Programmatic là gì? 3 Case Study Programmatic độc đáo nên tham khảo!

Programmatic là gì? 3 Case Study Programmatic độc đáo nên tham khảo! hình ảnh 1

Từ khóa Programmatic được nhắc đến và sử dụng phổ biến trong lĩnh vực quảng cáo và Digital Marketing hiện nay.

Tuy nhiên, chắc hẳn rất nhiều người chưa hiểu rõ Programmatic là gì? Vai trò của Programmatic như thế nào? Hay xây dựng chiến dịch Programmatic hiệu quả?

Đó là lý do hãy đọc bài của Prodima để được giải đáp chi tiết về Programmatic nhé!

Programmatic là gì?

Programmatic là sự kết hợp giữa Program và Automatic – Hình thức quảng cáo thông qua máy móc.

Programmatic giúp các doanh nghiệp tối ưu thời gian cho việt mua hàng vì đây là Hệ thống mua quảng cáo tự động thay vì bạn phải mua từ các nhà cho thuê đặt quảng cáo.

Công nghệ hiện đại hóa này giúp các doanh nghiệp có thể chọn hình thức quảng cáo theo mong muốn trên các trang mua sắm lớn như Ebay hay Amazon.

Programmatic là gì
Programmatic là một hình thức quảng cáo tự động được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng

Programmatic Ads là gì?

Thu hút sự chú ý của khách hàng giữa vô vàng đối thủ cạnh tranh “đáng sợ” trong ngành không phải là điều dễ dàng, đó là lý do doanh nghiệp bạn nên thực hiện các chiến lược Programmatic Ads.

Là một dạng Quảng cáo lập trình được tạo trên nhiều nền tảng nào có thể truy cập tự động cho biệt mua – bán, bao gồm: Máy tính để bàn, điện thoại di động, máy tính bảng, VTVcab…phục vụ cho mục đích Quảng cáo trực tuyến.

Programmatic buying là gì?

Một dạng hình thức mua quảng cáo hệ tự động thông qua hệ thống Big data rộng lớn. Bạn không cần liên hệ trực tiếp bên nhà cung cấp, chỉ cần đăng nhập vào hệ thống và tiến hành đặt lệnh là xong!

Khác với phương thức quảng cáo Direct Buying, doanh nghiệp phải liên hệ nhà cung cấp để mua vị trí đặt quảng cáo banner (trong một khoảng thời gian nhất định) có thể tiếp cận với người dùng tốt nhất.

Programmatic buying sẽ được chia thành 2 hình thức mua hàng khác nhau gồm:

  • Direct Programmatic: Trực tiếp mua quảng cáo thông qua hệ thống đảm bảo inventory và mức giá được định sẵn. Nó tương tự như direct buying nhưng lúc này mọi thứ tự động hóa và không có sự tham gia của con người.
  • Real time bidding (RTB): Mua quảng cáo dựa trên hình thức đấu giá với inventory không đảm bảo và mức giá không cố định.

Vai trò của Programmatic trong chiến dịch quảng cáo

Bạn đã hiểu Programmatic là gì cũng như Prodima Ads rõ rồi, bây giờ chúng ta sẽ hiểu hiểu về vai trò của Programmatic trong quảng cáo nhé!

Tương lai của ngành quảng cáo

Quảng cáo Programmatic được các chuyên gia nhận định là tương lai phát triển chính của ngành quảng cáo Việt Nam.

Một nghiên cứu cho thấy: Trong năm 2018, Programmatic Ads chiếm khoảng 28% và tăng lên 29% vào năm 2019. Và được dự kiến sẽ tăng mạnh vào năm 2022 với dự đoán lên đến 60%.

Tối ưu chi phí và mở rộng phạm vi

Quảng cáo Programmatic mang lại nhiều ưu điểm nổi bật so với các quảng cáo truyền thống. Điểm đầu tiên phải nhấn mạnh chính là khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu trên phạm vi lớn với mức chi phí tối ưu nhất.

Thêm vào đó, các nhà quảng cáo dễ dàng theo dõi chỉ số và điều chỉnh phạm vi theo từng đối tượng, giúp thúc đẩy hiệu quả chiến dịch đạt được thành công vang dội.

Programmatic là gì? 3 Case Study Programmatic độc đáo nên tham khảo! hình ảnh 2
Tối ưu chi phí quảng cáo mang lại lợi nhuận cao

Cập nhật thường xuyên

Programmatic Ads giúp các doanh nghiệp có thể nắm bắt được tình hình hiện tại của thị trường. Cùng nhiều thông tin quan trọng và mức độ hiệu quả của các chiến dịch đang chạy.

Thông qua đó, bạn có thể xác định vị trí hiển thị của quảng cáo và mức độ tương tác như thế nào để đo lường, phân tích và đưa ra những thay đổi tốt hơn cho các quảng cáo Programmatic hiện tại.

Nhắm chính xác mục tiêu

Quảng cáo Programmatic giúp các doanh nghiệp nhắm chính xác đối tượng mục tiêu thông qua các hệ thống nghiên cứu, thuật toán, dữ liệu… để tìm hiểu về vị trí, tuổi tác, giới tính và sở thích… của đối tượng phù hợp theo từng chiến dịch quảng cáo.

Programmatic là gì? 3 Case Study Programmatic độc đáo nên tham khảo! hình ảnh 3
Programmatic Ads giúp doanh nghiệp nhắm chính xác đối tượng mục tiêu

Mang lại hiệu quả cao

Triển khai chiến lược Programmatic như thế nào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính hiệu quả của toàn bộ chiến dịch khi khởi chạy.

Vì các quảng cáo Programmatic được hiển thị đúng nơi, đúng vị trí mà đối tượng mục tiêu của bạn tập trung nhiều nhất. Chính vì thế, sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận họ nhiều hơn để thúc đẩy người dùng tìm hiểu và mua hàng nhiều nhất có thể.

Quảng cáo Programmatic hoạt động như thế nào?

Đấu thầu thành công => gửi Impression về website Publisher

Sau khi Impression đầu tiên được bán ra, sẽ tự động gửi đến các trang web của Publisher để hiển thị. Quá trình sẽ lặp lại liên tục mỗi khi có người truy cập và F5 lại trang.

Khi đối tượng mục tiêu của bạn truy cập trang web của Advertiser => gửi yêu cầu quảng cáo đến SSP (Supply-Side Platform).

  • SSP là một nền nảng được các Nhà cung cấp sử dụng nhiều nhất để quản lý các vị trí Ads cũng như tối đa hóa hiệu quả của mỗi lần hiển thị.
  • SSP hỗ trợ các Nhà cung cấp định lượng giá sàn cho những cuộc đấu giá không gian quảng cáo phù hợp nhất.

DSP đánh giá các dữ liệu Programmatic Ads dựa trên chỉ số mục tiêu

Thông quan các đánh giá của DSP để định giá thầu cho lần hiển thị đầu tiên. Quy trình này được gọi là Đặt giá thầu theo thời gian thực được tổ chức trong Ad-exchange hoặc SSP dựa trên thời gian thực.

Mua không gian quảng cáo từ các Publisher

DSP cho phép các doanh nghiệp đặt mua không gian quảng cáo đa dạng trực tiếp từ Nhà cung cấp. Thông qua DMP (Nền tảng quản lý dữ liệu) – DSP cho phép các quảng cáo hiển thị đúng vị trí và nhắm chính xác Nhân khẩu mục tiêu dựa trên các yếu tố: Hành vi, xu hướng, cách thức hoạt động, nhu cầu…

Kết nối các Publisher và Advertiser

Publisher ở đây được hiểu là những người sở hữu các trang web, ứng dụng có không gian để quảng cáo. Advertiser là những người muốn mua không gian đó để quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình.

Khi các Advertiser muốn chạy một dịch quảng cáo Digital => liên hệ đến các Agency Digital Marketing cung cấp dịch vụ Programmatic Ads chuyên nghiệp => Đội ngũ chuyên gia sẽ sử dụng một DSP để triển khai một quy trình tự động hóa mua số lần hiển thị quảng cáo theo đúng mục tiêu chiến dịch của khách hàng.

Programmatic là gì? 3 Case Study Programmatic độc đáo nên tham khảo! hình ảnh 4
Quy trình hoạt động của Programmatic Ads

Programmatic Ads sẽ làm gì trong tương lai?

Ngành khoa học công nghệ phát triển không ngừng, nổi bật nhất là Internet – một công cụ quá đỗi quen thuộc và không thể thiếu trong đời sống hiện nay.

Kéo theo đó, các ngành liên quan như truyền thông, quảng cáo cũng trở nên quan trọng hơn, thu hút lượng lớn giới trẻ với cơ hội làm việc cao với mức thu nhập “khủng”.

Cùng với sự ra đời của hàng loạt công ty / doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực truyền thông – quảng cáo đòi hỏi nguồn nhân sự lớn.

Do đó, các sinh viên đang học chuyên ngành liên quan đến truyền thông, quảng cáo, lập trình, Marketing – sau khi tốt nghiệp không phải lo lắng về vấn đề việc làm. Với những bạn có khả năng cập nhật xu hướng, tiếp thu nhanh sẽ có cơ hội làm việc trong các tập đoàn / công ty lớn trong và ngoài nước.

Môi trường làm việc Programmatic Ads với nhiều vị trí khác nhau, cực kỳ năng động và tự do sáng tạo. Bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều đối tác / khách hàng từ mọi lĩnh vực. Đặc biệt là những sẽ được tiếp cận với những điều mới mẻ, thay đổi trong ngành.

Tuy nhiên, để có thể thúc đẩy công việc một cách tốt nhất, đòi hỏi các nhà quảng cáo Programmatic phải có những kỹ năng / kiến thức cần thiết và phải ứng biến nhanh nhẹn trước những xu hướng mới trong ngành.

Vị trí, mức lương và cơ hội thăng tiến

Học chuyên ngành về Programmatic Ads, bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí như: Lập trình website, thiết kế quảng cáo, nhân viên Digital Marketing, Nhân viên truyền thông – Marketing…

Vì Programmatic Ads được xếp vào trong những ngành nghề phát triển cao nhất hiện nay. Các tập đoàn / doanh nghiệp sẵn sàng đưa ra mức lương cực kỳ hấp dẫn để thu hút nguồn nhân lực. Nhìn chung mức lương trong ngành dao động từ 300$ – 3000$ tùy từng vị trí và năng lực của ứng cử viên.

Programmatic là gì? 3 Case Study Programmatic độc đáo nên tham khảo! hình ảnh 5
Tùy vào năng lực, vị trí và sự cố gắng của bản thân mà mức lương nhận được sẽ xứng đáng

Thêm vào đó, cơ hội thăng tiến khi làm trong ngành Programmatic Ads rất cao. Trước tình trạng nguồn cung quá ít, cùng với kỹ năng của nhân lực còn yếu chưa được như kỳ vọng.

Điều này mở ra cơ hội cho những ai nỗ lực hết mình và không ngừng tự “đào tạo” bản thân thì chẳng có lý do gì mà ban lãnh đạo không nhận ra đúng chứ?

Với những người chưa có kinh nghiệm hay kỹ năng còn yếu thì nên bắt đầu từ những vị trí thấp nhất. Trong quá trình làm việc thì bạn nên phấn đấu và tiếp thu chỉ dẫn từ người đi trước.

Thông qua sự trau dồi và nâng cao bản thân, bạn sẽ từ từ được thăng tiến lên vị trí cao hơn, với mức thu nhập hấp dẫn và nhiều chế độ đi kèm.

Case Study Programmatic Ads: Missing People, CMC Markets và Lacoste

Mặc dù chúng ta đã biết rõ về tầm quan trọng của Programmatic là gì. Nhưng hầu như các chiến dịch truyền thông Programmatic Ads chưa bao giờ nhận được lời khen xứng đáng. Vì với nhiều doanh nghiệp thì đây chỉ là bề chìm của một chiến dịch.

Tuy nhiên, Programmatic Ads mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội tiếp cận khách hàng hiệu quả và dẫn trước các đối thủ trong ngành.

Những đề xuất khi xây dựng chiến dịch truyền thông Programmatic của Prodima dưới đây sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp còn đang rơi vào “mớ bòng bong” chưa thoát ra được lối mòn nhé!

CMC Markets: Nắm bắt thời điểm

Các quảng cáo Programmatic được thực hiện tốt sẽ tối đa hóa khoảnh khắc. Điều này được thể hiện rõ nhất là chiến dịch Ads hiển thị chỉ vài giờ sau cuộc Tổng tuyển cử Anh năm 2017 mà CMC Markets đã làm ở Anh.

Trong bối cảnh đảng Bảo thủ và đảng cầm quyền đã mất khá nhiều phiếu bầu. Tận dụng thời điểm này, CMC Markets cho phép các cá nhân thực hiện biệt bầu cử tức thời trực tuyến.

CMC Markets tạo ra một chiến dịch Programmatic Ads theo lối chơi chữ và hài hước. Chính vì thế họ thu hút một lượng lớn người xem.

Bên cạnh đó, chiến dịch quảng cáo này cũng được xuất hiện trên các phương tiện quảng cáo truyền thống như báo chí.

Kết quả: Hầu hết quảng cáo đầu tiên mà người dân có thể xem về cuộc bầu cử đều thuộc về CMC Market!

Missing People: Tối đa hóa một ngân sách nhỏ

Missing People – Tổ chức từ thiện ở Anh là một ví dụ điển hình về cách tối đa hóa ngân sách cho công việc lập trình.

Ross Miller, giám đốc và truyền thông của Missing People đã đăng tải thông tin khắp mọi nơi với mong muốn tìm kiếm những đứa trẻ mất tích.

Thay vì thực hiện các chiến dịch OOH (Quảng cáo ngoài trời) – Missing People đã sử dụng 10 triệu hình ảnh được tặng để tác động vào hiệu suất của quảng cáo.

Missing People đã triển khai nhiều chiến dịch Programmatic Ads để nhắm mục tiêu vào những người đã bỏ lỡ quảng cáo in ấn.

Kết quả: Tổ chức nhận được tỷ lệ phản hồi tăng từ 50% đến 70%.

Programmatic là gì? 3 Case Study Programmatic độc đáo nên tham khảo! hình ảnh 6
Chiến dịch quảng cáo Programmatic của Missing People

Lacoste: Liên tục thay đổi để tối ưu quảng cáo tốt nhất

Chiến dịch bán hàng mùa hè năm 2016 của Lacoste đã nhận được giải đồng về “Quảng cáo Programmatic tốt nhất” được chính DMA bình chọn.

Chiến dịch “đánh mạnh” vào một loạt đối tượng mục tiêu để tăng nhận diện thương hiệu. Qua đó “vô tình” tác động đến khách hàng và thúc đẩy họ mua hàng tốt hơn.

Đặc biệt, trong suốt quá trình chạy quảng cáo – Lacoste liên tục đưa ra nhiều banner quảng cáo sáng tạo mới để thu hút người xem.

Đồng thời, Lacoste tập trung chính vào 2 công việc: Phân tích đối tượng và Xây dựng hồ sơ bằng cách:

  • Phân loại khách hàng => nhắm mục tiêu (target) => nhắm mục tiêu lại (retarget) thông qua các kênh lập trình khác nhau.

=> Cách tiếp cận hiệu quả này giúp nội dung được cá nhân hóa và quảng cáo được hiển thị đúng lúc – đúng vị trí mà người dùng tiềm năng xuất hiện nhiều nhất.

Sau khi phân tích, DMA cho biết:

  • Các chiến dịch Programmatic Ads của Lacoste đã được thử nghiệm A/B nhằm tìm ra thông điệp nào có sức mạnh tiếp cận nhất.
  • Lacoste cũng thử nghiệm nhiều định dạng banner khác nhau, các kênh thay thế và liên tục điều chỉnh ngân sách đầu tư mỗi ngày. Điều này sẽ dựa vào kết quả mang lại tốt hay không.

Kết quả: Chiến dịch quảng cáo Programmatic này đã tạo nên cú hích lớn cho Lacoste khi đạt được số lần hiển thị tới 19.749.380 và doanh số vượt mức 2.290 trên ba thị trường chính.

Lời kết

Prodima đã cung cấp cho bạn cái nhìn chi tiết về Programmatic là gì cũng như nên triển khai các chiến dịch Programmatic Ads như thế nào. Hy vọng với các kiến thực trên sẽ giúp bạn nhanh chóng xây dựng và “chạy” một chiến dịch quảng cáo Programmatic mang lại kết quả tốt nhất.

Với các nhu cầu Lập trình website, thiết kế website hay quảng cáo Programmatichãy liên hệ Prodima để được làm việc trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu trong ngành nhé!

CONTACT US TO DISCUSS YOUR MARKETING