Livestream là gì? 4 Bước Livestream bán hàng “chốt” ngàn đơn

  • Last update: 13/01/2022
Livestream là gì? 4 Bước Livestream bán hàng "chốt" ngàn đơn hình ảnh 1

Tính năng Livestream xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2007 với tên gọi là Upstream – được tạo ra để phục vụ cho binh lính Mỹ có thể gọi điện trực tiếp với người thân. Sau này, Livestream trở nên phổ biến hơn và được ứng dụng rộng rãi vào các trang mạng xã hội lớn, điển hình là Facebook, Youtube… hỗ trợ rất tốt cho việc bán hàng, kinh doanh trực tuyến.

Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về Livestream là gì, lợi ích của Livestream mang lại, các dạng Livestream phổ biến và cách Livestream hiệu quả. Bắt đầu ngay nhé!

Livestream là gì?

Livestream là hình thức quay video phát trực tiếp trên các nền tảng xã hội như: Youtube, Facebook, Bigo Live, Instagram… Mặc dù dung lượng của các video khá nhỏ nhưng vẫn truyền tải thông tin đến người xem rất “mượt”.

Người xem có thể tương tác với Livestream của bạn thông qua các hành động: thả biểu tượng cảm xúc, like, comment hoặc share Livestream. Đặc biệt bạn có thể đọc bình luận và trả lời ngay cho họ trong thời gian thực.

Livestream được nhiều doanh nghiệp / cá nhân sử dụng để quảng bá thương hiệu, dịch vụ / sản phẩm đến với người dùng nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

Hiện nay có rất nhiều nhãn hàng công nghệ như Apple, Google, SamSung, Redbull, Heineken… đều ứng dụng Livestream vào các chương trình, sự kiện lớn.

Livestream là gì
Livestream là hình thức quay video phát trực tiếp để bán hàng, quảng bá thương hiệu / sản phẩm trên các nền tảng xã hội

5 Lợi ích tuyệt vời mà Livestream mang lại cho doanh nghiệp

Bạn đã hiểu rõ về Livestream là gì rồi, Prodima Vietnam sẽ làm rõ những lợi ích tuyệt vời của Livestream mang lại khiến các doanh nghiệp / nhà bán lẻ ưu ái rất nhiều:

Tăng khả năng tương tác

Khi Livestream đồng nghĩa bạn đang tương tác trực tiếp với người dùng. Nếu nội dung video hấp dẫn sẽ “kéo” rất nhiều người dùng quan tâm về dịch vụ / sản phẩm của bạn => tăng khách hàng tiềm năng nhiều hơn.

Tăng tính chủ động

Các loại quảng cáo hiện nay phải thông qua một bên trung gian thứ 3 như: website, đài truyền hình hay các công ty quảng cáo… khiến nhiều người bị hạn chế về ý tưởng sáng tạo, thời lượng phát video và tốn kém chi phí.

Những với Livestream sẽ giải quyết được tất cả vấn đề trên và doanh nghiệp / nhà bán lẻ có thể chủ động về mọi phương diện.

Live stream giúp đưa hình ảnh thực tế của sản phẩm đến với khách hàng

LiveStream giúp doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm mới cho những khách hàng đang lo ngại về hình ảnh thực tế của sản phẩm. Thông qua Livestream, doanh nghiệp có thể tư vấn cụ thể và cung cấp thông tin của sản phẩm cho người xem rõ hơn. Đây cũng là cách làm hiệu quả giúp các thương hiệu mới xây dựng độ tin cậy và thu hút người dùng nhiều hơn.

Tăng khả năng tiếp cận khách hàng

Livestream được sử dụng nhiều nhất trên Facebook, Youtube… không chỉ tương tác “thân mật” với những Follower, thậm chí mở rộng phạm vi tiếp cận với bạn bè của họ. Nhờ vào cơ chế hoạt động hiệu quả này mà Livestream đã trở thành phương pháp “gặp gỡ” khách hàng tốt nhất hiện nay.

Livestream là gì? 4 Bước Livestream bán hàng "chốt" ngàn đơn hình ảnh 2
Livestream giúp tăng tương tác và thu hút người dùng quan tâm đến thương hiệu / sản phẩm của doanh nghiệp

Tối ưu chi phí tiếp thị

Là một kênh quảng bá thương hiệu / sản phẩm miễn phí, Livestream giúp doanh nghiệp / nhà bán hàng lẻ tối ưu khoản ngân sách lớn khi trong các chiến dịch Marketing.

Đặc biệt đối với những ai từng làm TVC quảng bá cho thương hiệu, dịch vụ hay sản phẩm sẽ hiểu rõ nhất lợi ích mà Livestream mang lại đó chính là giảm thiểu chi phí rất nhiều mà vẫn thu được kết quả như mong đợi.

5 Dạng Livestream được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Hiểu rõ về lợi ích của Livestream là gì, thì bạn cũng cần biết về các dạng Livestream để dễ dàng chọn được loại hình phù hợp với nhu cầu của mình. Dưới đây là 5 dạng Livestream phổ biến tạo ra lượng tương tác tuyệt vời mà bạn có thể tham khảo:

Livestream bán hàng

Đây chính là dạng Livestream được ưa chuộng nhất trên kênh mạng xã hội Facebook. Bạn không cần trang bị các loại máy móc có cấu hình cao, chỉ cần một chiếc điện thoại, ipad… kết nối internet và phần mềm Livestream là có thể thực hiện ngay.

Không chỉ các nhà bán lẻ / doanh nghiệp áp dụng mà có nhiều người nổi tiếng cũng sử dụng Livestream để quảng bá và bán các mặt hàng mà họ cung cấp hoặc từ các đối tác. Nguồn doanh thu nhận được từ việc bán hàng trên Livestream thường rất “khủng”.

Livestream game

Thị trường game ngày càng phát triển mạnh mẽ, những hình ảnh / video về sự kiện game, trận thi đấu gây cấn của các gamer được phát sóng trực tiếp trên Internet và nhận được nhiều tương tác tích cực của người xem.

Nhiều người đã tận dụng Livestream game để tạo ra nguồn thu nhập ổn định từ các quảng cáo, lượt like, share, subscribe kênh hay donate (tiền mà fan tặng).

Có rất nhiều streamer nổi tiếng đã có lượng fan nhất định dễ dàng thu hút sự chú ý và lượng tương tác với mỗi lần Livestream. Tuy nhiên, đối với Livestream game, bắt buộc bạn phải chuẩn bị thiết bị máy móc cấu hình cao và cần thay đổi nội dung thường xuyên để tránh gây nhàm chán cho người xem.

Livestream là gì? 4 Bước Livestream bán hàng "chốt" ngàn đơn hình ảnh 3
Ca sĩ Khởi My cũng tham gia vào hình thức Livestream game

Livestream chia sẻ về một chủ đề cụ thể

Xu hướng Livestream chia sẻ về một chủ đề cụ thể như: học tập, tình yêu, làm đẹp, mua sắm… hiện rất phổ biến hiện nay, thu hút rất nhiều người quan tâm => giúp tăng lượt like, comment và share trên cộng đồng nhiều hơn.

Livestream ca hát, giao lưu

Bạn sẽ thấy có rất nhiều người nổi tiếng Livestream ca hát trên các trang mạng xã hội để thu hút người hâm mộ, doanh thu họ nhận được đến từ lượt view và donate từ fan.

Hiện nay việc Livestream ca hát cũng được nhiều streamer có tiếng áp dụng. Thông qua các tương tác với người xem, họ sẽ nhận được nguồn thu nhập nhất định.

Livestream review đồ ăn / nhà hàng / khách sạn

Xu hướng review đồ ăn / nhà hàng / khách sạn đang bùng nổ mạnh mẽ trong những năm gần đây. Để phù hợp với công việc này, bạn phải di chuyển rất nhiều đến các địa điểm ăn uống để thực hiện Livestream.

Thu nhập mà người thực hiện Livestream nhận được từ lượt xem, PR và các hợp đồng quảng cáo về món ăn hay địa điểm nào đó.

Livestream là gì? 4 Bước Livestream bán hàng "chốt" ngàn đơn hình ảnh 4
Livestream ăn uống, nhà hàng… là xu hướng được giới trẻ lựa chọn rất nhiều hiện nay

Hướng dẫn Livestream thành công trên Facebook và Youtube

Chắc chắn có nhiều người đang tìm kiếm cách Livestream là gì – hãy tham khảo những chia sẻ của Prodima Vietnam trong phần này nhé!

Hướng dẫn Livestream trên Facebook

Để thực hiện việc Livestream bán hàng trên Facebook thì bạn hãy áp dụng 4 bước sau:

Bước 1: Truy cập vào Facebook => chọn “Video trực tiếp”.

Bước 2: Tại giao diện Livestream, bạn chọn:

  • Nơi video phát trực tiếp.
  • Chia sẻ về những gì bạn muốn nói trong video.
  • Ai sẽ là người thấy nội dung này.
  • “Biểu tượng micro”: Bạn chọn đầu thu âm thanh.
  • “Biểu tượng camera”: Bạn chọn camera thu hình.
  • Ghi Tiêu đề.
  • Chọn “Phát trực tiếp“.

=> Bạn có thể tag bạn bè, check-in địa điểm, thả cảm xúc…

Bước 3:

  • Mời bạn bè vào xem Livestream.
  • Muốn kết thúc Livestream => chọn “Kết thúc video trực tiếp” >> Chọn “Kết thúc“.

Bước 4:

  • Nếu bạn chọn “Xong“: Video lưu trên dòng thời gian của bạn.
  • Nếu bạn chọn “Xóa video“: Video sẽ bị xóa đi.

Hướng dẫn cách Livestream trên YouTube

Dưới đây là 7 bước thực hiện Livestream trên Youtube:

Bước 1: Chọn “Phát trực tiếp“.

Bước 2: Nhập số điện thoại để xác nhận => đọc điều khoản của Youtube và chọn “Đồng ý”. Bạn sẽ chuyển hướng đến trang Dashboard của YouTube Live Streaming.

Bước 3: Làm theo các yêu cầu tại mục Live Streaming Checklist.

  • Hướng dẫn phát video trực tiếp trên Youtube.
  • Tùy chỉnh khung chat với người xem trong quá trình Livestream.
  • Chọn mục “Monetize with ads” để kiếm tiền từ việc Livestream.

Bước 4: Tải và cài đặt “Open Broadcast Software” để tiến hành Livestream trên Youtube.

Bước 5: Sau khi hoàn tất, bạn quay lại trang Youtube => chọn “Encoder Setup” => copy “Server URL” và “Stream name/key” => paste vào phần mềm Open Broadcast Software.

Bước 6: Mở “Open Broadcast Software” => chọn “Source (Nguồn)” để quay video như webcam.

Bước 7: Chọn “Start Streaming” để bắt đầu.

  • Nếu bạn muốn tương tác, trò chuyện trực tiếp với Fan => chọn “Display Capture“.
  • Để quay lại màn hình máy tính, bạn chọn “Windows Capture”.

4 Bước Livestream bán hàng trên Facebook, Youtbe hiệu quả

Sau khi hiểu được Live stream là gì? Cũng như lợi ích của Live stream thì để có thể Live stream facebook đạt được hiệu quả tốt bạn có thể tham khảo các bước hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị thật kỹ trước khi Livestream

  • Xác định đối tượng người xem (có thể là khách hàng mục tiêu) của bạn.
  • Xác định những mục tiêu cần đạt được sau khi Livestream.
  • Lập kế hoạch, kịch bản chi tiết cho buổi Livestream.
  • Chuẩn bị các trang thiết bị: điện thoại, máy móc, không gian quay, âm thanh, ánh sáng, wifi…
  • Chuẩn bị bản thân: Tinh thần, trang phục, đầu tóc, giọng nói…

Bước 2: Thông báo thời gian thực hiện

Bạn nên thông báo trước cho những người theo dõi biết chính xác thời gian sẽ Livestream (tốt nhất khoảng 3 tiếng trước khi quay trực tiếp). Điều này để tránh việc khi Livestream mà “không ai xem” nhé!

Bước 3: Thực hiện Live stream

Khi thực hiện Livestream bạn cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Thể hiện phong thái chuyên nghiệp qua những giao tiếp, quảng bá thương hiệu / sản phẩm mới.
  • Có thể tag bạn bè, fan ruột để tăng lượt xem nhiều hơn.
  • Bắt đầu chào hỏi mọi người đang xem video của bạn. Điều này sẽ tạo sự thiện cảm và tăng tương tác với người xem tốt hơn. Đặc biệt, việc chào hỏi còn giúp bạn kéo dài thời gian để chờ đợi thêm những người xem khác.
  • Thông báo về chủ đề Livestream.
  • Kêu gọi các hành động like, share, thả tim..
  • Thực hiện theo kịch bản đã xây dựng ban đầu.
  • Thường xuyên tương tác 2 chiều.
  • Nên thêm các mini game hấp dẫn / câu đố thú vị (kèm quà tặng) để thu hút người xem nhiều hơn nữa.

Bước 4: Kết thúc Livestream

  • Tổng kết lại nội dung của buổi Livestream.
  • Tiếp tục kêu gọi share, comment và like.
  • Thúc đẩy người xem inbox trực tiếp để trao đổi chi tiết.
  • Thông báo lịch Livestream tiếp theo.
  • Cảm ơn người xem.
Livestream là gì? 4 Bước Livestream bán hàng "chốt" ngàn đơn hình ảnh 5
Rất nhiều người chọn Livestream để “thu” fan trung thành và tăng doanh thu

Một số câu hỏi thường gặp khi Livestream

Bạn đã hiểu rõ về cách thực hiện Livestream là gì, bên cạnh đó sẽ xuất hiện một số vấn đề thường gặp khi Livestream sẽ được Prodima Vietnam giải đáp cụ thể:

Livestream bị mất tiếng phải làm sao?

Nếu trong quá trình Livestream gặp tình trạng mất tiếng, có thể bạn đã nhấn vào nút micro tắt tiếng hoặc loa âm thanh của điện thoại / laptop có vấn đề.

=> Cách xử lý: Bạn nên nhấp vào biểu tượng Micro trên điện thoại hoặc tạm thời tắt Livestream rồi tiến hành lại.

Livestream bị mờ phải làm sao?

Việc Livestream bị mờ có thể là do camera bị bụi bẩn / hư hỏng hoặc đường truyền internet bị yếu.

=> Cách xử lý: Lau sạch phần camera điện thoại, kiểm tra đường truyền kết nối bằng cách tạm thời ngắt và bật lại hoặc sử dụng 3g để duy trì quá trình Livestream liền mạch.

Livestream kiếm tiền bằng cách nào?

Vì sao có nhiều người lựa chọn Livestream để tăng thu nhập? Họ kiếm tiền như thế nào? Để kiếm tiền từ Livestream, bạn phải đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Trang có lượt theo dõi và tương tác cao.
  • Nhận Donate từ những người xem.
  • Livestream bán hàng online cho bản thân.
  • PR sản phẩm và nhận tiền.
  • Trở thành gương mặt đại diện quảng cáo của các nhà hàng, thương hiệu…

Lời kết

Bài viết của Prodima Vietnam đã cung cấp chi tiết cho bạn về Livestream là gì, các dạng Livestream cũng cách Livestream bán hàng hiệu quả trên Facebook, Youtube – hy vọng bạn đã biết rõ về Livestream và có thể tiến hành các buổi Livestream thành công nhé!

Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ Social Media Marketing Content Marketing của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.

Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.