9 Cách viết blog đỉnh cao khiến người đọc phải click ngay!

9 Cách viết blog đỉnh cao khiến người đọc phải click ngay! hình ảnh 1

Bạn muốn tạo một trang blog riêng cho mình để kiếm tiền? Bạn muốn viết blog để hỗ trợ cho doanh nghiệp? Hoặc những câu hỏi tương tự như vậy…

NHƯNG, bắt đầu như thế nào và làm sao để viết hay?

Đừng lo lắng, Prodima ở đây để chia sẻ cho bạn 9 cách viết blog “thần sầu” khiến người đọc phải ở lại và theo dõi bạn.

Và, chúng ta bắt đầu thôi nào!

Blog là gì?

Trước đây, Blog được định nghĩa là Trang nhật ký cá nhân trực tuyến, cực kỳ hot trong cuối thập niên 1990 đầu 2000. Trong đó, người viết blog được gọi là blogger.

Cho đến tận năm 2009, gần như tất cả trang blog đều do cá nhân tự viết hoặc một nhóm nhỏ thực hiện. 

Nhưng từ năm 2010 đến nay, blog đã có sự biến đổi lớn. Nhờ vào sự bùng nổ của các trang mạng xã hội, blog không hề bị “đào thải” mà nghiễm nhiên trở thành trung tâm giúp truyền tải thông điệp của cá nhân hoặc doanh nghiệp. 

Vì blog có thể tích hợp trong mọi nền tảng – đã trở thành một nguồn thông tin đa phương tiện (media) cực kỳ tin cậy và trở thành một phần không thể thiếu trong các trang tin tức chính thống.

Hơn thế nữa, Blog gần như là một nền tảng riêng tương tự như website, giúp doanh nghiệp có thể tương tác gần hơn với khách hàng thông qua những bài viết chất lượng và thu hút. 

Hiện nay, blog có rất nhiều dạng như: Giáo dục (EDU blog), audio (Postcard), videos (Vlogs), ảnh chụp (Photograph blog), nghệ thuật (ART blog)…

cách viết blog
Blog – “tên gọi” quen thuộc không thể thiếu đối với các doanh nghiệp ngày nay

Vậy, bạn đã hiểu được khái niệm rõ nhất về blog rồi. Bây giờ chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu cách viết blog như một chuyên gia cùng Prodima ngay bên dưới: 

9 Cách viết blog trở thành chuyên gia trong ngành

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu

Trước khi bắt tay vào thực hiện bài viết, bạn nên dành thời gian phân tích thị trường và nghiên cứu đối tượng mục tiêu muốn nhắm đến thì mới có thể tạo ra nhiều bài viết hấp dẫn và lôi kéo họ vào blog của bạn. 

Tạo ra  một bài viết trên blog giống như bạn đang muốn tiếp cận một ai đó – để đạt được hiệu quả thì phải tìm ra điểm chung. Muốn người đọc lắng nghe mình, bạn phải viết về những điều họ muốn chứ không phải điều bạn muốn! 

Câu hỏi đặt ra: Bạn thực sự hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình đang quan tâm về điều gì?

=> Nếu không, đây chính là nhiệm vụ quan trọng nhất mà bạn phải thực hiện ngay!

Nên nhớ: Bạn hãy cố gắng hiểu được người đọc của mình đang muốn gì, chứ không phải tìm chủ đề phổ biến nhất.

Hầu như mọi thường thường dành thời gian nghiên cứu để biết được từ khóa nào có lượng search cao nhất và dựa vào đó để tạo ra bài viết blog. Tuy nhiên, đây không phải là cách để bạn tạo dựng mối quan hệ với độc giả mục tiêu.

Dưới đây là một số câu hỏi mà Prodima thường áp dụng để tìm hiểu người đọc lý tưởng cực kỳ hiệu quả mà bạn có thể áp dụng:

  • Họ đang quan tâm điều gì nhất?
  • Họ đang gặp vấn đề nào cần giúp đỡ?
  • Họ có những mục tiêu nào cho bản thân?
  • Kỹ năng và trình độ của họ như thế nào?
  • Tôi có ưu thế nào để có thể chia sẻ đến họ?

=> Trả lời được các câu hỏi này, bạn sẽ hiểu được khán giả của mình đang cần gì và đưa “đáp án” cho họ. 

Xác định chủ đề cho blog 

Đối với các doanh nghiệp, các bài blog hầu hết xoay quanh những thông tin liên quan đến dịch vụ / sản phẩm đang cung cấp. Bằng cách này, họ đã xây dựng một kênh giao tiếp tuyệt vời đến khách hàng của mình và thúc đẩy bán hàng tốt hơn. 

Nhưng đối với cá nhân, bạn có thể chọn bất kỳ chủ đề blog nào – miễn bạn phải am hiểu hoặc thực sự yêu thích nó! 

Đây là bước cực kỳ quan trọng để quyết định bạn có kết nối hiệu quả với độc giả hay không. Do đó, đừng vội quyết định mà hãy suy nghĩ thật kỹ!

Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể dựa vào đối tượng mục tiêu muốn nhắm đến để xác định chủ đề viết blog cũng là cách hay!

9 Cách viết blog đỉnh cao khiến người đọc phải click ngay! hình ảnh 2
Xác định chủ đề mục tiêu để xây dựng blog phát triển bền vững

Tạo tiêu đề phải hấp dẫn và chuẩn SEO 

Một tiêu đề súc tích, ngắn gọn nhưng “đập” ngay vào mắt người đọc sẽ giúp bài viết nhận được nhiều lượt nhấp chuột hơn.

Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn giữa việc “giật tít” và “phóng đại”, nếu bạn không muốn tạo ra tiêu đề gây hiểu lầm (Misleading Headline).

Tiêu đề phù hợp và đạt tiêu chuẩn cho một bài viết blog là: 

  • Phải có từ khóa chính cần SEO nằm ở đầu tiêu đề.
  • Tiêu đề ngắn gọn, không quá 70 ký tự.
  • Tiêu đề có sử dụng các cụm từ gợi sự tò mò hoặc thu hút người đọc muốn click xem ngay. 

=> Tạo tiêu đề chuẩn SEO còn hỗ trợ rất nhiều trong việc tối ưu SEO Onpage của trang blog.

Đừng bỏ qua các từ khóa dài (Long-tail keywords)

Bạn có thể hiểu đây là những từ khóa có độ dài từ 5-10 từ (đối với key tiếng Việt) và 4-7 từ (đối với key tiếng Anh).  

Trong từ khóa dài, Prodima sẽ chia thành 2 nhóm:

Từ khoá dài mang tính tìm hiểu thông tin

Khi gõ những từ khóa này vào thanh tìm kiếm Google, đồng nghĩa người dùng đã có ý định tìm kiếm về một chủ đề cụ thể nào đó. 

Bạn nên ưu tiên danh sách các từ khóa dài để viết blog. Sử dụng các từ khóa có lượng tìm kiếm trung bình từ 300 – 500 trở lên sẽ dễ dàng xếp hạng ở vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm và đem lại cho blog của bạn những traffic đầu tiên. 

Từ khoá dài có tính thương mại

Là những từ khóa mà người dùng có ý định mua hàng và muốn tìm hiểu cụ thể về một dịch vụ / sản phẩm nào đó.

Lưu ý: Bên cạnh đó, bạn cũng phải triển khai các từ khóa ngắn có lượng search cao khi blog của mình đã có các từ khóa dễ xếp hạng cao và lượng traffic ổn định.

9 Cách viết blog đỉnh cao khiến người đọc phải click ngay! hình ảnh 3
Từ khóa dài giúp bạn tiếp cận người đọc tốt hơn

Tạo nội dung chất lượng

“Content Is King” – Câu nói quá đỗi quen thuộc với bất kỳ content nào khi viết bài SEO. 

Thực chất, không thể xác định rõ yếu tố nào là “King”, nhưng điều quan trọng đầu tiên là bạn phải tạo ra nội dung chất lượng nhất.

Khi viết blog, bạn cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin liên quan để nắm rõ chủ đề / thông điệp muốn truyền tải trong bài viết. Đây là hành động giúp bạn xây dựng một nền tảng blog vững chắc và duy trì phát triển lâu dài.

Chỉ khi tạo ra các bài blog chất lượng thì bạn mới xây dựng niềm tin ở người đọc, thu hút họ truy cập vào blog nhiều hơn và trở thành độc giả trung thành. 

Bên cạnh đó, nội dung blog tốt cũng là cách hỗ trợ làm SEO cho website => “giữ chân” người đọc trên trang => tăng “time on site” – Google cực kỳ đánh giá cao chỉ số này của tất cả trang web để xếp hạng trên SERPs (Trang kết quả của công cụ tìm kiếm).

Có 5 tiêu chuẩn để đánh giá nội dung chất lượng hay không:

Độ dài văn bản lý tưởng

Mặc dù Google khuyến khích các website/blog phải có nhiều bài viết in-depth mấy nghìn từ, NHƯNG không phải lúc nào nội dung dài cũng là tốt!  

Điều quan trọng là chủ đề đó bạn phải triển khai như thế nào, cần bao nhiêu ý, độ dài ra sao sẽ phù hợp… để có thể đáp ứng tốt thông tin cho người đọc. 

Cách tốt nhất, khi viết bất kỳ chủ đề nào bạn nên tham khảo 3 bài blog được xếp hạng 1-3 trên SERPs để biết được bố cục của họ, độ dài như thế nào… dựa vào đó bạn sẽ xây dựng được bài viết cho mình, thậm chí có thể “hạ gục” họ!

Súc tích, tập trung vào trải nghiệm đọc

Xu hướng SEO ngày nay sẽ tập trung vào tối ưu trải nghiệm người dùng di động – thuật toán của các công cụ tìm kiếm cũng rất yếu thích điều này.

Bạn có thể điều chỉnh chế độ Narrow để nội dung bài viết có thể xuất hiện vào khoảng giữa màn hình để người dùng di động có trải nghiệm tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn không nên tạo nội dung quá nhiều font chữ / màu sắc sẽ gây khó chịu cho người đọc. Tốt nhất bạn chỉ cần chọn 1-2 màu chủ đạo cho blog hoặc chỉ dùng cho các thẻ Heading là được. 

Thêm hình ảnh, infographic hoặc video hấp dẫn

Đừng tạo ra bài viết chỉ chữ và chữ, rất chán!

Hãy đặt mình vào cảm xúc của độc giả, nếu bạn click vào một bài viết chỉ toàn chữ thì bạn có muốn đọc hết bài không?

Chắc chắn sẽ thoát ra ngay đúng chứ?

Do đó, để giúp người đọc ở lại trang lâu hơn, bạn cần thêm vào các hình ảnh sinh động, video hấp dẫn hoặc infographic độc đáo để tránh sự “nhức mắt” và nhàm chán cho người đọc. 

Đặc biệt đối với các bài viết mang tính hướng dẫn (how to), bạn nên thêm nhiều hình ảnh minh họa, hướng dẫn thao tác làm sẽ khiến người đọc thích hơn và trở thành khán giả trung thành của bạn. 

Đồng thời, những trang blog / website “thỏa mãn” người dùng sẽ được Google đánh giá cao và tăng khả năng lên top 1 nhanh chóng.

Tránh lan man, phải truyền tải được thông điệp chính

Vẫn có nhiều người nghĩ rằng chỉ cần tạo ra bài viết đạt từ 2k từ, thậm chí 5k từ sẽ được xếp hạng cao. Điều này hoàn toàn sai lầm!

Bạn hãy nghĩ mà xem: Cứ cho là bài viết của bạn có độ dài “khủng”, đầy đủ thông tin… NHƯNG lại lan man, dài dòng, thậm chí là lạc đề thì người đọc có thích không?

=> Điều bạn phải quan tâm nhất là bài viết triển khai đủ ý nhưng súc tích và dễ hiểu. 

9 Cách viết blog đỉnh cao khiến người đọc phải click ngay! hình ảnh 4
Đừng khiến người đọc phải “căng não” vì bài viết của bạn

Độc giả nhấp vào bài viết của bạn vì tiêu đề khiến họ quan tâm. Tuy nhiên, nội dung quá dài dòng, không cần thiết sẽ gây khó chịu cho người đọc, đồng nghĩa Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trang rất cao. 

Điều này không chỉ khiến họ tránh xa trang của bạn (dù bài viết sau có hay như thế nào) mà còn khiến Google đánh giá thấp và khó đạt được vị trí cao như mong muốn.

Phải có mục lục nội dung (Table of Content)

Đôi khi người đọc chỉ muốn tìm hiểu 1 vài thông tin họ muốn trong toàn nội dung của bạn. Do đó, bạn cần tạo bảng mục lục nội dung chính bằng plugin Table of content.

Có như vậy họ sẽ không thoát trang ngay và tìm được nội dung mong muốn => khiến họ muốn xem thêm nhiều bài viết khác hoặc quay trở lại lần sau. Điều này quá có lợi đúng không?

Xây dựng chủ đề content mang tính Authority

Đây là cách viết blog được rất nhiều blogger áp dụng để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và tạo độ tin cậy trong mắt người đọc. 

Những bài viết này có chứa lượng thông tin khá lớn (chủ đề mang tính Evergreen). Có nghĩa dù qua nhiều năm tháng thì các độc giả vẫn dành sự quan tâm rất lớn đến các chủ đề này. 

Hơn nữa, những bài viết này có lượng search rất cao và ổn định trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google theo thời gian.

9 Cách viết blog đỉnh cao khiến người đọc phải click ngay! hình ảnh 5
Hãy “lôi kéo” nhiều người đọc bằng nội dung Authority

Ví dụ: Nếu blog của bạn về du lịch thì có thể triển khai các đề tài Evergreen như sau :

  • Nên ăn gì ở…?
  • Nên đi du lịch ở đâu vào mùa…?
  • Những địa điểm nên đến khi du lịch ở…?
  • …?

Dựa vào chủ đề blog chính của bạn, hãy cố gắng tìm hiểu sâu và tạo ra nhiều bài mang tính Evergreen sẽ giúp bạn xây dựng độ tin tưởng cao trong tiềm thức người đọc.

Hơn thế nữa, những nội dung này thường đem lại cho trang web của bạn lượng traffic ổn định theo thời gian.

Tạo series bài viết

Xây dựng ý tưởng và tạo ra nhiều series nội dung cho những chủ đề hấp dẫn sẽ giúp bạn thu thập được nhiều Recurring Visitor – Khách truy cập định kỳ hay còn gọi là Độc giả trung thành cho blog/website của bạn.

Có những chủ đề rất dài không thể chia sẻ hết trong một hoặc 2 bài viết, bạn hãy tạo 1 series và thông báo đến người đọc của mình qua Email hoặc trên các trang mạng xã hội. 

Nếu phần đầu tiên của nội dung hữu ích và chất lượng, người đọc sẽ muốn quay trở lại để xem thêm các phần tiếp theo trong chuỗi series mà bạn tạo ra. 

Tạo nội dung mới và cập nhật nội dung cũ

Để một trang blog nhận được hàng trăm, thậm chí hàng triệu lượt truy cập là điều chẳng hề dễ dàng. 

Có thể thời gian đầu khi xây dựng Blog, bạn cực kỳ tâm huyết và nhiệt tình để tạo ra những nội dung đầu tiên chất lượng và thú vị. Nhờ đó, blog của bạn nhận được lượng truy cập cho các bài viết tuyệt vời đó.

Nhưng sau một thời gian, bạn trở nên chủ quan, chỉ tạo khoảng 1-2 bài viết mới/tháng, trong khi đó nội dung cũ đã lỗi thời – khiến lượng traffic sụt giảm dẫn và những Recurring Visitor cũng mất đi nhiều hơn.

9 Cách viết blog đỉnh cao khiến người đọc phải click ngay! hình ảnh 6
Xây dựng nhiều nội dung mới hấp dẫn sẽ thu hút người đọc mới và “giữ chân” độc giả cũ

Nếu không muốn mọi công sức “đổ sông đổ bể”, bạn nên tạo ra nhiều bài viết mới liên tục để duy trì phát triển blog mạnh mẽ cũng như nhận thêm nhiều lợi ích sau:

  • Hỗ trợ SEO tốt hơn, tăng thứ hạng cao trên Google.
  • Duy trì tương tác, tạo dựng mối quan hệ thân thiết với người đọc. 
  • Tăng lượt traffic đổ về blog/website nhiều hơn, thu hút các nhà quảng cáo tự tìm, giúp bạn có cơ hội kiếm tiền online (đối với blog cá nhân).
  • Tạo nhiều bài viết chất lượng sẽ có cơ hội lên top, tiếp cận nhiều khách hàng mới và thúc đẩy chuyển đổi cao hơn.

Chính vì thế, bạn hãy duy trì mỗi tháng tạo ra 4-5 bài viết mới cho blog của mình để đáp ứng nhu cầu cho người đọc cũng như các công cụ tìm kiếm. 

Thêm vào đó, bạn nên cập nhật các nội dung cũ để “kéo” độc giả cũ quay về bằng cách:

  • Xóa đi thông tin lỗi thời, thay bằng thông tin mới nhất.
  • Loại bỏ đoạn nội dung không còn phù hợp.
  • Thay thế hình ảnh mới nhất hoặc thêm video thu hút. 
  • Rà soát lỗi chính tả, ngữ pháp của bài viết. 

Không copy nội dung

Một sai lầm mà rất nhiều blogger khi mới vào nghề mắc phải chính là không biết nên viết về cái gì và viết như thế nào?! Đó là lý do có rất nhiều người “bê 100%” nội dung từ các website/blog khác và đăng trực tiếp lên trang của mình. 

Tuyệt nhiên, bạn đừng bao giờ làm điều này, vì Google cực ghét những website/blog ăn cắp nội dung và trùng lặp content.

Điều này sẽ khiến blog của bạn nhận án phạt từ Google ngay lập tức, thậm chí là biến mất khỏi bảng xếp hạng hoặc tệ hơn là rơi vào tình trạng sandbox – Google xóa mọi dữ liệu về website của bạn.

Mỗi khi Google cập nhật thuật toán mới đều mong muốn tăng trải nghiệm người dùng trong việc cung cấp nhiều nội dung chất lượng và hữu ích nhất dựa trên nhu cầu tìm kiếm của họ. 

Là một blogger chân chính, bạn phải tạo ra những nội dung tốt nhất cho người đọc. Cách viết blog hay chính là tham khảo thông tin từ các nguồn có thẩm quyền cao, kết hợp với kiến thức của mình để tạo ra một bài viết hấp dẫn và chỉ của riêng bạn. 

Bạn nên nhớ: Dính án phạt từ Google thì rất dễ, nhưng để khôi phục trang blog/website cũng như thứ hạng, lượng truy cập như trước là cực kỳ khó!

=> Do đó, hãy làm mọi thứ minh bạch và chuyên nghiệp thì bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng với công sức mình bỏ ra. 

Xây dựng liên kết nội bộ (Internal Link) phù hợp 

Sau một thời gian triển khai, blog của bạn sẽ có nhiều nội dung liên quan với nhau. Lúc này bạn cần xây dựng các liên kết nội bộ giữa các bài viết có cùng một chủ đề. 

Những link này sẽ giúp người đọc có thể khám phá thêm nhiều nội dung liên quan mà họ đang muốn tìm hiểu sâu hơn. Nhờ vậy mà tăng thời gian “time on time” trên trang => tăng chuyển đổi hiệu quả => giúp Google nhận định blog/website của bạn hữu ích với người dùng và xếp hạng cao hơn.

9 Cách viết blog đỉnh cao khiến người đọc phải click ngay! hình ảnh 7
Internal Link giúp người đọc có thể khám phá thêm nhiều thông tin liên quan trên blog của bạn

Hãy xác thực trong nội dung

Đây là thời đại kỹ thuật số bùng nổ mạnh mẽ. Các doanh nghiệp mong muốn tiếp cận người dùng nhiều hơn đã “chơi chiêu” lừa gạt trong các bài quảng cáo tiếp thị của mình. Và những thông tin này xuất hiện tràn lan khiến người dùng nghi ngờ hơn bao giờ hết. 

Nếu bạn muốn xây dựng độ tin cậy cao hơn với người đọc mục tiêu, cách viết blog tốt nhất là phải có tính xác thực trong nội dung sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời sau:

1. Tăng tính tương tác

Tất cả doanh nghiệp hoặc bất kỳ cá nhân nào đều muốn tạo ra những tương tác chân thật. 

Hãy tạo nội dung bằng sự chân thành thông qua nội dung hữu ích, thông tin chính xác – chắc chắn độc giả sẽ dành nhiều thời gian “thưởng thức” tất cả bài viết blog của bạn. 

2. Nâng tầm thương hiệu

Đưa ra những suy nghĩ riêng và quan điểm độc đáo sẽ là điểm khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh. 

Nếu như thông tin bạn đưa ra mới mẻ và cực kỳ hữu ích sẽ làm tăng độ tin tưởng trong mắt người đọc, khiến họ phải theo dõi và mong chờ các bài viết sau của bạn. 

Đây chính là điểm mấu chốt giúp bạn đưa website/blog mình lên top đầu Google và đánh bại đối thủ trong ngành. 

3. Kết nối cảm xúc

Trung thực chính là yếu tố kết nối bạn với độc giả gần nhau hơn. Đồng thời còn cải thiện độ tin tưởng đáng kể. 

Chẳng có gì quá ngạc nhiên khi nhiều doanh nghiệp hiện nay đang tập trung và phát triển “yếu tố này” để tiếp cận đối tượng mục tiêu, “biến” họ thành khách hàng tiềm năng và thúc đẩy chuyển đổi bán hàng hiệu quả. 

9 Cách viết blog đỉnh cao khiến người đọc phải click ngay! hình ảnh 8
Thông tin chính xác và truyền tải chân thật giúp khách hàng tin tưởng và lựa chọn bạn

Lời kết

Với 9 cách viết blog tuyệt vời mà Prodima đã chia sẻ trên đây, hy vọng sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích – giá trị nhất trên con đường trở thành blogger chuyên nghiệp hay một chuyên gia Content Marketing trong ngành. 

Bên cạnh đó, bạn cần cập nhật xu hướng blog theo thời gian để không bị thụt lùi so với đối thủ. Đồng thời, không ngừng rèn luyện kỹ năng viết mỗi ngày để tự đúc kết những kinh nghiệm tốt nhất cho mình. 

Nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc xây dựng và phát triển bài viết trên blog/website để tiếp cận người dùng mục tiêu của mình, hãy gọi 090 442 53 93 – Prodima luôn sẵn sàng hỗ trợ!

CONTACT US TO DISCUSS YOUR MARKETING