Campaign là gì? Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến thuật ngữ này trong ngành Marketing, nhưng để hiểu sâu hơn về Campaign cũng như cách tạo chiến lược hiệu quả thì bạn đừng bỏ qua bài viết của Prodima nhé!
Campaign là gì?
Campaign nghĩa là chiến lược hoặc chiến dịch – gồm nhiều công việc khác nhau để truyền tải / quảng bá thông điệp / sản phẩm / thương hiệu qua nhiều kênh phương tiện khác nhau như nền tảng trực tuyến, in ấn, đài phát thanh, truyền hình… Chiến dịch Marketing được thực hiện như thế nào sẽ quyết định đến sự thành công hay thất bại của một thương hiệu.

Việc tạo ra một chiến dịch truyền thông hiệu quả không chỉ dựa vào số tiền quảng cáo bạn chi trả mà còn phụ thuộc vào cách vận dụng các kênh truyền thông để hoàn thành tốt việc truyền tải thông điệp quan trọng.
Campaign Marketing có thể được xây dựng dựa trên nhiều mục tiêu khác nhau như: giới thiệu sản phẩm mới, xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng doanh thu hoặc giảm tác động của tin tức tiêu cực.
Với các lĩnh vực có độ cạnh tranh cao – lời khuyên tốt nhất từ các chuyên gia Prodima: Hãy thường xuyên triển khai các Campaign Marketing và sử dụng các nguồn lực liên quan để tăng nhận diện thương hiệu trực tuyến => thúc đẩy doanh số bán hàng.
6 Loại Marketing Campaign phổ biến nhất
Chúng ta đã tìm hiểu về Campaign là gì rồi, trong phần này Prodima sẽ liệt kê 6 loại Campaign Marketing phổ biến nhất tại thời điểm hiện tại:
TVC Campaign
TVC được viết tắt từ cụm Television Commercials – một dạng quảng cáo sử dụng hình ảnh / video để quảng bá sự kiện, dịch vụ hay sản phẩm của một nhãn hàng hay thương hiệu nào đó.
TVC thường có sự xuất hiện của nhiều Celebrity & KOL (để làm diễn viên đóng chính) giúp nổi bật nội dung và truyền tải thông điệp tốt hơn.
Trước đây, TVC sẽ được tách biệt với các dạng Viral Clip/Video vì chúng chỉ xuất hiện phần lớn trên Tivi hoặc số ít trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, những năm gần đây các nhãn hàng đã tập trung các chiến dịch TVC trên Social Media nhiều hơn nhằm tăng nhận diện thương hiệu và thu hút tương tác từ khán giả.
VD 1: “Bạn muốn mua Tivi Đến Điện Máy Xanh”
Có thể nhận định đây là một trong những TVC Campaign ấn tượng nhất vào năm 2017 với hàng triệu lượt xem và chia sẻ trên các kênh mạng xã hội – đã giúp thương hiệu Điện Máy Xanh trở nên nổi tiếng hơn và tiếp cận với lượng lớn khách hàng đang tìm kiếm đồ điện lạnh và gia dụng tại Việt Nam.

VD 2: “Cảm Hứng Tự Hào Từ Đường Phố” – Biti’s Hunter Street
Thêm một TVC cực kỳ thành công đến từ Biti’s – được ra mắt vào năm 2019 đã tạo nên một cơn sốt mạnh mẽ trên toàn cầu. Chiến dịch này cũng thay đổi cái nhìn của người tiêu dùng trước đây về các sản phẩm của Biti’s – trở nên trẻ trung và đầy màu sắc hơn.
Digital Marketing Campaign
Chiến dịch Digital Marketing là một bản kế hoạch tổng thể quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp lớn / nhỏ nào đều cần thực hiện. Trong chiến dịch này sẽ gồm nhiều hoạt động tập trung chính vào quảng bá thương hiệu, dịch vụ hay sản phẩm đến với Nhóm khách hàng mục tiêu.
Một Digital Marketing Campaign thông thường sẽ có 4 hoạt động tích hợp:
- Chiến dịch tiếp thị sản phẩm (Product Marketing)
- Chiến dịch tiếp thị về giá (Price Marketing).
- Chiến dịch tiếp thị về kênh phân phối sản phẩm (Place Marketing).
- Chiến dịch tiếp thị xúc tiến bán hàng (Promotion Marketing).
Có thể bạn quan tâm:
Digital Ads Campaign
Chiến dịch Digital Ads bao gồm các hoạt động quảng bá trên các kênh quảng cáo như: Facebook Ads, Instagram Ads, LinkedIn Ads…
Các doanh nghiệp phải bỏ chi phí quảng cáo dựa trên lượt nhấp chuột hoặc lượt hiển thị cho chiến dịch quảng bá của mình.
Nhiều chuyên gia nhận định đây là một chiến dịch “mì ăn liền” vì chỉ thực hiện trong thời gian ngắn và có thể mang lại kết quả nhanh chóng như bạn mong muốn.
SEM Campaign
Đây là một chiến dịch truyền thông được triển khai trên công cụ tìm kiếm và được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để quảng bá sản phẩm / dịch vụ của mình.
SEM Campaign thường được chia thành nhiều phần chính gồm: SEO, PPC và Native Ads. Trong đó:
- Các chiến dịch SEO và PPC nhằm mục đích tăng thứ hạng website trên SERPs của Google.
- Chiến dịch Native Ads sẽ tăng hiển thị các trang web đến nhóm khách hàng mục tiêu.
IMC Campaign
IMC Campaign là một chiến dịch tích hợp, gồm nhiều hoạt động tiếp thị trên các kênh truyền thông khác nhau nhằm mục đích truyền tải một thông điệp nhất định.
Philip Kotler, cha đẻ của Marketing đã từng nói: “Truyền thông tích hợp là một cách để các doanh nghiệp nhìn thấy tổng quát chiến dịch tiếp thị theo góc nhìn của khách hàng”.
Creative Campaign
Đây là một trong những chiến dịch cốt lõi của các Digital Marketing Agency – phải chịu trách nhiệm về nội dung / câu chữ sao cho thật thu hút người đọc nhấp vào và tương tác.
Thường thì Creative Campaign luôn có 1 phần trong tất cả các Campaign hiện nay. Vì dù bạn có triển khai định dạng nào thì nội dung, câu chữ, hình ảnh… vẫn rất quan trọng.

Xem thêm:
6 Bước triển khai một Marketing Campaign hiệu quả
Sau khi đã hiểu rõ Campaign là gì cũng như các loại Campaign, chắc rằng rất nhiều người quan tâm đến việc “làm thế nào để tạo một chiến dịch tiếp thị thành công?”
Đừng lo lắng, các chuyên gia Prodima sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn qua 6 bước sau:
Bước 1: Nghiên cứu thị trường mục tiêu
Bước đầu tiên cực kỳ quan trọng – được xem là nền tảng vững chắc, hỗ trợ cho các Campaign của doanh nghiệp đi đúng hướng.
Nếu bạn không biết rõ thị trường mục tiêu đang thay đổi như thế nào hay xu hướng Campaign nào đang hot, đối thủ cạnh tranh là ai, khách hàng mục tiêu đang quan tâm đến điều gì… thì những gì bạn “vẽ” trên chiến dịch Campaign sẽ bị lệch hướng và không mang lại kết quả như mong đợi.
Bạn hãy trả lời những câu hỏi dưới đây để có thể nghiên cứu thị trường mục tiêu tốt hơn:
- Dịch vụ / sản phẩm bạn muốn tiếp thị là gì?
- Thị trường tiêu thụ sản phẩm tăng mạnh, giảm hay bão hòa?
- Đối thủ cạnh tranh mạnh nhất? Các chiến dịch Marketing của họ như thế nào? Ưu – nhược điểm trong Campaign của họ?
- Nhóm khách hàng mục tiêu là ai? Họ quan tâm đến vấn đề gì? Nỗi đau họ đang gặp phải?
- Lợi ích của dịch vụ / sản phẩm bạn có thể giải quyết vấn đề của họ?
=> Nên đặt ra càng nhiều câu hỏi “đào sâu” càng tốt sẽ giúp bạn bám sát thị trường và khách hàng của mình hơn.
Bước 2: Xác định mục tiêu đạt được
Bạn cần xác định mục tiêu của Campaign để có thể đưa ra các chiến thuật phù hợp để đạt được kết quả cao nhất, chẳng hạn: tăng nhận diện thương hiệu, tăng tương tác hay tạo nhiều đơn hàng…
Yếu tố quan trọng nhất khi đặt ra mục tiêu chiến dịch là thời gian và KPI. Bạn nên cụ thể hóa các chỉ số này để có thể dễ dàng đo lường mức độ thành công sau chiến dịch.

Ví dụ: Nhân Hòa đã chạy một Campaign để quảng bá Ứng dụng Nhân Hòa với mục tiêu là 10.000 lượt đăng ký trong vòng 2 tháng.
Bước 3: Xác định mức ngân sách đầu tư
Ngân sách cũng là một trong những yếu tố quan trọng đến sự thành công của Campaign. Nếu bạn đặt mục tiêu quá lớn nhưng lại không đủ ngân sách chi trả => chiến dịch sẽ thất bại.
Bạn hãy liệt kê tất cả chi phí liên quan của chiến dịch và đừng quên dự trù số tiền có thể phát sinh trong quá trình triển khai. Một vài chi phí bạn sẽ gặp phải như: book báo, thuê biển quảng cáo, chi phí phỏng vấn, thuê Agency, chi phí mời KOL…
Bước 4: Chọn các hoạt động sẽ thực hiện
Các thành viên trong team cần họp với nhau và cùng đưa ra càng nhiều ý tưởng càng tốt => sau đó leader sẽ thống nhất ý tiến và tập trung vào những hoạt động có khả năng thành công cao cho chiến dịch tiếp thị sắp triển khai.
Đây là công đoạn cực kỳ quan trọng, đòi hỏi tính sáng tạo và khác biệt để có thể xây dựng một Marketing Campaign thu hút khán giả và mang lại kết quả như mong đợi.

Bước 5: Lựa chọn thời gian chạy Campaign
Một Campaign sẽ có tổng thời gian hoàn thành chung, trong từng bước sẽ cần thời gian thực hiện cụ thể. Điều này không ảnh hưởng đến tiến độ dự án mà giúp các Marketer có thể đánh giá mức độ thành công của chiến dịch.
Bước 6: Đo lường chiến dịch
Đây cũng là một bước không thể thiếu sau khi triển khai bất kỳ Campaign nào. Việc đo lường kết quả của chiến dịch sẽ giúp doanh nghiệp biết được những điểm mạnh và điểm hạn chế cần khắc phục kịp thời.
Thêm vào đó, đội ngũ Marketing có thể rút kinh nghiệm cho những chiến dịch Marketing tiếp theo sẽ diễn ra tốt hơn.
Case Study: 4 Campaign đỉnh cao của các thương hiệu toàn cầu
LinkedIn: “In It Together”
Chiến dịch này của LinkedIn bao gồm: Marketing công cụ tìm kiếm, quan hệ đối tác, điểm phát thanh, podcast, quảng cáo ngoài trời, truyền thông xã hội có trả tiền, quảng cáo hiển thị và video trực tuyến,.
Campaign kéo dài liên tục 12 tuần với mục tiêu được nhắm vào 4 thị trường chủ chốt: Los Angeles, Atlanta, Philadelphia và San Francisco.
Đội ngũ Marketing sẽ đưa ra đánh giá và so sánh mức độ hoạt động của Campaign tại các thị trường này so với những thị trường chưa được nhắm mục tiêu. Thông qua đó, họ sẽ có cái nhìn rõ hơn về kết quả của chiến dịch.
Video của LinkedIn sử dụng thước phim kiểu tài liệu với ảnh đen trắng để tăng sự chân thật và cuốn hút của các câu chuyện thành công từ những người dùng LinkedIn sau khi sử dụng nền tảng của họ.

Honda: “Đi về nhà” tết 2021
Với những người làm truyền thông, đây là một Viral Campaign đỉnh cao được tạo từ những khối óc sáng tạo của đội ngũ Honda.
Chỉ sử dụng thông điệp đơn giản “Đi về nhà” hướng đến những con người xa xứ phải cô đơn trong mỗi dịp Tết nguyên đán – cũng vì thế MV này đã nhanh chóng nhận được sự chào đón nồng nhịp từ người xem và mức độ lan truyền khiến bạn phải “chóng mặt”.
Cùng điểm qua những thành công đáng kể của “Đi về nhà”:
- Virality Score đạt 0.81.
- TOP 1 thịnh hành trên Youtube.
- Đạt 18 triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau 4 ngày.
- Lọt top 2 trong xếp hạng “10 Chiến dịch quảng cáo nổi bật nhất 2020”.
Trong suốt Video, Honda đã cực kỳ khéo léo khi lồng ghép hình ảnh các dòng xe máy của mình một cách tự nhiên. Điều này đã tác động lớn đến người mua hàng vì tính ứng dụng cao của sản phẩm.

Apple: “Shot On iPhone”
“Shot trên iPhone” có điểm khác biệt so với các Campaign khác khi nội dung được tạo nên do chính người dùng của hãng (còn được gọi là UGC).
Người dùng iPhone sẽ gửi các tấm ảnh đã chụp cho iPhone, Apple sử dụng những hình ảnh đẹp nhất tạo thành nội dung trên bảng quảng cáo.
Tương tự như việc chia sẻ hình ảnh đơn giản, Apple đã tạo ra nhiều cuộc phỏng vấn với các nghệ sĩ về những tấm ảnh đó. Và họ đã sử dụng chúng như một ca khúc lồng tiếng tại các phòng trưng bày video.
Apple đã thêm vào nhiều trích dẫn của các nhiếp ảnh gia đối với các tấm ảnh nổi bật trong phần mô tả của mỗi bài viết.
Đồng thời, Apple đã kêu gọi người dùng chia sẻ càng nhiều bức ảnh iPhone của họ trên Instagram với hashtag #ShotoniPhone.

Heineken: “Open Your World”
Nhận thấy nguồn doanh thu chính của mình đến từ thế hệ Millennials, Heineken đã loại bỏ tất cả khẩu hiệu trước đây vì cảm thấy không còn phù hợp.
Thay vào đó, họ sử dụng khẩu hiệu “Open your world” từ năm 2011 với nhiều chiến dịch đặc biệt và cực kỳ hấp dẫn – đã giúp họ giành được hai giải thưởng Cannes Lions.
Nhưng trong một lần áp dụng chiến dịch quen thuộc – Heineken thấy rằng kết quả không tốt như họ mong muốn. Chính vì thế. Đội ngũ Marketing của họ đã đề xuất một ý tưởng mới.
Mục tiêu của chiến dịch này là truyền tải một câu chuyện có ý nghĩa để thu hút những người có tư tưởng đối lập nhau và tìm ra điểm chung giữa họ, như các câu chuyện về Hiện tượng khí hậu toàn cầu hay Bình đẳng giới… Heineken khuyến khích họ tiếp nhận, mở rộng tầm nhìn và thấu hiểu nhau.

Không chỉ xoay quanh các vấn đề nhỏ bé, Heineken hướng đến mục tiêu xa hơn là Muốn thay đổi suy nghĩ và quan điểm của cả thế giới – thúc đẩy mọi người xích lại gần nhau hơn.
Lời kết
Trên đây là những chia sẻ hữu ích về Campaign là gì, cũng như cách tạo một Campaign cho đến các Case Study về Campaign hấp dẫn từ các thương hiệu nổi tiếng. Hy vọng bạn có thể tạo ra nhiều Marketing Campaign thành công, giúp thương hiệu của mình có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.
Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.