C2C là gì? Từ A-Z kiến thức tổng hợp về mô hình C2C

  • Last update: 29/06/2022
C2C là gì? Từ A-Z kiến thức tổng hợp về mô hình C2C hình ảnh 1

Hiện nay thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ với sức ảnh hưởng khủng khiếp, được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ trong tương lai.

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp/cá nhân tham gia vào lĩnh vực bán hàng thương mại điện tử. Điều này vô hình chung tạo nên một thị trường cạnh tranh đa dạng và vô cùng khốc liệt.

Chính vì thế, môi trường này đã thiết lập nhiều mô hình kinh doanh mới, đáp ứng tốt cho từng loại hình doanh nghiệp, có thể kể đến là mô hình C2C, C2B, B2C, B2B.

Trong đó, C2C cực kỳ được ưa chuộng hơn hẳn vì những lợi ích mang lại về chi phí và doanh thu, hứa hẹn sẽ “chiếm sóng” thị trường trong tương lai.

Vậy C2C là gì? Lợi thế của C2C trong kinh doanh như thế nào? Tất cả thắc mắc của bạn sẽ được Prodima giải đáp cụ thể trong bài viết này.

C2C là gì?

C2C được viết tắt từ cụm Consumer To Consumer (tạm dịch: Khách hàng với Khách hàng) – một mô hình kinh doanh, nơi người dùng có thể giao dịch với nhau thông qua bên thứ 3, chẳng hạn là một trang web bán hàng trung gian hay trang web trung gian đấu giá trực tuyến.

Nói dễ hiểu hơn, C2C là một thị trường kinh doanh – nơi một khách hàng mua sản phẩm từ một khách hàng khác bằng cách sử dụng một nền tảng bên thứ 3 để tiến hành giao dịch.

C2C là gì
C2C là mô hình kinh doanh giữa Khách hàng và Khách hàng thông qua nền tảng giao dịch của bên thứ 3

Sự khác biệt giữa C2C và B2C

Điểm chung của hai mô hình C2C và B2B đều hướng sản phẩm đến người dùng là Khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, cả hai sẽ có sự khác biệt riêng, cụ thể:

  • C2C: các khách hàng trực tiếp trao đổi quá trình mua bán với nhau.
  • B2B: sản phẩm của doanh nghiệp được phân phối trực tiếp đến khách hàng. Mô hình nổi bật với hàng hóa đa dạng, ứng dụng các Catalog điện tử thông minh với nhiều hình thức mua hàng tiện lợi và thanh toán trực tiếp khác nhau.

Đặc điểm của mô hình kinh doanh C2C

Nền tảng C2C cùng các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ nhờ vào ứng dụng công nghệ thương mại điện tử và nền kinh tế chia sẻ bùng nổ trên toàn cầu.

Trước khi tham gia kinh doanh mua bán với C2C, bạn cần tìm hiểu về các mặt ưu thế – nhược điểm của mô hình này nhé.

Lợi ích khi sử dụng mô hình C2C

Sau khi tìm hiểu về định nghĩa C2C là gì, bạn sẽ thấy rằng mô hình này mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho người dùng, cụ thể:

Tối ưu chi phí cho cả bên bán và bên mua

Tham gia kinh doanh theo C2C, người bán không chịu bất kỳ vấn đề liên quan đến việc định giá bán, vì đây là giao dịch chỉ dành riêng cho người bán và người mua.

Thêm vào đó, người bán không trả bất kỳ chi phí nào cho các mặt hàng khi đăng bán trên kênh của bên thứ 3. Nhờ vậy mà giá sản phẩm bán ra luôn ở mức phải chăng nhất, thúc đẩy nhu cầu mua hàng cao hơn vì người dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mong muốn với giá phù hợp.

C2C là gì? Từ A-Z kiến thức tổng hợp về mô hình C2C hình ảnh 2
Mô hình C2C giúp người bán giảm thiểu nhiều chi phí đầu tư và giúp người mua chọn được sản phẩm ưng ý với giá phải chăng

Cung cấp nhiều sản phẩm “hiếm có khó tìm”

Thói quen mua sắm của người dùng đã thay đổi, thay vì ra trực tiếp cửa hàng – họ chuyển sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Và C2C là thị trường tuyệt vời, mang đến nhiều lợi ích lớn cho cả người bán và người mua.

Khách hàng dễ dàng tìm thấy các sản phẩm đa dạng độc đáo “hiếm có khó tìm” với mức giá cực kỳ phải chăng, đồng thời họ thoải mái mua sắm mà không cần lo lắng về vấn đề vận chuyển.

Nâng cao vị thế cạnh tranh

C2C là mô hình kinh doanh trực tiếp giữa các cá nhân với nhau. Chính vì thế, mức độ cạnh tranh trên các kênh trung gian rất lớn. Đặc biệt nếu bạn cung cấp các mặt hàng hiếm và giới hạn về số lượng sản phẩm sẽ nâng cao vị thế cạnh tranh giữa các đối thủ.

Thách thức khi sử dụng mô hình C2C

Ngoài những lợi thế mang lại, C2C tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng của người bán cũng như trải nghiệm mua hàng của người dùng.

Dễ bị “boom hàng”

Vì quá trình giao dịch sẽ diễn ra trên kênh của bên thứ 3, đồng nghĩa bạn không đảm bảo khả năng hoàn tất 100% các đơn hàng nếu người mua lựa chọn hình thức ship COD.

Và chuyện “boom hàng” là điều tất nhiên, bạn sẽ gặp phải nhiều tình huống với những lý do “trời ơi đất hỡi”.

C2C là gì? Từ A-Z kiến thức tổng hợp về mô hình C2C hình ảnh 3
Người mua không thể kiểm soát các đơn hàng thành toán ship Cod nên dễ gặp nhiều tình huống boom hàng không lường trước

Khó kiểm soát chất lượng sản phẩm

Như chia sẻ ở trên, toàn bộ quá trình mua bán trong mô hình C2C là diễn ra giữa các cá nhân mà không có sự can thiệp của bên thứ 3 nào. Chính vì thế, không ai có thể đánh giá cũng như kiểm tra chất lượng sản phẩm. Do đó, người dùng có thể mua nhầm những sản phẩm kém chất lượng là chuyện rất bình thường.

Bảo mật thông tin kém

Mua hàng online dù rất tiện lợi nhưng cũng có nhiều trở ngại lớn đến người dùng như vấn đề bảo mật thông tin.

Xuyên suốt quá trình giao dịch, nguy cơ lộ thông tin cá nhân như địa chỉ, SĐT… là rất lớn. Vì cả người bán và người mua không thể kiểm soát tất cả nguy cơ xảy ra nếu an ninh mạng không đảm bảo.

Các hoạt động chính của mô hình C2C

Để bạn hình dung rõ hơn về mô hình kinh doanh C2C là gì, Prodima sẽ liệt kê các hoạt động phổ biến nhất trong mô hình này, như sau:

  • Đấu giá: Cho phép bên bán định một mức giá sàn đối với các sản phẩm của mình. Nếu có nhu cầu mua hàng, người dùng phải tham gia vào việc đấu giá. Và người nào đưa ra mức cao nhất sẽ sở hữu sản phẩm. Một trong những ví dụ tiêu biểu cho hoạt động đấu giá trong C2C eBay.
  • Giao dịch trao đổi: Là hoạt động trao đổi các vật phẩm/hàng hóa có mức giá tương đương nhau giữa các người dùng.
  • Dịch vụ hỗ trợ: Các giao dịch trong mô hình C2C được thực hiện giữa những người xa lạ. Để đảm bảo độ uy tín trong quá trình kinh doanh, các dịch vụ hỗ trợ ra đời giúp giải quyết các vấn đề về chất lượng và đơn hàng. Ví dụ như Paypal cung cấp dịch vụ thanh toán nhanh.
  • Bán tài sản ảo: Tham gia vào C2C, người dùng có thể thực hiện trao đổi hay mua bán các tài sản ảo (có thể là vật phẩm trong các trò chơi trực tuyến) với người khác.

Ví dụ về mô hình kinh doanh C2C tại Việt Nam

Dưới đây là một số ví dụ điển hình về C2C là gì để bạn có cái nhìn tổng quát hơn về mô hình kinh doanh này trước khi tham gia.

Shopee

Shopee là sàn thương mại điện tử C2C phát triển mạnh nhất ở Việt Nam, với lượng người dùng “khủng” tham gia giao dịch mỗi ngày.

Shopee với nhiều gian hàng lớn trong và ngoài nước hấp dẫn, hính sách bảo vệ người bán và người mua cùng quy trình giao dịch trao đổi/mua hàng dễ dàng.

Ngoài ra, Shopee cũng mở rộng hình thức kinh doanh B2C với nhiều gian hàng Shopee Mall. Đây là những cửa hàng chính hãng đã thông qua các bước kiểm tra chặt chẽ nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dùng.

Shopee cung cấp rất nhiều chương trình ưu đãi lớn cùng với giá bán phù hợp nên trở thành kênh mua sắm được yêu thích nhất hiện nay.

C2C là gì? Từ A-Z kiến thức tổng hợp về mô hình C2C hình ảnh 4
Shopee là sàn giao thương mại điện tử C2C với nhiều cửa hàng chính hãng được xét duyệt gắt gao cùng các chính xác bảo vệ quyền lợi người mua/khách hàng tuyệt vời nên được nhiều người lựa chọn

Lazada

Là một trong những sàn thương mại điện tử lâu đời, chuyên các dòng sản phẩm điện tử. Để kinh doanh trên Lazada, nhà bán lẻ/doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng nhận chất lượng sản phẩm để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Những năm gần đây, Lazada mở rộng nhiều ngành hàng giúp người dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu.

Mặc dù Lazada không đa dạng gian hàng và mặt hàng như các sàn khác, nhưng vẫn là điểm – bán hàng lý tưởng giúp các doanh nghiệp tăng trưởng doanh số hiệu quả.

Tiki

Tiki là sàn thương mại tuyệt vời dành cho các tín đồ “săn” sách/truyện và vật dụng văn phòng phẩm.

Thời gian đầu, Tiki đi theo hướng kinh doanh B2C giữa nhà sản xuất/xuất bản với khách hàng – đảm bảo chất lượng sản phẩm và bản quyền tuyệt đối. Về sau, Tiki triển khai thêm mô hình C2C và mở rộng thêm nhiều danh mục sản phẩm khác như: hàng hóa thiết yếu, đồ gia dụng, thời trang, làm đẹp, mẹ và bé…

Tuy nhiên, Tiki vẫn duy trì phương châm hoạt động – yêu cầu khắt khe về giấy tờ kinh doanh cùng các loại giấy tờ liên quan nhằm chứng minh mặt hàng của doanh nghiệp/nhà bán lẻ là chính hãng. Đồng thời, Tiki cũng kiểm soát giá bán giữa các sản phẩm không quá chênh lệch so với thị trường.

Tóm lại

Chắc chắn bạn đã hiểu rõ về mô hình C2C là gì cùng các khía cạnh lợi thế – thách thức khi tham gia vào mô hình kinh doanh này. Với xu thế mua sắm online bùng nổ mạnh mẽ hiện nay, mở ra nhiều cơ hội lớn để các doanh nghiệp, cá nhân hay nhà bán lẻ thúc đẩy doanh thu “khủng” với C2C.

Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.

Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.