GDN là gì? 10 Bước triển khai chiến dịch GDN toàn diện

  • Last update: 13/04/2021

Nguyễn Lê Hoài Thương

Chuyên Gia Digital Marketing

GDN là gì? 10 Bước triển khai chiến dịch GDN toàn diện hình ảnh 1

Bạn đã hiểu GDN là gì, vì sao doanh nghiệp phải triển khai GDN cũng như cách thiết lập chiến dịch GDN hiệu quả chưa?

Không chỉ là một kênh tìm kiếm đơn thuần, Google còn là một công cụ giúp các doanh nghiệp có thể “chạy” các quảng cáo trực tuyến để thu hút người dùng mục tiêu.

Ngoài các chiến dịch Google Ads, GDN (được viết tắt từ Google Display Network) cũng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để mở rộng phạm vi quảng bá và tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Trong bài viết hôm nay, Prodima sẽ giải đáp cho bạn cụ thể về GDN cũng như cách tạo ra một chiến dịch GDN toàn diện, đem lại thành công nhất định.

Bắt đầu thôi nào!

GDN là gì?

GDN hay Google Display Network – một hệ thống mạng lưới rộng lớn “chứa” rất nhiều website là đối tác của Google. Tại đây, người dùng có thể tạo các quảng cáo banner về dịch vụ / sản phẩm của mình đến với người dùng trực tuyến.

GDN là gì
GDN là mạng lưới khổng lồ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên diện rộng

Google Ads được phân thành 2 hệ thống quảng cáo khác nhau là: Google Search Network và Google Display Network, trong đó:

1. Google Search Network:

Là hình thức quảng cáo trả phí trực tuyến xuất hiện tại các vị trí VÀNG của Google, để đáp ứng ngay lập tức nhu cầu tìm kiếm của người dùng => tăng cơ hội nhấp vào nhiều hơn => Tăng chuyển đổi ngay trên trang của bạn.

2. Google Display Network:

GDN thì thụ động hơn – vì chỉ chèn quảng cáo vào những trang web uy tín, đã được chọn lọc kỹ lưỡng. Khi người dùng đọc tin tức hay mua sắm có thể thấy trang quảng cáo của bạn.

Quảng cáo GDN thường tập trung vào banner, media, hình ảnh và các câu từ hấp dẫn, thu hút người dùng ngay lập tức.

  • Có đến 90% lượng thông tin được não bộ xử lý và ghi nhớ là HÌNH ẢNH. Do đó, các chiến dịch quảng cáo GDN sẽ dễ gây chú ý và khiến khách hàng nhớ lâu hơn.

Nói tóm lại:

  • Ads Search nhắm đến Nhóm người dùng có hứng thú đến mặt hàng của bạn ngay khi thấy quảng cáo.
  • Ads GDN hiển thị trên những trang web được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm tự nhiên – tại thời điểm người dùng đang thực hiện hoạt động nào đó.

Vị trí quảng cáo GDN

Chắc chắn bạn đã hiểu được GDN là gì rồi, tuy nhiên điều này vẫn chưa đủ để bạn có thể thiết lập một quảng cáo GDN tốt nhất.

Triển khai quảng cáo GDN hiệu quả sẽ giúp bạn có cơ hội xuất hiện trên 2 triệu website và tiếp cận với hơn 90% người dùng trực tuyến – một con số cực kỳ “khủng”!

Những quảng cáo GDN của bạn sẽ được hiển thị trên các video, app di động và các website.

GDN là gì? 10 Bước triển khai chiến dịch GDN toàn diện hình ảnh 2
Quảng cáo GDN có cơ hội xuất hiện trên 2 triệu website

Bên cạnh đó, quảng cáo hiển thị của bạn như thế nào sẽ tùy thuộc vào mục tiêu bạn chọn cho chiến dịch, chẳng hạn:

  • Chọn website và trang pages cụ thể.
  • Nghiên cứu và chọn lọc các từ khóa, chủ đề có liên quan.
  • Nhắm mục tiêu đến Nhân khẩu học lý tưởng: Nghề nghiệp, giới tính, sở thích…

Vì sao doanh nghiệp nên triển khai quảng cáo GDN?

Tăng phạm vi tiếp cận

Như Prodima đã nói ở trên, quảng cáo GDN có khả năng tiếp cận đến 90% người dùng trực tuyến – chỉ bấy nhiêu thôi là đủ để doanh nghiệp bạn đến khách với Nhân khẩu học hiệu quả.

Tối ưu hóa chi phí CPC

Chi phí bỏ ra cho quảng cáo GDN sẽ thấp hơn so với Search Ads, nhưng bạn vẫn có thể nhắm chính xác vào Nhóm đối tượng mục tiêu mong muốn. Quá hời đúng không nào!

Nhiều hình thức thanh toán

GDN cung cấp nhiều hình thức trả phí như PPC (Pay Per Click)hoặc CPM (Cost Per Mile), dựa vào chiến dịch của mình bạn có thể tùy chọn hình thức thanh toán phù hợp.

Tuy nhiên, Prodima khuyến khích bạn nên chọn CPM vì chi phí này được tính dựa trên 1000 view/mỗi lần, thay vì mỗi lần nhấp chuột. Cách này giúp bạn tối ưu chi phí quảng cáo và tăng ROI hiệu quả.

Quảng cáo hình ảnh

Khác với quảng cáo Search sẽ tập trung chính vào chữ – với quảng cáo GDN, bạn có thể tạo ra nhiều hình ảnh ấn tượng sẽ tăng tương tác cao hơn (có thể chọn ảnh động).

Và khi đặt ads đúng vị trí hiển thị sẽ thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng nhấp vào => Tăng CTR đáng kể và tăng chuyển đổi tốt hơn rất nhiều.

GDN hỗ trợ nhiều định dạng quảng cáo hình ảnh giúp doanh nghiệp thu hút người dùng nhanh chóng

Remarketing – Quảng cáo Bám Đuổi

Đây chính là điểm cộng lớn nhất khi “chạy” quảng cáo GDN. Với tính năng Remarketing giúp bạn có thể “theo đuôi” khách hàng và khiến họ quay trở lại website để mua hàng của bạn.

Bạn có thể tạo ra một chiến dịch quảng cáo Remarketing đặc biệt, chỉ nhắm vào Nhóm người dùng đã từng ghé thăm trang web của mình – sự xuất hiện của ads này sẽ nhắc nhớ và thôi thúc họ hành động.

Nhược điểm của quảng cáo GDN là gì?

Ngoài những ưu điểm ở trên, quảng cáo GDN có một vài nhược điểm khiến bạn phải cân nhắc trước khi triển khai chiến dịch GDN như sau:

Khó kiểm soát vị trí hiển thị ads

Điều đầu tiên là bạn không thể biết được trang web nào sẽ hiển thị quảng cáo của mình.

Mặc dù Google luôn nỗ lực đặt các quảng cáo tại những website liên quan, nhưng không phải lúc nào cũng chính xác.

Thậm chí, đôi lúc quảng cáo của bạn sẽ hiển thị trên trang web xấu. Do đó, bạn nên add thủ công trong phần cài đặt chiến dịch.

Hơn nữa, sẽ khá mất thời gian vì bạn phải tự kiểm tra khoảng 2 triệu website để xác định quảng cáo của mình không xuất hiện “nhầm chỗ”. Vì điều này không chỉ đem về nguồn traffic kém chất lượng mà còn khiến hình ảnh thương hiệu xấu đi trong mắt khách hàng.

Quảng cáo không liên quan đến website

Vì không thể kiểm soát tất cả trang web đăng quảng cáo, nên có thể ads của bạn có thể hiển thị trên website không liên quan – bạn phải tùy chỉnh chọn lọc các trang web liên quan trong cài đặt chiến dịch (hoặc có thể mua banner trực tiếp từ chính trang web mà bạn muốn).

Khó nhắm chính xác vào đối tượng cụ thể

Thêm một nhược điểm khi chạy quảng cáo GDN là bạn không thể điều chỉnh hành vi người dùng.

Ví dụ: Prodima cung cấp dịch vụ Digital Marketing sẽ muốn quảng cáo hiển thị đến Nhóm người dùng đang tìm kiếm các giải pháp Marketing tốt nhất. Nhưng với GDN, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị với tất cả người dùng, dù họ có nhu cầu hay không.

GDN là gì? 10 Bước triển khai chiến dịch GDN toàn diện hình ảnh 3
GDN hỗ trợ nhiều định dạng quảng cáo hình ảnh giúp doanh nghiệp thu hút người dùng nhanh chóng

4 Định dạng hiển thị quảng cáo GDN

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người lầm tưởng GDN chỉ cung cấp định dạng quảng cáo hình ảnh. Nhưng thật sự GDN lại cho phép người dùng nhiều tùy chọn hiển thị và kích thước khác nhau gồm: Hình ảnh tĩnh / động, quảng cáo bằng văn bản, video và đa phương tiện.

Image Ads – Quảng cáo hình ảnh

Hình ảnh tĩnh sẽ chiếm tổng vị trí trong khu vực quảng cáo trên một trang web khi nó xuất hiện. Bạn có thể tùy chỉnh bố cục, màu nền và hình ảnh sao cho phù hợp.

Text Ads – Quảng cáo văn bản

Hình thức văn bản tương tự như quảng cáo Search Network, sẽ có 1 tiêu đề và 2 dòng nội dung.

Video Ads – Quảng cáo Video

Kể từ khi Youtube gia nhập hệ thống GDN, xu hướng Video Ads ngày càng bùng nổ mạnh mẽ.

Bạn có thể sử dụng Google Ads để tối ưu khả năng hiển thị của quảng cáo bên cạnh các video YouTube.

Rich Media Ads – Quảng cáo đa phương tiện

Bao gồm các yếu tố: Ảnh động, tương tác từ người dùng hoặc hành vi thay đổi của người xem… Chẳng hạn, bạn có thể tạo hình ảnh các sản phẩm / dịch vụ di chuyển theo dạng carousel.

GDN là gì? 10 Bước triển khai chiến dịch GDN toàn diện hình ảnh 4
Rich Media Ads trên GDN

2 Phương thức hoạt động chính của GDN

Quảng cáo theo ngữ cảnh

Thủ thuật quảng cáo này sẽ dựa trên chủ đề hoặc từ khóa mà bạn đã chọn nhằm giúp quảng cáo của bạn có thể hiển thị trên các app và trang web có nội dung liên quan.

Google sẽ phân tích chi tiết các chủ thể chính của những trang web đăng quảng cáo.

Google sẽ xem xét các yếu tố gồm: Cấu trúc trang, cấu trúc liên kết, nội dung và ngôn ngữ để đánh giá mức độ liên quan giữa chủ đề quảng cáo và các chủ thể của trang web. Thông qua đó, Google sẽ chọn một hoặc nhiều trang phù hợp để đăng ads của bạn.

Chọn chính xác website

Với Placement Targeting (Nhắm mục tiêu theo vị trí), bạn có thể chọn video, app và trang web từ hệ thống website có sẵn của Google Display Network để hiển thị quảng cáo, vì Google không tự chọn từ khóa hoặc chủ đề trang web cho bạn.

Các kích thước quảng cáo của GDN

GDN có hơn 20 block kích thước đa dạng. Mỗi trang web đăng ký hiển thị quảng cáo Google (hay còn gọi là Google AdSense) sẽ được tùy chọn Adblock tốt nhất cho bố cục website của họ.

Nếu muốn quảng cáo của mình có thể hiển thị ở bất kỳ nơi đâu, tốt nhất bạn nên tạo nhiều kích thước quảng cáo khác nhau.

Khi thiết lập quảng cáo GDN, bạn có thể tải lên ảnh tĩnh / ảnh động hoặc quảng cáo HTML5 với các kích thước sau:

Các nhà quảng cáo có thể tải lên hình ảnh động hoặc tĩnh hoặc quảng cáo HTML5 với kích thước: Không được > 150KB và có các định dạng GIF, ZIP, PNG, JPG, SWF.

Mặc dù, quảng cáo hình ảnh hoặc đa phương tiện có tỷ lệ hiển thị thấp nhưng thu hút người dùng click vào nhiều hơn so với quảng cáo văn bản

=> Vì 1 Adblock chỉ có thể đặt 1 hình ảnh, nhưng có thể thêm nhiều văn bản khác nhau. Chính vì thế, chi phí cho quảng cáo hình ảnh cũng cao hơn.

  • Nếu bạn chưa có bất kỳ tài nguyên nào để tạo quảng cáo hình ảnh thì có thể sử dụng Google’s Display Ad Builder – Trình tạo quảng cáo hiển thị của Google.

Lưu ý: Mỗi quảng cáo phải được lồng ghép thông điệp CTA (“mua ngay” hoặc “click vào đây”), tên thương hiệu và thiết kế theo “style” website của bạn.

Các yếu tố tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo GDN

Chúng ta đã tìm hiểu chi tiết về GDN là gì, chắn hẳn nhiều bạn mong ngóng đến phần triển khai quảng cáo GDN cụ thể. Nhưng trước khi đi vào tìm hiểu sâu hơn, bạn cần phải nắm rõ các yếu tố quan trọng để tối ưu hóa chiến dịch GDN hiệu quả.

Đầu tiên, bạn cần xác định mục tiêu chiến dịch gồm: Ngân sách, thời lượng, địa điểm quảng cáo, thời gian hiển thị…

Như Prodima đã chia sẻ ở trên, chiến dịch quảng cáo GDN Ads sẽ chia thành 2 dạng là Hiển thị bằng hình ảnh động / videoHiển thị hình ảnh. Trong đó:

1. Quảng cáo hiển thị video

Các quảng cáo video thường thu hút người dùng và có kết quả tương tác cao hơn. Đối với video có tỷ lệ 16:9, bạn chỉ nên sử dụng 1 hình ảnh thumbnail để quảng cáo của bạn có thể hiển thị tốt trên tất cả giao diện.

2. Quảng cáo hiển thị hình ảnh

Đối với định dạng quảng cáo hình ảnh, khi triển khai chiến dịch bạn cần lưu ý:

  • Đặt mục tiêu giá thầu có tính toán kỹ lưỡng.
  • Hạn chế độ phủ, tránh gom quá nhiều hình thức vào một nhóm quảng cáo. Bạn nên chia thành các nhóm quảng cáo tương ứng với từng mục tiêu giá thầu.
  • Thiết kế banner tiêu chuẩn với kích cỡ: 160×600, 300×250, 728×90 – kích thước này có thể bao phủ hơn 90% mạng hiển thị.
  • Hình ảnh thiết kế phải phù hợp với nội dung và thông điệp bạn muốn truyền tải đến khách hàng.
  • Landing Page (Trang đích) không nên chuyển hướng về Trang chủ hoặc Danh mục sẽ khiến người dùng cảm thấy phiền và thoát ra ngay.
  • Đặc biệt, banner không nên chứa quá nhiều thông tin sẽ khiến người đọc bị “rối” mắt và làm mất đi tính hấp dẫn.
  • Nút kêu gọi hành động CTA cần được làm nổi bật và khiến người dùng muốn click vào.

10 Bước thiết lập chiến dịch quảng cáo GDN hiệu quả

Hãy áp dụng theo 10 bước dưới đây sẽ giúp bạn tạo ra một chiến dịch quảng cáo GDN mang lại kết quả tốt nhất:

Bước 1: Bắt đầu chiến dịch

Bước đầu tiên, bạn cần xác định việc dùng chiến dịch do Google đề xuất hoặc tự tạo chiến dịch GDN của riêng mình.

GDN là gì? 10 Bước triển khai chiến dịch GDN toàn diện hình ảnh 5
Đầu tiên bạn cần tạo chiến dịch mới

Nhưng trong bài viết này, Prodima sẽ hướng dẫn cho bạc cách thiết lập quảng cáo theo cách thủ công.

Lưu ý: Cài đặt mặc định sẽ được thiết lập khi bạn đã xác định mục tiêu từ trước. Để cài đặt theo cách thủ công, bạn nên nhấp chọn “No Marketing Objective”.

Tiếp theo, bạn sẽ tùy chọn ngân sách, thời gian chạy, phương pháp đặt giá thầu và vị trí mà quảng cáo sẽ hiển thị / không hiển thị.

Trong đó, Bidding có cài đặt mặc định là CPC với tùy chọn thủ công Enable Enhanced CPC.

Bạn có thể bật chế độ tự động theo dõi chuyển đổi quảng cáo. Nếu bạn thích tự quản lý chiến dịch theo cách thủ công Bid thì không click vào ô hiển thị trong màn hình. Ngoài ra, ngay mục Display cũng có phần tùy chọn số điện thoại và địa điểm để bạn lựa chọn.

  • Cài đặt Ad Rotation (Vòng xoay quảng cáo) có mặc định là “Optimize for Conversions”. Nếu bạn không thích để Adwords thì nên chọn Rotate Indefinitely (Xoay vòng quảng cáo vô thời hạn).
  • Trong trường hợp bạn chạy nhiều quảng cáo đồng nghĩa thời gian sẽ cần nhiều hơn 90 ngày so với mục “Rotate Evenly for 90 Days, Then Optimize” – Nghĩa là Xoay vòng quảng cáo liên tục trong 90 ngày, tối ưu ngay sau đó!
  • Sau cùng là thời gian chạy quảng cáo, được mặc định là 24/7. Theo Prodima đây là con số khá hợp lý sẽ giúp thu hút lượng khách hàng tại những thời điểm “bạn không ngờ tới”. Do đó, nếu bạn tùy chọn giới hạn thời gian sẽ bỏ lỡ khá nhiều cơ hội.

Tuy nhiên, nếu quảng cáo của bạn có CTA điện thoại thì nên cài đặt thời gian Hotline hoạt động sao cho phù hợp!

Bước 2: Định dạng quảng cáo

GDN với ưu điểm nổi bật là hỗ trợ nhiều kích thước hiển thị khác nhau. Chính vì thế, bạn nên tạo ra mẫu bảng quảng có tương thích với mọi định dạng và kích thước sẵn có, vì bạn không thể biết được loại kích thước quảng cáo có thể hiển thị tốt và được người dùng nhấp vào nhiều nhất.

Quảng cáo hình ảnh

Đầu tiên bạn cần thiết kế hình ảnh dựa trên kích thước quảng cáo sẽ khởi chạy. Một vài kích thước tương đồng với nhau như 336 x 280 và 300 x 200 – tạo ra bố cục tương ứng với quảng cáo banner, hình vuông và skyscraper.

  • Trước khi đăng quảng cáo, bạn click vào +Ad, nhìn vào danh sách xổ xuống thì click chọn Image Ad.
  • Để tiếp tục load quảng cáo thì chọn Upload An Ad.
  • Trong ô nhập URL cuối cùng và URL hiển thị, bạn có thể thêm các thông số tùy chỉnh, Tracking Template (mẫu theo dõi) và URL khác cho phiên bản di động.

Ở phần này, bạn nên chọn tải nhiều hơn 1 loại quảng cáo với đa dạng kích thước để những ads này có thông số theo dõi và URL giống nhau.

Sử dụng những hình ảnh quảng cáo tự thiết kế sẽ sáng tạo và thu hút người dùng hơn, cũng như bạn dễ dàng kiểm soát định dạng và chất lượng của quảng cáo khi tải lên AdWords.

Nhưng nếu bạn không thể tự làm thì Google cũng cung cấp công cụ tạo display ads dựa trên trên ads chữ sẵn có hoặc bằng wizard.

Quảng cáo Responsive

Kể từ vào tháng 2/2017, Google không hỗ trợ người dùng tạo văn bản quảng cáo trên GDN mà phải sử dụng “Responsive Ads” – tính năng này sẽ tự động thay đổi nội dung, định dạng và kích thước phù hợp với bất kỳ khung quảng cáo nào.

  • Ví dụ: Responsive Ads của bạn được tạo với định dạng quảng cáo banner trên trang web này, nhưng lại hiển thị là quảng cáo ảnh động trên trang web khác – vì quảng cáo tự động thay đổi định dạng để phù hợp với mục tiêu tiếp thị và vừa khít với không gian website.

=> Nhờ vậy, các quảng cáo Responsive của bạn có thể hiển thị ở phạm vi rộng hơn, tiếp cận đối tượng mục tiêu tốt hơn mà bạn không cần chi trả quá nhiều.

Và bây giờ, bạn sẽ có 2 sự lựa chọn là tạo quảng cáo hình ảnh hoặc quảng cáo Responsive. Nếu lựa chọn Responsive Ads thì bạn cần điền các thông tin:

  • Tiêu đề dài (90 ký tự)
  • Tiêu đề ngắn (25 ký tự)
  • Tên doanh nghiệp (25 ký tự)
  • URL cuối cùng
  • Mô tả (90 ký tự)
  • Tải hình ảnh

Nếu sử dụng hình ảnh từ website hay bất kỳ nguồn nào thì phải đảm bảo tỷ lệ và kích thước hình ảnh phải chuẩn.

Trong trường hợp, bạn tự tải hình ảnh lên thì miễn là đảm bảo các tiêu chí yêu cầu là có thể đăng trực tiếp, lưu ảnh và tiếp tục.

Bước 3: Thêm thông điệp

Thông điệp cho chiến dịch GDN Non-marketing phải ngắn gọn và thu hút. Thông thường, người dùng chưa có ý định tìm hiểu về một dịch vụ / sản phẩm mà bạn đang quảng cáo. Do đó, thông điệp chiến dịch nên hướng về thương hiệu thay vì tập trung bán sản phẩm.

Bên cạnh đó, tránh nhồi nhét nội dung vào hình ảnh quảng cáo. Bạn nên thay đổi nội dung linh hoạt để phần text không chiếm quá nhiều không gian trong bất kỳ kích thước nào.

Tốt nhất, bạn hãy ưu tiên những nội dung làm bật được ưu thế của bạn so với đối thủ, hoặc đi theo xu hướng mới nhất để có thể lôi kéo khách hàng.

GDN là gì? 10 Bước triển khai chiến dịch GDN toàn diện hình ảnh 6
Thông điệp quảng cáo nên hướng về thương hiệu sẽ tốt hơn

Bước 4: Xây dựng Landing Page

Mỗi một chương trình khuyến mãi hay CTA đều có một Landing Page riêng được đầu tư nội dung và hình ảnh chỉn chu để thu hút người dùng click vào và chuyển đổi hiệu quả.

Thêm vào đó, bạn nên thiết kế nhiều CTA trên Landing Page để người dùng có thể dễ dàng nhấn gọi, chat hoặc điền form.

Lưu ý quan trọng: Bạn nên thiết kế thông điệp rõ ràng, trùng khớp với nội dung quảng cáo và khiến người dùng phải tò mò để click vào. Bạn đang mất 1 khoản ngân sách cho mỗi lần nhấp chuột, hãy chuẩn bị Landing Page thật tốt để thúc đẩy người dùng truy cập thực hiện chuyển đổi như mong muốn.

Bước 5: Đặt mục tiêu

Nếu như Ads Search giới hạn cách nhắm mục tiêu chỉ bằng các từ khóa khớp với truy vấn của người dùng, thì GDN mở rộng target hơn bằng chủ đề, sở thích, từ khóa, nhân khẩu học…

Tại Managed Placements (Vị trí được quản lý) bạn có thể tùy chọn vị trí nơi đặt quảng cáo. Tại đây, bạn có thể lọc và chọn những trang web có liên quan nhất để tiếp cận với khách hàng mục tiêu tốt hơn.

Sau khi tạo được list các vị trí mong muốn, trong màn hình Ad Group hãy chọn “Use a different targeting method” => “Placements” => Nhập những trang web bạn muốn là xong.

Ngoài ra, Managed Placement sẽ đề xuất các website mà nhóm đối tượng mục tiêu của bạn quan tâm và được truy cập nhiều nhất.

  • Ví dụ: Đối tượng bạn muốn nhắm tới là các bà mẹ. Thì bạn nên đặt các quảng cáo tại những website liên quan như: Trang dạy làm cha mẹ, chăm sóc sức khỏe cho bé, trường học…

Một cách làm cực kỳ hiệu quả là kết hợp cả 2 chiến dịch cùng lúc:

  • Một là Quản lý vị trí và một là sở thích / chủ đề / từ khóa. Tuy nhiên, bạn cần chạy GDN truyền thống để tăng phạm vi tiếp cận.
  • Dựa vào mục tiêu chiến dịch => loại bỏ trang không mong muốn: Trang liên quan đến chính trị / pháp luật và các trang 18+.

Để loại bỏ các trang web bạn cần chọn thẻ Topics trong Targeting. Nếu bạn không muốn quảng cáo hiển thị trên các app => hãy thêm adsenseformobileapps.com vào Placements.

Dù triển khai chiến dịch quảng cáo Ads Search hay GDN thì từ khóa luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

  • Quay trở lại ví dụ trên, khi đối tượng mục tiêu là các bà mẹ thì những từ khóa bạn nên sử dụng là: Mẹ, làm mẹ, trẻ sơ sinh, trẻ em. Bên cạnh đó, phải kết hợp nhiều từ khóa long tail keyword để thu hút người dùng click vào.

Thông thường, Prodima sẽ không quan tâm phần tùy chọn tìm thêm người dùng (ngay bên dưới màn hình tùy chọn targeting của GDN) để tránh tác động đến dữ liệu chiến dịch:

1. Nếu bạn nhắm mục tiêu bằng từ khóa => nhấn Save and Continue để tạo group quảng cáo

2. Để thêm tùy chọn khác => Click Narrow Your Targeting Further gồm các phần: Placements, Topics, Demographics, Interests & Remarketing.

  • Topics là những chủ đề được nhiều người dùng quan tâm, có thể chia thành hàng ngàn subcategory.
  • Interests là sở thích của người dùng dựa trên hành vi truy cập Internet. Đừng nhầm lẫn điều này với hành vi của họ khi nhìn thấy ads xuất hiện trên website.
  • Adwords cho phép các doanh nghiệp nhắm mục tiêu qua Demographics (Nhân khẩu học), nhưng sẽ có nhiều hạn chế hơn so với Facebook => kết quả có thể không chính xác.

Bước 6: Đừng nhắm mục tiêu “bất khả kháng”

Mục tiêu của bạn: Chạy quảng cáo GDN để tiếp cận tầng đầu tiên trong phễu marketing hay tận dụng độ phủ rộng để thu hút người dùng và bán hàng?

Nếu bạn thêm mỗi tầng cài đặt vào targeting đồng nghĩa bạn đang làm mất đi cơ hội xuất hiện hoặc tương tác trực tiếp.

Chính vì thế, bạn cần xác định rõ mục tiêu của chiến dịch để lựa chọn cài đặt targeting phù hợp. Chiến thuật mà Prodima thường lựa chọn là Ngoài quản lý vị trí.

  • Dù thực hiện bất kỳ phương pháp target nào, bạn nên bắt đầu từ phạm vi rộng rồi thu hẹp dần.

=> Mở rộng phạm vi sẽ giúp bạn nghiên cứu và thu thập dữ liệu nhanh hơn. Thông qua đó, bạn sẽ xác định được target tốt và target kém.

Nên ghi nhớ: Bản chất của quảng cáo GDN là không tập trung vào một mục tiêu cụ thể mà nhắm tới phạm vi rộng. Do đó, đừng cài đặt giới hạn targeting sẽ khiến bạn mất đi rất nhiều lợi thế quan trọng.

Bước 7: Chạy chiến dịch

Chúng ta đã chuẩn bị mọi thứ rồi, và bây giờ sẽ là lúc khởi chạy chiến dịch Ads và chuyển sang chế độ quản lý.

Tương tự như bảng báo cáo từ khóa tìm kiếm, với GDN bạn sẽ có một list gồm các trang web hiển thị ads của bạn – được gọi là “Automatic placements”. Thông qua đó, bạn có thể quyết định có nên tiếp tục đăng Ads trên các website này không.

GDN là gì? 10 Bước triển khai chiến dịch GDN toàn diện hình ảnh 7
Mục Automatic placements
  • Danh sách này rất dài, bạn nên sắp xếp dựa trên lượt nhấp để đánh giá trang web nào thu hút người dùng click vào nhiều nhất.

Bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để tạo một file tổng hợp những trang không phù hợp. Nhưng nếu làm ngay từ những bước đầu tiên, bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho những lần tiếp theo.

=> Sau đó, bạn có thể lưu trữ danh sách này vào thư mục “Negative Placement” trong Shared Library.

Bước 8: Điều chỉnh Target

Câu hỏi đặt ra: Nếu targeting đầu tiên không gây ấn tượng hoặc đem lại traffic như mong đợi, bạn sẽ làm như thế nào?

?! Một trong những nguyên nhân thường gặp nhất trong bước thiết lập là do bạn quá cụ thể hóa mục tiêu chiến dịch.

Tuy nhiên, không cần phải lo lắng vì bạn có thể thay đổi cài đặt targeting bất kỳ lúc nào.

  • Ví dụ: Trong Managed Placement => Bạn có thể xóa hoặc thêm vị trí mong muốn.

Trong trường hợp bạn đã tạo quá nhiều tầng targeting thì có thể xóa bớt vài tầng không cần thiết để đánh giá traffic có tốt hơn hay không.

  • Ví dụ: Bạn sử dụng cả Nhân khẩu học, chủ đề và từ khóa vào targeting => Hãy thử loại bớt 1 mục tiêu rồi quan sát để quyết định bước tiếp theo.

Bước 9: Kiểm tra & Đo lường kết quả

Bạn có thể quản lý độ hiệu quả của chiến dịch và nên thử nghiệm nhiều phiên bản quảng cáo khác nhau => thông qua đó, bạn có thể đánh giá phiên bản quảng cáo nào đem lại kết quả tốt nhất để có thể áp dụng lâu dài.

Bước 10: Lựa chọn quảng cáo phù hợp

Với quảng cáo GDN thì việc này khá “khó nhằn”.

Tuy nhiên, Prodima sẽ “bật mí” cho bạn có thể dự đoán được loại quảng cáo nào sẽ hiển thị trên website nào khá chính xác.

Đầu tiên, bạn cần tạo một list gồm những thông số tùy chỉnh sẽ sử dụng trong phần Final URLs. Tiếp đến, bạn nên rút gọn thông số hoặc mã hóa chúng như sau:

  • Horizontal banner = hzb
  • Skyscraper = sky
  • Text ad = txt
  • Small square = ssq

Tips: Bạn nên thêm thẻ Attributes vào cột thẻ Custom Parameter để thấy danh sách này.

GDN là gì? 10 Bước triển khai chiến dịch GDN toàn diện hình ảnh 8
Thẻ Attributes trong cột Custom Parameter
  • Lưu ý: Không thể áp dụng cài đặt này với quảng cáo Responsive

Một cách khác để bạn thu thập dữ liệu này là sử dụng công cụ Google Analytics để có thể xem ID Ads Creative của quảng cáo Non-responsive chính xác. Ngoài ra, bạn có thể thêm các thông số tùy chỉnh {creative} vào URL của quảng cáo.

Tốt nhất bạn nên áp dụng đối với tất cả quảng cáo Non-responsive => các ID Ad Creative thực sẽ tự động chuyển vào Analytics và bạn có thể xem dữ liệu dễ dàng bằng cách:

  1. Vào Acquisition => Nhấp AdWords => Nhấp Display Targeting
  2. Chọn “Secondary Dimension of Ad Creative ID
  3. Xem các vị trí cụ thể

Để tìm ID của quảng cáo => Nhấp thẻ Ads => Bạn có thể thêm Ad Type & Ad ID vào Modify columns.

GDN là gì? 10 Bước triển khai chiến dịch GDN toàn diện hình ảnh 9
Màn hình sẽ hiển thị Ad Type & Ad ID

Nếu bạn muốn tìm quảng cáo văn bản theo vị trí thì hãy tải dữ liệu từ Dimensions trong Adwords bằng cách:

Nhấp vào thẻ Dimensions => Click “Automatic Placements” => Click vào ô tải dữ liệu => Thêm Segment => Chọn Ad Type => Tải tài liệu => File Excel gồm: Văn bản, quảng cáo hình ảnh, vị trí và responsive.

Lời kết

Hy vọng, với những chia sẻ cụ thể về GDN là gì cũng như cách xây dựng chiến dịch quảng cáo GDN như thế nào, Prodima tin rằng bạn đã nắm rõ GDN “trong tay” và có thể tự triển khai một chiến dịch Ads GDN tốt nhất, giúp doanh nghiệp mình có thể tiếp cận khách hàng và chuyển đổi doanh thu hiệu quả.

VÀ: Đừng làm dụng targeting để tự đánh mất các lợi thế của hình thức này. Nên bắt đầu mở rộng phạm vi, tiếp cận đối tượng ngay từ đầu rồi điều chỉnh thu hẹp dẫn để đạt được kết quả như mong đợi.

Chúc bạn thành công!

Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ quảng cáo Google Ads và quảng cáo Facebook Ads của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững. Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.