Đối với các SEOer và Marketer thì URL quá quen thuộc rồi. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng URL cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng khi làm SEO để có thể “leo” top trên SERPs.
Nếu bạn vẫn chưa biết rõ vai trò của URL là gì trong SEO, cũng như cách tối ưu URL như thế nào thì bài viết này chính là điểm “dừng chân” của bạn.
Còn chần chừ gì nữa, hãy cùng Prodima bắt đầu ngay nhé!
URL là gì?
URL được viết tắt từ Uniform Resource Locator nghĩa là Tham chiếu tài nguyên internet – một thuật chuyên ngành được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực Digital Marketing hiện nay.

URL còn là một phương tiện giúp người dùng có thể truy cập vào tài nguyên trên máy tính – được gắn một địa chỉ, là đường link cố định (thay thế có dãy địa chỉ IP dài).
Người dùng chỉ cần nhập đường link này trên các công cụ tìm kiếm là tìm được địa chỉ website mong muốn.
Ví dụ: Địa chỉ website của Prodima là https://prodima.vn/
Cấu trúc của URL
Vào đầu năm 1994, Cấu trúc URL được xác định bởi Sir Tim Berners-Lee,Nhà khoa học máy tính vĩ đại người Anh. Đây cũng là người sáng tạo ra trình duyệt web đầu tiên trên thế giới.
Cùng Prodima tìm hiểu 2 thành phần chính trong một URL cơ bản dưới đây:
Scheme
Sẽ có nhiều người nghĩ rằng URL đơn giản chỉ là một địa chỉ website, mà còn là nhiều dịch vụ khác FPT hay cả MAILTO giúp bạn có thể truy cập trên internet.
Trong đó, Scheme trong URL là ký hiệu “Phần chữ trước dấu :” – là một biểu thị giao thức được ứng dụng vào máy chủ.
Scheme có 3 dạng giao thức chính sau:
- Giao thức truyền tải siêu văn bản – HTTP: Một dạng biểu thị giao thức cơ bản giúp xác định tất cả hành động của các trình duyệt và máy chủ web cần thực hiện để đáp lệnh theo yêu cầu.
- Giao thức an toàn – HTTPS: Hoạt động với lớp mã hóa được bảo mật nhằm truyền tải thông tin an toàn hơn.
- Giao thức truyền tệp tin – FTP (File Transfer Protocol): Có nhiệm vụ truyền tải các file qua internet.
Mặc dù bạn không cần sử dụng Schema để truy cập địa chỉ trên các trình diện hiện đại ngày nay vì khả năng tự động xác định giao thức phù hợp. Tuy nhiên, một vài trường hợp bắt buộc bạn phải nhập đầy đủ Schema.
Authority
Authority là “Phần nằm sau 2 dấu //” nối tiếp giao thức, gồm www (World Wide Web) và tên miền (Domain). Chẳng hạn như: “www.facebook.com”
Phân tích Authority trong URL
Tên miền cao cấp nhất
Quay lại ví dụ trên, tên miền cao nhất ở đây là “.com” – được quản lý bởi Tập đoàn Internet cấp số và tên miền ICANN.
Hiện nay, có 3 loại tên miền cao cấp được sử dụng nhiều nhất là “.com”, “.net” và “.gov”. Những quốc gia sẽ có tên miền cao cấp nhất với 2 chữ số đặc trưng, ví dụ:
- Việt Nam là “.vn“.
- Mỹ là “.us“.
- Canada là “.ca“…
Ngoài ra, còn bổ sung một số tên miền cao cấp khác như: “.museum”, “.club”, “.life”, “.news”… Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp sử dụng những tên miền này vì không thông dụng và khó nhớ.
- Bài viết liên quan: Tên miền là gì? 7 Tiêu chí lựa chọn tên miền chuyên nghiệp nhất
Subdomain – Tên miền phụ
Tiếp tục với ví dụ trên, Subdomain ở đây là gồm 2 phần “www” và “facebook”.
Trong đó, “www” là tên miền phụ của tên miền cấp cao “.com” và cả Subdomain “facebook”. Các doanh nghiệp có thể sử dụng dạng “news.subdomain.domain” hoặc “.mail”, “.life” thay cho “www”.
Đôi khi, Authority của URL được thêm nhiều thành phần khác nên có thể phức tạp hơn như:
- Số cổng: Có nhiệm vụ nhận các thông tin từ máy chủ trên mạng thông qua địa chỉ IP. Ví dụ: “//www.example.com:7073” – địa chỉ IP là “7073” được liên kết với với Hostname bằng dấu “:”.
- Thông tin người dùng: Bao gồm tên người dùng và mật khẩu, chẳng hạn: //username:password@www.example.com – thông tin người dùng là “username:password” được liên kết với tên máy chủ bằng “@”.
4 Thành phần bổ sung của URL
Ngoài ra, có thêm 4 thành phần bổ sung của URL mà bạn nên biết:
Fragment (Phân mảnh)
Phân mảnh bắt đầu bằng dấu “#” giúp xác định vị trí chính xác của website.
Khi viết code cho trang web, lập trình viên có thể tạo các liên kết neo (Anchor) cho văn bản giống như tiêu đề. Việc thêm một phân mảnh phù hợp vào cuối URL sẽ giúp trình duyệt có thể tải trang và chuyển hướng đến liên kết neo tương ứng.
Thông thường, người ta thường URL, phân mảnh cùng với liên kết neo để tạo danh mục trang giúp điều hướng dễ dàng hơn.
Path (Đường dẫn)
Path hoạt động giống như các đường dẫn trong Linux, macOS và Windows, đưa người dùng truy cập đến đúng file hoặc thư mục trên máy chủ đó.
Đường dẫn sẽ bắt đầu bằng dấu “/”, cùng với các dấu “/” khác giữa các thư mục như: www.example.com/folder/subfolder/f
ilename.html
“Ilename” là tên file sẽ được mở ra ngay khi người dùng truy cập vào website.
Lập trình viên sẽ sử dụng một vài ngôn ngữ riêng để tạo một trang web ẩn phần mở rộng và tên của file để người dùng dễ ghi nhớ và nhập URL nhanh hơn.
Query (Truy vấn)
Người ta sẽ dựa vào phần truy vấn của URL để phát hiện những yếu tố không có trong một cấu trúc đường dẫn cố định.
Thông thường Query được sử dụng khi website truyền tải dữ liệu thông qua biểu mẫu hoặc để thực hiện tìm kiếm.
Truy vấn sẽ bắt đầu bằng dấu “?” ngay sau đường dẫn. Trong trường hợp không có đường dẫn thì sẽ theo sau tên máy chủ.
Phân loại URL
Đa phần các trang web hiện nay nay sẽ bao gồm 2 loại URL sau:
URL tĩnh
Là dạng URL không thay đổi cũng như không chứa các loại tham số.
Ví dụ: https://prodima.vn/cach-seo-youtube/

Ưu điểm nổi bật của URL tĩnh là cực kỳ dễ nhớ, sử dụng nhiều và tỷ lệ nhấp chuột trong SERPs cao => mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho việc Xây dựng thương hiệu.
URL động
Là dạng URL khó ghi nhớ, được tạo bởi máy chủ hay CMS (hệ thống quản lý nội dung).
URL động được sử dụng khi máy chủ / CMS không biết gọi tên trang là gì. Bạn có thể nhận biết URL động thông qua các ký tự tìm kiếm hiển thị trên thanh URL như “?”, “=”, “&”.
Ví dụ: https://prodima.vn/cach-seo-youtube/?preview_id=40975
Tuy nhiên, URL động không giúp trang web của bạn có thể đạt được thứ hạng cao trên SERPs hoặc tối ưu từ khóa hiệu quả như URL tĩnh mang lại.
- Tốt nhất, bạn chỉ nên hiển thị thông tin của mỗi trang trên website là duy nhất. Hãy sử dụng một URL tĩnh riêng biệt để người dùng và các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu được nội dung của từng trang.
Vai trò của URL đối với SEO
URL mang lại 3 lợi ích lớn cho việc làm SEO:
Thứ hạng
URL được Google sử dụng để đánh giá tính liên quan giữa một trang với truy vấn của người dùng.
Mặc dù sức mạnh của URL không so sánh được với tên miền tổng thể, nhưng nếu bạn sử dụng từ khóa phù hợp trong URL sẽ trở thành yếu tố quan trọng để xếp hạng trong SEO.

Tăng trải nghiệm người dùng
Nếu URL được xây dựng chuẩn sẽ giúp người dùng và cả công cụ tìm kiếm có thể hiểu được nội dung của Landing Page tốt hơn.
- Lưu ý: Google đang dần thay thế URL bằng đường dẫn breadcrumb hoặc tên website trong kết quả tìm kiếm để đáp ứng cho người dùng di động.
Liên kết
Một URL ngắn gọn và dễ ghi nhớ sẽ trở thành Anchor Text của chính nó khi được trích nguồn và được share trên các trang mạng xã hội, forum, diễn đàn hay các nền trảng trực tuyến khác.
=> Và đây chính là yếu tố cơ bản nhất khi làm SEO Onpage để cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Do đó, cần thực hiện tối ưu URL cho từng trang một cách chuẩn nhất, Prodima sẽ hướng dẫn chi tiết hơn ngay trong phần bên dưới!
8 Tips tối ưu URL thân thiện với SEO
Để tối ưu URL chuẩn SEO hỗ trợ cho việc xếp hạng trang cũng như tăng lượt truy cập tự nhiên, bạn hãy lưu lại 8 tips hữu ích mà Prodima chia sẻ dưới đây:
Chọn tên miền cấp cao nhất
Nên thực hiện ngay từ đầu!
Infographic của Search Engine Land cung cấp tất cả thông tin cần thiết để tối ưu một URL thân thiện với SEO. Trong đó, họ có nhận định rằng: Nên sử dụng tên miền cấp cao (TLD), nghĩa là bạn hãy chọn tên miền “.com”, “.org” và “.net” thay vì “.biz”, “.pro” “.tel”…

Thực tế, tên miền TLD không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng trang, nhưng có thể tăng độ tin cậy đến người dùng khi truy cập vào website của bạn. Và điều này sẽ tác động tích cực cho quá trình SEO tổng thể.
Chuyển URL động sang URL tĩnh
Bạn không nên để các ký tự có dấu hoặc ký tự đặc biệt như: “?, #, =, @, %, $…” trong URL trang.
Đây là lỗi rất phổ biến thường xuất hiện ở các trang web Việt hiện nay. Nếu bạn chưa tối ưu hóa URL thì đường dẫn sẽ tự động hiển thị nội dung tiếng Việt với các kí tự đặc biệt.
Và sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu Google Index link những URL này – vì thuật toán sẽ khó nhận dạng hoặc nhận định chất lượng URL đó không tốt, dù nội dung của bạn có chất lượng như thế nào.
=> Đó là lý do bạn nên chuyển URL động sang tĩnh để dễ dàng tối ưu SEO. Nếu bạn chưa rõ thì quay lại phần trên để xem lại nhé!
HTTPS phải lý tưởng
Bảo mật trực tuyến luôn là vấn đề được các chủ website quan tâm nhất. Trước vấn nạn hacker mạng và trộm cắp danh tính gia tăng hiện nay, người dùng luôn muốn chắc chắn họ đang sử dụng kết nối an toàn.
Prodima luôn khuyến khích các doanh nghiệp nên sử dụng HTTPS thay vì HTTP để mã hóa tất cả thông tin trên website và nâng cao tính bảo mật đáng kể.
- HTTPS được viết tắt từ cụm “HyperText Transfer Protocol Secure” – phiên bản bảo mật cao cấp hơn của HTTP.

HTTPS giúp người dùng truy cập cảm thấy an tâm hơn, đồng thời trở thành tín hiệu xếp hạng tuyệt vời.
- Theo Searchmetrics: “Có đến 45% website được mã hóa bằng HTTPS đều nằm trong top 10 kết quả tìm kiếm.”
- HTTPS sẽ trở thành một yếu tố xếp hạng quan trọng trong tương lai.
Nếu trang web của bạn vẫn chưa có chứng chỉ SSL – hãy chú ý đến vấn đề này càng sớm càng tốt (chọn đơn vị cung cấp SSL uy tín). Và điều này càng cần thiết nếu bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin tài chính nhạy cảm cũng như xử lý đơn đặt hàng trực tuyến.
URL ngắn gọn
Google đã cập nhật thuật toán tìm kiếm về các từ khóa dài như sau:
- Chiều dài URL trung bình cho Webmaster Tools: 90 ký tự.
- Chiều dài URL trung bình cho website / blog: 76 ký tự.
- Chiều dài URL trung bình Gmail: 59 ký tự.
Tốt nhất bạn nên tối ưu URL càng ngắn càng tốt, nhưng phải thể hiện được chủ đề / nội dung của trang nói đến.
Dùng dấu “-” để phân cách từ khóa
Phân cách các từ khóa trong URL bằng dấu “-” sẽ giúp các bot Google hiểu cấu trúc URL trang nhanh hơn.
Thêm vào đó, “-” đóng vai trò như một khoảng trống trong văn bản => tăng nhận diện từ khóa chính và hiển thị chính xác cho người dùng khi truy vấn một từ khóa liên quan đến nội dung website bạn.
Không chỉnh sửa URL quá nhiều lần
Sau khi nội dung và trang được Google Index thành công, bạn nên tránh chỉnh sửa URL quá nhiều.
Vì hành động này giống như bạn đang sử dụng một URL mới hoàn toàn, Google sẽ mất thời gian Index lại URL đó.
Phải chứa từ khóa SEO
URL trang của bạn phải chứa từ khóa SEO để Google dễ dàng hiểu được nội dung trang và index nhanh chóng thông qua 3 yếu tố: URL, Title (thẻ Tiêu đề) và Meta Description (Mô tả).

Tránh lặp lại từ khóa
Với những người mới bắt đầu làm SEO thì đây là chi tiết nhỏ nên ghi nhớ!
Việc lặp lại từ khóa trong một URL không mang lại lợi ích gì cho quá trình xếp hạng trang, vì Google sẽ không đánh giá cao về hành động “thao túng” này.
Thêm vào đó, sự trùng lặp từ khóa sẽ khiến nội dung trang trở thành spam và giảm độ tin cậy trong mắt người dùng và các bot tìm kiếm.
Hạn chế dẫn URL về các thư mục con
Việc lạm dụng subdomain (là những đường dẫn đến các thư mục con trên hosting) sẽ khiến trang web bị đánh giá thấp.
=> Để tối ưu URL hiệu quả, bạn hãy sử dụng subdomain vừa phải và phù hợp.
Lời kết
Trên đây là tất cả chia sẻ của Prodima về URL là gì cũng như các tips tối ưu URL chuẩn SEO dành cho những người mới bắt đầu vào nghề. Và đừng quên: Chia nhỏ từng bước sẽ giúp việc tối ưu URL hiệu quả và quản lý dễ dàng.
Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững. Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.