Mindset là gì? 3 xu thế chuyển đổi mindset bạn cần biết

  • Last update: 04/05/2022
Mindset là gì? 3 xu thế chuyển đổi mindset bạn cần biết hình ảnh 1

Đây là thời đại 4.0 với sự thay đổi “chóng mặt”, đòi hỏi các Marketer phải thích nghi nhanh chóng. Việc thấu hiểu Mindset của bản thân là điều quan trọng để nâng cấp tư duy, sự sáng tạo và kỹ năng “tồn tại” trước sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu mọi thông tin xoay quanh chủ đề Mindset là gì nhé!

Mindset là gì?

Mindset nghĩa là Tư duy, đề cập đến những phẩm chất của con người như trí tuệ và tài năng – đặc điểm cố định hoặc có thể thay đổi.

Tư duy đóng vai trò quan trọng trong việc bạn đối phó với những thử thách trong cuộc sống. Sau khi tiếp nhận và xử lý thông tin, mỗi người sẽ có phản ứng và biểu hiện khác nhau – Mindset là quá trình “đối mặt” và đưa ra giải pháp.

Có những loại Mindset nào?

Nhà tâm lý học Stanford Carol Dweck đã dành thời gian nghiên cứu Mindset trong năm 2006 và nhận thấy có 2 loại Mindset phổ biến nhất như sau:

Growth Mindset (Tư duy Cầu tiến / Tư duy Mở)

Những người Growth Mindset luôn tin rằng chỉ cần cố gắng phát triển và rèn luyện chăm chỉ có thể nâng cấp tài năng và tư duy của bản thân. Khi gặp thất bại, dù biết rằng không thay đổi được kết quả nhưng đối với họ đó là 1 bài học tuyệt vời để hoàn thiện bản thân và tiếp tục phát triển.

3 Yếu tố quan trọng để phát triển Growth Mindset

Chúng ta đã tìm hiểu về Growth Mindset là gì, nhưng để phát triển Growth Mindset tốt nhất thì bạn hãy ghi nhớ 3 yếu tố quan trọng sau:

  • Hãy nhận định Growth Mindset là điều cần làm để quyết tâm thay đổi tư duy bản thân.
  • Học cách chia sẻ với người khác về suy nghĩ và phương pháp giúp cải thiện bản thân thông qua Growth Mindset.
  • Khi tâm trí rơi vào trạng thái Fixed Mindset, bạn hãy thúc đẩy bản thân thoát khỏi những điều tiêu cực bằng cách mở rộng suy nghĩ theo Growth Mindset và tự nhủ bản thân có thể làm được.

Fixed Mindset (Tư duy Bảo thủ / Tư duy Đóng)

Những người Fixed Mindset luôn tin rằng họ có những khả năng, tài năng và tư chất cố định không thể thay đổi. Khi họ rơi vào tình huống thử thách hoặc chấp nhận thất bại, đồng nghĩa họ sẽ không tiếp tục cố gắng nữa.

Ví dụ về Mindset:

Chắc hẳn bạn còn nhớ câu chuyện Rùa và Thỏ – một ví dụ điển hình về 2 kiểu Mindset này.

Trong cuộc đua, Thỏ tự đắc cho rằng mình sẽ thắng Rùa. Bằng chứng cho thấy, khi chạy khá xa Rùa, Thỏ đã quyết định… ngủ tiếp đi! Ngược lại, Rùa luôn nỗ lực để giành chiến thắng.

Cuối cùng, Rùa đã về đích trước còn Thỏ vì ngủ quên nên đã thua cuộc. Dựa vào 2 Mindset ở trên:

  • Thỏ tượng trưng cho Fixed Mindset, luôn tự mãn về những gì đã có mà không cố gắng phát triển hơn.
  • Rùa tượng trưng cho Growth Mindset, luôn cố gắng hoàn thiện bản thân và nỗ lực phấn đấu để giành chiến thắng.

Bạn đang nghiêng về Mindset nào?

Mindset là gì
Growth Mindset và Fixed Mindset là 2 loại Tư duy phổ biến nhất trong đời sống
  • Nếu bạn tin rằng chỉ cần cố gắng phát triển một tài năng hay kỹ năng nào đó bằng cách rèn luyện không ngừng thì bạn thuộc Growth Mindset.
  • Ngược lại, khi rơi vào một tình huống khó, bạn tìm đủ lý do để từ chối hoàn thành một công việc như: tôi không có đủ kiến thức/kỹ năng, tôi không biết làm… bạn thuộc Fixed Mindset.

Tin tốt, chúng ta có thể thay đổi Mindset của bản thân bằng cách dành nhiều thời gian nghiên cứu, học hỏi và nỗ lực hoàn thành.

Product Mindset (Tư duy Sản Phẩm)

Dù là thương hiệu danh tiếng lâu đời hay những Startup “non nớt” thì Product Mindset là yếu tố cốt lõi trong các hoạt động kinh doanh của tất cả doanh nghiệp.

Kỹ năng này quyết định đến tính thành công của một sản phẩm khì còn trong giai đoạn nghiên cứu => sản xuất => hoàn thành. Vì một sản phẩm tốt mới có thể thỏa mãn nhu cầu của người dùng và tăng doanh số bán hàng, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Và để làm ra một sản phẩm chất lượng cao, doanh nghiệp phải có tư duy khác biệt và mới lạ để thu hút khách hàng quan tâm và mua hàng.

Mindset Transformation (Thay đổi Tư duy)

Mindset Transformation được sử dụng khá phổ biến hiện nay vì thuật ngữ này gắn với các thành công. Giống như những biến động xảy ra liên tục trong đời sống. Tư duy của con người cũng sẽ chịu ảnh hưởng và có thể thay đổi.

Một tư duy tích cực, biết thay đổi để thích nghi với mọi tình huống bất ngờ sẽ giúp bạn hình thành phản xạ nhanh và xử lý mọi vấn đề hiệu quả. Do đó, hãy luôn rèn luyện tư duy để nâng cao giá trị bản thân tốt hơn.

Tầm quan trọng của Mindset

Vì sao các Marketer phải chú trọng về xây dựng Mindset? Hiểu rõ về tầm quan trọng của Mindset sẽ giúp bạn có cái nhìn khác hơn:

  • Mindset ảnh hưởng trực tiếp đến cách bạn tiếp nhận và giải quyết những vấn đề/thách thức xảy ra. Những người có Tư duy Cầu tiến sẽ luôn nhìn vào các mặt tích cực để đưa ra phương pháp xử lý tốt nhất. Trong khi đó, người có Tư duy Bảo thủ sẽ dễ dàng “đầu hàng”.
  • Mindset tác động đến suy nghĩ, tinh thần và cách nhìn nhận mọi thứ trong đời sống con người.
  • Mindset là yếu tố tiên lượng đến hành vi, thái độ của mỗi người khi rơi vào các tình huống không lường trước.

4 Mindset phải có của một Marketer 4.0!

Những đổi mới của công nghệ và kỹ thuật số tác động rất lớn đến tư duy của các Marketing trong công việc.

Thực tế chứng minh, nếu Marketer có tư duy sáng tạo và thích nghi nhanh với mọi xu hướng mới sẽ tạo ra nhiều thành công vượt trội hơn. Vậy làm thế nào để trở thành một chuyên gia Marketing giỏi trong thời đại 4.0? Bạn hãy rèn luyện 4 Mindset sau:

Tư duy về Tự động hóa

Báo cáo của Linkedin vào năm 2018 đã liệt kê các tư duy cần có của Marketing, trong đó nhấn mạnh về khả năng thích ứng, sáng tạo và thuyết phục. Mặc dù trong đời sống máy móc chiếm một phần quan trọng, nhưng chúng không thể tự động kết hợp giữa kỹ thuật và cảm xúc trong làm việc. Khả năng này giúp con người suy nghĩ logic và ứng dụng các yếu tố “xúc cảm” đúng hướng để “chiếm lĩnh” thị trường.

Mindset là gì? 3 xu thế chuyển đổi mindset bạn cần biết hình ảnh 2
Một Marketer 4.0 phải biết ứng dụng công nghệ và trí thông minh trong mọi hoạt động tiếp thị để tạo ra sự khác biệt và “đánh bại” các đối thủ khác

Tư duy về Cảm xúc

AI là công cụ tuyệt vời cung cấp dữ liệu cần thiết về đối tượng mục tiêu, xu hướng thị trường cho các Marketer. Tuy nhiên, dù là công nghệ mới nào thì vẫn không thể thay thế bản năng sáng tạo và phát huy những điều mới mẻ để nhắm mục tiêu khách hàng chính xác.

Con người sẽ lập kế hoạch digital và sản xuất nội dung dựa trên sở thích/hành vi của người dùng để xây dựng độ tin cậy, nuôi dưỡng lòng trung thành và thúc đẩy tạo ra kết quả tốt nhất.

Cảm xúc là yếu tố quan trọng để con người tin tưởng vào bản thân, cũng như tận dụng những đề xuất từ các công cụ AI để xác định hướng đi tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Tư duy về Cơ hội và Thách thức

Thử thách lớn nhất của Marketer là khả năng thích ứng và sáng tạo không ngừng để bắt kịp những thay đổi của thị trường. Do đó, những áp lực của Marketer rất lớn – đòi hỏi họ phải luôn cống hiến và duy trì thái độ, năng suất làm việc ổn định.

Tư duy về Kỹ năng Mềm và Cứng

Những kỹ thuật cũ đã dần bị thay thế với một chuỗi kỹ năng Mindset mới mà các Marketing nhất định phải trau dồi nếu muốn tồn tại lâu dài:

  • Thích ứng: Trong lĩnh vực tiếp thị, việc biết trước những thay đổi của thị trường trong tương lai là rất thấp. Do đó, các Marketer phải luôn trong tâm thế thích ứng nhanh với những điều mới mẻ để tạo ra các chiến lược Marketing phù hợp.
  • Sáng tạo: Loại bỏ những tư duy truyền thông, các Marketer 4.0 phải có tư duy sáng tạo, thường xuyên cung cấp những ý tưởng / phát minh mới để nâng cao sức mạnh thương hiệu và vượt qua mọi thử thách trong kỹ thuật số ngày nay.
  • Hợp tác: Để thực hiện các hoạt động kinh doanh thành công, các Marketer cần hiểu rõ tầm quan trọng của sự hợp tác, bằng cách làm việc cùng nhiều bộ phận liên quan một cách chặt chẽ đạt để giành thị phần mới và đạt được doanh thu.
  • Nhanh nhẹn: Nếu chịu khó tìm tòi và ứng biến nhanh nhẹn để tạo xu hướng, các Marketer sẽ mang lại thành công lớn cho doanh nghiệp, không chỉ nâng cao nhận diện thương hiệu, thu hút nhiều khách hàng mới mà còn tăng lợi nhuận như mong đợi.
  • Lãnh đạo: Đây là kỹ năng nhất định phải có của các Lead / người đứng đầu để truyền đạt kiến thức / kinh nghiệm và cảm hứng làm việc mạnh mẽ đến các thành viên trong team. Khi một team quyết tâm mạnh mẽ và hiểu biết sâu rộng về Digital Marketing sẽ tạo ra kết quả tốt nhất.
Mindset là gì? 3 xu thế chuyển đổi mindset bạn cần biết hình ảnh 3
Một Leader phải có khả năng lãnh đạo để dẫn dắt team đi đúng hướng và vượt qua mọi thử thách để hái được “quả ngọt”

3 Xu hướng chuyển đổi Mindset cho mọi Marketer

Việc nắm rõ các xu hướng Mindset thịnh hành sẽ giúp các Marketer có thể bắt kịp suy nghĩ của người dùng để đưa ra chiến lược tiếp thị tốt nhất.

Thiết kế giao diện quảng cáo độc đáo

Những Marketer trước đây đã biết cách tối ưu hóa chiến lược Marketing thông qua việc mua phương tiện để tăng hiệu quả tiếp cận, điển hình là quảng cáo.

Đây là phương thức tuyệt vời giúp bạn tiếp cận được được nhiều người xem tại nhiều điểm khác nhau và hạn chế sự trùng lặp đối tượng. Tuy nhiên, sẽ có những người xem đi xem lại quảng cáo của bạn hoặc có những người chỉ lướt qua.

Với công nghệ kỹ thuật số hiện đại ngày nay cho phép các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đối tượng mục tiêu vào bất kỳ thời điểm nào và có quyền kiểm soát chặt chẽ sự trùng lặp hay số lần xem quảng cáo.

Vấn đề lớn nhất là người dùng đang dần bị choáng ngợp vì lượng quảng cáo dày đặc. Chính vì thế, giao diện thương hiệu của bạn phải độc đáo và tươi mới để thu hút họ nhấp vào.

Nhưng tất cả chỉ là cú click chuột bình thường nếu họ không hành động theo mong muốn của doanh nghiệp. Do đó, bạn cần đảm bảo một trải nghiệm liền mạch ngay từ cái nhìn đầu tiên. Điều này sẽ để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người dùng và thúc đẩy họ tìm kiếm bạn nhiều hơn.

Thiết kế thông điệp để nâng cao trải nghiệm

Khi hiểu rõ tầm quan trọng của Mindset là gì trong Marketing, các nhà tiếp thị các nhà tiếp thị đã tập trung vào việc tạo ra đúng thông điệp và đưa nó vào đúng người tiêu dùng vào đúng thời điểm.

Ngày nay, người dùng dễ dàng tương tác với các thương hiệu thông qua các trang web, hoạt động trong môi trường bán lẻ truyền thống hay xem sản phẩm / dịch vụ trên các trang thương mại xã hội.

Điều này cho thấy người dùng có thể tương tác và thu thập mọi thông tin, đặt câu hỏi hoặc mua sản phẩm của một doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi.

Khách hàng tạo cơ hội để doanh nghiệp phục vụ họ tốt hơn thông qua những trải nghiệm tích cực từ việc sử dụng dữ liệu, công nghệ truyền tải cho đến những “tin đồn” truyền miệng.

Nếu bạn đang “bí”, đừng lo lắng vì công nghệ kỹ thuật số 4.0 cung cấp cho doanh nghiệp nguồn tài nguyên và các công cụ hỗ trợ tuyệt để nâng cao trải nghiệm người dùng.

Lập kế hoạch thu hút và duy trì sự chú ý

Mindset là gì? 3 xu thế chuyển đổi mindset bạn cần biết hình ảnh 4
Doanh nghiệp cần duy trì sự thu hút với khách hàng. Đây là cách thúc đẩy doanh số bền vững cho sự phát triển lâu dài

Thông qua quảng cáo trực tuyến, doanh nghiệp bạn có thể thu hút lượng lớn người dùng quan tâm về thương hiệu hay sản phẩm của mình. Một chiến dịch quảng cáo đi đúng hướng sẽ mang lại kết quả vượt trội.

Mặc dù các yếu tố khác như: khuyến mãi, sự kiện, quảng bá thương hiệu/sản phẩm… cũng đóng vai trò quan trọng. Nhưng mấu chốt là làm thế nào người dùng biết nhiều hơn về sản phẩm của bạn, có như vậy tỷ lệ chuyển đổi mới cao!

Bạn cần hiểu rõ: khi truyền tải một thông điệp để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Điều này không đưa người dùng đến cửa hàng mà tăng lượng tìm kiếm trực tuyến.

Các đối thủ của bạn sẽ thông qua hành vi người dùng sẽ đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn để thu hút họ. Do đó, bạn phải cung cấp cho khách hàng những điều mới lạ và độc đáo để duy trì sự chú ý vào thương hiệu lâu dài chứ không nhất thời.

Kết luận

Qua những thông tin trên đây, bạn đã nắm rõ Mindset là gì và cách ứng dụng Mindset trong chiến dịch Marketing như thế nào để tạo ra kết quả tốt nhất.

Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.

Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.