Branding là gì? 6 Bước xây dựng thương hiệu hoàn hảo từ con số 0!

  • Last update: 06/06/2022
Branding là gì? 6 Bước xây dựng thương hiệu hoàn hảo từ con số 0! hình ảnh 1

Branding luôn tồn tại trong mọi doanh nghiệp lớn/nhỏ hay startup. Triển khai một chiến lược PR thương hiệu mạnh mẽ sẽ giúp nâng vị thế cạnh tranh của bạn trên thị trường. Trong bài viết này, Prodima sẽ cung cấp kiến thức xoay quanh tầm quan trọng của Branding là gì đối với một doanh nghiệp cho những ai chưa hiểu rõ về thuật ngữ này.

Bắt đầu ngay nhé!

Branding là gì?

Branding (Xây dựng thương hiệu) là quá trình xây dựng chiến dịch PR Marketing bao gồm logo, thiết kế, nội dung và truyền tải thông điệp mạnh mẽ nhằm tạo ra nhân thức tích cực về thương hiệu hoặc dịch vụ/sản phẩm trong tâm trí khách hàng.

Triển khai Branding hiệu quả giúp nâng cao vị trí cạnh tranh của doanh nghiệp so với đối thủ và thu hút lượng lớn khách hàng trung thành => tạo ra doanh thu giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tuy nhiên, Branding tại cửa hàng sẽ khác hoàn toàn so với Branding trực tuyến. Vì tại cửa hàng bạn phải sắp xếp sản phẩm, đạo cụ cũng như tổng thể thiết kế phải thu hút nhất để thúc đẩy khách hàng xem và hành động theo nhu cầu.

Và mấu chốt, bạn cần xây dựng thương hiệu từ hình ảnh, logo, nội dung… nhất quán tại cửa hàng và trên kênh mạng xã hội để tạo sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng.

Branding là gì
Branding là quá trình xây dựng chiến dịch PR Marketing giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu

Nguồn gốc của Branding

Thuật ngữ Branding xuất phát từ “brandr” theo ngôn ngữ của Bắc u trong thời kỳ cách mạng nông nghiệp – có ý nghĩa hãy đốt cháy lên” nhằm khôi phục các giá trị dinh dưỡng, đồng thời còn được hiểu là đánh dấu sự phân chia lãnh thổ.

Branding ảnh hưởng đến ai?

Hiểu rõ các đối tượng chịu tác động từ chiến lược xây dựng Branding là gì – bạn sẽ xác định rõ hướng đi phù hợp để mang lại kết quả tốt nhất. Dưới đây là 2 đối tượng chính trong “câu chuyện” Branding của bạn:

Người dùng

Xây dựng thương hiệu cá tính và ấn tượng như một cách “giúp” người dùng đưa ra sự lựa chọn cuối cùng về dịch vụ/sản phẩm của bạn hay đối thủ.

Nhân viên / cổ đông / đối tác

Việc xây dựng thương hiệu thành công sẽ nâng cao danh tiếng của một doanh nghiệp. Nội dung thông điệp không chỉ tác động đến người dùng mà còn ảnh hưởng đến nhân viên, cổ đông, nhà cung cấp, nhà đầu tư hay nhà phân phối.

Giả sử, nếu bạn không thích một thương hiệu cụ thể – chắc chắn bạn sẽ không muốn tìm hiểu và làm việc cho họ. Tuy nhiên, một thương hiệu truyền cảm hứng mạnh mẽ sẽ khiến bạn muốn trở thành một phần trong công ty họ.

Tầm quan trọng của Branding đối với một doanh nghiệp

Lý do từ doanh nghiệp lớn đến công ty nhỏ đều chú trọng đến Branding là gì? Như Prodima đã chia sẻ, một thương hiệu xây dựng hình ảnh độc đáo và tích cực sẽ khiến khách hàng nhớ lâu hơn => kích thích sự tò mò khiến họ muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp => trở thành khách hàng trung thành => doanh số tăng mạnh => nâng cao vị thế trên thị trường cạnh tranh.

Dù muốn hay không thì bạn vẫn cần xây dựng thương hiệu riêng cho doanh nghiệp của mình. Điểm khác biệt là bạn có đầu tư vào thời gian, công sức và chi phí để kết quả “bùng nổ” mạnh mẽ hay chấp nhận mờ nhạt giữa đám đông?!

Chắc chắn không doanh nghiệp nào muốn tàng hình = đồng nghĩa phá sản. Do đó, bạn cần xây dựng thương hiệu một cách cẩn trọng – lồng ghép câu chuyện hấp dẫn, kết nối thân thiện và thể hiện cá tính riêng biệt để thu hút người dùng tốt hơn.

Hãy nhớ: Tiếp thị là chiến thuật và Branding là chiến lược. Kết hợp chúng thật tốt bằng cách xác định mục tiêu, thông điệp truyền tải và lập kế hoạch cụ thể để đạt được kết quả cuối cùng.

Lên kế hoạch Branding như thế nào?

Mỗi công ty sẽ áp dụng phương pháp, kết hợp với các công cụ khác nhau để xây dựng hình ảnh thương hiệu riêng biệt, chẳng hạn:

  • Định vị thương hiệu thông qua giá trị, lời hứa, lợi ích mang lại.
  • Nhận diện thương hiệu: hình ảnh (logo, kiểu chữ…), giọng nói, tên.
  • Quảng cáo và truyền thông: trên các kênh truyền thông xã hội, website, quảng cáo ngoài trời, TV, radio, tạp chí, ứng dụng di động…
  • Chiến lược định giá
  • Thiết kế bao bì sản phẩm.
  • Dịch vụ khách hàng
  • Tài trợ cho một chương trình/sự kiện, xây dựng quan hệ đối tác.
  • Trải nghiệm thực tế khi người dùng đến trực tiếp cửa hàng.
  • Không gian làm việc, phong cách quản lý.

Ví dụ: Fiji Water – hãng Nước khoáng thiên nhiên đã gây ấn tượng với khách hàng khi thiết kế sản phẩm (chai nước) cực kỳ bắt mắt, thể hiện được giá trị của thương hiệu. Sự tinh khiết được phản ánh nhờ vào hiệu ứng trong suốt và thiên nhiên – người dùng có thể cảm nhận rõ thông qua hình ảnh hoa và lá đậm chất miền nhiệt đới.

Tuy nhiên, với nhiều người dùng sẽ yêu thích sản phẩm nước uống đựng trong chai thủy tinh thay vì chất liệu nhựa. Điều này sẽ càng phù hợp với hình ảnh thiên nhiên, giúp người dùng an tâm hơn về chất lượng sử dụng.

=> Qua đây có thể thấy: Bao bì không chỉ đơn giản là thiết kế, vật liệu được sử dụng cũng tác động rất lớn đến hình ảnh thương hiệu. Quảng cáo là phương thức tuyệt vời giúp doanh nghiệp định hình cá tính thương hiệu vì nó truyền tải thông điệp và hình ảnh một cách trực quan đến khách hàng.

6 Bước xây dựng Branding dễ dàng cho mọi doanh nghiệp

Chúng ta đã tìm hiểu về việc hoàn thiện Branding là gì, từ những chia sẻ ở trên bạn cũng hiểu rằng để Branding thành công, doanh nghiệp phải bỏ ra mất rất nhiều thời gian, công sức và ngân sách để đầu tư.

Dưới đây là quy trình xây dựng Branding hoàn hảo cho mọi doanh nghiệp được gói gọn trong 6 bước cơ bản:

Bước 1: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Chẳng thể nào một công ty nhỏ có thể làm theo các chiến dịch triệu đô từ những thương hiệu lớn. Vậy, điều gì khiến bạn trở nên nổi bật và ấn tượng giữa đám đông?

Đầu tiên, bạn cần tiến hành khảo sát về xu hướng thị trường và các đối thủ cạnh tranh nổi bật nhất. Dựa vào dữ liệu thu thập, bạn sẽ biết rõ khách hàng mục tiêu đang cần gì cũng như biết được cách thức mà các đối thủ đang triển khai để thể hiện sức mạnh trong thương hiệu của họ.

  • Bạn cần tạo ra một chiến lược Branding hoàn toàn khác biệt và độc đáo để thu hút sự chú ý của công chúng và làm bệ phóng thương hiệu mạnh mẽ.

Một số câu hỏi bạn cần tập trung tìm hiểu và trả lời:

  • Đối thủ có sự đồng nhất về thông điệp thương hiệu với nội dung và các yếu tố hình ảnh trực quan trên các kênh Marketing của họ?
  • Chất lượng dịch vụ/sản phẩm của đối thủ có điểm gì nổi bật và mặt hạn chế?
  • Bạn đã xem qua các review/đánh giá thực tế về sản phẩm của đối thủ chưa? Nó chứa đựng lời khen hay sự phàn nàn nhiều hơn?
  • Đối thủ đang triển khai phương thức PR (online và offline) như thế nào? Kết quả ra sao?

Lời khuyên: Bạn chỉ cần chọn từ 2-4 đối thủ để nghiên cứu và so sánh các chiến lược xây dựng Branding của họ. Thông qua đó, bạn có thể đúc kết kinh nghiệm hữu ích trong chiến lược PR sắp tới của mình.

Branding là gì? 6 Bước xây dựng thương hiệu hoàn hảo từ con số 0! hình ảnh 2
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn tận dụng các điểm mạnh có sẵn trên thị trường để xây dựng Branding khác biệt và nổi bật

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu

Sự ủng hộ của khách hàng trung thành chính là mấu chốt tạo nên sự thành công của một thương hiệu. Do đó, bạn cần nghiên cứu thật kỹ về đối tượng mục tiêu để biết rõ họ là ai và nhu cầu của họ như thế nào – để gây ấn tượng mạnh mẽ đến họ. Thực tế, một thương hiệu không thể đáp ứng 100% toàn bộ khách hàng – vì đối tượng của bạn có nhiều sở thích và tính cách khác nhau.

Các doanh nghiệp thông minh thường tập trung vào thị trường ngách và thu hẹp phạm vi đối tượng mục tiêu để xây dựng thông điệp thương hiệu phù hợp với họ.

Để định hình chân dung khách hàng, bạn cần phân tích càng chi tiết càng tốt. Bạn cần xây dựng Chân dung khách hàng (Buyer Personas) riêng cho thương hiệu của mình. Dưới đây là một số dữ liệu về đối tượng mục tiêu bạn cần nghiên cứu:

  • Tuổi.
  • Giới tính.
  • Vị trí.
  • Sở thích.
  • Thu nhập.
  • Trình độ học vấn

Đào sâu hơn, bạn cần thu thập những yếu tố cụ thể hơn:

  • Động lực.
  • Thương hiệu sản phẩm mà họ đang gắn kết.
  • Đối tượng / sự việc truyền cảm hứng tới họ.
  • Mục tiêu (của họ trong cuộc sống và công việc).

Hiểu rõ những đặc điểm này sẽ giúp bạn tận dụng những cơ hội ngoài thị trường để phát huy thế mạnh thương hiệu. Đồng thời, xây dựng các chiến lược Branding tuyệt vời để “bắn” trúng mục tiêu ban đầu đã đề ra và thu hút lượng lớn khách hàng trung thành cho thương hiệu của bạn.

Bước 3: Tạo chất riêng cho thương hiệu

Sau khi tham khảo và rút kinh nghiệm từ những thương hiệu lớn và đối thủ đi trước sẽ giúp bạn xây dựng Branding dễ dàng và hiệu quả hơn. Nhưng không được copy bản sắc và chiến lược của đối thủ.

Bạn cần chọn lọc những điều hay và xây dựng Branding mang đậm cá tính riêng cho thương hiệu thông qua: triết lý, điểm nổi bật của sản phẩm, thái độ phục vụ, thông điệp…

Thiết kế logo và câu slogan độc đáo

2 Yếu tố khiến người dùng phải chú ý ngay đến thương hiệu là Logo và Slogan – phải cực kỳ độc đáo. Nếu không có kinh nghiệm, bạn nên liên hệ đến các Agency như Prodima – chuyên gia Thiết kế sẽ giúp bạn sở hữu Logo và một câu Slogan tuyệt vời.

Khi thiết kế Logo trong Branding, bạn cần lưu tâm tới những thành tố như:

  • Typography.
  • Thiết kế icon.
  • Tông màu.
  • Ứng dụng hình ảnh.
  • Ý nghĩa và ứng dụng của Logo.
  • Các yếu đề liên quan tới thiết kế web.

Bước 4: Tuyên bố sứ mệnh trọng tâm cho thương hiệu

Sau khi xác định nhóm đối tượng mục tiêu, bước quan trọng nhất là đưa ra tuyên bố sứ mệnh thương hiệu – là mục tiêu, khát khao mà doanh nghiệp muốn đạt được, bao gồm những giá trị sẽ mang lại cho khách hàng.

Chắc hẳn bạn cũng từng nghe đến Slogan “Just Do It” của Nike với ý nghĩa truyền cảm hứng mạnh mẽ đến những người yêu thể thao trên toàn thế giới. Và để chứng minh về sức mạnh của sứ mệnh – Nike không ngừng sáng tạo và tạo ra những sản phẩm quần áo / giày dép chất lượng mang đậm tinh thần thể thao. Nhờ đó, cho đến hiện nay Nike vẫn duy trì được vị thế của mình.

Branding là gì? 6 Bước xây dựng thương hiệu hoàn hảo từ con số 0! hình ảnh 3
Nhắc đến “Just Do It”, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến hãng Nike đình đám

Nhấn mạnh vào lợi ích mà thương hiệu sẽ mang lại cho khách hàng

Đến đây, bạn cũng hiểu rõ xây dựng Branding là gì – một cách thức tuyệt vời để các doanh nghiệp nhỏ hay startup quảng bá thương hiệu và chào bán sản phẩm đến khách hàng.

Do đó, bạn cần truyền tải tất cả tinh hoa và lợi ích tuyệt vời mà thương hiệu/sản phẩm sẽ mang lại cho khách hàng. Hãy nói những gì họ muốn nghe chứ đừng đơn thuần là liệt kê tính năng và ưu điểm – rất dư thừa mà không mang lại kết quả như mong đợi.

Thiết kế tính cách đặc trưng của thương hiệu

Khách hàng chỉ cảm thấy tin tưởng với một thương hiệu tạo dựng hình ảnh và cá tính liên quan đến họ. Do đó, bạn cần xây dựng tính cách đặc trưng của thương hiệu giúp khách hàng dễ dàng nhận diện bạn giữa vô vàn đối thủ khác.

Để truyền tải tính cách thương hiệu thành công, bạn nên xem xét các yếu tố sau:

  • Cách sử dụng đại từ nhân xưng trong truyền thông
  • Chia sẻ những hình ảnh/clip hậu trường đằng sau những chiến dịch quảng cáo.
  • Chia sẻ những trải nghiệm sử dụng sản phẩm thật của khách hàng.
  • Sử dụng yếu tố cảm xúc trong các ấn phẩm quảng cáo (vui nhộn, xúc động,…).

Duy trì sự nhất quán cho thương hiệu

Một thương hiệu tạo hình ảnh đẹp trong lòng công chúng phải đảm bảo tính nhất quán với mục tiêu ban đầu.

Điều này giúp thương hiệu duy trì cá tính riêng và đáng tin cậy đối với khách hàng trung thành. Tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ bắt buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh và thay đổi mới cho phù hợp với mục tiêu và tầm nhìn – sứ mệnh muốn theo đuổi.

Bước 5: Kết nối thương hiệu với các điểm chạm của khách hàng

Một chiến lược Branding thành công là phải kết nối thông điệp thương hiệu với các điểm chạm của khách hàng.

Ví dụ: Ngay khi bước chân vào công ty, đối tác / khách hàng đã nhìn thấy logo và màu sắc tổng thể của bộ nhận diện thương hiệu ở khắp mọi nơi. Đồng thời, tập thể nhân viên đều mặc đồng phục có in logo đặc trưng của doanh nghiệp sẽ tạo ấn tượng tốt với họ, xây dựng độ tin cậy và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị bền chặt.

Branding là gì? 6 Bước xây dựng thương hiệu hoàn hảo từ con số 0! hình ảnh 4
Kết nối thương hiệu với tất cả điểm chạm tiềm năng với người dùng là cách giúp doanh nghiệp có nhiều khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh thu bền vững

Bước 6: Bạn phải hiểu rõ thương hiệu của mình!

Điểm mấu chốt trong việc xây dựng Branding là gì? Không một ai hiểu rõ thương hiệu doanh nghiệp bằng chính bạn – người sẽ lan truyền thông điệp sứ mệnh và các hoạt động PR Marketing trên các kênh truyền thông xã hội.

Khi tuyển dụng nhân lực, bạn cần chọn những người phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của bạn – họ sẽ nhanh chóng nắm bắt được mục tiêu và hướng đi chung để đóng góp ý kiến/sự sáng tạo tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo tính đồng nhất để giúp thương hiệu của bạn lan tỏa mạnh mẽ trong đám đông.

Lời kết

Qua những chia sẻ hữu ích trên đây, hy vọng bạn đã dung nạp nguồn kiến thức hữu ích xoay quanh Branding là gì cũng như nắm vững 6 bước xây dựng Branding hiệu quả để tạo nền tảng vững chắc khi bước vào thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay.

Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.

Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.