Với các SEOer thì SERPs là thuật ngữ quá đỗi quen thuộc và đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi làm SEO.
Nhưng đối với những người mới bắt đầu “dấn thân” vào Digital Marketing có thể không hiểu rõ SERPs là gì cũng như vai trò của SERPs ra sao… Prodima sẽ cung cấp tất cả thông tin cho bạn ngay trong bài viết này!
SERPs là gì?
SERPs được viết tắt từ Engine Results Pages – Trang kết quả của công tìm kiếm.

SERPs hiển thị các kết quả trả về của Google khi có người dùng truy vấn. Và bao gồm các kết quả tự nhiên, quảng cáo Google, các kết quả video, đồ thị tri thức và những đoạn trích dẫn nổi bật.
Báo cáo từ Advanced Web Ranking cho biết: “Nếu bạn đạt thứ hạng cao (top 1-3) trên SERPs = đồng nghĩa sẽ nhận được tỷ lệ click cao hơn 32% từ Desktop và 25% từ điện thoại di động”.
SERPs hiển thị 4 tính năng quan trọng nhất trên trang 1 của Google gồm: Kết quả Google Ads, kết quả tự nhiên từ SEO, dữ liệu cấu có cấu trúc và bảng xếp hạng địa điểm.
Đặc biệt, SERPs sẽ ưu tiên hiển thị các kết quả của Adwords tới 7 vị trí trên trang nhất và được xếp thành: 4 Vị trí sẽ hiển thị ở top đầu và 3 vị trí sẽ ở cuối trang.
Các vị trí kết quả không phải trả tiền sẽ được thuật toán Google đánh giá và sắp xếp thứ tự dựa trên kết quả truy vấn của người dùng trực tuyến.
SERP hiển thị nội dung như thế nào?
Kết quả trả về liên quan đến truy vấn của người dùng sẽ hiển thị dưới các đường link của website.
Thông thường, SERPs sẽ trả về 10 trang web liên quan đến truy vấn người dùng. Nếu trang web của bạn không được tối ưu hóa hiệu quả, thì khả năng xuất hiện trong top 10 là rất thấp, thậm chí không thể!
Các kết quả trả về trên SERps sẽ hiển thị dưới 2 dạng phổ biến sau:
- Kết quả tìm kiếm tự nhiên (Organic SERP Listings): Là những kết quả liên quan đến truy vấn người dùng hiển thị trên trang thông qua các thuật toán của Search Engine.
- Kết quả tìm kiếm có trả phí (Paid SERP Listings): Là những “Liên kết được tài trợ” hay mẫu quảng cáo – doanh nghiệp phải trả tiền để hiển thị tại những vị trí “đắc địa” mà người dùng dễ tìm thấy.

SERPs và tầm quan trọng trong SEO
Hãy hiểu rằng: Dù bạn có đạt vị trí số 1 trên kết quả tìm kiếm thì cũng chưa chắc sẽ nhận được nhiều “click” nhất!
SERPs là một trong những yếu tố chủ chốt trong việc thăng hạng trên kết quả tìm kiếm. Khi bạn giữ vị trí số 1 thì chắc chắn lượt nhấp chuột sẽ tăng “chóng mặt”.

Hiểu được SERPs là gì cũng như cách tối ưu SERPs cho website hiệu quả sẽ giúp cải thiện thứ hạng cao hơn. Thông qua đó giúp doanh nghiệp khai thác tiềm năng bán hàng tối đa và triển khai các chiến dịch truyền thông hiệu quả.
Thêm vào đó, tối ưu SERPs tốt sẽ tăng lượt nhấp chuột nhiều hơn, dù bài viết của bạn không nằm trên top 1.

Các loại SERP của Google thường gặp
SERPs trả về nhiều loại kết quả dựa trên truy vấn của người dùng. Dưới đây là những loại SERPs thường gặp nhất:
SERP truy vấn tìm kiếm tin tức
Với loại truy vấn này, SERPs sẽ trả về hàng loạt kết quả là các tin tức liên quan trên các website và trang báo. Kết quả sẽ được sắp xếp dựa trên các thuật toán chưa công khai.
SERPs vẫn hiển thị các trang web có yêu cầu trả phí, với đoạn mô tả ngắn để người đọc có thể nắm bắt thông tin. Nhưng SERPs vẫn gắn thông báo “yêu cầu trả phí” để nhắc nhở người dùng.
SERP tìm kiếm web
Khi người dùng tìm kiếm thông tin trên website, SERPs sẽ trả về các kết quả là đường link của trang web gốc chứa từ khóa liên quan. Kết quả sẽ chia thành 2 loại chính: Paid Search (Kết quả tìm kiếm có trả phí) và Organic Search (Kết quả tìm kiếm tự nhiên).
- Kết quả tìm kiếm tự nhiên sẽ dựa trên các tiêu chí đánh giá: Chất lượng trang, tính liên quan và hữu ích cho người dùng – không có sự can thiệp từ bên ngoài.
- Kết quả tìm kiếm có trả phí thường là những quảng cáo được tính dựa trên lượt nhấp chuột cho một từ khóa hoặc nhóm từ khóa.
=> Điểm chung giữa 2 loại kết quả này sẽ bao gồm: Thẻ title (tiêu đề) – Đường dẫn URL / thanh điều hướng Breadcrumbs và Thẻ Meta (đoạn mô tả).
Các kết quả hiển thị sẽ được Google in đậm các từ khóa chính / liên quan để người dùng có thể xác định website nào phù hợp với truy vấn của mình nhất.
Với những trang web có độ uy tín cao, trên kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị thêm địa chỉ Google Map của doanh nghiệp hoặc các thông tin giá trị trong bách khoa toàn thư Wikipedia với các từ khóa liên quan đến truy vấn của người dùng.
SERP tìm kiếm mua sắm
SERPs sẽ trả về các kết quả liên quan là những thông tin sản phẩm + giá tiền chi tiết. Google đã cho phép hiển thị nút “Buy” kèm theo kết quả của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, thực tế chỉ có những website e-Commerce nổi tiếng thế giới mới đạt tiêu chí của SERPs như: Target, Ebay hay Walmart mới có khả năng nằm ở top đầu tìm kiếm.
Cho đến hiện nay, vẫn chưa có trang web nào tại Việt Nam đủ điều kiện để “chiếm lĩnh” vị trí đầu trên SERPs mà phải thông qua một website trung gian.
SERP tìm kiếm hình ảnh
SERPs cũng trả về các kết quả tìm kiếm hình ảnh liên quan đến truy vấn của người dùng.
Mức độ liên quan của từ khóa sẽ dựa trên Thẻ Title và thẻ Meta của hình ảnh. Và đôi khi SERPs sẽ thông qua một vài thuật toán để xếp hạng các kết quả tìm kiếm Hình ảnh.
Người dùng có thể lọc hình ảnh theo từng chức năng mà Google hiển thị như: Lọc theo loại hình (Hình mẫu, hình vẽ, ảnh gif…), lọc theo màu, lọc theo thời gian, lọc theo quyền sử dụng và lọc theo kích thước.

SERP tìm kiếm video
Theo thống kê có đến 90% các kết quả tìm kiếm video với nguồn chính là Youtube. Kết quả SERPs hiển thị 3 video nổi bật nhất trên cùng 1 hàng.
Không ai biết chính xác các thuật toán mà Google sử dụng để đánh giá và xếp hạng các video này. Nhưng theo nhận định riêng của Prodima, thì Google sẽ dựa vào thuật toán phân tích từ khóa.
SERP tìm kiếm bản đồ
Khi người dùng tìm kiếm một địa danh bất kỳ trên bản đồ, SERPs sẽ tự động thay đổi trình duyệt tìm kiếm sang dạng bản đồ Google Map trực tuyến.
Những địa danh đã được đăng ký và chứa từ khóa / cụm từ khóa tương tự với người dùng truy vấn sẽ được Google ưu tiên xếp hạng cao.
SERP tìm kiếm sách
Với dạng truy vấn này, SERPs sẽ hiển thị các kết quả quảng cáo dưới dạng tìm kiếm thông thường và shopping.
Các kết quả sẽ lấy dữ liệu trên các trang thương mại điện tử lớn như Goodreads, Amazon… hoặc từ các link báo chứa nội dung liên quan đến truy vấn sách của người dùng.

SERP tìm kiếm chuyến bay
Khi có truy vấn về các chuyến bay, SERPs sẽ trả về các tin tức về chuyến bay dựa trên từ khóa của người dùng. Toàn bộ dữ liệu được lấy từ Google Flights.
Kết quả sẽ bao gồm toàn bộ thông tin về Hãng hàng không, thời gian, ngày khởi hành, số hiệu chuyến bay, giá cả, số lần chuyển…
23 Cách hiển thị tìm kiếm của SERPs
Nắm rõ định nghĩa SERPs là gì thì chúng ta tiếp tục tìm hiểu về những cách hiển thị tìm kiếm trên SERPs như thế nào nhé!
Bảng kiến thức (Knowledge panel)
Các bảng này thường xuất hiện phía bên phải của SERPs, cung cấp nền tảng kiến thức chuyên sâu về một chủ đề cụ thể. Khác với đoạn trích nổi bật, bảng thiết kế sẽ lấy thông tin từ một nguồn khác – người dùng trực tuyến có thể chỉnh sửa, như Wikipedia.
FAQ (Các câu hỏi thường gặp)
Là danh sách các câu hỏi liên thị cho một kết quả tìm kiếm organic liên quan hiển đến một truy vấn cụ thể. Khi người dùng nhấp vào từng câu hỏi sẽ có câu trả lời đi kèm.

Đánh giá (Reviews)
Đây là một đoạn mô tả ngắn để đánh giá về một doanh nghiệp. Xếp hạng sao (Star Ratings) sẽ hiển thị bên dưới kết quả tên miền khi website của doanh nghiệp nhận được 1 hay nhiều đánh giá từ người dùng trực tuyến.
Local pack
Local pack hiển thị các kết quả dựa trên vị trí địa lý của người dùng và vị trí từ nội dung tìm kiếm. Các doanh nghiệp địa phương khi làm SEO tốt sẽ hiển thị ở top đầu trong Local packs, nhận được nhiều lợi thế về lượt click chuột và gia tăng doanh số bán hàng.
People also ask (các câu hỏi liên quan)
Là các câu hỏi liên quan, bổ sung cho các nội dung tìm kiếm trên SERP. Kết quả thường hiển thị dưới dạng danh sách các hộp tìm kiếm thường nằm ở đầu trang.

Top Stories
Là một khung các bài báo tin tức có đính kèm tên tác giả liên quan đến các truy vấn của người dùng. Bạn sẽ thấy phần Top Stories xuất hiện ở nửa trên của kết quả tìm kiếm.
Hotels Pack (Gói khách sạn)
Hộp hiển thị các khách sạn liên quan đến từ khóa tìm kiếm của người dùng. Kết quả sẽ bao gồm thông tin chi tiết về giá cả, xếp hạng và người dùng có thể kiểm tra các phòng trống trong các ngày cụ thể.
Carousel hình ảnh (Image Carousel)
Tương tự video carousel, hình ảnh sẽ được xếp theo hàng ngang ngay trên đầu kết quả tìm kiếm.
Hình ảnh nổi bật (Featured images)
Là bộ sưu tập hình ảnh hiển thị ngay trên đầu kết quả tìm kiếm, chỉ dành cho giao diện di động.
Hình ảnh trên SERP
Các hình ảnh và thumbnail sẽ hiển thị cùng với những kết quả tìm kiếm tự nhiên khác.
Gói hình ảnh (Image Pack)
Là các hình ảnh hiển thị liên quan đến chủ đề tìm kiếm được đề xuất bởi Google và có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên SERPs.
Video trên SERP
Chỉ đơn giả là một kết quả tìm kiếm video liên quan đến truy vấn người dùng. Bạn sẽ thấy một thumbnail thu nhỏ của video hay liên kết.

Video Carousel
Là hàng loại các video xuất hiện trên đầu trang kết quả tìm kiếm.
Video nổi bật
Video nổi bật sẽ hiển thị ở bất kỳ nơi nào trong kết quả tìm kiếm, đặc biệt là thường xuất hiện ở đầu trang.
Đoạn trích nổi bật (Featured snippets)
Đoạn trích nổi bật là dạng câu trả lời ngắn gọn cho một câu hỏi cụ thể khi người dùng tìm kiếm trên Google. Chúng được đặt phía trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên. Thông qua đó, người dùng có thể hiểu được tổng thể nội dung mà không cần click vào kết quả.
Sitelinks trên SERP
Sitelinks xuất hiện bên dưới mô tả của SERPs, đề xuất nhiều liên kết đến các trang web liên quan. Google chỉ hiển thị tối đa 10 liên kết Sitelinks khi có người dùng tìm kiếm tên miền.
Quảng cáo mua sắm (Shopping Ads)
Còn được gọi là Product Listing Ads (PLA) – Quảng cáo danh sách sản phẩm. Hiển thị các kết quả quảng cáo của doanh nghiệp đang sử dụng nền tảng Google Shopping.
Thực tế, các kết quả này không phải tính năng SERP, nhưng Prodima vẫn đưa vào danh sách này vì mức độ ảnh hưởng đối với kết quả SERPs.

Câu trả lời trực tiếp (Instant answer)
Kết quả sẽ hiển thị các câu trả lời được lấy từ Google’s Knowledge Graph để giải đáp nhanh cho người dùng.
AMP (Accelerated Mobile Pages)
AMP là hình thức Mã hóa cho các website trên di động. AMP được Google gắn nhãn với biểu tượng tia sét giúp người dùng biết rằng trang đó có tốc độ tải và duyệt nhanh hơn trên di động.
Mặc dù đây không phải là tính năng chính thức của SERPs, nhưng Prodima đề cập đến bởi vì AMP thực sự rất quan trọng đối với một trang web.
Sở hữu nhiều trang AMP trên Google, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích không chỉ về lượng truy cập “khủng” mà còn là khả năng “chốt đơn” nhiều hơn hẳn.
Twitter trên SERP
Thẻ Twitter “chiếm” đến ½ trang và hiển thị các tweets đang là xu hướng nổi nhất liên quan đến truy vấn tìm kiếm.
Các kết quả Tweets trong SERP có thể được lấy từ những tài khoản đã và chưa được xác minh.
Adwords bottom
Thông thường các quảng cáo Adwords sẽ nằm phía trên kết quả tìm kiếm. Nhưng đôi khi chúng sẽ bị đẩy lùi xuống cuối trang nếu có đủ nhà quảng cáo. Adwords bottom cũng hiển thị 3 vị trí quảng cáo ở cuối SERP.
Adwords top
Đây là các kết quả được trả phí và xếp hạng ở 4 vị trí đầu trên SERPs – sẽ cho thấy tính cạnh tranh của các từ khóa cao hơn.

Tìm kiếm việc làm (Jobs Search)
Hiển thị một vài danh sách công việc liên quan đến tìm kiếm của người dùng. Trong đó bao gồm các thông tin cụ thể: Tên doanh nghiệp, vị trí tuyển dụng, trang web đăng tải thông tin…
5 Cách “leo” top trên SERPs bằng CDN
Index hình ảnh nhanh hơn
Google Image Search là một chủ rất ít được nhắc khi làm SEO hoặc là trong thế giới CDN. Tuy nhiên, bạn nên biết đây là yếu tố khá quan trọng trong SERPs vì có khả năng mang lại lượng truy cập “khủng” hơn.
Theo một nghiên cứu cho biết: Có đến 63% lượt click vào hình ảnh trên kết quả tìm kiếm Google và chuyển thành lượng traffic website.
Triển khai HTTPS
Là yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng trang web trên kết quả SERPs. Nếu bạn chưa biết thì Google luôn khuyến khích các trang web sử dụng HTTPS để đảm bảo an toàn hơn.
Cho đến năm 2014, HTTPS đã được chứng nhận là một tín hiệu hỗ trợ xếp hạng trên Google. Trong một vài trường hợp, triển khai HTTPS cho thấy mối liên hệ nhẹ với các vị trí cao trên SERPs. Vì vậy bạn cần lưu ý vấn đề này để làm SEO tốt hơn.
Với CDN thì việc triển khai HTTPS sẽ dễ hơn nhưng bạn cần đảm bảo server và máy chủ gốc đang chạy trên một kết nối an toàn.

Giảm Bounce Rate
Thêm một cách giúp bạn đưa website của mình lên vị trí cao hơn trên SERPs. Hãy giảm Bounce Rate để nâng cao trải nghiệm người dùng truy cập. Và điều này được Google cực kỳ quan tâm!
Bounce Rate là Tỷ lệ thoát trang, Google sẽ dựa vào % của các phiên duy nhất người dùng không có tương tác gì mà rời trang ngay sau khi truy cập) để đánh giá và xếp hạng website trên SERPs.
- SimilarWeb đã tiến hành phân tích 100.000 trang web trên Internet và thấy rằng Bounce Rate có mối quan hệ chặt chẽ với thứ hạng SERPs.
CDN đóng vai trò giúp khách truy cập không thoát ra mà tăng tương tác với trang nhiều hơn. Và luôn ghi nhớ rằng: Có khoảng 47% người dùng trực tuyến yêu thích những trang web có độ tải trang khoảng 2s trở xuống.
- Bài viết liên quan: 23 Công cụ kiểm tra tốc độ website miễn phí & nhanh nhất!
Tăng Time On Site
Là thời gian người dùng ở lại trên trang, cũng đóng vai trò quan trọng không kém cho thứ hạng website.
Cùng với Bounce Rate, Time On Site là những khái niệm cơ bản được thuật toán sử dụng để đo mốc thời gian người dùng sẽ quay lại tìm kiếm kết quả này khoảng bao lâu.
Nên đảm bảo các trang web đều có tốc độ load nhanh để tăng Time On Site trang tốt nhất. Chẳng hạn như các bài đăng blog sẽ mất nhiều thời gian tải hơn Trang chủ.
Việc sử dụng CDN sẽ giúp tất cả dữ liệu website được phân phối ngay khi người dùng đang truy cập. Thời gian lý tưởng của Time On Site là khoảng 1P hoặc nhiều hơn.
Đảm bảo độ load trang nhanh
Và tất nhiên, nếu bạn muốn trang web của mình có thứ hạng cao trên Google thì phải tối ưu tốc độ tải tốt nhất. Có thể bạn đã từng nghe đến điều này, nhưng lại không hiểu rõ tầm quan trọng của yếu tố này trong SEO.
Google luôn yêu thích những trang web tải nhanh. Nếu giữa các trang có Backlink chất lượng, nội dung dài hay DA (Domain authority)… thì Google luôn chọn những trang có độ load nhanh nhất để xếp hạng top đầu.
Trước đây, Google đã thử gắn nhãn đỏ nghĩa là “CHẬM” trên kết quả SERPs để người dùng nhận biết trang web nào có độ tải không tốt.
Google đã nhấn mạnh về việc sử dụng tốc độ tải trang trở thành tín hiệu xếp hạng vì có thể làm hài lòng khách truy cập và “giữ chân” họ trên trang lâu hơn.
CDN có thể giảm thời gian tải trang nhờ vào việc lưu trữ tất cả dữ liệu trong bộ nhớ cache tại một vị trí gần với người dùng truy cập.
- Các nghiên cứu cho thấy: Khi kích hoạt sử dụng CDN thì độ trễ trung bình giảm đến 83%.

6 Công cụ hỗ trợ SEOer tìm hiểu các tính năng SERP
On Page SEO Checker
Công cụ này sẽ đề xuất các phương pháp xác nhận mục tiêu và cách xếp hạng dựa trên các tính năng SERP khác nhau.
Keyword Difficulty Tool
Hiển thị tất cả tính năng của SERPs thông qua một từ khóa cụ thể.
Keyword Magic Tool
Sử dụng tính năng SERPs để lọc từ khóa liên quan.
Organic Positions Report
Nhập Tên miền – Domain để lọc các thứ hạng tìm kiếm tự nhiên.
Sensor
Cho bạn biết tính năng nào của SERPs được sử dụng nhiều nhất cho các truy vấn tìm kiếm khác nhau.
Position Tracking
Khám phá các tính năng SERPs và xác định chính xác những đoạn trích nổi bật nào mà trang web được xếp hạng cao, tăng hay giảm theo thời gian.
Lời kết
Chắc chắn đến đây bạn đã hiểu rõ SERPs là gì, cũng như các giải đáp chi tiết xoay quanh SERPs rồi. Hy vọng bạn có thể lưu lại thông tin này để áp dụng tốt vào trong quá trình SEO của mình và nhanh chóng đạt được kết quả tốt nhất!
Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững. Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.