách hàng, nội dung bài viết để lên ý tưởng tổng thể.

Đối với những người mới bắt đầu sẽ gặp nhiều khó khăn và bỡ ngỡ, có thể bạn sẽ đưa ra nhiều ý tưởng tốt và ngược lại.

Để giảm thiểu sai sót ở mức tối thiểu, bạn nên chầm chậm lựa chọn và sắp xếp các ý tưởng trong đầu. Tiếp đến, bạn nên phân chia chúng thành:

  • Ý tưởng tốt: Có thể bắt tay vào viết bài ngay lập tức.
  • Ý tưởng ổn: Đây là những ý tưởng tiềm năng nhưng chưa thực sự tốt. Bạn nên kết hợp cùng với mọi thứ xung quanh để xây dựng đề tài mở rộng.
  • Ý tưởng cần được phát triển thêm: Những ý tưởng này đang lưng chừng ở giữa “hay” và “dở”. Bạn nên dành thời gian để cải thiện chúng cho đến khi trở thành tốt nhất.

=> Sau khi xây dựng ý tưởng tốt để làm chủ đề, bạn nên thu thập thông tin bằng cách tham khảo từ nhiều nguồn kiến thức khác nhau như: sách vở, bài viết của đối thủ, các trang học thuật… để tạo một nền móng vững chắc hơn khi viết bài. Và đừng quên, Google chính là trợ thủ số 1 cho bạn vào lúc này!

Bước 2: Bắt tay vào thực hiện

Bạn nên xây dựng outline chặt chẽ để tránh lạc đề khi viết bài. Có một vài vấn đề bạn phải giải quyết khi viết content bán hàng như:

  • Từ khóa: Bạn cần dành thời gian nghiên cứu các từ khóa, cụm từ khóa mà người dùng sẽ tìm kiếm. Sau đó, tạo danh sách từ khóa và lồng ghép vào bài viết một cách phù hợp.
  • Xác định đối tượng mục tiêu và mục đích của bài viết.
  • Xác định độ dài bài viết để đáp ứng nhu cầu của người đọc.
  • Thử nghiệm nhiều định dạng, thêm các hình ảnh / video liên quan để nội dung trở nên sinh động hơn.

=> Bạn nên nhớ rằng: Content của bạn phải viết ra để phục vụ người đọc chứ không phải các công cụ tìm kiếm, thêm cảm xúc trung hòa để bài viết “bay bổng”, có sức hút để “giữ chân” người đọc lâu hơn => tăng khả năng bán hàng hiệu quả.

Bước 3: Kiểm tra lại bài

Sau khi hoàn thành bài viết, bạn nên dành thời gian đọc lại từ đầu đến cuối thật kỹ lưỡng. Điều này giúp bạn có thể phát hiện và chỉnh sửa kịp thời các lỗi sai như chính tả, ngữ pháp, sử dụng sai câu từ….

  • Mẹo hay: Bạn có thể nhờ người quen, đồng nghiệp… đọc bài viết và đưa ra cảm nhận. Dựa vào đó, bạn có thể điều chỉnh nội dung trở nên hấp dẫn hơn.
4 Bước & 9 Công thức viết content bán hàng chốt "cháy" đơn! hình ảnh 2
Check lại bài viết để có thể kịp thời sửa các lỗi sai về chính tả, ngữ pháp, câu từ…

Bước 4: Tối ưu bài viết

Đây là bước cực kỳ quan trọng trước khi đăng tải bài viết. Bạn hãy tối ưu các thành phần: Thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, thẻ H, từ khóa… giúp bài viết của bạn không chỉ “thỏa mãn” người đọc mà còn đáp ứng các công cụ tìm kiếm => tăng thứ hạng => tăng lượt truy cập => tăng chuyển đổi ROI.

  • Nếu bạn chưa biết cách viết bài chuẩn SEO, hãy tham khảo bài viết của Prodima TẠI Đ Y!

9 Công thức viết content bán hàng “thần sầu”

Nếu bạn đang loay hoay với lượng kiến thức “khủng” mà Prodima chia sẻ ở trên – đừng lo lắng, chúng tôi sẽ tổng hợp cho bạn 9 công thức viết content bán hàng được nhiều Marketer áp dụng và đạt được thành công nhất định.

Công thức AIDA

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua công thức AIDA trong Marketing. Công thức AIDA có thể áp dụng cho bất kỳ nền tảng nào giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình.

AIDA được sáng tạo bởi Elias.St.Elmo vào tháng 8 năm 1948 – là một trong những công thức viết content lâu đời và chuẩn nhất hiện nay. AIDA được tạo nên từ 4 thành phần sau:

  • Attention: Sự chú ý.
  • Interest: Duy trì mong muốn thực tế.
  • Desire: Kích thích mong muốn của người đọc.
  • Action: Biến ước muốn thành hành động mua hàng.

Công thức 3S

Với nhiều người sẽ cảm thấy công thức viết content này khá lạ lẫm. Mô hình 3S sẽ phù hợp với những ai muốn tạo ra các content bán hàng theo lối kể chuyện: có nhân vật, cốt truyện chặt chẽ, đoạn cao trào hấp dẫn và đoạn kết – được thể hiện qua 3 yếu tố sau:

  • Star: Nhân vật chính của câu chuyện có thể là thương hiệu bạn, người mua hàng hoặc người đang sử dụng dịch vụ / sản phẩm của doanh nghiệp bạn.
  • Story: Cốt truyện xoay quanh nhân vật chính, lồng ghép thêm các đoạn cao trào để “giữ chân” người đọc.
  • Solution: Lồng ghép giải pháp, hướng giải quyết mà nhân vật chính đã làm để xử lý các vấn đề gặp phải. Đồng thời, lồng ghép dịch vụ / sản phẩm cần quảng cáo vào nội dung.

Công thức 4A

Mô hình 4A được phát triển dựa trên công thức AIDA tiên phong với bí quyết:

  • Aware: Nhận biết.
  • Attitude: Thái độ.
  • Act: Hành động.
  • Act again: Lặp lại hành động.
4 Bước & 9 Công thức viết content bán hàng chốt "cháy" đơn! hình ảnh 3
Công thức viết bài 4A

=> Bạn nên biết: Người đọc ngày nay sẽ không đủ kiên nhẫn để đọc những bài viết được “xào nấu” theo nhiều góc nhìn khác nhau. Và họ sẽ không thực hiện mua hàng.

  • Hành động và lặp lại hành động chính là điểm mấu chốt trong công thức content bán hàng 4A. Thái độ và Đặc điểm nhận biết của thương hiệu sẽ tạo màu sắc riêng biệt và dễ dàng thu hút khách hàng hơn.

Công thức 4C

4C là một mô hình viết content bán hàng có thể áp dụng cho toàn bộ tiêu chí tạo ra bài viết lôi cuốn người đọc. Nói một cách khác, 4C được xem là phương án tốt nhất trong trường hợp bạn bí ý tưởng để dễ dàng xây dựng một bài viết hiệu quả.

Phương pháp viết content 4C sẽ gồm 4 yếu tố chính:

  • Clear: Bài bản
  • Concise: Súc tích
  • Compelling: Thuyết phục
  • Credible: Đáng tin

Công thức 4U

Mô hình 4U sẽ phù hợp cho những bài viết bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, với 4 thành phần chính:

  • Useful: Hữu dụng.
  • Urgent: Cấp bách.
  • Unique: Độc đáo.
  • Ultra-specific: Ngắn gọn.

=> Công thức 4U khá giống với 4C, đều cung cấp các yếu tố cần thiết trong một bài viết quảng cáo, thích hợp với các chủ đề hot trends.

Công thức BAB

Đây là 1 trong những công thức viết content bán hàng đỉnh cao thường áp dụng trong các ngành mỹ phẩm, spa, dịch vụ làm tóc…

  • Before: Trạng thái của người dùng trước khi trải nghiệm dịch vụ / sản phẩm.
  • After: Trạng thái của người dùng sau khi dùng sản phẩm/ dịch vụ.
  • Bridge: Nhấn mạnh lợi ích, điểm nổi bật của dịch vụ / sản phẩm mang lại cho khách hàng.

Công thức FAS

FAS thường được áp dụng trong các bài viết quảng cáo nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo từ 2 hãng nước mắm “đình đám” là Masan và Chinsu.

  • Problem: Đề cập về vấn đề, các sai lầm mà khách hàng đang gặp phải.
  • Agitate: Xoáy sâu vào trọng tâm và “biến” vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Solve: Cung cấp giải pháp tuyệt vời chính là dịch vụ / sản phẩm mà bạn quảng cáo.

Công thức FAB

Thêm một công thức viết content Marketing hoàn hảo cho những ai chưa biết bắt đầu từ đâu. Công thức này sẽ có 3 phần:

  • Features: Tính năng của dịch vụ / sản phẩm cần quảng cáo.
  • Advantages: Làm nổi bật ưu thế, điểm khác biệt của dịch vụ / sản phẩm so với các đơn vị đối thủ.
  • Benefits: Những lợi ích mà dịch vụ / sản phẩm mang lại cho khách hàng.

=> Đối với công thức FAB, bạn cần tập trung nhiều nhất vào phần “Benefits” – bằng cách biến chúng trở nên độc đáo và nổi bật nhất để “hạ gục” khách hàng – vì đây là yếu tố họ quan tâm nhất khi tìm kiếm dịch vụ / sản phẩm mong muốn.

4 Bước & 9 Công thức viết content bán hàng chốt "cháy" đơn! hình ảnh 4
Làm nổi bật lợi ích của sản phẩm / dịch vụ sẽ thu hút khách hàng nhiều hơn

Lời kết

Bài viết của Prodima đã cung cấp cho bạn cái nhìn chi tiết về cách viết content bán hàng hay nhất. Tuy nhiên, có một số điểm mấu chốt bạn cần lưu lại để có thể tạo ra nhiều content Marketing chất lượng cao:

  • Xác định dạng content bạn sẽ triển khai: Content SEO, Content Social, Content Landing Page hay Content Email Marketing.
  • Dành thời gian nghiên cứu, xây dựng ý tưởng và lựa chọn chủ đề.
  • Áp dụng các bước viết content và công thức thu hút để nhanh chóng đạt được kết quả mong muốn.
  • Và đừng quên kiểm tra lại toàn bộ bài viết, tối ưu các yếu tố chuẩn SEO!

Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.

Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.