Thời gian gần đây, KOC trở thành xu hướng mới được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và lựa chọn trong các chiến dịch truyền thông xã hội. Nhiều chuyên gia nhận định “KOC đang dần thay thế cho KOL và Influencer vì lợi ích mang lại nhiều hơn đáng kể”.
Đó là lý do nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi trả số tiền lớn hơn để thuê một KOC phù hợp với hình ảnh thương hiệu của mình thay vì KOLs/ Influencers như trước đây.
Vậy KOC là gì? Vì sao KOC Marketing là xu thế cạnh tranh mới của các doanh nghiệp? Bài viết của Prodima sẽ giải đáp rõ hơn cho bạn!
KOC là gì?
KOC được viết tắt từ cụm Key Opinion Consumer, tạm dịch là “những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường”. Công việc chính của KOC là thử nghiệm dịch vụ/sản phẩm và đưa ra nhận xét, đánh giá theo cá nhân riêng.
KOC có khả năng tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ và quyết định mua hàng của khán giả nhờ chia sẻ thông tin một cách khách quan và thể hiện chuyên môn đáng tin cậy của mình.
KOC là những người tiêu dùng trực tiếp trải nghiệm trải phẩm và đưa ra đánh giá theo cảm nhận cá nhân, thu hút khán giả quan tâm và tin tưởng
KOC kiếm tiền như thế nào?
Nhìn chung, cách thức giữa KOL và KOC là giống nhau như trở thành người đại diện cho thương hiệu, tham gia quảng bá chiến dịch hay kiếm tiền trên Youtube.
Tuy nhiên, các nhãn hàng sẽ chủ động tìm đến KOL để đưa ra lời mời hợp tác với một mức phí cực kỳ hấp dẫn. Ngược lại, KOC phải chủ động tìm hiểu các dịch vụ/sản phẩm đang “gây bão” thị trường để trực tiếp trải nghiệm – đánh giá, và nhận được % hoa hồng dựa trên số lượng đơn hàng bán được.
KOC và KOL: Những điểm khác biệt!
Bạn đã hiểu rõ KOC là gì, tiếp theo Prodima sẽ giúp bạn có thể phân biệt những điểm khác nhau giữa KOC và KOL cực kỳ đơn giản dưới đây:
1. Yêu cầu về chuyên môn
- KOC: Không cần am hiểu quá nhiều về sản phẩm vì họ là khách hàng – người sử dụng sản phẩm thực tế và đưa ra những đánh giá chân thật theo cảm nhận cá nhân.
- KOL: Có chuyên môn và kiến thức về một ngành nghề cụ thể. Những nhận xét hay ý kiến của họ được khán giả quan tâm và tin cậy.
2. Tính chủ động
- KOC: Chủ động liên hệ với nhãn hàng, gợi ý yêu cầu kiểm tra đánh giá sản phẩm dịch vụ.
- KOL: Được nhãn hàng liên hệ và đưa ra lời mời quảng cáo, KOL sẽ nhận được một khoản chi phí theo thỏa thuận.
3. Mục tiêu sử dụng
- KOC: Mục tiêu mà nhãn hàng lựa chọn KOC là xây dựng độ tin tưởng với người dùng về thương hiệu qua những review chân thực.
- KOL: Mục tiêu mà nhãn hàng lựa chọn KOL là tăng độ nhận diện thương hiệu và tiếp cận với khách hàng tiềm năng ở phạm vi rộng hơn. Trong một số trường hợp, KOL còn trở thành đại diện cho thương hiệu.
4. Khả năng tiếp cận khách hàng
- KOC: Lượng người theo dõi trên trang không phải là yếu tố quan trọng để đánh giá một KOC. Họ sẽ liên hệ nhãn hàng để nhận sản phẩm hoặc trực tiếp chi tiền mua sản phẩm để review chân thật với cương vị là một khách hàng. Nên những lời chia sẻ từ KOC được người dùng tin tưởng cao hơn.
- KOL: Chỉ cần gõ tên bất kỳ KOL (nổi tiếng trong cộng đồng), bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin về họ. Dựa vào lượng follower trên trang cá nhân mà KOL sẽ được chia thành 3 nhóm khác nhau, bạn có thể nhấp vào đây để tìm hiểu thêm.
KOL sẽ được các nhãn hàng mời về để review sản phẩm của mình nên thông tin đánh giá không thật sự chính xác 100%, đôi khi được “đánh bóng” quá mức. Do đó, trước khi mua sản phẩm thì bạn nên tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ.
Dựa vào bảng tóm tắt trên, bạn có thể phân biệt dễ dàng giữa KOC và KOL
KOC Marketing: Được dự đoán sẽ thay thế KOL/Influencer!
Trước những khủng hoảng truyền thông không lường trước mà KOL/Influencer gây ra cho các thương hiệu lớn khiến các doanh nghiệp ngày nay đã cẩn trọng hơn trong việc tìm người để quảng bá thương hiệu.
Hơn nữa, người dùng cực kỳ thông minh và không còn tin tưởng tuyệt đối với các quảng cáo của người nổi tiếng. Họ dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu và nghiên cứu về sản phẩm/dịch vụ của một doanh nghiệp trước khi lựa chọn.
=> Đó là lý do KOC Marketing ra đời và trở thành giải pháp thay thế tuyệt vời được nhiều doanh nghiệp sử dụng.
Trước những giải đáp về sự khác biệt giữa KOL và KOC là gì, nhiều người sẽ thắc mắc về việc: “KOC có thể thay thế cho KOL trong tương lai?”. Thực tế là không!
Hiện tại, KOL và KOC đều đóng vai trò quan trọng trong thị trường trực tuyến và có chỗ đứng riêng. Tùy vào nhu cầu và mục tiêu của từng nhãn hàng và lựa chọn người phù hợp để tạo ra kết quả tốt nhất.
Vì sao doanh nghiệp bạn nên triển khai KOC Marketing?
Mặc dù còn khá mới mẻ, nhưng KOC đã trở thành một trong những hình thức Marketing vô cùng hiệu quả. Vì KOC đứng trên cương vị là khách hàng trải nghiệm sản phẩm nên được người dùng tin tưởng và đón nhận nhiều hơn.
Thêm vào đó, KOC còn là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ trong vòng đời mua hàng của khách hàng, cụ thể:
- Trước khi ra mắt: Dựa trên những phản hồi từ khán giả về bài review/đánh giá sản phẩm của KOC mà doanh nghiệp sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm A/B để tìm ra giải pháp tốt nhất.
- Sau khi ra mắt: KOC sẽ làm việc cùng với nhãn hàng để tìm ra phương hướng xây dựng niềm tin với khách hàng tốt nhất. Nếu triển khai campain hiệu quả, KOC sẽ góp phần nâng cao nhận diện thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi nhiều hơn.
- Giai đoạn trưởng thành của sản phẩm: KOC có nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm đến khách hàng bằng cách đăng bài viết hoặc video.
Tóm lại: Thông qua những chia sẻ về vai trò của KOC là gì trong vòng đời mua hàng của khách hàng, bạn có thể thấy việc kết hợp KOC với CRM sẽ tạo ra cơ sở dữ liệu người dùng chi tiết và chính xác. Điều này cực kỳ có lợi trong quá trình xây dựng các chiến dịch tiếp thị, giúp doanh nghiệp có thể nhận được nhiều chuyển đổi hơn.
KOC Marketing là xu hướng tiếp thị “chi phí thấp – hiệu quả cao” được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng
2 Kinh nghiệm giúp bạn thuê KOC phù hợp với doanh nghiệp
Để chạy một chiến dịch KOC Marketing hiệu quả, điều đầu tiên là bạn phải lựa chọn KOC phù hợp với hình ảnh thương hiệu và mục tiêu cuối cùng. Dưới đây là 2 tiêu chí hàng đầu mà bạn nên tham khảo:
Mức độ nổi tiếng
Bạn nên xem xét lượng người theo dõi và chỉ số tương tác qua những bài viết mà KOC đã đăng tải. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng lượng follower cao không có nghĩa KOC đó thực sự nổi tiếng và được nhiều khán giả quan tâm.
Lượng follow có thể mua, nhưng lượng tương tác thực tế từ người dùng thì không. Quan trọng là các chỉ số: bình luận, chia sẻ hoặc lượt thích cao hay thấp. Dựa vào đó, bạn có thể lựa chọn KOC đại diện cho chiến dịch Marketing sắp tới của mình.
Xem thông tin trên trang cá nhân
Bạn có thể yêu cầu các KOC cung cấp thông tin về nhóm khán giả đang follow họ, cụ thể:
- Độ tuổi.
- Giới tính.
- Vị trí địa lý.
- Chủ đề của kênh.
=> Những dữ liệu này giúp bạn xác định những người đang follow của KOC có phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu hay không để đưa ra lựa chọn phù hợp.
Mẹo đánh giá KOC có giúp doanh nghiệp bạn tăng trưởng hay không?
Sau khi chọn lọc danh sách các KOC phù hợp với tiêu chí của chiến dịch, bước tiếp theo là bạn nên đánh giá khả năng tăng trưởng mà KOC sẽ mang lại cho doanh nghiệp bạn dựa trên 3 mức độ sau:
- Xanh: Kênh hoạt động lâu năm, có nhiều video lên xu hướng, được khán giả tương tác và lượt truy cập “khủng”.
- Vàng: Kênh thường xuyên đăng tải nội dung độc đáo, mới lạ. Tuy nhiên, các bài post hay video chưa được lên xu hướng và lượt truy cập thấp thì bạn nên book KOC khoảng 1 – 2 lần để đo lường hiệu quả.
- Đỏ: Kênh xây dựng nội dung không hấp dẫn hoặc gây sự chú ý theo hướng tiêu cực. Mặc dù lượng tương tác có thể cao nhưng các KOC này có thể ảnh hưởng xấu đến danh tiếng thương hiệu của bạn.
Khi nào doanh nghiệp bạn nên book KOC?
Mặc dù KOC mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời, nhưng không vì thế mà bạn thuê KOC một cách “vô tội vạ”. Để hưởng tối đa các quyền lợi mà chiến dịch KOC Marketing mang lại, bạn hãy book KOC khi:
Ra mắt sản phẩm mới cần quảng bá ở phạm vi rộng
Cách ra mắt sản phẩm mới hiệu quả, các thương hiệu cần hợp tác với những người có ảnh hưởng và tài trợ bài viết liên tục. Hãy gửi sản phẩm đến KOC (mà bạn book) để họ lên bài viết đánh giá/review.
Thông qua bài viết của họ, khán giả sẽ “nhớ mặt” thương hiệu và sản phẩm của bạn, thậm chí còn thúc đẩy chuyển đổi bán hàng tốt hơn rất nhiều so với các chiến dịch quảng cáo thông thường.
Khi ra mắt sản phẩm mới, bạn có thể book KOC để lên bài review/đánh giá chi tiết nhằm thu hút sự quan tâm từ khách hàng nhiều hơn
Cần “chạy” các chiến dịch thúc đẩy doanh thu trong thời gian ngắn
Ngày nay, người dùng thường xem các video/bài viết review về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định. Họ tin tưởng vào nhận xét và “khẩu vị” của KOC hơn là những bài quảng cáo truyền thống.
Bạn có thể book KOC lên bài đánh giá sản phẩm để thu hút lượt tương tác từ khán giả => thúc đẩy họ tìm kiếm sản phẩm của bạn nhiều hơn => bán hàng hiệu quả.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Với những doanh nghiệp tập trung bán hàng trực tuyến thì không thể bỏ qua chiến dịch Affiliate Marketing (Tiếp thị Liên kết) được hợp tác với một KOC chuyên nghiệp.
Những bài post của KOC có kèm đường link trỏ về trang web của bạn sẽ thu hút lượt nhấp chuột nhiều hơn. Điều này không chỉ mang lại lượng truy cập tăng vọt mà còn tăng tỷ lệ chuyển đổi trang cao hơn.
Giá book KOC bao nhiêu?
Tùy thuộc vào độ nổi tiếng, lượt tương tác và độ tin cậy của các KOC là gì mà giá thuê sẽ chênh lệch khác nhau. Prodima đã tổng hợp mức giá chung khi book KOC hiện nay, bạn có thể tham khảo nhé!
Book KOC Free
Đây là những kênh của KOC “newbie” nên cần các sản phẩm để review. Thông thường họ chỉ lấy sản phẩm thay vì tiền, nên giúp doanh nghiệp bạn tiết kiệm kha khá. Tuy nhiên, vì lượng người xem khá ít nên hiệu quả mang lại sẽ không cao như bạn mong đợi.
Giá từ 500.000 đồng – 1.000.000 đồng
Mức giá này sẽ phù hợp với những kênh KOC có lượng người theo dõi từ 40k – 50k. Hầu hết các KOC này đang làm tự do và chưa tham gia bất kỳ công ty quản lý nào.
Phần lớn các KOC sẽ lấy sản phẩm, nhưng nếu phải trải lại thì bạn sẽ thanh toán phí (theo thỏa thuận giữa 2 bên). Thêm vào đó, họ sẽ gắn link Affiliate của trang web họ vào bài viết hoặc trên mục mô tả.
Giá từ 1.000.000 đồng – 3.000.000 đồng
Lượng follower của các KOC này có thể từ 100k – 300k, và phần lớn họ làm việc cho một công ty quản lý nào đó. Ưu điểm khi cộng tác với họ là quy trình làm việc chuyên nghiệp, được hỗ trợ đăng video review từ nhiều nguồn và khả năng lên xu hướng cũng cao hơn.
Giá trên 3.000.000 đồng
Khi hợp tác với những KOC nổi tiếng với lượng follower trên 500k, video sản phẩm của bạn sẽ nhận được lượng tương tác lớn, lên top nhanh chóng và mang lại tỷ lệ chuyển đổi như mong đợi.
Những nền tảng giúp KOC phát triển mạnh mẽ nhất
1. Facebook Group
Facebook là nền tảng truyền thông xã hội với gần 2 tỷ người tham gia. Đây cũng là thị trường “màu mỡ” cho các KOC cũng như các doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ.
Đặc biệt, Facebook có các hội nhóm lớn dành riêng cho các beauty blogger, chuyên gia makeup, trang điểm… Công việc của các KOC là thường xuyên đăng bài view sử dụng sản phẩm chi tiết (ưu – nhược điểm, công nghệ, tính năng…) kèm đường link mua sắm để thu hút khán giả hành động theo mục tiêu cuối cùng.
2. TikTok
TikTok được dự đoán sẽ “soán ngôi” Facebook trong tương lai, đủ để chứng minh mức độ thịnh hành và hoạt động sôi nổi của nền tảng này. TikTok thu hút rất nhiều KOC tham gia, họ có thể tự do sáng tạo và chia sẻ cảm nhận của bản thân về bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào đó.
Mỗi video/bài viết sẽ kèm theo các hashtag liên quan, nếu nội dung thật sự thú vị sẽ nhanh chóng lên xu hướng và được mọi người biết đến.
TikTok đang trở thành một trong những kênh hoạt động chính của KOC ngày nay
3. YouTube
Youtube cũng là một nền tảng phổ biến được nhiều KOC lựa chọn để xuất bản các video của mình. Những video có thời lượng dài sẽ cung cấp nội dung chi tiết nên “giữ chân” người xem lâu hơn. Thêm vào đó, KOC sẽ chèn các đường link mua hàng dưới phần mô tả của các video để người xem bấm vào mua hàng.
Làm thế nào để “chạy” chiến dịch KOC Marketing thành công?
Mục tiêu chung của hầu hết doanh nghiệp khi triển khai KOC Marketing là nâng cao danh tiếng trực tuyến và tăng tương tác với khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, chiến dịch KOC Marketing không thể mang lại cho bạn kết quả ngay lập tức, mà đòi hỏi một quá trình lâu dài. Thời gian đầu chiến dịch, doanh nghiệp bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn, và theo thời gian là nhận lợi ích tuyệt vời khác như lượt follow trang “tăng vọt”, lượng traffic đổ về website cao hơn => tăng khả năng bán hàng => mang lại tỷ lệ ROI cao hơn.
- Đừng nóng vội mà chi trả quá nhiều vào chiến dịch KOC Marketing trong một khoảng thời gian ngắn. Hãy “chạm mà chắc”, thường xuyên trao đổi ý tưởng với KOC và thử nghiệm nhiều giải pháp tiếp thị khác để tìm ra hướng đi tạo ra hiệu quả tốt nhất.
Lời kết
Qua những kiến thức hữu ích mà Prodima đã chia sẻ trong bài viết này, hy vọng bạn đã nắm rõ những hữu ích tuyệt vời khi ứng dụng KOC trong Marketing là gì để bắt đầu xây dựng kế hoạch tiếp thị độc đáo cho doanh nghiệp của mình trong tương lai.
Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.
Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.