Chắc hẳn các Marketer đều hiểu rõ Real Time Bidding là gì? Nhưng để hiểu rõ về RTB cũng như cách thiết lập RTB hiệu quả thì không phải ai cũng biết!
Trong bài viết này, Prodima sẽ chia sẻ mọi thông tin bao quát xoay quanh Real Time Bidding để giúp bạn có cái nhìn tổng quan tốt hơn.
Bắt đầu ngay nào!
Real Time Bidding là gì?
Real Time Bidding (RTB) – Đặt giá thầu theo thời gian thực, là phương tiện mua – bán khoảng không quảng cáo trên cơ sở mỗi lần hiển thị, thông qua đấu giá lập trình tức thời, tương tự như thị trường tài chính.

Với RTB, người mua quảng cáo đặt giá thầu trên một lần hiển thị. Nếu thắng thầu, quảng cáo của người mua sẽ được hiển thị ngay lập tức trên trang web của nhà xuất bản.
Real Time Bidding cho phép nhà quảng cáo quản lý và tối ưu hóa quảng cáo từ nhiều Ad Network (mạng lưới quảng cáo trực tuyến). Đồng thời, họ có thể tạo và khởi chạy các chiến dịch quảng cáo, ưu tiên các mạng và phân bổ tỷ lệ khoảng không quảng cáo chưa bán, được gọi là Backfill (chèn lấp).
Sự “bùng nổ” của RTB
Số liệu thống kê hiện tại cho thấy:
- Các thuật toán được sử dụng trong đấu thầu RTB có thể tạo ra hơn 40 tỷ đô la vào năm 2021 so với chỉ 3,5 tỷ đô la vào năm 2017.
- RTB sẽ chiếm 32,9% công nghệ quảng cáo vào năm 2024. Chi tiêu cho RTB sẽ tăng từ 6,6 tỷ USD lên 27 tỷ USD
Khi nhu cầu sử dụng Internet của người dân tại Hoa Kỳ tăng lên, việc tập trung vào quảng cáo Digital và áp dụng Đặt giá thầu theo thời gian thực trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.
Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ => ngày càng nhiều công ty áp dụng việc sử dụng các kỹ thuật quảng cáo Programmatic.
Dù bạn là nhà quảng cáo, nhà xuất bản hay chỉ đơn giản là nhà tiếp thị làm việc với cả hai bên – sẽ tốt hơn nếu bạn hiểu rõ Real Time Bidding là gì để có thể đưa ra những chiến lược PPC hiệu quả, mang lại thành công nhất định.
Quyền riêng tư trong Quảng cáo Real Time Bidding
Văn phòng Ủy viên Thông tin (ICO) ở Anh đã công bố một báo cáo về việc sử dụng dữ liệu cá nhân trong quảng cáo RTB.
Có một số thách thức về quyền riêng tư phát sinh từ việc trao đổi thông tin cá nhân, nhưng ICO đã không cung cấp bất kỳ hướng dẫn pháp lý nào do tính chất phức tạp của không gian quảng cáo trực tuyến.
ICO cung cấp một số vấn đề cho các tổ chức trong AdTech cần xem xét để đánh giá lại và cải thiện tiêu chuẩn của họ.
Thu thập thông tin một cách hợp pháp
Chỉ xử lý dữ liệu cá nhân có “cơ sở hợp pháp”, không thuộc “danh mục đặc biệt” không yêu cầu sự đồng ý trong GDPR. Các tổ chức thường sử dụng cơ sở pháp lý “lợi ích hợp pháp” để xử lý dữ liệu thu thập được trong RTB.
Tuy nhiên, ICO đề xuất rằng các tổ chức không sử dụng điều này làm cơ sở pháp lý. Thay vào đó, họ cần nhận được sự đồng ý đối với dữ liệu mà họ đang thu thập.
Cung cấp thông báo chi tiết, minh bạch về dữ liệu nào được thu thập trong RTB
Mặc dù không phải tổ chức nào cũng biết chính xác ai sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân của người dùng trong RTB. Nhưng họ vẫn nên tìm cách minh bạch nhất có thể về những dữ liệu được thu thập. Cũng như thông báo rằng dữ liệu đó có thể được chia sẻ với các công ty bên thứ ba.
Real Time Bidding hoạt động như thế nào?
Phương thức hoạt động của Real Time Bidding là gì bạn đã nắm rõ chưa?
Khi người dùng truy cập vào một trang web => một yêu cầu giá thầu tương ứng sẽ được gửi đến Ad Exchange, chứa nhiều thông tin khác nhau như: dữ liệu nhân khẩu học, thông tin vị trí, lịch sử trình duyệt…
Sau đó, Ad Exchange chuyển các yêu cầu giá thầu cùng với danh sách các nhà quảng cáo / người mua đặt giá thầu trong thời gian thực cho lần hiển thị quảng cáo.
=> Nhà quảng cáo đặt giá thầu với số tiền cao nhất sẽ giành vị trí hiển thị tốt nhất và được phân phát quảng cáo trên trang.
Việc này sẽ lặp lại nhiều lần cho mọi đơn vị quảng cáo trang web. Quy trình diễn ra trong vòng 100 mili giây, bao gồm cả việc nhận yêu cầu giá thầu và phân phát quảng cáo.

Tại sao Real Time Bidding lại quan trọng?
RTB sử dụng dữ liệu lớn, thuật toán thông minh và công nghệ hiện đại cho phép nhà xuất bản tối đa hóa doanh thu của họ và nhà quảng cáo tiếp cận khách hàng tiềm năng.
=> Giải pháp này giúp cả hai bên tăng hiệu quả và đạt được mục tiêu của mình.
Đối với các nhà quảng cáo
- Nền tảng toàn cầu DSP cung cấp cho người mua quyền truy cập RTB trực tiếp vào nhiều nguồn khoảng không quảng cáo.
- Hợp lý hóa các hoạt động quảng cáo với các ứng dụng đơn giản hóa quy trình làm việc và báo cáo.
- DSP giúp xác định giá trị của một lần hiển thị riêng lẻ trong thời gian thực (dưới 100 mili giây) dựa trên lịch sử của người dùng.
Đối với nhà xuất bản
- Các nhà xuất bản lớn thường quản lý nhiều mạng quảng cáo và sử dụng các nền tảng bên cung (SSP) để quản lý lợi nhuận quảng cáo.
- Nền tảng bên cung sử dụng dữ liệu được tạo từ đặt giá thầu cấp độ hiển thị để giúp điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo.
- Các ứng dụng để quản lý hoạt động quảng cáo cũng thường được đóng gói thành các SSP.
- Công nghệ SSP được điều chỉnh từ công nghệ trao đổi quảng cáo nâng cao.
Tiết kiệm chi phí
RTB cũng giúp bạn tiết kiệm ngân sách quảng cáo của mình. Ví dụ: Google đã triển khai Programmatic Advertising (Quảng cáo có Lập trình) và kết quả cho thấy CPM của họ giảm 30% .
Tiết kiệm thời gian
RTB giúp tối ưu thời gian triển khai các chiến dịch quảng cáo vì quy trình tự động hóa hoàn toàn. Bạn chỉ cần thiết lập các thông số mục tiêu thì chiến dịch sẽ tự động thực hiện.
Đảm bảo quảng cáo có sự liên quan các bên
Sử dụng RTB giúp các Advertisers có thể đảm bảo quảng cáo của mình đáp ứng tốt nhất cho người dùng => tránh lãng phí chi tiền cho người người không quan tâm đến doanh nghiệp / sản phẩm của mình.
Lợi thế và Thách thức của quảng cáo RTB
Trước khi “bước chân” vào nền tảng quảng cáo RTB, bạn cần nắm rõ lợi thế cũng như thách thức sẽ gặp phải như sau:
Lợi thế của RTB
Khi so sánh với các hình thức Display Ads truyền thống hơn, RTB mang lại vô số lợi ích:
Định giá khoảng không quảng cáo được cải thiện
Nhà xuất bản có thể đặt giá sàn cho khoảng không quảng cáo của họ và có thể thay đổi bất kỳ lúc nào.
Điều này có lợi cho các nhà xuất bản trong việc tối ưu hóa chi phí của các đơn vị quảng cáo cụ thể theo nhu cầu. Đồng thời, cho phép nhà xuất bản trích xuất giá trị chính xác cho khoảng không quảng cáo của họ trong thời gian thực.
Xử lý các đơn vị quảng cáo “tồn kho”
Hàng tồn kho còn sót lại hoặc chưa bán được là mối quan tâm của hầu hết các nhà xuất bản. RTB giúp nhà xuất bản có được mức giá hợp lý cho các đơn vị quảng cáo “tồn kho” bằng đưa chúng vào các cuộc đấu giá khác nhau.
Điều chỉnh đơn vị quảng cáo
Nhà xuất bản duy trì quyền kiểm soát khoảng không quảng cáo của họ. Và có thể thay đổi giá sàn, vị trí đơn vị quảng cáo và tùy chọn nhắm mục tiêu bất kỳ lúc nào.
Tất cả những điều này giúp ích cho việc thử nghiệm quảng cáo để có được mức giá tốt hơn bằng cách đặt quảng cáo trên các trang web.
Trải nghiệm người dùng tốt hơn
Với Real Time Bidding, nhà xuất bản có thể kiểm tra chặt chẽ phản ứng của người dùng đối với các vị trí đặt quảng cáo.
Thông qua dữ liệu thu thập, các nhà xuất bản có thể cải thiện trải nghiệm người dùng của họ. Thêm vào đó, những dữ liệu này có thể được chia sẻ với các nhà quảng cáo để khởi chạy các chiến dịch được nhắm mục tiêu hiệu quả hơn.

Cung cấp giải pháp nhanh chóng
Mọi vấn đề liên quan đến việc đặt giá thầu theo thời gian thực đều cực kỳ nhanh, đến mức cả nhà xuất bản và nhà quảng cáo đều có thể thấy kết quả ngay lập tức.
Ý tưởng này có thể được tận dụng để cải thiện quy trình phân phối quảng cáo.
Ví dụ: Nhà xuất bản có thể theo dõi các đơn vị quảng cáo được xem nhiều nhất để tăng giá sàn. Tương tự, họ có thể nhận thông tin chi tiết về các đơn vị quảng cáo hoạt động kém và cải thiện chất lượng của chúng tốt hơn.
Thách thức với Real Time Bidding
Ngay cả khi Real Time Bidding mang lại nhiều lợi ích cho nhà quảng cáo và nhà xuất bản, nhưng RTB nó vẫn có một số thách thức khiến nó không đạt được hiệu quả như mong muốn:
Rò rỉ dữ liệu
GDPR, CCPA và các điều luật tương tự khác nhận định rằng: Đối với một số vị trí địa lý, bảo mật cho người dùng của họ là điều quan trọng nhất.
Do đó, điều này tạo ra một thách thức cho các nhà xuất bản trong việc quyết định có chia sẻ dữ liệu của người dùng (cho mục đích nhắm mục tiêu) hay không.
Hơn nữa, có nhiều luật khác nhau khiến các nhà xuất bản không chắc chắn liệu họ có thể lưu trữ dữ liệu người dùng hay không. Nếu có thể, họ có nên sử dụng dữ liệu đó cho mục đích nhắm mục tiêu hay không?
Giao dịch không được đảm bảo
Không giống như được đảm bảo có lập trình, đặt giá thầu theo thời gian thực chỉ phụ thuộc vào quy tắc cung và cầu. Nếu có nhu cầu về “hàng tồn kho”, các nhà xuất bản sẽ thu được giá tốt hơn khi bán ra.
Và nếu nhu cầu ít hơn, thu nhập từ quảng cáo sẽ giảm => điều này sẽ đe dọa lợi nhuận chung cho các nhà xuất bản.
An toàn thương hiệu
Nhà xuất bản muốn có quyền kiểm soát đối với các người mua đặt quảng cáo trên trang web của họ để duy trì chất lượng và sự an toàn cho toàn bộ trang.
Tương tự, các nhà quảng cáo muốn đảm bảo rằng quảng cáo của họ đang được phân bổ thích hợp trên các trang web hơn là không được chú ý.
Những mối quan tâm này từ các nhà xuất bản và nhà quảng cáo có thể được giải quyết bằng cách sử dụng một nền tảng của bên thứ ba cho phép danh sách chặn cho một số loại nội dung và quảng cáo nhất định.
Làm thế nào để tận dụng tối đa RTB?
Để RTB hoạt động với hiệu suất cao trên phạm vi rộng, các nhà xuất bản và nhà quảng cáo cần xem xét các yếu tố sau:
Sự hợp tác giữa 2 bên
Để thấy được sự tăng trưởng trong RTB, cả người bán và người mua cần đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu về an toàn dữ liệu, để bảo mật của người dùng không gặp vấn đề.
Hơn nữa, cả hai bên phải thường xuyên kiểm tra dữ liệu được thu thập so với số tiền chi cho quảng cáo.
Nhà xuất bản phải kiểm soát luồng dữ liệu
Dữ liệu người dùng ban đầu được tạo bởi các trang web và được lưu trữ bởi các nhà xuất bản.
Do đó, nhà xuất bản có trách nhiệm theo dõi dòng chảy của nó một cách minh mạch – để tránh bất kỳ gian lận nào với dữ liệu.
Nếu nhà xuất bản chia sẻ công khai một phần dữ liệu của họ (như thông tin cookie) với nhà quảng cáo qua SSP => phải đảm bảo rằng nhà quảng cáo không liên quan đến gian lận dữ liệu.
Tránh gian lận quảng cáo
Những kẻ xấu dường như luôn tìm ra giải pháp để “đấu” với các kỹ thuật ngăn chặn gian lận quảng cáo.
Tuy nhiên, những gian lận này có thể tránh được bằng cách tuân thủ các biện pháp an toàn nhất định cho quảng cáo.

Cân nhắc đấu giá kín cho khoảng không quảng cáo cao cấp
Với tư cách là nhà xuất bản, bạn nên biết phần nào trong kho hàng là “mỏ vàng”. Phân đoạn cẩn thận các khoảng không quảng cáo và đưa phần cao cấp ra thị trường tư nhân để có lợi nhuận tốt hơn.
Cải thiện tốc độ tải trang
Việc chạy quá nhiều phiên đấu giá cùng một lúc (RTB, Header Bidding hay Exchange Bidding) có thể khiến trang web tải chậm hơn.
Do đó, trong khi chạy đấu giá => hãy tối ưu hóa trang web của bạn để phân phát quảng cáo nhanh hơn.
2 Hình thức quảng cáo RTB phổ biến
RTB ads cho video
OpenRTB do IAB đề xuất hiện hỗ trợ loại vị trí quảng cáo VAST (mẫu phân phát quảng cáo video).
- 90% Người dùng chia sẻ: Các Video Marketing giúp họ đưa ra quyết định nhanh và dễ dàng hơn.
Với RTB video – việc hiển thị quảng cáo video ngay khi người dùng truy cập trang là điều thực sự cần thiết. Các nhà xuất bản uy tín đã triển khai RTB video để tối đa hóa lợi nhuận từ hàng tồn kho của họ.
Một số nền tảng RTB phổ biến bạn có thể tham khảo: OpenX, DoubleClick Ad Exchange, Rubicon Project, Sitescout, PubMatic, AppNexus exchange và Right Media exchange.
RTB ads trên thiết bị di động
RTB bán khoảng không quảng cáo trên thiết bị di động trong thời gian thực. Tuy nhiên, nó có những thách thức riêng:
- Thứ nhất, khoảng không quảng cáo trên thiết bị di động bao gồm cả khoảng không quảng cáo dựa trên web và khoảng không quảng cáo dựa trên ứng dụng. Cả hai tuân theo một bộ giao thức khác nhau để chạy một phiên đấu giá RTB.
- Thứ hai, đối với khoảng không quảng cáo dựa trên ứng dụng – không thể theo dõi cookie. Điều này khiến cho việc nhắm mục tiêu trở nên khó khăn hơn.

Chi phí đặt RTB bao nhiêu?
Sau khi bạn hiểu về đặt giá thầu RTB là gì cũng như những lợi ích tuyệt vời mà RTB mang lại thì tiếp theo bạn cần nắm rõ chi phí đặt RTB bao nhiêu để có thể đưa ra mức giá phù hợp với chiến lược quảng cáo của mình như:
- Vị trí.
- Từ khóa.
- Sở thích.
=> Đây là những yếu tố quan trọng phải có trong các chiến dịch quảng cáo của bạn.
Với mức chi trả RTB không giới hạn từ 2000$ đến hơn 15000$ cho một chiến dịch. Tuy nhiên, bạn nên ghi nhớ: Việc đặt giá thầu RTB sẽ dựa trên cơ sở CPM => bạn có thể đặt 1$ hoặc 2$ đều được.
Cơ chế đặt giá RTB như thế nào?
Có 2 cơ chế trả giá chính: Giá thứ nhất và Giá thứ hai. Thông trường khi thị trường đấu giá quảng cáo mở thì giá của Advertisers (giá trúng thầu) là Giá thứ hai.
1. Trong trường hợp trả Giá thứ nhất: Người chiến thắng chính là người trả giá cao nhất – giá thầu chi trả sẽ dựa trên mức giá cao nhất được đưa ra. Ví dụ: Advertisers A đặt 1$ – B đặt 1,5$ – C đặt 2$ => C là người thắng cuộc phải trả 2$.
- Tuy nhiên, các đấu giá viên cần ước tính giá trị hàng tồn kho trước khi đặt giá (theo cách thức thủ công) sẽ dẫn đến lạm phát. Do đó, phương pháp này sẽ phù hợp với các cuộc đấu giá kín.
2. Trong trường hợp trả Giá thứ hai: Người nào trả cao nhất sẽ chiến thắng và giá thầu chỉ cần cao hơn mức thứ hai. Ví dụ: Advertisers A đặt 1$ – B đặt 1,5$ – C đặt 2$ => C chiến thắng nhưng chỉ cần trả 1,51$ thay vì 2$ như trên.
Vì đây là thị trường mở nên việc đấu giá cũng rất khốc liệt. Tuy nhiên, việc chênh lệch giá thầu sẽ dẫn đến chênh lệch doanh thu dự kiến và thực tế của Publishers => các nhà sản xuất có thể đặt giá sàn quảng cáo bao gồm: giá sàn mềm + giá sàn cứng.
- Giá sàn mềm: Được xem là trả Giá thứ hai. Nếu mức giá < giá sàn mềm sẽ là trả Giá thứ nhất.
- Giá sàn cứng: Mức giá thấp nhất mà Publishers có thể chấp nhận.
=> Thông thường các DSP và Advertisers không biết chính xác về giá sàn. Cách duy nhất để biết là bạn hãy liên hệ trực tiếp SSP hoặc Publishers.
RTB Ads và Programmatic Ads, Ad Exchange và DSPS
Trong phần này, Prodima sẽ giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt giữa các quảng cáo khác so với Real Time Bidding là gì ngay bên dưới:
RTB Ads và Programmatic Ads
Đối với Programmatic Ads (Quảng cáo Lập trình) – bạn có thể xem đây là “vua” của việc mua và bán quảng cáo Digital dựa trên công nghệ thế giới. Trong khi RTB thuộc một khía cạnh quan trọng của nó.
RTB có thể được phân loại là một dạng của quảng cáo Programmatic. Một số nhà xuất bản thậm chí bán khoảng không quảng cáo của họ mà không cần sử dụng RTB thông qua các phương pháp lập trình trực tiếp.
RTB Ads và Ad Exchange
Ad Exchange là một nền tảng giao dịch cho phép các nhà quảng cáo dễ dàng mua bán các tài nguyên quảng cáo ( inventory) dựa trên các phiên đấu giá thời gian thực. Đặc biệt, Ad Exchange sẽ được hỗ trợ bởi công nghệ RTB.
Ad Exchange sử dụng DSP để đánh giá khoảng không quảng cáo có sẵn cho các nhà quảng cáo. Nếu hiển thị được tìm thấy phù hợp với đối tượng mục tiêu của nhà quảng cáo => sẽ có một giá thầu được đặt qua DSP => nếu thắng, quảng cáo sẽ được gửi đến trang web của nhà xuất bản.
RTB Ads và DSP
DSP – Nền tảng ứng dụng toàn cầu, cũng là một thành phần của RTB vì hầu hết các khía cạnh trong Programmatic Ads đều đóng một vai trò phức tạp.
DSP hỗ trợ người mua quảng cáo từ nhiều nguồn khác nhau như: LinkedIn Ads, Facebook Ads, Google Ads… liên kết với các Chợ trao đổi Ad Network hay Ad exchange trên khắp thế giới.
Các DSP mang lại nhiều lợi ích cho nhà quảng cáo bằng cách giúp họ có quyền truy cập vào các sàn giao dịch RTB khác nhau thông qua một bảng điều khiển truy cập duy nhất để dễ sử dụng và quản lý chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
RTB trên thị trường quảng cáo Việt Nam
Để tận dụng triệt để sức mạnh của RTB và tiến hành đấu giá, các Publishers và Advertisers sẽ sử dụng DSP (nền tảng bên cầu), SSP (nền tảng bên cung) và hệ thống Ad Exchange (là một thị trường đấu giá ads miễn phí).
Mặc dù hình thức Programmatic ads (Quảng cáo tự động) đang là xu hướng trong tương lai. Tuy nhiên, với thị trường quảng cáo di động tại Việt Nam, nhưng khái niệm về RTB, DSP, SSP, Ad-Exchange… vẫn còn khá xa lạ với nhiều nhà phát triển Việt Nam.
Vì vậy, cầu nối để tháo gỡ và giải đáp mọi thắc mắc khi đối mặt với các trường hợp cần tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị và kiếm tiền luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu.
Trong những năm gần đây, chúng ta sẽ quen thuộc nhất với cái tên DoubleClick của Google và AppotaX của Appota – là đơn vị duy nhất cũng là đối tác chính thức. Trong đó, Ad Exchange của Google dành cho điện thoại di động và DFP dành cho doanh nghiệp nhỏ.
Nhiệm vụ của AppotaX là kết nối các Advertisers lớn và Mạng quảng cáo – sử dụng công nghệ RTB và tùy chỉnh đối tượng mục tiêu để phân phối. quảng cáo => giúp tăng trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa doanh thu.
Bên cạnh đó, AppotaX còn hỗ trợ các dịch vụ về giải pháp truyền thông, chiến lược quảng cáo và chính sách thanh toán phù hợp với bản địa / thị trường, đảm bảo có thể phân phối nội dung đến người dùng tại Việt Nam và các nước phát triển trong khu vực Đông Nam Á tốt hơn.
Lời kết
Với những chia sẻ chi tiết vềReal Time Bidding là gì, hy vọng các Advertisers có thể chú trọng đến RTB khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo để tối ưu hóa doanh thu cao nhất.
Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ quảng cáo Google Ads và quảng cáo Facebook Ads của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.
Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.