Nếu đã làm trong lĩnh vực Marketing, chắc chắn bạn phải nghe đến “công nghệ AI” và những lợi ích tổng quan mà AI mang lại.
Tuy nhiên để hiểu rõ AI là gì cũng như các ứng dụng AI vào Marketing Online thì không phải ai cũng biết.
Trong bài viết hôm nay, Prodima sẽ cung cấp cho bạn nguồn kiến thức tuyệt vời xoanh quanh AI Marketing để bạn nắm vững và ứng dụng vào chiến lược phát triển doanh nghiệp của mình.
AI là gì?
AI (Trí tuệ nhân tạo) là một cỗ máy được phát triển các tính năng thông minh có thể suy nghĩ, hiểu, phản hồi và thực hiện các tác vụ đã được lập trình trước đó.
AI thực hiện các thao tác mang tính kỹ thuật và chuyên môn cao như: robot, nhận dạng hình ảnh/giọng nói, giải quyết vấn đề, xử lý ngôn ngữ tự nhiên… giống như một con người thực thụ, thậm chí còn thông minh hơn.
Nhờ vào các thuật toán chi tiết, AI ngày càng hoàn thiện và được ứng dụng rộng rãi vào Marketing Online giúp các doanh nghiệp triển khai các chiến lược kinh doanh hiệu quả, tối ưu thời gian và chi phí đầu tư.

AI Marketing là gì?
AI Marketing là thương hiệu của Wexford Alliance Limited, Nga và có trụ sở tại Hồng Kông. AI Marketing được kết hợp hoàn hảo giữa robot AI và Affiliate Marketing để quảng bá dịch vụ/sản phẩm của các nhãn hàng => tăng doanh thu (% hoa hồng) từ việc bán các đơn hàng.
AI và mối quan hệ với Marketing Online
AI trở thành một phần không thể thiếu trong các Marketing online hiện nay. AI Marketing dần trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây khi có quá nhiều thương hiệu đã thành công khi áp dụng AI vào chiến dịch Marketing của họ, điển hình là Amazon và Spotify.
Ví dụ: AI được Amazon ứng dụng vào hệ thống để hiển thị các sản phẩm liên đến nhu cầu mua hàng của người dùng dựa trên lượt tìm kiếm và mua hàng trước đó.
Tính năng thông minh giúp nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa – góp phần tăng lượt mua hàng nhiều hơn từ những khách hàng cũ và kích cầu mua hàng từ nhóm khách hàng mới.
=> Trong phần tiếp theo, chúng ta hãy xem cách ứng dụng AI vào Marketing Online để bạn có thể nhìn rõ hơn những lợi ích tuyệt vời mà AI mang lại cho các hoạt động kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp mình.
11 Ứng dụng tuyệt vời của AI trong Marketing Online
Như Prodima đã chia sẻ, Trí tuệ nhân tạo AI được ứng dụng nhiều hơn trong các hoạt động kinh doanh ngày nay để đáp ứng các xu thế mới của thời đại công nghệ 4.0 như: Digital Marketing, an ninh, y tế, giao thông, lao động…
Đối với lĩnh vực Marketing, ứng dụng của AI thường liên quan đến các công việc như: nghiên cứu hành vi/sở thích của khách hàng, thu thập dữ liệu khách hàng, phản hồi lại những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Cụ thể hơn, dưới đây là 11 Ứng dụng tuyệt vời của Trí tuệ nhân tạo AI trong Marketing Online:
Xác định khách hàng mục tiêu
AI cung cấp cho doanh nghiệp Big Data (dữ liệu lớn) để phân nhóm khách hàng mục tiêu dựa trên Nhân khẩu học (Demographic): hành vi ngoại tuyến, sản phẩm từng mua và lịch sử duyệt web trực tuyến.
Thông qua AI, các Marketer có thể xác định thời điểm mà khách hàng trải qua những dấu mốc/sự kiện lớn trong cuộc sống – yếu tố tác động/thời gian mà họ sẽ thay đổi thói quen mua sắm.
Ví dụ: Triển khai các chiến dịch Email Marketing quảng cáo sản phẩm em bé cho nhóm khách hàng mục tiêu – những phụ nữ họ dự đoán đang mang thai hoặc đã dự định có em bé trong thời gian sắp tới.

Bài viết liên quan:
Định giá sản phẩm
Ứng dụng AI vào Marketing Online còn được sử dụng để định giá sản phẩm mới khi ra mắt trên thị trường.
Khách hàng sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm tương tự trong quá khứ – các Marketer và DN có thể sử dụng AI để định vị mức giá tốt nhất cho dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp ở bất kỳ thời điểm nào.
Ví dụ 1: Khách hàng sẽ trả nhiều tiền hơn khi mua giá vé máy bay vào những mùa cao điểm hoặc chi phí sử dụng Grab hiện tại tăng cao vì giá xăng đang tăng cao!
Ví dụ 2: Amazon đã ứng dụng AI trong định giá sản phẩm động trên Amazon Marketplace cho người bán – đảm bảo quyền lợi kinh doanh của họ mà vẫn duy trì vị thế cạnh tranh với các đối thủ khác.
- Có thể bạn quan tâm: 9 Bước định vị sản phẩm đỉnh nhất cho mọi doanh nghiệp nhỏ!
Dự đoán hành vi của người dùng
Các doanh nghiệp có thể sử dụng AI để dự đoán hành vi/mục đích tìm kiếm của người dùng khi truy vấn với một cụm từ khóa cụ thể.
Hệ thống phổ biến được Google triển khai hiện nay là RankBrain. Thông qua AI, công cụ này nhanh chóng dịch và chuyển thể cụm từ “lạ, khó hiểu” sang một cụm từ có ý nghĩa tương tự và dễ hiểu hơn.
Ví dụ: Sephora vận dụng AI vào chiến dịch Email Marketing. Thông qua việc theo dõi lịch sử mua hàng – Sephora dự đoán được khi nào người dùng sẽ sử dụng hết một sản phẩm cụ thể.
Khi sắp đến thời điểm đã dự đoán, Sephora sẽ gửi email cho khách hàng thông tin về các dòng sản phẩm mới liên quan để kích thích nhu cầu mua hàng.
Cách làm tuyệt vời này không chỉ giúp Sephora tăng trưởng doanh thu mà còn xây dựng hình ảnh gần gũi, khiến khách hàng cảm nhận được chăm sóc => nâng cao lòng trung thành với doanh nghiệp.
Tự động hóa trò chuyện (Chatbots)
Chatbots – Công cụ trò chuyện tự động, là một ứng dụng AI vào Marketing Online tuyệt vời được rất nhiều thương hiệu lớn áp dụng.
Ứng dụng này hỗ trợ doanh nghiệp tương tác và nhanh chóng phản hồi những câu hỏi của khách hàng hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, Chatbots có thể cung cấp cho khách hàng thông tin về các dịch vụ/sản phẩm mới, chương trình sự kiện/ưu đãi/giảm giá… Ngoài ra, Chatbots tự động gửi thông báo về tình trạng đơn hàng đến khách hàng.

Nâng cao chất lượng sản phẩm
Khi ứng dụng AI vào Marketing Online, bạn có thể hiểu rõ hơn về nhóm khách hàng tiềm năng của mình.
Các doanh nghiệp có thể tận dụng những dữ liệu này để xây dựng và phát triển các dự án R&D để nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ – thỏa mãn nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Nhờ vào tính năng cá nhân hóa của AI, doanh nghiệp không cần tạo ra sản phẩm mới liên tục, chỉ cần tập trung cung cấp điều mà khách hàng đang tìm kiếm và cần.
Tối ưu quy trình hoạt động bán hàng
AI giúp trang web tự động gợi ý các sản phẩm liên quan/phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, cho phép người dùng tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh hoặc thông qua giao tiếp với AI như con người.
Thống kế của Accenture: Việc ứng dụng AI trong kinh doanh và bán lẻ được dự đoán sẽ tăng trưởng 59% vào năm 2035.
Quảng cáo trong hình ảnh (In-Image Ads) và Lọc cộng tác (Collaborative filtering)
Các nhà bán lẻ trực tiếp có thể ứng dụng AI trong In-Image Ads để tạo ra những mẫu quảng cáo phù hợp dựa trên từng trường hợp người dùng. Tất cả diễn ra liền mạc nhờ AI – mang đến chuỗi thuật toán thông minh giúp xử lý thông tin và tình huống như não bộ của con người.
Ví dụ: Công ty quảng cáo GumGum đã thiết lập AI với các tính năng: nhận biết con người, các loại vật thể, chủ đề, màu sắc và logo nhãn hàng. Nhờ vậy, GumGum có thể đưa ra một quảng cáo phù hợp trong từng bức ảnh.
Ngoài ra, AI giúp bạn cung cấp danh sách sản phẩm đề xuất thông qua việc Lọc cộng tác (Collaborative filtering) để liên hệ những khách hàng đã ghé thăm trang web cùng những khách hàng khác có nhu cầu.
Giả sử, khách hàng A và khách hàng B đều mua cùng một sản phẩm trong cùng một khoảng thời gian – nhiều khả năng cả hai sẽ quan tâm đến các sản phẩm (sở thích giống nhau) vào những lần mua tiếp theo.
Ví dụ 1: Amazon ứng dụng công nghệ Lọc tương tác vào hệ thống bán hàng vô cùng hiệu quả – tính năng chính là gợi ý “người dùng mua sản phẩm này cũng mua…”.
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng
AI được ứng dụng trong quy trình bán hàng tự động để nhanh chóng giao tiếp với người dùng và giải đáp mọi câu hỏi của họ => tạo sự thân thiết => chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng => xây dựng khách hàng trung thành với thương hiệu.
Doanh nghiệp dễ dàng thu thập thông tin của khách hàng (SĐT, email, địa chỉ, sở thích, nhu cầu…), giới thiệu sản phẩm mới chi tiết và thúc đẩy khả năng bán hàng tốt hơn.
Ví dụ: Conversica sử dụng AI vào hệ thống bán hàng tự động – thiết lập ngôn ngữ tự nhiên để gửi mail và giao tiếp như một con người. Khi hệ thống xác định một người dùng là khách hàng tiềm năng => tự động gửi thông tin và kết nối đến sales để chốt đơn.

Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng
Một ưu điểm tuyệt vời khi ứng dụng AI vào Marketing Online chính là nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa của người dùng. Nếu làm tốt điều này, bạn sẽ xây dựng lòng trung thành của họ đối với doanh nghiệp của mình.
Nghiên cứu cho thấy, khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn cho các dịch vụ/sản phẩm đáp ứng cá nhân hóa theo nhu cầu của họ.
Ngược lại, nếu một thương hiệu không thỏa mãn nhu cầu của khách hàng => họ sẽ chuyển sang thương hiệu khác ngay lập tức.
Với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, bạn dễ dàng khám phá sở thích và mong muốn của khách hàng tiềm năng và cung cấp đề xuất phù hợp nhất.
Ví dụ: Thời gian gần đây, Spotify đã sử dụng AI để đề xuất danh sách bài hát được cá nhân hóa dựa trên lịch sử âm nhạc của người nghe.
Thống kê cho thấy, những playlist này có thời lượng nghe lâu hơn. Khoảng 80% người nghe chủ động tìm kiếm bài hát trong danh sách này. Kéo theo đó, số lượng các bài hát mới được lưu lại tăng 66%.
Tăng ROI của chiến dịch
AI giúp doanh nghiệp có cái nhìn chính xác về việc phân bổ ngân sách đầu tư trên các kênh truyền thông.
Bên cạnh đó, AI còn phân tích các vị trí đặt quảng cáo hiệu quả để thu hút người dùng một cách nhất quán và nhận được kết quả tốt nhất từ các chiến dịch.
Đo lường chiến dịch tiếp thị nâng cao
Nhiều Marketer gặp khó khăn trong việc thu thập dữ liệu từ những chiến dịch digital tạo ra, gây ảnh hưởng nhiều đến tính hiệu quả của các chiến dịch cụ thể.
AI giúp Marketer nhìn rõ hơn về những hoạt động đang diễn ra, cùng những thông số hữu ích để sử dụng trên nhiều kênh đa dạng và phân bổ ngân sách phù hợp.

Lưu ý khi ứng dụng AI vào Marketing Online
Trí tuệ nhân tạo AI đang là xu thế tất yếu trong thời đại cạnh tranh kinh doanh kỹ thuật số “khốc liệt”. Việc ứng dụng AI vào các quy trình hoạt động tiếp thị và bán hàng mang lại rất nhiều lợi ích lớn cho các doanh nghiệp.
Trước đây, chúng ta quá quen với việc phát triển và duy trì mối quan hệ với khách hàng thuộc về con người, vì công việc này cần tư duy sâu và khá phức tạp.
Hiện nay việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI đã giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn trên các kênh mạng xã hội thông qua chatbox, email…
Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tối ưu thời gian để tập trung xây dựng các chiến lược tiếp thị hoàn hảo hơn. Công việc của con người cũng trở nên “dễ thở” hơn khi chỉ cần biên soạn nội dung và kịch bản theo mục tiêu chiến dịch mà công ty hướng tới.
=> Tuy nhiên, bạn hãy ghi nhớ: hãy ứng dụng chứ không phụ thuộc vào AI.
Con người vẫn là mấu chốt chính trong sự sáng tạo cho AI và nền tảng này không thể thay thế hoàn toàn cho sự sáng tạo của con người. Như vậy, AI Marketing giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều năng lượng và ứng dụng trí tuệ tốt hơn vào những công việc đòi hỏi sự sáng tạo.
Nhưng nếu bạn quá lạm dụng và phụ thuộc vào AI sẽ rơi vào trạng thái bị động => mất đi sự sáng tạo => khó tạo ra chiến lược Marketing tốt để phát triển doanh nghiệp.
Lời kết
Hy vọng qua những chia sẻ hữu ích về những ứng dụng AI vào Marketing Online, bạn có thể hiểu rõ vì sao nên sử dụng AI vào quy trình hoạt động bán hàng của mình.
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý trong việc ứng dụng AI một cách phù hợp, đặc biệt phải giữ được sự chủ động để tránh phụ thuộc quá nhiều vào AI để không ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của mình.
Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.
Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.