Chắc hẳn các chuyên gia Marketing đều biết rõ vai trò của Earned Media trong các chiến dịch digital. Phương tiện này mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp quan trọng đến với khách hàng tốt hơn.
Nhưng nếu bạn còn bỡ ngỡ khi nghe đến Earned Media là gì? Cách thực hiện Earned Media như thế nào? Bài viết của Prodima sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn chi tiết!
Earned Media là gì?
Earned Media (có thể hiểu là Truyền thông lan truyền), một phương thức tiếp thị được tạo từ chính khách hàng – những người tự nguyện chia sẻ về doanh nghiệp.
Earned Media giúp thương hiệu được quảng bá rộng rãi đến người dùng mà không tốn bất kỳ chi phí chạy quảng cáo, tiếp thị hay nguồn nhân lực nào.
Thay vào đó, thương hiệu / sản phẩm sẽ được chia sẻ và đăng tải bởi những người yêu thích nội dung, hợp tác hoặc đầu tư vào doanh nghiệp của bạn.
Hiểu đơn giản: Earned Media là những đánh giá, bài review trên các nền tảng xã hội, blog cá nhân hoặc một trang tin tức cụ thể được chính khách hàng tạo ra.

Earned Media vs Owned Media vs Paid Media
Sẽ có nhiều người nhầm lẫn giữa các hình thức tiếp thị Earned Media, Owned Media và Paid Media. Tuy nhiên, 3 hình thức này sẽ có điểm khác biệt cụ thể bạn cần nắm rõ để đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho chiến dịch của mình:
Earned Media
Earned Media là hình thức tiếp thị miễn phí, trong đó khách hàng trở thành một kênh quảng cáo chính. Tuy nhiên mức độ hiệu quả sẽ phụ thuộc rất lớn đến chiến lược Social Media Marketing của doanh nghiệp.
Owned Media
Là phương tiện truyền thông ít được sử dụng nhất – hình thức này liên quan đến mọi thứ về thương hiệu như: tài khoản mạng xã hội, blog hay website.
Paid Media
Một hình thức truyền thông trả phí (PPC – Quảng cáo) mà chúng ta thường gặp trên các kênh mạng xã hội. Đây cũng là loại hình tiếp thị truyền thống, hiển thị dưới dạng: quảng cáo hiển thị / mobile, quảng cáo Social Media… giúp bạn tiếp cận nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Ưu – Nhược điểm của Earned Media là gì?
Prodima sẽ chỉ ra một số ưu – nhược điểm khi thực hiện Earned Media mà bạn nên biết:
Ưu điểm
- Tăng khả năng thu hút sự quan tâm và xây dựng độ tin cậy cho khách hàng tiềm năng, vì mọi thông tin được lan truyền từ chính khách hàng đã mua sản phẩm hoặc bên thứ 3 uy tín.
- Tất cả nội dung và mô tả trên các phương tiện Social Media đều cụ thể và sống động. Đây là yếu tố mạnh mẽ tác khiến người dùng quyết định mua hàng nhanh chóng.
Nhược điểm
- Khó kiểm soát thông tin lan truyền.
- Nếu chia sẻ, đánh giá mang tính tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của thương hiệu, tác động xấu đến quá trình mua hàng của người dùng.
4 Loại hình Earned Media phổ biến
Bạn cần tìm hiểu về các loại hình Earned Media là gì để xác định mục tiêu rõ ràng cho chiến dịch digital của mình:
Thứ hạng cao trên SERPs
Để được tính là một hình thức Earned Media, nội dung trang web của bạn phải đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm (dưới dạng hữu cơ) – và càng nằm trong top 3 sẽ càng tốt.

Bạn cần sự giúp đỡ? Chuyên gia SEO giàu kinh nghiệm của Prodima sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất. Liên hệ ngay nhé!
Chia sẻ từ Influencer
Doanh nghiệp có thể thuê một Influencer hoạt động liên quan đến ngành của bạn để tham gia vào các chiến dịch quảng bá thương hiệu / sản phẩm. Dựa vào lượng fan hùng hậu và tiếng tăm của họ, doanh nghiệp dễ dàng đạt được mục tiêu cuối cùng.
Càng nhận được nhiều bình luận, lượt like, chia sẻ hay tin nhắn, doanh nghiệp bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều người dùng hơn. Họ sẽ quan tâm đến sản phẩm của bạn => thông qua lời kêu gọi của Influencer sẽ xây dựng độ tin cậy vững chắc khiến họ muốn chia sẻ thương hiệu bạn đến với người thân và bạn bè.
Báo chí đề cập đến thương hiệu
Đây là loại hình Earned Media giúp thương hiệu tăng nhận diện thương hiệu và tạo ấn tượng tốt trong mắt người dùng. Mặc dù hình thức này khá tốn kém nhưng hiệu quả mang lại sẽ khiến bạn hài lòng.
Đánh giá từ Blogger nổi tiếng
Bạn có thể trả tiền hoặc cung cấp cho các Blogger nổi tiếng sản phẩm miễn phí để họ viết các bài review, đánh giá và nhận xét tích cực về thương hiệu bạn. Điều này sẽ khiến người dùng tin tưởng và nhanh chóng mua hàng.

3 Cách thực hiện Earned Media hiệu quả nên áp dụng ngay!
Chúng ta đã tìm hiểu về các loại hình Earned Media là gì, tuy nhiên để thực hiện Earned Media thành công thì bạn nên nhớ rằng: mặc dù nội dung digital này phụ thuộc lớn vào hành động của khách hàng, nhưng mọi doanh nghiệp cần phải thực hiện các bước quảng bá nội dung để tăng hiệu quả lan truyền nhé!
Khuyến khích lan truyền xã hội
Tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi sẽ thu hút rất nhiều người dùng tham gia và thực hiện các hành động theo yêu cầu: Like, Share, Comment, Tag tên… Nhờ vậy mà danh tiếng của bạn được lan truyền mạnh mẽ trên nền tảng xã hội và càng “kéo” nhiều người dùng mới tham gia => chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng dễ dàng.
Nổi bật giữa đám đông
Như Prodima đã chia sẻ, việc thương hiệu của bạn được nhắc đến trong các tờ báo địa phương sẽ tạo ấn tượng sâu sắc trong mắt người dùng. Bên cạnh đó, bạn cần cung cấp nhiều điều thú vị, nội dung mới lạ mang tính viral để kết nối người xem và thúc đẩy họ hành động nhiều hơn.
Cung cấp sản phẩm / dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất
Chỉ khi bạn cung cấp dịch vụ / sản phẩm tuyệt vời, thì tỷ lệ lượt đánh giá công khai sẽ tăng vượt trội. Khi người mua hàng cảm thấy hài lòng, họ sẽ muốn chia sẻ đến nhiều người để cùng trải nghiệm dịch vụ / sản phẩm của bạn.

Kết Luận
Mỗi chiến dịch digital cho mỗi ngành nghề sẽ triển khai phương thức quảng bá thương hiệu, dịch vụ / sản phẩm khác nhau đến khách hàng. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng vẫn là nâng cao nhận thức về thương hiệu, xây dựng độ tin cậy và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Hy vọng qua những chia sẻ của Prodima về Earned Media là gì đã giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích về hình thức tiếp thị tuyệt vời này để áp dụng vào các chiến dịch digital media để tạo ra kết quả tốt nhất nhé.
Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.
Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.
Bài viết hữu ích:
- AIDA là gì? Case Study AIDA hiệu quả từ Netflix 2022 (prodima.vn)
- ROAS là gì? 6 Chiến thuật tối ưu chỉ số ROAS cho Facebook Ads
- 6 Cách chốt sale hiệu quả “đẩy” đơn hàng liên tục!
- 14 Kinh nghiệm bán hàng online mà mọi doanh nghiệp sẽ cần!
- 9 Bước định vị sản phẩm đỉnh nhất cho mọi doanh nghiệp nhỏ!
- Promotion Mix là gì? 5 Yếu tố tạo nên Promotion Mix thành công
- Tháp Maslow: Định nghĩa và Ứng dụng trong Marketing, SEO
- Conversion Rate là gì? 2 Tips tối ưu hóa Conversion Rate chuyên sâu!
- 11 Cách thu hút khách hàng “ồ ạt” bạn nên áp dụng ngay!