Marketing mix là gì? 10 Bước triển khai Marketing mix đỉnh cao

  • Last update: 14/06/2021

Nguyễn Lê Hoài Thương

Chuyên Gia Digital Marketing

Marketing mix là gì? 10 Bước triển khai Marketing mix đỉnh cao hình ảnh 1

Marketing mix là gì? Bạn nghe qua nhưng vẫn không hiểu rõ khái niệm về Marketing mix cũng như lợi ích mà chiến thuật tiếp thị này mang lại?

Hãy đọc bài của Prodima để được giải đáp chi tiết vì sao doanh nghiệp bạn không nên bỏ qua Marketing mix nhé!

Marketing mix là gì?

Marketing là chiến lược không thể thiếu trong các hoạt động kinh doanh và phát triển của các doanh nghiệp.

Đặc biệt trong thời đại 4.0, csc doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt để dành được vị thế nổi bật trong ngành. Cũng vì thế mà các hoạt động Marketing được quan tâm hơn bao giờ hết.

Marketing mix là gì
Marketing mix là các hoạt động hỗ trợ cho tiếp thị quảng bá doanh nghiệp hiệu quả

Vậy Marketing mix là gì? Khác biệt gì so với các Marketing thông thường?

Có thể hiểu đơn giản, Marketing Mix là một trong những hình thức bổ trợ mạnh mẽ cho chiến lược Marketing tổng thể.

Marketing mix giúp quảng bá thương hiệu và đưa sản phẩm đến với khách hàng nhanh hơn. Có thể nói Marketing mix là phương pháp kích cầu tuyệt vời cho mọi hoạt động kinh doanh.

Vai trò của Marketing mix là kết hợp các thành phần tiếp thị với nhau, giúp doanh nghiệp hiểu rõ về khách hàng cũng như nhu cầu thị trường để đưa ra chiến dịch Marketing tốt nhất.

Vai trò của Marketing mix

Đối với doanh nghiệp

Như Prodima đã chia sẻ ở trên, Marketing mix là giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững trên thị trường.

Triển khai các hoạt động Marketing phù hợp với tình trạng hiện tại của doanh nghiệp sẽ giúp công việc bán hàng diễn ra suôn sẻ hơn. Đồng thời còn hạn chế nhiều rủi ro phát sinh, nâng cao trải nghiệm người dùng. Thông qua đó, việc kinh doanh phát triển tối đa và bền vững.

Đối với người tiêu dùng

Marketing mix giúp doanh nghiệp có thể nghiên cứu và phân tích nhu cầu, xu hướng của người tiêu dùng hiện tại. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể tạo ra mặt hàng chất lượng, nâng cao chất lượng dịch vụ để “thỏa mãn” mong muốn của khách hàng.

Khi bạn đáp ứng các tiêu chí trên, đồng nghĩa bạn đã từng bước “hạ gục” đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, Marketing mix còn tạo cơ hội tương tác / trao đổi thông tin 2 chiều:

  • Khách hàng có thể bày tỏ suy nghĩ / nhu cầu của bản thân.
  • Doanh nghiệp dựa vào thông tin đó để cung cấp các sản phẩm / dịch vụ tốt hơn.

Đối với xã hội

Không chỉ phục vụ cho những cá nhân nhất định, Marketing mix còn đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với xã hội.

Ngày nay, các doanh nghiệp thực hiện rất nhiều hoạt động vì cộng đồng, không chỉ với mục tiêu làm tròn trách nhiệm với xã hội và quan trọng nhất là tạo thiện cảm với công chúng.

Marketing mix trong quá trình toàn cầu hóa, vô hình chung giúp quảng bá sản phẩm / dịch vụ đến người tiêu dùng nhanh chóng. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường không chỉ trong nước và còn phát triển mạnh trên thị trường quốc tế.

Và chính điều này góp phần nâng cao nền kinh tế của đất nước, giúp đời sống xã hội được cải thiện tốt hơn.

5 Mô hình Marketing mix phổ biến

Chúng ta đã tìm hiểu rõ về Marketing mix là gì cũng như vai trò trong đời sống. Trong phần này, Prodima sẽ tổng hợp 5 mô hình Marketing mix quen thuộc được nhiều doanh nghiệp triển khai hiện nay.

Marketing mix 4P truyền thống

Mô hình Marketing này xuất hiện từ năm 1960 bởi E. Jerome McCarthy và được ứng dụng vào các bài giảng dạy trong các trường đại học trên toàn thế giới hiện nay.

Marketing mix là gì? 10 Bước triển khai Marketing mix đỉnh cao hình ảnh 2
Mô hình Marketing mix 4P

Trong mô hình 4P Marketing mix sẽ gồm các thành phần sau:

Product (Sản phẩm)

Chữ P này xuất hiện đầu tiên, nghĩa là sản phẩm được tạo ra nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Sản phẩm ở đây có thể thể hiển thị dưới dạng vô hình hay hữu hình – vì nó có thể là hàng hóa hoặc dịch vụ. Nhưng phải đảm bảo cung cấp đúng loại sản phẩm cho nhu cầu thị trường.

Nếu doanh nghiệp bạn đang trong giai đoạn phát triển sản phẩm, đội ngũ Marketer cần nghiên cứu thật kỹ về vòng đời của sản phẩm sắp được sản xuất.

Price (Giá cả)

Chữ P thứ 2 này là một phần cực kỳ quan trọng, vì nó quyết định đến việc tiếp cận và bán hàng của doanh nghiệp.

Giá bán được xác định bằng một vài yếu tố liên quan như: Chi phí nguyên vật liệu, thị phần, mức độ cạnh tranh, loại hình sản phẩm…

Place (Phân phối)

Chữ P này là đại diện cho các địa điểm mà khách hàng có thể mua được sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Và nó được gọi là Kênh phân phối.

Các địa điểm phân phối có thể bao gồm cả cửa hàng hữu hình và các cửa hàng kinh doanh online. Việc cung cấp sản phẩm đến đúng nơi và đúng thời điểm khách yêu cầu được xem là yếu tố quan trọng trong bất kỳ hoạt động Marketing nào.

Promotion (quảng cáo sản phẩm / hỗ trợ bán hàng)

Promotion là các hoạt động nhằm quảng bá thương hiệu và sản phẩm / dịch vụ đến Nhóm đối tượng mục tiêu, để thúc đẩy người dùng nhận thức sâu và thực hiện giao dịch mua bán nhiều hơn.

Những hoạt động Promotion sẽ bao gồm: Quảng cáo trên các kênh truyền thông xã hội, bán hàng qua điện thoại / email, gửi catalog cho khách hàng, đưa sản phẩm vào phim ảnh, quảng cáo trên truyền hình / đài phát thanh / báo chí, giới thiệu sản phẩm tận nhà, quan hệ công chúng và bán lẻ…

Promotion là một thành phần không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing để tăng nhận diện thương hiệu và gia tăng doanh thu bán hàng tốt hơn.

Mô hình Marketing mix 7P

7P là phiên bản mở rộng của mô hình Marketing mix 4P truyền thống.

Marketing mix là gì? 10 Bước triển khai Marketing mix đỉnh cao hình ảnh 3
Mô hình Marketing mix 7P

Ngoài 4 chữ P quen thuộc ở trên, sẽ thêm 3 chữ P khác gồm:

Physical evidence: Bằng chứng vật chất

Là bất kỳ thứ gì hữu hình liên quan đến sản phẩm / dịch vụ hoặc môi trường đang diễn ra.

Bằng chứng vật chất sẽ bao gồm các yếu tố như: Bao bì sản phẩm, bảng chỉ dẫn, biên lai giao hàng hay cách bố trí cửa hàng của doanh nghiệp.

People: Con người

Bao gồm chủ doanh nghiệp, nhân viên hoặc người giao hàng – những người làm việc / tương tác trực tiếp với khách hàng.

Trong danh mục này sẽ bao gồm các mức độ làm việc của từng nhân viên hoặc cách thức họ xuất hiện trước khách hàng (đồng phục, phong thái nói chuyện). Và đặc biệt là cảm nhận của khách hàng về sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp.

Process: Quy trình

Bất kỳ hoạt động / hành vi / thực hiện trong tổ chức có mức độ ảnh hưởng đến sản phẩm / dịch vụ được nhân viên xử lý và vận chuyển đến khách hàng. Ví dụ:

  • Số lượng tìm kiếm mà nhân viên bán hàng nhận được.
  • Thứ tự mà nhân viên phải hoàn thành nhiệm vụ.
  • Nơi họ hướng dẫn khách hàng.
  • Cách đội ngũ Marketer theo dõi và đo lường hiệu suất…

=> Xem thêm: 7P marketing mix là gì? Triển khai 7P từ A-Z bạn nên áp dụng ngay!

Mô hình Marketing mix 4C

Cho đến năm 1990, mô hình 4P đã được điều chỉnh thành Marketing mix 4C nhằm giảm thiểu số lượng công việc phải làm để tập trung vào khách hàng nhiều hơn.

Marketing mix là gì? 10 Bước triển khai Marketing mix đỉnh cao hình ảnh 4
Mô hình Marketing mix 4C

Customer: Khách hàng

Quan tâm đến nhu cầu và mong muốn của khách hàng thay vì chỉ tập trung vào việc tạo ra sản phẩm.

Điều này đòi hỏi các Marketer phải dành thời gian nghiên cứu và phân tích hành vi của người dùng. Cùng với đó là tương tác liên tục với đối tượng mục tiêu để xác định khách hàng cần gì nhất.

Cost: Giá cả

Tổng chi phí mà người dùng phải trả để mua sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. Chi phí sẽ bao gồm thời gian nghiên cứu, quy trình sản xuất, mặt hàng sản phẩm và mua hàng.

Ngoài ra, giá cả có thể bao gồm các chi phí mà người dùng cảm thấy “tội lỗi” khi bỏ qua một sản phẩm, hoặc là chi phí “đánh đổi” khiến người dùng phải mua hàng…

Convenience: Tiện lợi

Là yếu tố quyết định đến việc người dùng dễ dàng hay gặp khó khăn nào khi mua sản phẩm của doanh nghiệp.

Sự gia tăng của xu hướng mua hàng online và các hình thức Marketing độc đáo ra đời, khiến sự thuận tiện trở nên quan trong hơn để khách hàng quyết định có mua hàng hay không.

Communication: Giao tiếp

Một cuộc đối thoại / trao đổi sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc của khách hàng và người tiêu dùng. Trong phần giao tiếp sẽ bao gồm các hoạt động: Tiếp thị, quảng cáo và hình thức xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Tuy nhiên, trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, Communication cũng bao gồm: Trang web, bài viết blog, đại sứ thương hiệu, các kênh Social Media, vị trí sản phẩm được tài trợ hay các Email mà khách hàng sử dụng để đăng ký nhận ưu đãi / tham gia…

Mô hình Marketing mix 6P

Có thể nhiều người chỉ mới nghe đến các mô hình 4P, 7P hay 4C. Vậy mô hình 6P Marketing mix là gì? Bạn có thể nghĩ đơn giản rằng 60 = Value.

Marketing mix là gì? 10 Bước triển khai Marketing mix đỉnh cao hình ảnh 5
Mô hình Marketing mix 6P

Là phần mở rộng tiếp theo của 4P Marketing, trong mô hình này sẽ bổ sung thêm 2 chữ P khác gồm:

Proposition – Định vị thương hiệu

Ngoài ra, Proposition còn được gọi là lời hứa của thương hiệu với khách hàng.

Một thương hiệu đáng tin cậy sẽ “nói” được những điều mà khách hàng mong muốn và yêu thích. Đồng thời, thương hiệu đó còn tạo điều kiện tốt cho volume trong tương lai.

Nhưng, nếu Proposition đứng một mình sẽ hoàn toàn vô nghĩa. Định vị thương hiệu cần được lan tỏa bằng một thông điệp sâu sắc, giá bán tốt, bao bì đóng gói thu hút…. Và quan trọng nhất chính là chất lượng sản phẩm!

Định vị thương hiệu không tốt thì doanh nghiệp không thể tạo được niềm tin trong lòng khách hàng. Và điều này sẽ khiến doanh nghiệp khó tồn tại lâu dài.

Packaging – Bao bì sản phẩm

Ngày nay “bộ mặt” sản phẩm cực kỳ được chú trọng và còn là yếu tố quyết định đến cảm xúc để thúc đẩy khách mua hàng. Chính vì thế, chữ P này đã được nâng tầm hơn trong các chiến lược Marketing mix hiện nay.

Tuy nhiên, nếu bao bì sản phẩm quá cầu kỳ sẽ khó trưng bày trên kệ. Do đó, doanh nghiệp bạn cần xem xét vấn đề này để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng.

Mô hình Marketing mix 8P

Marketing mix là gì? 10 Bước triển khai Marketing mix đỉnh cao hình ảnh 6
Mô hình Marketing mix 8P

Thêm một mô hình Marketing mix “lạ mà quen”, với 4P được thêm vào như sau:

Public – Công chúng

Khi đi vào hoạt động, các đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp sẽ khác nhau theo từng thời điểm. Cũng vì thế chiến lược Marketing phải được triển khai nhắm chính xác nhóm khách hàng cụ thể để xây dựng nhiều nội dung phù hợp.

Public ở đây nên được hiểu theo nghĩa toàn diện sẽ bao gồm:

  • Đối tượng bên trong: Những người liên quan đến hoạt động.
  • Đối tượng bên ngoài: Là mục tiêu / cá nhân có liên quan…

Partner – Đối tác

Để có thể phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp không thể làm việc độc lập mà cần “liên minh” với nhiều đối tác trong ngành.

Bạn có thể tham khảo và trao đổi với các tổ chức uy tín và có chuyên môn trong cộng đồng. Vì khi có chung mục đích sẽ dễ dàng triển khai các chiến dịch Marketing mang lại hiệu quả cao.

Policy – Chính sách

Những chiến lược Marketing mix sau khi được triển khai sẽ trở thành động lực để thay đổi thái độ / hành vi nhất định.

Nhưng doanh nghiệp phải có chính sách, chuẩn bị sẵn các biện pháp cụ thể và có sự kết hợp chặt chẽ với nhau để đảm bảo chiến dịch Marketing đạt được hiệu quả tốt nhất và duy trì tính bền vững.

Purse Strings – Ngân quỹ

Nếu tất cả chiến lược chỉ nằm trên giấy mà không có ngân quỹ để thực hiện thì mọi thứ sẽ mãi “dậm chân tại chỗ”.

Ngân quỹ sẽ thông qua nhiều nguồn như: Lợi nhuận kinh doanh, trợ cấp xã hội, quỹ từ thiện…

10 Bước xây dựng chiến lược Marketing Mix hiệu quả

Bạn đã nắm rõ 5 mô hình Marketing mix là gì rồi, chúng ta sẽ cùng bắt đầu cách triển khai chiến lược Marketing mix mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp bạn nhé!

Bước 1: Xác định mục đích

Đầu tiên, doanh nghiệp bạn cần xác định rõ kết quả chiến dịch bạn muốn đạt được:

  • Tăng nhận diện thương hiệu trực tuyến?
  • Thu hút nhiều khách hàng hơn?
  • Doanh số nhiều hơn?…

Mỗi chiến lược Marketing của doanh nghiệp đều có mục tiêu riêng. Đồng thời bạn cũng nên lưu ý khung giờ cụ thể khi triển khai chiến dịch để đảm bảo kết quả đạt được như mong đợi.

Bước 2. Thiết lập ngân sách

Ở bước này bạn cần suy nghĩ và tính toán thật kỹ: Sẵn sàng đầu tư số vốn bao nhiêu để nghiên cứu người dùng, đổi mới sản phẩm và thực hiện các chiến dịch quảng cáo?

Marketing mix là gì? 10 Bước triển khai Marketing mix đỉnh cao hình ảnh 7
Thiết lập ngân sách đầu tư hiệu quả

Bước 3: Xác định USP của sản phẩm

USP là Lợi điểm bán hàng độc nhất – làm nổi bật những đặc tính của sản phẩm có thể đáp ứng tốt cho nhu cầu người dùng.

Tốt nhất, bạn nên đưa ra 1 – 2 tính năng độc đáo, khác biệt so với đối thủ của mình.

Bước 4: Nghiên cứu người dùng mục tiêu

Để tạo một chiến lược Marketing mix chi tiết và hiệu quả, bạn cần hiểu rõ khách hàng của mình đang cần gì và muốn gì ở sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Tốt nhất, hãy tạo một hồ sơ để lưu trữ tất cả dữ liệu quan trọng mà bạn đã thu thập về khách hàng của mình. Thông qua đó, bạn có thể phác thảo tổng thể Nhân khẩu học lý tưởng là ai?

Bước 5: Tham khảo ý kiến khách hàng

Thực hiện các cuộc khảo sát để biết được ý kiến chân thực của khách hàng về doanh nghiệp bạn:

  • Cảm nghĩ của khách hàng về dịch vụ / sản phẩm?
  • Họ có hài lòng về sản phẩm của bạn không?
  • Lợi ích đặc biệt nào mà sản phẩm mang lại cho khách hàng?
  • Sản phẩm có đáp ứng nhu cầu của khách hàng?
Marketing mix là gì? 10 Bước triển khai Marketing mix đỉnh cao hình ảnh 8
Khảo sát khách hàng để biết rõ họ đang nghĩ gì về doanh nghiệp bạn

Bước 6. Xác định chi tiết sản phẩm của bạn

Dành thời gian để sản xuất nhiều nội dung chất lượng để mô tả sản phẩm / dịch vụ của bạn chi tiết. Tập trung vào các điểm nổi bật để làm nổi bật giá trị sản phẩm của bạn.

Bước 7: Xây dựng các kênh phân phối

Tùy thuộc vào từng nhóm sản phẩm và đối tượng mục tiêu, bạn sẽ xây dựng kênh phân phối dựa trên các tùy chỉnh sau:

  • Cung cấp cho nhà phân phối => Cửa hàng bán lẻ => Người tiêu dùng.
  • Cung cấp trực tiếp cho nhà bán lẻ.
  • Cung cấp trực tiếp cho khách hàng.

Bước 8: Tạo chiến lược giá

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để có thể đưa ra một mức giá thông minh và khiến khách hàng cảm thấy “thỏa mãn” mà không cần quá phụ thuộc vào tâm lý của họ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét:

  • Quy trình sản xuất sản phẩm?
  • Đối tượng mục tiêu của mình nằm ở phân khúc nào?
  • Họ có thể sẵn sàng chi trả những gì?

Bước 9: Lựa chọn hình thức quảng bá

Một chiến dịch Marketing mix sẽ không thành công nếu đội ngũ Marketing của doanh nghiệp không làm tốt công tác quảng bá sản phẩm.

Đây là bước cực kỳ quan trọng, giúp khách hàng biết đến thương hiệu và sản phẩm bạn đang cung cấp.

Có nhiều phương thức quảng bá như:

  • Advertising – Quảng cáo.
  • Personal selling – Bán hàng cá nhân.
  • Direct Marketing – Tiếp thị trực tiếp.
  • Public relations (PR) – Quan hệ công chúng.
  • Sales promotion – Xúc tiến bán hàng.
  • Word of mouth – Truyền miệng.
Marketing mix là gì? 10 Bước triển khai Marketing mix đỉnh cao hình ảnh 9
Khảo sát khách hàng để biết rõ họ đang nghĩ gì về doanh nghiệp bạn

Bước 10: Đừng quên Inbound Marketing!

Inbound Marketing là một phương thức tiếp thị hướng nội – đóng vai trò rất quan trọng để xây dựng một chiến dịch Marketing mix hoàn hảo.

Triển khai Inbound Marketing hiệu quả sẽ gồm:

  • Lập trình – Thiết kế website
  • Viết Blog
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
  • Truyền thông xã hội (Social Media)
  • Email Marketing

Lời kết

Prodima đã cung cấp cho bạn cái nhìn rõ nhất về Marketing mix là gì. Hy vọng bạn có thể tham khảo và áp dụng vào trong chiến dịch tiếp thị quảng bá cho sản phẩm trong thực tế để mang lại thành công nhất định.

Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững. Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.