Affiliate Marketing trở thành hình thức kiếm tiền quan trọng không thể thiếu trong các kế hoạch Digital đối với nhiều doanh nghiệp.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách triển khai Affiliate Marketing đúng cách để đạt được hiệu quả như mong muốn.
Đó là lý do Prodima tạo ra bài viết này để giúp bạn hiểu rõ về phương thức này cũng như các bước xây dựng Affiliate Marketing chi tiết để có thể nhanh chóng kiếm tiền nhé!
Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing nghĩa là Tiếp thị liên kết dựa trên hiệu suất mà bất kỳ cá nhân / Tổ chức nào đều có thể thực hiện để kiếm tiền. Dựa trên việc quảng bá sản phẩm từ doanh nghiệp khác thông qua các đường link – khi có người mua sản phẩm, bạn sẽ nhận được % hoa hồng.
Hiểu đơn giản hơn: Affiliate Marketing là một hình thức môi giới được tối ưu hiệu quả để người dùng trực tuyến có thể thực hiện các hành động mua / bán thông qua các liên kết.

Affiliate Marketing hoạt động như thế nào?
Affiliate Marketing có 4 thành phần chính cấu thành gồm:
Advertiser (Nhà cung cấp)
Là nhà sản xuất / nhà cung cấp sẽ trả tiền cho Publisher để giới thiệu sản phẩm của họ. Bất kỳ cá nhân nhỏ hay doanh nghiệp nào muốn bán sản phẩm đều có thể trở thành Advertiser.
Publisher (Nhà phân phối)
Là những người trực tiếp giới thiệu / quảng bá sản phẩm đã nhận từ Advertiser trên các kênh online để thu hút người dùng mua hàng.
Có 5 mô hình Publishing (thực hiện liên kết) phổ biến:
- Hoàn tiền: Vì mô hình này mang lại tỷ lệ chuyển đổi rất tốt nên lợi nhuận thu được cũng rất cao.
- Thông qua nội dung: Các Publisher tạo nhiều nội dung chất lượng nhắm đến Nhóm khách hàng mục tiêu chứa các thông tin như: Đánh giá sản phẩm, văn bản quảng cáo, sản phẩm và dịch vụ…
- Phát hành phiếu giảm giá: Người dùng trực tuyến sẽ dễ bị thu hút bởi các phiếu giảm giá hay các chương trình khuyến mãi trong quá trình mua sắm => Thúc đẩy mua hàng => Publisher nhận được % hoa hồng nhiều hơn.
- Thực hiện liên kết tổng hợp: Các nền tảng liên quan đến sản phẩm, chương trình khuyến mãi và người dùng trực tuyến được coi là một trung tâm mua sắm tổng hợp. Khách hàng có thể xem thêm nhiều sản phẩm khác và được đề xuất mua hàng.
- Sử dụng thiết bị di động: Các Publisher di động nên xây dựng nhiều nội dung đáp ứng cho người dùng di động nhằm tăng khả năng nhận dạng và thúc đẩy lượng truy cập tự nhiên để thực hiện việc liên kết tiếp thị.
Affiliate Network (Mạng lưới tiếp thị)
Đóng vai trò là một bên trung gian giúp kết nối Advertiser và Publisher với nhau để thực hiện các nhiệm vụ: Tạo link sản phẩm, thiết kế banner quảng cáo, giải quyết tranh chấp, thu tiền hoa hồng…
Có 3 hình thức mạng tiếp thị liên kết phổ biến:
- Thông quan website.
- Thông qua Email.
- Thông qua các nền tảng Media.
4 Kênh cung cấp Affiliate Marketing thường gặp:
- Influencers: Là những người có tầm ảnh hưởng, có thể tác động lớn đến quyết định mua hàng của người dùng. Họ có lượng followers “khủng” nên dễ dàng tương tác và tạo độ tin cậy với người theo dõi => khiến họ tin vào sản phẩm của người bán thông qua các bài post / video trên trang mạng xã hội, blog…
- Bloggers: Các blogger sẽ nhận thông tin sản phẩm và hình ảnh của Advertiser hoặc Publisher => tạo thành một bài viết đánh giá hoàn chỉnh theo hướng tích cực nhằm quảng bá thương hiệu và thu hút người dùng click vào nhiều hơn.
- Microsite (Các trang web quy mô nhỏ): Bằng cách xây dựng các content hấp dẫn, phù hợp dành riêng cho Nhóm đối tượng cụ thể, Microsite giúp tăng chuyển đổi hiệu quả thông qua lời kêu gọi hành động đơn giản mà ấn tượng.
- Email: Các mạng lưới liên kết tận dụng sức mạnh của Email để quảng bá sản phẩm của Advertiser => Nếu khách mua hàng sẽ nhận được tiền hoa hồng.
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, 2 bên Advertiser và Publisher có thể trực tiếp thỏa thuận mà không cần nhờ đến Affiliate Network.
Customer (Khách hàng)
Là khách hàng nhìn thấy các quảng cáo hoặc liên kết từ Publisher và thực hiện hành động như điền form đăng ký, mua hàng…
Nhìn vào sơ đồ bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình hoạt động của Affiliate Marketing

Ưu và nhược điểm của Affiliate Marketing
Ưu điểm
Có rất nhiều lợi thế tuyệt vời mà bạn sẽ nhận được khi triển khai Affiliate Marketing:
Không mất phí “khởi nghiệp”
Bạn không phải trả bất kỳ chi phí nào khi tham gia nền tảng Tiếp thị liên kết. Hầu hết các công ty Affiliate sẽ tự động xử lý các khâu sản xuất, vận chuyển hàng hóa và chăm sóc khách hàng. Đồng nghĩa, bạn không phải lo đến vấn đề nguồn cung hay hàng tồn kho.
Dễ dàng tham gia
Việc tham gia vào các chương trình Affiliate khá đơn giản và dễ dàng. Bạn chỉ cần điền vào form yêu cầu là có thể tiến hành quảng bá sản phẩm ngay lập tức. Mặc dù vẫn có một vài chương trình sẽ đưa ra nhiều yêu cầu khi tham gia hơn.
Không cần giấy phép bắt buộc
Bạn không cần phải tham gia bất kỳ khóa học nào hoặc phải có giấy phép kinh doanh bắt buộc. Miễn là bạn có thể quảng bá sản phẩm của Advertiser hiệu quả.
Kiếm tiền mọi lúc, mọi nơi
Dù bạn ở đâu, đang làm gì… đều có thể kiếm tiền từ Affiliate Marketing bất kỳ lúc nào.
Tiếp thị Affiliate giúp bạn kiếm tiền mọi lúc, mọi nơi
Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, Affiliate Marketing cũng có nhiều mặt hạn chế mà bạn cần cân nhắc trước khi thực hiện:
Tốn nhiều thời gian
Bạn phải mất kha khá thời gian để xây dựng nội dung, hình ảnh… Rất nhiều người đã bỏ cuộc giữa chừng vì cảm thấy “không được gì”. Do đó, bạn nên chuẩn bị tinh thần vì phải ít nhất 3 tháng thì trang Affiliate mới đi vào hoạt động và kiếm được tiền.
Quảng cáo hạn chế
Có một vài chương trình Affiliate hạn chế quảng cáo như không cho phép quảng cáo PPC với các từ khóa cụ thể hoặc tiếp thị qua Email.
Phải có kiến thức về Digital Marketing
Để kiếm được nhiều tiền khi xây dựng Affiliate, bạn phải có kiến thức chuyên sâu về Digital Marketing, SEO, viết nội dung chuẩn SEO, tối ưu hình ảnh… thì mới giúp nội dung trở nên hấp dẫn và thu hút được nhiều khách hàng.
Chỉ kiếm được tiền khi bán được hàng
Bạn phải hiểu rằng tiền hoa hồng kiếm được từ Affiliate sẽ không cố định. Nghĩa là chỉ khi nào bạn bán được hàng thì mới thu được tiền.
Vì sao Advertiser và Publisher nên tham gia Affiliate Marketing?
Khi tham gia vào mạng lưới Tiếp thị liên kết, các nhà Advertiser và Publisher sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như:
Advertiser
- Thúc đẩy bán hàng và tăng doanh thu mạnh mẽ.
- Tiết kiệm chi phí chạy quảng cáo sản phẩm trên Google hoặc Facebook.
- Giảm thiểu các rủi ro trong quá trình phân phối, Advertiser chỉ trả phí cho những đơn hàng thành công
- Nhắm chính xác Nhóm người dùng mục tiêu.
- Dễ dàng kiểm soát và đo lường hiệu quả nhờ thông qua Affiliate marketing
- Tiết kiệm chi phí đầu tư vào nhân viên bán hàng.

Publisher
- Không mất phí, dễ dàng tham gia vào mạng lưới Affiliate marketing
- Kiếm tiền hiệu quả, nhanh chóng khi sở hữu trang web có lượng truy cập ổn định.
- Không bỏ vốn đầu tư những vẫn có tiền lời khi bán được hàng.
- Nguồn hàng trên Affiliate hầu hết đến từ các thương hiệu lớn và phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng.
- Lợi nhuận thu được cao hơn so với các phương pháp chạy quảng cáo khác.
- Các Publisher có thể nhận thanh toán trực tuyến vào tài khoản đăng ký.
9 Hình thức Affiliate Marketing phổ biến tại Việt Nam
Tại Việt Nam, có 9 hình thức Affiliate Marketing được nhiều cá nhân / doanh nghiệp thực hiện gồm:
CPA (Cost Per Action)
CPA là một hình thức quảng cáo cực kỳ phổ biến được sử dụng rất nhiều hiện nay. Khi các Publisher tham gia mạng lưới CPA sẽ nhận các link riêng từ Advertiser. Sau đó, họ bắt đầu quảng bá link này => khi có khách hàng thực hiện hành động như: Tham gia khảo sát, điền form, mua hàng… thì Publisher sẽ nhận được % hoa hồng theo thỏa thuận.
Đa phần các Publisher hiện nay đều kết hợp với nhiều công cụ hỗ trợ để thúc đẩy quảng bá như: SEO, Google Ads, Facebook Ads…

CPS (Cost Per Sale)
Publisher sẽ nhận được hoa hồng từ Advertiser hoặc Affiliate Network khi người dùng thực hiện mua hàng thành công và xác nhận qua liên kết của Publisher.
CPL (Cost Per Lead)
Khi khách hàng nhấp vào liên kết của Publisher và điền thông tin cá nhân. Chỉ khi thông tin được kiểm chứng hợp lệ thì Publisher mới nhận được tiền hoa hồng.
CPQL (Cost Per Quality Lead)
Giống với CPL, nhưng yêu cầu khách hàng tiềm năng chất lượng hơn. Advertiser chỉ trả tiền cho Publisher khi thông tin khách hàng đáp ứng các tiêu chí yêu cầu của họ (tuỳ chiến dịch).
CPO (Cost Per Order)
Khách hàng đã hoàn tất đặt hàng => tổng đài liên hệ xác nhận thành công => khách hàng nhận được hàng thì mới tính tiền hoa hồng cho Publisher.
CPI (Cost Per Install)
Khi khách hàng cài đặt app thành công thì Publisher mới được trả hoa hồng.
Niche site
Niche Site là một dạng Affiliate Marketing cực kỳ phổ biến và được ưa chuộng nhiều vì tính hiệu quả mang lại cùng số % hoa hồng nhận được từ 5-20% giá trị đơn hàng.
Các Publisher tập trung xây dựng hệ thống site về một lĩnh vực nhất định để thu hút người dùng mục tiêu click vào.
Ví dụ:
- Nếu bạn yêu thích sách và viết lách, có thể tạo ra những content review về sách, các kỹ năng hữu ích, những kiến thức giá trị mà sách có thể mang lại giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
- Bạn có thể cộng tác mảng sách của Tiki, hình thức này được gọi là niche site hay micro-niche site.

Authority site
Khác với Niche site chỉ tập trung vào một ngách nhỏ, Authority site sẽ bao quát ở lĩnh vực rộng hơn.
Đồng nghĩa, bạn cần đầu tư sản xuất nhiều content đa dạng, thu hút để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Đổi lại, tổng số tiền hoa hồng nhận được sẽ rất lớn.
Product Launch
Đây là dạng Affiliate Marketing được sử dụng cho các chiến dịch tiếp thị ra mắt các sản phẩm mới nhằm thu hút khách hàng mới và tăng doanh thu.
Product Launch có rất ít đối thủ cạnh tranh, dễ triển khai và giúp kiếm tiền nhanh hơn. Tuy nhiên, chu kỳ sống của hình thức này chỉ giới hạn từ 10-20 ngày tính từ thời điểm Advertiser tung ra sản phẩm.
Cách xây dựng Affiliate Marketing cho người mới bắt đầu
Lựa chọn nền tảng
Bạn có thể xây dựng Affiliate Marketing trên bất kỳ nền tảng nào, kể cả Instagram. Nhưng để thu hút truy cập tự nhiên và tăng doanh thu bán hàng thì bạn nên triển khai chính qua một trong hai kênh: Blog hoặc Youtube.
- Về Blog
Việc tạo dựng blog khá đơn giản và không quá tốn kém, tuy nhiên đòi hỏi bạn phải có kiến thức vững về SEO để tối ưu bài viết tốt hơn cho người dùng và các công cụ tìm kiếm để tăng khả năng “leo” top cao hơn. Từ đó, bạn có thể thêm nhiều liên kết sản phẩm vào nội dung của mình.
- Tham khảo thêm: Cách viết bài chuẩn SEO từ A-Z hay nhất 2021

- Về Youtube
Bạn có thể tạo và đăng video lên Youtube, điều này hoàn toàn miễn phí. Và đừng quên tối ưu hóa SEO video và thêm các liên kết liên kết trong phần mô tả để tăng hiển thị ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của Youtube và cả Google.
- Có thể bạn quan tâm: 7 Cách SEO video Youtube hiệu quả nhất không thể bỏ qua!
Chọn Niche (thị trường ngách) phù hợp
Điều đầu tiên bạn cần làm là xác định Niche cần nhắm đến. Nếu bạn chưa xác định được thị trường mục tiêu, hãy trả lời các câu hỏi sau để tìm đáp án:
Câu 1: Bạn đam mê những chủ đề gì?
Mọi việc sẽ dễ dàng hơn nếu bạn làm đúng những thứ mình thích, vì bạn sẽ muốn tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực đó và điều này hoàn toàn có lợi cho Marketing và bán hàng.
Câu 2: Chủ đề nào phong phú để có thể tạo được khoảng 100 bài đăng blog?
Chủ đề bạn lựa chọn có đủ chiều sâu để dễ dàng tạo nhiều nội dung xoay quanh nó. Điều này cực kỳ quan trọng để bạn có thể xây dựng một trang web chất lượng cho người dùng và tối ưu hóa SEO về sau.
Nếu bạn không xây dựng được nhiều nội dung về một chủ đề, các công cụ tìm kiếm sẽ không nhận định trang web này là nguồn thông tin đáng tin cậy, cũng như khó thể thuyết phục người dùng mua hàng từ bạn.
- Bạn có thể tham khảo MoneySavingExpert – một trang web cung cấp nhiều chủ đề hấp dẫn để bạn có thể phát triển nội dung lâu dài.
Câu 3: Có vị trí nào cho bạn trong niche này?
Có nhiều lĩnh vực ngách phổ biến cũng như khả năng tăng sinh lợi nhuận cao để bạn có thể làm Affiliate Marketing như Giảm cân.
Tuy nhiên, trước khi chọn 1 niche phổ biến nào, bạn nên chắc chắn lĩnh vực đó vẫn còn chỗ để bạn “bước chân” vào.
=> Hãy tự hỏi bạn có thể “đấu” lại các đối thủ cạnh tranh trong niche này hay không?
Câu 4: Bạn có thực sự quan tâm đến các sản phẩm trong niche này?
Các lĩnh vực ngách bạn chọn có thể rất hấp dẫn và thu hút lượng lớn độc giá tìm kiếm và đọc. Nhưng họ có sẵn sàng mua các sản phẩm liên quan hay không?
Nếu người tiêu dùng không thực sự quan tâm về sản phẩm này, tiền hoa hồng bạn nhận được sẽ rất ít, thậm chí không kiếm được!
Câu 5: Bất kỳ Affiliate Program đã có trong Niche này?
Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng mà bạn cần xem xét. Mặc dù bạn có thể tạo ra nhiều ý tưởng cho 1 niche, nhưng nếu lĩnh vực đó không có Affiliate Program = không thể bán hàng.
Tham gia các chương trình liên kết (Affiliate program)
Dưới đây là 3 loại chương trình liên kết hữu ích mà bạn có thể tham gia:
Các chương trình liên kết khối lượng thấp – trả tiền cao
Các chương trình liên kết này sẽ tập trung vào các sản phẩm thích hợp nhưng có mức chi trả cao hơn.
Ví dụ: Chương trình liên kết của ConvertKit sẽ trả khoảng 700$ / tháng nếu bạn mang về cho họ 80 khách hàng theo tiêu chuẩn.
Tuy nhiên, điểm hạn chế lớn nhất là họ chỉ bán phần mềm CRM cho các doanh nghiệp nhỏ nên lượng người mua cũng không nhiều.
Các chương trình liên kết khối lượng lớn – trả tiền thấp
Chương trình liên kết này sẽ tập trung vào các sản phẩm có mức chi trả thấp nhưng khả năng thu hút người mua hàng cao.
Ví dụ về các trò chơi PS4:
Có rất nhiều người chơi PS4, nhưng mức chi trả hàng tháng cho 1 trò chơi chỉ tầm 50$. Đồng thời % hoa hồng thường nằm ở các chữ số duy nhất. Đồng nghĩa, nếu may mắn bạn sẽ kiếm được 2-3$ / bán hàng.
Ví dụ về chương trình liên kết của Amazon:
Bạn có thể nhận được đến 10% hoa hồng cho tất cả sản phẩm mà Amazon bán. Đặc biệt, tiền hoa hồng sẽ được tính trên tổng giá trị đơn hàng thay vì chỉ sản phẩm bạn giới thiệu.
Tuy nhiên, để nhận được nhiều tiền từ các chương trình liên kết này, website của bạn phải có lượng truy cập nhiều hơn nữa.
Các chương trình liên kết khối lượng lớn – trả tiền cao
Các chương trình liên kết này dành cho các sản phẩm thu hút nhiều người sử dụng và tiền hoa hồng bạn nhận được cũng rất cao.
Ví dụ về thẻ tín dụng:
Hầu hết mọi người sẽ cần thẻ tín dụng (nhóm người đã làm việc tại một công ty trong nhiều năm).
Điểm hạn chế của loại hình sản phẩm này là chỉ thu hút Các nhà Affiliate Marketing có chuyên môn và dư dả chi phí. Ngoài ra có một vài sử dụng thủ thuật spam trên diện rộng nên bạn khó cạnh tranh lại.
Một vài Affiliate Program nổi bật tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo:
- Masoffer:
Là một trong những nền tảng Affiliate Marketing uy tín nhất Việt Nam, sẵn sàng chi trả mức hoa hồng cho các Publisher lên đến 20% với thời gian thanh toán rất nhanh.
Bên cạnh đó, Masoffer sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ tùy biến trang web như: Chức năng quảng cáo tự động hay Hệ thống báo cáo doanh thu tự động.
- Zalora:
Bạn có thể truy cập Zalora.vn để đăng ký hoặc thông qua hệ thống Commission Junction.
Vì Zalora là nhà cung cấp chính nên sẽ xem xét thật kỹ thông tin đăng ký của bạn để đánh giá khả năng hợp tác. Phần hoa hồng hấp dẫn là: 5% cho khách hàng cũ và 12% cho khách hàng mới .
- Accesstrade:
Accesstrade với nhiều ưu điểm nổi bật như: Công nghệ Nhật Bản uy tín, hệ thống thông minh, các chiến dịch đa dạng, tính chuyển đổi liên hoàn, mức hoa hồng chia sẻ cao…
Accesstrade cung cấp các Affiliate Program cho phép bất kỳ cá nhân / doanh nghiệp nào đều có thể trở thành Publisher miễn phí.
Để đăng ký thành công, bạn phải cung cấp PayPal hoặc thông tin tài khoản ngân hàng cho Accesstrade. Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng, đây là cách để họ thanh toán tiền hoa hồng nếu bạn bán đơn hàng thành công.
Xây dựng trang web chất lượng
Nếu bạn là người chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo trang web, nên sử dụng nền tảng WordPress – không yêu cầu bất kỳ kiến thức công nghệ chuyên sâu mà vẫn giúp bạn nhanh chóng thiết lập một trang web phù hợp.
Prodima sẽ hướng dẫn cho bạn từng bước quan trọng để xây dựng website gồm:
Bước 1: Mua tên miền
Tên miền hay Domain là địa chỉ trang web của bạn. Bạn nên lựa chọn tên miền dễ nhớ, ngắn gọn và dễ gây ấn tượng với người dùng.
Bước 2: Thiết lập hosting
Hosting là “thư viện” lưu trữ mọi dữ liệu quan trọng để website có thể hoạt động. Vì Affiliate Marketing của bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào Hosting, do đó hãy lựa chọn nhà cung cấp đáng tin cậy.
Bước 3: Cài đặt WordPress
Sau khi thiết lập WordPress, bạn hãy cài đặt CMS (Hệ thống quản lý nội dung) cho website của mình.
Hầu hết các nhà cung cấp Hosting uy tin sẽ cung cấp 1 tùy chọn cài đặt sẵn cho WordPress. Việc setup nhanh chóng, chỉ cần vài cú nhấp chuột là bạn đã cài đặt xong trang WordPress.
Bước 4: Cài đặt chủ đề (Theme)
Theme là chủ đề WordPress thể hiện style / màu sắc của trang web trên giao diện người dùng. Có rất nhiều Theme có sẵn, bạn nên chọn chủ đề đơn giản, dễ tùy chỉnh và liên quan đến niche bạn muốn nhắm mục tiêu.
Bước 5: Tạo nội dung:
Và website của bạn đã hoàn tất, đây là thời điểm bạn bắt đầu tạo nội dung cho trang. Nội dung phải phù hợp với lĩnh vực ngách bạn đã chọn, nhưng phải đảm bảo tính hấp dẫn và chất lượng để thu hút người dùng click vào.
Bên cạnh đó, bạn cũng phải thực hiện các thủ thuật tối ưu hóa SEO website thân thiện với các công cụ tìm kiếm để cải thiện thứ hạng.

Phát triển nội dung tuyệt vời
Sản xuất nội dung là khâu mất rất nhiều thời gian, đòi hỏi bạn phải nghiên cứu và tạo mới thường xuyên để tạo độ uy tín của trang trong mắt người dùng cũng như Google.
Và để làm được điều này, nội dung của bạn phải chất lượng, độc đáo và “thỏa mãn” nhu cầu của người dùng.
Các dạng nội dung mà bạn có thể triển khai cho Affiliate Marketing của mình:
Đánh giá sản phẩm (Product Review)
Những bài viết đánh giá về dịch vụ / sản phẩm thường thu hút rất nhiều người quan tâm. Nếu thực hiện tốt, các nội dung này sẽ chuyển đổi thành doanh thu.
Một số lĩnh vực hot như: Review về các khóa học (Marketing, tiếng Anh, …), Review về địa điểm du lịch, Review về nhà hàng / khách sạn, Review về phim, Review về sản phẩm chăm sóc da…
Bài viết phải giải quyết tất cả vấn đề của người dùng hoặc các câu hỏi có liên quan đến thị trường mục tiêu:
- Bạn nên nghiên cứu từ khóa trước khi tạo bài viết trên blog để hiểu rõ xu hướng và nhu cầu của người dùng mục tiêu => dễ dàng tạo nội dung hấp dẫn họ.
- Đồng thời, dành thời gian nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tham gia các phương tiện Social Media, trò chuyện trên các forum để thu hẹp các chủ đề cho blog của bạn.
Ví dụ: Trang web của Security Guard Training HQ có một mảng Blog riêng với nhiều nội dung liên quan đến các chủ đề về Việc làm, đào tạo bảo vệ an ninh…

Nội dung Evergreen
Bạn có thể xây dựng website chỉ tập trung về các bài viết Evergreen Content (nội dung luôn hữu ích và không bao giờ lỗi thời cho đối tượng mục tiêu).
Điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu list từ khóa mở rộng trước khi bắt đầu xây dựng bất kỳ nội dung Evergreen nào. Nếu triển khai đúng cách, trang web của bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích khi sử dụng từ khóa phù hợp trong nội dung đó.
Ví dụ: Nội dung trên website Super Weddings xoay quanh những thông tin cho những cặp đôi muốn tổ chức đám cưới trong tất cả khoảng thời gian. Và những bài viết dạng này luôn bền vững và lâu dài.
Để tăng trải nghiệm của người dùng, bạn nên chia thành nhiều danh mục trên trang web để người đọc có thể dễ dàng tìm thấy thông tin mong muốn. Và điều này cũng rất tốt cho quá trình SEO website.
Sản phẩm cung cấp thông tin
Đăng tải các thông tin miễn phí như: Một khóa học nhỏ, danh sách Email, tải eBook… để thu hút người dùng truy cập và thực hiện một hành động cụ thể.
Để nhận được sản phẩm từ bạn, người dùng bắt buộc phải cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân => sử dụng thông tin này để triển khai chiến dịch Email Marketing để gửi sản phẩm mà họ cần.
Ví dụ: Dating Metrics – cung cấp một khóa học miễn phí “Texting Crash Course” hấp dẫn, bạn phải để lại email để nhận thông tin.
Thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên
Bạn đã tạo ra nhiều bài viết hấp dẫn, đây là bước bạn cần thực hiện các chiến thuật để thu hút nhiều người nhấp vào các liên kết liên kết của bạn.
Tham khảo 3 chiến lược của Prodima để thúc đẩy lượng traffic tự nhiên vào website của bạn:
Lưu lượng truy cập phải trả phí
Các chiến dịch quảng cáo trả phí PPC sẽ mang về lượng truy cập nhanh chóng. Tuy nhiên, vẫn có mặt trái mà bạn cần cân nhắc.
- Thứ nhất: Bạn phải nghiên cứu thật kỹ vị trí và thời gian xuất hiện quảng cáo để nhắm chính xác đối tượng mục tiêu. Nếu không, chiến dịch này hoàn toàn thất bại.
- Thứ hai: Một khi bạn ngừng tiền chạy quảng cáo, đồng nghĩa lưu lượng truy cập cũng dừng lại.
Nhìn chung, quảng cáo PPC là một chiến lược tăng traffic tuyệt vời, nhưng với những người chưa có kinh nghiệm và không đủ ngân sách tiếp thị, thì đây không phải là một ý tưởng hay!

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
SEO là các thủ thuật tối ưu hóa trang web để cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của Google.
Chỉ cần trang web của bạn đạt được top 1-3 cho các từ khóa mục tiêu (đã nghiên cứu và chọn lọc) sẽ nhanh chóng nhận được lượng truy cập tự nhiên nhiều hơn.
Hoặc có thể hiểu đơn giản hơn, SEO là:
- Hiểu rõ xu hướng và hành vi của đối tượng mục tiêu.
- Xây dựng nội dung chất lượng xoay quanh chủ đề đó (trang sản phẩm, bài đăng trên blog…).
- Tối ưu hóa nội dung chuẩn SEO (bao gồm Xây dựng liên kết) để đưa trang lên vị trí cao hơn trên SERPs.
Bài viết liên quan:
- 10 Yếu tố Onpage giúp lên top Google nhanh nhất không thể bỏ qua.
- Cách tối ưu SEO Offpage lên top nhanh như một chuyên gia.
- 14 Tiêu chí lựa chọn Backlink “chất” 2021
Xây dựng danh sách Email
Tận dụng danh sách Email sẽ giúp bạn duy trì tương tác với khách hàng của mình bất kỳ lúc nào.
Thông qua các chiến dịch Email Marketing, bạn hãy gửi cho khách hàng tiềm năng những thông tin giá trị, các chương trình ưu đãi / khuyến mãi… để thúc đẩy họ quay lại trang web của bạn. Điều này sẽ tăng lượng nhấp chuột và bán hàng nhiều hơn.

Để tạo danh sách Email chất lượng, bạn cần tạo trang Landing Page được tối ưu tốt nhất, cung cấp một cái gì có giá trị hấp dẫn để thuyết phục người dùng truy cập điền thông tin cá nhân vào form đăng ký theo yêu cầu.
- Nếu bạn chưa biết tạo trang Landing Page như thế nào hay và ấn tượng, tham khảo ngay 3 Cách tối ưu SEO Landing Page tốt nhất của Prodima để biết thêm nhé!
Quảng bá các ưu đãi Affiliate
Có nhiều cách để bạn có thể quảng cáo ưu đãi của mình đến khách hàng. Tuy nhiên, nó cũng phụ thuộc vào loại hình website cũng như sản phẩm bạn đang bán. Tham khảo một vài ý tưởng sau trước khi triển khai:
Đánh giá sản phẩm
Hãy viết những review thực tế về các sản phẩm của mình để tạo niềm tin với khách hàng. Có như vậy họ mới tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm và thực hiện mua hàng nhiều nhất.
Đừng chỉ nên PR vào những ưu điểm nổi bật của sản phẩm mà bỏ qua những khuyết điểm. Hầu hết những ý kiến trung thực luôn được người dùng đánh giá cao, kết hợp với thông số kỹ thuật hữu ích, đề cập chi tiết đến các tính năng cùng với hình ảnh hấp dẫn sẽ mang lại hiệu quả cao.
Sau đó, thêm link đến trang (ID đơn vị liên kết của bạn được đính kèm) – nơi người dùng mục tiêu có thể mua hàng khi họ quan tâm. Thông qua đó, bạn dễ dàng bán được hàng nhanh chóng.
Banner quảng cáo
Đặt banner quảng cáo ngay trên trang web sẽ thu hút người dùng quan tâm đến các chương trình khuyến mãi / ưu đãi Affiliate.
Hầu hết các Chương trình Liên kết sẽ cung cấp sẵn quảng cáo của riêng họ khi hợp tác với bạn. Banner xuất hiện đúng thời điểm / vị trí sẽ làm tốt công việc bán hàng.

Liên kết nội dung trong văn bản
Hình thức này được rất nhiều Publisher sử dụng để quảng bá các khuyến mãi / ưu đãi.
Ví dụ: Khi truy cập vào bài blog bất kỳ, bạn sẽ thấy có các liên kết đến các dịch vụ / sản phẩm nhất định. Khi người đọc nhấp vào liên kết và mua hàng, bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng.
Giảm giá và quà tặng
Nhiều Affiliate Programs chạy các chương trình ưu đãi / khuyến mãi hoặc quà tặng để thu hút khách hàng tiềm năng. Bạn cần đảm bảo đã tuân thủ theo các quy định của Affiliate Program khi quảng bá các Affiliate ưu đãi.
Ví dụ: Một vài Chương trình Liên kết giới hạn Publisher chỉ được sử dụng link liên kết và banner quảng cáo. Hoặc có các chương trình cho phép Publisher sử dụng quảng cáo PPC nhưng không được sử dụng Email Marketing.
Nhận nhấp chuột vào các liên kết affiliate của bạn
Dù đã tạo ra nội dung rất tốt nhưng không có nghĩa người dùng sẽ nhấp vào liên kết Affiliate của bạn. Có một số vấn đề bạn cần xem xét:
Vị trí liên kết
Nếu bạn đặt các liên kết Affiliate Marketing vào cuối trang – nơi rất ít người tìm đến, thì cơ hội nhấp chuột sẽ rất ít, thậm chí không có. Do đó, bạn cần nghiên cứu vị trí để đặt liên kết sao cho tốt nhất, đảm bảo người dùng dễ thấy và nhấp vào.
Bối cảnh
Ví dụ: Bạn đang viết về chủ đề “những con dao nhà bếp tốt nhất dưới 50$”, thì phần giới thiệu bạn không nên làm như thế này:
- “Hôm nay, tôi đang tìm kiếm và xem xét các loại dao tốt nhất dành cho nhà bếp“.
=> Các liên kết này không phù hợp với ngữ cảnh, sẽ biến nội dung thành spam.
Thay vào đó, bạn nên viết:
- “Tôi sẽ đánh giá 3 loại dao đầu bếp tốt nhất dưới 50$ mà bạn có thể mua trên Amazon, là: tên sản phẩm 1 , tên sản phẩm 2 và tên sản phẩm 3“
Chú thích
Sử dụng chú thích như: Hộp, bảng và nút giúp nội dung lưu loát, dễ đọc và thu hút độc giả nhiều hơn.
Chuyển đổi nhấp chuột thành bán hàng
Trong Tiếp thị liên kết, sẽ có 2 chuyển đổi bạn cần tạo để có thể kiếm tiền:
- Chuyển đổi đầu tiên: Nhấp vào trang sản phẩm – bạn có thể kiểm soát 100% các hành vi của người dùng. Chiến thuật này còn giúp cải thiện tỷ lệ nhấp chuột hiệu quả.
- Chuyển đổi thứ hai: Khách mua sản phẩm – Bạn không thể kiểm soát tỷ lệ chuyển đổi và việc thanh toán.
Báo cáo thu nhập công
Nếu sản phẩm chuyển đổi tốt sẽ giúp bạn kiếm được kha khá tiền từ các Chương trình Liên kết.
Vậy, làm thế nào để biết nếu các đối thủ cạnh tranh cũng đang kiếm tiền online với Affiliate Marketing?
=> Xem các báo cáo thu nhập công khai của các Publisher từ các giao dịch liên kết của họ trên Google.
Ví dụ: Khi bạn tìm kiếm “báo cáo thu nhập đơn vị liên kết Amazon” sẽ thấy một vài thông tin về cách mà các Publisher đã kiếm tiền từ Amazon Affiliates.

Đặt câu hỏi
Nếu bạn không tìm được thông tin về các Chương trình Liên kết muốn tham gia, cách tốt nhất là Đăng ký và Đặt câu hỏi.
Ví dụ: Bạn muốn tìm hiểu tổng tiền hoa hồng / tháng hoặc tỷ lệ chuyển đổi trung bình / tháng của những Publisher có thu nhập cao nhất.
=> Thông qua đó, bạn sẽ biết được Chương trình Liên kết này có đáng để hợp tác và kiếm tiền hay không.
Lời kết
Hy vọng với những thông tin hữu ích của Prodima đã giúp bạn hiểu rõ về Affiliate Marketing cũng như cách triển khai hiệu quả để có thể nhanh chóng tham gia con đường kiếm tiền online (MMO).
Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững. Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.