Công nghệ hiện đại phát triển “chóng mặt”, Facebook trở thành công cụ lý tưởng giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng và thúc đẩy chuyển đổi hiệu quả.
Nhưng, quản lý Fanpage như thế nào để tăng tương tác và thu hút nhiều khách hàng mới luôn và điều khiến các doanh nghiệp đau đầu. Bạn đã áp dụng nhiều thủ thuật được chia sẻ nhưng vẫn không hiệu quả? Hãy tham khảo những mẹo hay của Prodima trong bài viết này sẽ thấy khác biệt rõ ràng nhé!
9 Mẹo quản lý Fanpage hiệu quả
Dựa vào chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn, các chuyên gia Digital Marketing Prodima đã đúc kết được 9 mẹo quản lý Fanpage cực kỳ hiệu quả sau đây:
Lập kế hoạch content cho từng tháng
Việc lập kế hoạch content theo từng tháng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian để có thể làm việc tập trung và xây dựng nhiều chiến lược mới cho mỗi bài đăng trên Fanpage.
Bạn nên dành thời gian để lên kế hoạch cho bài viết cho tháng tiếp theo – bạn có thể thêm nội dung vào bất kỳ lúc nào trong cả tháng. Thực hiện theo nguyên tắc 80/20: 80% nội dung kinh doanh và 20% nội dung gián tiếp (tin tức, chia sẻ link, bài viết liên quan). Điều này giúp bạn xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, các đối tác, doanh nghiệp khác…

Xây dựng nội dung định kỳ
Một mẹo quản lý Fanpage hiệu quả bạn nên ghi nhớ là xuất bản nội dung định kỳ theo tuần, tháng hoặc năm. Điều này sẽ xây dựng sự kỳ vọng của người theo dõi, tạo sự kết nối lâu dài giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Tận dụng tính năng lên lịch tự động trên Fanpage
Fanpage cung cấp tính năng lên lịch nội dung rất hữu ích, bạn có thể lên lịch bài đăng trong 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng hoặc thậm chí 1 năm nếu bạn đã chuẩn bị nội dung. Cách tạo lịch đăng bài như sau:
- Truy cập Trang của bạn.
- Nhấp vào “Công cụ đăng” ở cột bên trái.
- Nhấp vào “+ Tạo” ở phía trên cùng bên phải.
- Tạo bài viết.
- Nhấp chọn “Lên lịch”.
- Nhấp vào “Đăng”, chọn ngày giờ đăng bài viết .
- Nhấp vào “Lên lịch” là xong.
Tuy nhiên, không có nghĩa là bạn chỉ lên lịch và để yên như vậy! Bạn nên chú ý đến nội dung bài đăng có phù hợp với hoàn cảnh hiện tại hay không để đưa ra các thay đổi, chỉnh sửa kịp thời.
Đăng tải bài viết mới thường xuyên
Một cách quản lý Fanpage có thể hoạt động tốt là hãy đăng bài thường xuyên, bạn nên đăng ít nhất một bài một ngày. Tốt nhất là kiểm tra tần suất bài đăng của bạn và xem khi nào bài đăng nhận được nhiều sự tương tác nhất từ người xem. Dựa vào đó, bạn có thể thay đổi thời gian đăng để nhận được nhiều quan tâm từ người dùng hơn.

“Chịu khó” tương tác với khách hàng
Để thu hút khách hàng tốt nhất, bạn nên tương tác với họ nhiều hơn, chẳng hạn: trả lời inbox, bình luận hay sử dụng các câu trả thú vị để khuyến khích họ trả lời. Và đừng quên lắng nhưng vấn đề / lo lắng của họ và cung cấp nội dung phù hợp.
Phát triển nội dung nhóm
Phân loại nội dung và kết hợp đăng xen kẽ sẽ giúp nội dung của bạn phong phú và hấp dẫn hơn, chẳng hạn: bài viết tin tức, quảng cáo, văn hóa… thường là những loại nội dung tốt cho các doanh nghiệp. Dưới đây là một số ví dụ phổ biến cho từng loại nội dung:
- Tham gia: Những nội dung như câu hỏi vui, triết lý, bài học cuộc sống… sẽ khuyến khích người hâm mộ thích, bình luận và chia sẻ.
- Khuyến mãi: Loại nội dung giúp bạn kết nối tốt với người dùng và thúc đẩy doanh số.
- Văn hóa: Chia sẻ văn hóa kinh doanh, chính sách khuyến mãi, đào tạo, thư giãn, du lịch… sẽ giúp xây dựng danh tiếng tốt cho doanh nghiệp.
- Tin tức: tin tức mới nhất về công ty của bạn hoặc ngành liên quan cũng là nội dung thu hút cộng đồng.
Thêm hình ảnh / video hấp dẫn
Hình ảnh và Video là yếu tố thu hút người dùng và giúp bạn quản lý Fanpage tốt hơn. Avatar hay ảnh bìa bắt mắt sẽ đóng vai trò quảng bá thương hiệu, hình ảnh của công ty và gây ấn tượng với người xem.
Ngoài ra, bai viết của bạn cũng nên kèm theo hình ảnh hay video để làm nổi bật nội dung, giúp người đọc dễ dàng ghi nhớ. Nếu hình ảnh / video được xây dựng độc đáo, đẹp mắt sẽ tăng lượt thích và chia sẻ hơn.
Duy trì sự tham gia
Việc lên lịch nội dung có sẵn sẽ giúp bạn có nhiều thời gian giải đáp mọi thắc mắc của người hâm mộ. Điều này giúp họ cảm thấy được quan tâm và muốn gắn kết lâu dài với doanh nghiệp bạn.
Ngoài ra, bạn cũng nên tham gia vào các cuộc thảo luận trên những Fanpage khác (nhưng liên quan đến ngành của bạn) sẽ tăng hiện diện thương hiệu tốt hơn trên cộng đồng mạng xã hội.

Phân tích và tối ưu hóa
Facebook Insights cung cấp cho bạn dữ liệu nội dung có giá trị. Xem các báo cáo hàng tháng sẽ giúp bạn biết được chủ đề, nội dung hoặc danh mục nào hoạt động hiệu quả. Tận dụng dữ liệu này để lập kế hoạch nội dung trong những tháng tới được tối ưu hóa tốt nhất. Đây cũng là mẹo giúp bạn quản lý Fanpage hiệu quả, thu được kết quả ngoài mong đợi.
- Bạn có thể quan tâm: Customer Insight Là Gì? 6 Chiến Lược Xây Dựng Customer Insight Đỉnh Cao
5 Sai lầm cần tránh khi quản lý Fanpage
Nắm rõ các mẹo khi quản lý Fanpage là điều rất quan trọng, bên cạnh đó bạn cũng nên lưu ý những sai lầm thường gặp để tránh những công sức của mình không “đổ sông, đổ biển” như sau:
Không hiểu rõ “chính mình”
Nhiều doanh nghiệp nhỏ thường bỏ qua việc duy trì hình ảnh / nội dung trên Fanpage phải phù hợp với văn hóa, bản chất của sản phẩm và khách hàng mục tiêu.
Không chỉ riêng Facebook, mà với tất cả kênh mạng xã hội khác chính là nơi tuyệt vời để các doanh nghiệp thể hiện cá tính riêng và tiếng nói của mình đến cộng đồng, đặc biệt là khách hàng tương lai.
Do đó, khi đăng bài hoặc tương tác với khách hàng – quản trị viên không nên thể hiện cá tính của mình mà phải sử dụng style của doanh nghiệp để tiếp cận họ.
Ví dụ: Doanh nghiệp bạn nhắm mục tiêu vào khách hàng trung niên, thì cách nói chuyện phải chững chạc và nghiêm túc. Nếu sử dụng ngôn ngữ teen chẳng khác nào “đuổi” họ đi. Và vô hình chung khiến thương hiệu của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp.
“Lười” sáng tạo nội dung
Tất cả tập đoàn lớn trên thế giới đều xuất phát từ những thời điểm rất “nghèo khổ” như: Amazon bắt đầu trong một nhà để xe, Facebook bắt đầu trong một ký túc xá đại học…Tăng trưởng là điều mà mọi doanh nghiệp đều mong muốn – đó là dấu hiệu của sự thành công.
Một trong những yếu tố góp phần tạo nên kết quả cuối cùng chính là những nội dung chất lượng cao, hữu ích với khách hàng. Nếu bạn càng tạo ra nhiều nội dung unique chưa tìm thấy ở đâu sẽ “biến” người đọc thành follower trung thành và tin tưởng vào thương hiệu của bạn.
Nếu bạn chỉ biết copy hay đăng bài viết với nội dung sơ sài chính là cách “tự mình giết mình” và khách hàng cũng không đánh giá cao bạn. Cuối cùng họ sẽ tìm về đối thủ của bạn.
Tóm lại: Hãy làm mọi thứ để giúp nội dung trở nên thú vị, hấp dẫn và độc lạ hơn. Hãy thử tạo Infographics vui nhộn, viết một đoạn thơ hấp dẫn, tạo GIF có giá trị viral cao… sẽ khiến khách hàng tự động về bên bạn.

Bỏ qua các chiến dịch Facebook ads
Một lầm tưởng thường thấy ở nhiều doanh nghiệp nhỏ: Facebook hoàn toàn miễn phí! Cũng vì thế, khi nghe đến việc phải chi trả để chạy quảng cáo Facebook, họ sẽ cảm thấy sợ hãi.
Hầu hết các doanh nghiệp này chỉ muốn tạo một trang bán hàng với hy vọng người hâm mộ sẽ tự tăng?!
Nhưng nếu bạn chỉ ngồi chờ “sung rụng” mà không có chiến thuật “kéo” họ về thì cũng tốn công sức mà thôi. Trong khi đó, các chiến dịch Facebook Ads sẽ mở ra cơ hội tiếp cận người dùng trên khắp mọi nơi, giúp bạn xây dựng một danh sách khách hàng tiềm năng chất lượng cao và thúc đẩy bán hàng liên tục.
=> Bài viết liên quan:
Không dùng các công cụ của Facebook
Với những doanh nghiệp nhỏ thường chỉ quen thuộc với các phần mềm có sẵn do Facebook cung cấp. Chính vì thế, khi rơi vào các trường hợp ngay cả Facebook không thể giải quyết, họ sẽ mất phương hướng.
Ví dụ: Các thay đổi mới từ Facebook khiến nhiều shops bỏ lỡ bài đăng hay nhận xét của khách hàng. Và nếu bạn có quá nhiều trang mạng xã hội cần quản lý cùng lúc thì càng “rối” hơn khi không thể theo dõi hết tin nhắn hay bình luận của khách hàng => khiến bạn đánh mất nhiều đơn hàng vào tay đối thủ.
Do đó, bạn nên tích hợp thêm nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý Fanpage hữu hiệu, giúp bạn không bị quá tải mà có thể quản lý doanh số bán ra dễ dàng hơn.
=> Một vài công cụ tuyệt vời mà bạn có thể tham khảo: Zoho Social, HubSpot Marketing Hub, fchat, Loomly, Hootsuite, VPAGE, Buffer, Puzi, AgoraPulse…
Xem “nhẹ” khách hàng!
Khoa trương quá nhiều về bản thân là sai lầm rất lớn mà nhiều người dễ mắc phải trong giao tiếp. Thay vì tiếp thu ý kiến đóng góp từ khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã làm lơ và bỏ qua họ. Đây là cách khiến khách hàng rời bỏ bạn sớm nhất.
Facebook là một cộng đồng – để khiến họ tin tưởng thì bạn phải chân thành và khiêm tốn. Chỉ khi bạn thực sự quan tâm đến cảm nhận của khách hàng, biết họ đang làm gì, nghĩ gì về sản phẩm / dịch vụ của mình – để đưa ra giải pháp tốt nhất, đây mới là điều “giữ chân” họ ở lại với bạn lâu dài.
Tóm lại: Mọi nội dung đăng tải trên Fanpage đều phải hướng về khách hàng. Nói những điều họ muốn và luôn bao hàm sự tôn trọng nhất định sẽ giúp bạn nhận lại kết quả ngoài mong đợi.
Lời kết
Hy vọng với những chia sẻ hữu ích về cách quản lý Fanpage trên đây sẽ giúp các doanh nghiệp, nhà bán lẻ, Marketers có thể phát triển Fanpage, thúc đẩy tương tác và bán hàng tốt hơn trong tương lại.
Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ Social Media Marketing và Content Marketing của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.
Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.