Blog là gì? Định nghĩa, Cấu trúc, Blogging và Blogger!

  • Last update: 15/09/2021
Blog là gì? Định nghĩa, Cấu trúc, Blogging và Blogger! hình ảnh 1

Bạn chưa biết Blog là gì? Bạn đã đến đúng nơi rồi đó!

Vào năm 1994, Blog được xem là một cuốn nhật ký cá nhân để mọi người chia sẻ trực tuyến. Trong đó, bạn có thể nói về cuộc sống hoặc chia sẻ về những việc đang làm. Nếu những nội dung thực sự hấp dẫn và thu hút được mọi người => họ chia sẻ mạnh mẽ trên các diễn đàn / forum… Đây là cách khởi đầu về một thế giới tuyệt đẹp của Blog.

Blog là gì?

Blog được rút gọn từ Weblog – một trang web hay được hiểu là “cuốn tạp trí” trực tuyến cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người đọc. Blog còn được xem là nền tảng tuyệt vời – nơi các nhà văn có thể chia sẻ quan điểm của họ về một chủ đề mang tính cá nhân hay mở rộng.

Tính đến nay, có hơn 570 triệu blog được tạo trên website. Trong đó, Hoa Kỳ có lượng Blogger chiếm đến 31,7 triệu người trong năm 2020.

Blog là gì? Định nghĩa, Cấu trúc, Blogging và Blogger! hình ảnh 2
Blog là nền tảng lý tưởng để các cá nhân / doanh nghiệp có thể chia sẻ quan điểm / kiến thức đến độc giả

Mục đích của việc tạo Blog là gì?

Có rất nhiều lý do để mọi người tạo Blog nhằm phục vụ cho nhu cầu cá nhân hay sử dụng Blog để hỗ trợ cho việc kinh doanh / dự án hoặc bất kỳ điều gì có thể tăng “số tiền” trong túi của bạn. Hoặc đơn giản, việc viết Blog có thể tăng thứ hạng website trên SERPs của Google => tăng lưu lượng truy cập không phải trả phí và chuyển đổi doanh thu hiệu quả.

Đối với các doanh nghiệp, việc viết Blog sẽ giúp tăng tiếp cận với người dùng mục tiêu và thúc đẩy họ tìm hiểu => mua sản phẩm.

Trong thời đại 4.0 hiện nay, một trang web không có Blog – đồng nghĩa trở nên vô hình trong mắt khách hàng và giảm khả năng cạnh tranh trước các đối thủ khác trên thị trường.

Bạn nên đăng tải các bài đăng Blog chất lượng cao liên tục để trang web của bạn thu hút đối tượng mục tiêu khám phá và tỷ lệ truy cập sẽ càng cao.

Điều này cũng có nghĩ Blog chính là công cụ tạo khách hàng tiềm năng hiệu quả. Thêm lời kêu gọi hành động (CTA) tuyệt vời vào nội dung của => sẽ chuyển đổi lưu lượng truy cập trang web của bạn thành khách hàng tiềm năng chất lượng cao. Blog cũng giúp các doanh nghiệp tạo độ thẩm quyền và xây dựng thương hiệu thành công.

Việc vận dụng kiến thức của mình để tạo nhiều bài đăng Blog hấp dẫn và có giá trị sẽ giúp tạo lòng tin vững chắc với khán giả của bạn. Điều này đặc biệt cần thiết đối với những thương hiệu mới, chưa được nhiều người biết đến.

Cấu trúc blog

Blog thay đổi liên tục theo thời gian, bao gồm nhiều loại mục và tính năng. Tuy nhiên, hầu hết Blog ngày nay đều có một cấu trúc tiêu chuẩn sau:

  • Tiêu đề với menu hoặc thanh điều hướng.
  • Khu vực nội dung chính: các bài đăng trên blog được đánh dấu hoặc mới nhất.
  • Thanh bên gồm: hồ sơ các trang mạng xã hội, nội dung yêu thích hoặc CTA.
  • Chân trang với các liên kết có liên quan như chính sách riêng tư, chính sách bảo mật, thông tin liên hệ…

=> Mỗi mục đều có tầm quan trọng riêng và giúp khách truy cập điều hướng qua blog của bạn.

Blog là gì? Định nghĩa, Cấu trúc, Blogging và Blogger! hình ảnh 3
Cấu trúc cơ bản của một trang Blog

Blog vs Website

Nhiều người vẫn chưa phân biệt được giữa Blog và website. Trong khi các doanh nghiệp đã dần tích hợp Blog vào trang web của họ, điều này càng khiến cả hai bị nhầm lẫn.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Blog với website?

Blog cần đăng bài viết thường xuyên để thu hút người đọc truy cập. Độc giả có cơ hội bình luận và nói lên những mối quan tâm / suy nghĩ khác của họ với cộng đồng. Chủ sở hữu Blog sẽ cập trang trang web liên tục với các bài đăng mới.

Trong khi đó, website sẽ bao gồm tất cả nội dung được trình bày trên các trang tĩnh và hiếm khi cập nhật lại.

=> Các chuyên gia Marketing trên thế giới đã nhận định Blog chính là một công cụ tiếp thị tuyệt vời để truyền tải thông tin đến khách hàng và thu hút họ đến với doanh nghiệp.

Blogging là gì?

Vào đầu những năm 2000, viết blog nổi lên dưới nhiều hình thức khác nhau khi một số blog chính trị ra đời và các blog hướng dẫn / chia sẻ cũng bắt đầu xuất hiện. Các tổ chức được thành lập bắt đầu ghi nhận sự khác biệt giữa báo chí và viết blog.

Blogging còn được hiểu là Viết blog – một tập hợp các kỹ năng cần thiết để quản lý một blog. Điều này đòi hỏi Blogging phải tạo một trang web với nhiều tính năng hỗ trợ cho quá trình viết, đăng bài, tạo liên kết và chia sẻ nội dung trên internet dễ dàng hơn.

Người viết blog là thích chia sẻ mọi điều trong cuộc sống của họ với độc giả. Blogger sẽ đăng các chủ đề khác nhau từ các bài báo về nghệ thuật, thiết kế nhà, tài chính, chia sẻ kinh nghiệm… ở bất kỳ nơi đâu vào mọi thời điểm.

Vì sao Blogging lại phổ biến?

Đầu tiên, chúng ta cần đề cập đến sự phổ biến của việc viết blog đang phát triển theo từng ngày!

Trong giai đoạn đầu, blog đã trở thành xu hướng nổi bật khi các dịch vụ tin tức bắt đầu sử dụng chúng làm công cụ để tiếp cận cộng đồng và thu thập ý kiến => điều này biến họ trở thành một nguồn thông tin được “chào đón” nhất.

Thông qua việc viết blog, các doanh nghiệp đã nhìn thấy một cách tích cực để cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng. Khi có nhiều người truy cập blog của bạn => giúp thương hiệu bạn được nhiều người biết đến và tin tưởng hơn.

Các Blogger cá nhân cũng nhận thấy thấy tiềm năng tiếp cận nhiều độc giả quan tâm đến các chủ đề cụ thể. Thông qua Blog, người đọc có thể nhận xét và tương tác với cá nhân hoặc doanh nghiệp => tạo ra một mạng lưới những người theo dõi trung thành.

Hơn thế nữa, bạn có thể kiếm tiền thông qua viết Blog! Khi blog của bạn nhận được đủ sự chú ý và có lượng người theo dõi trung thành => bạn có thể áp dụng một vài cách kiếm tiền trực tiếp trên Blog của mình như cung cấp dịch vụ hoặc bán sản phẩm.

Blog là gì? Định nghĩa, Cấu trúc, Blogging và Blogger! hình ảnh 4
Viết Blog là cách tuyệt vời để thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp

Blogger là ai?

Trong những năm gần đây, các Blogger dần dần có chỗ đứng và trở nên nổi tiếng hơn vì nhiều lý do khác nhau. Viết blog đã trở thành một ngành nghề mới hoặc đối với nhiều người đây được xem là “nghề tay trái”. Chính vì điều này, ngày càng có nhiều người lựa chọn tham gia việc viết blog.

Vậy các Blogger là ai? Blogger sẽ người điều hành và quản lý một Blog – họ chia sẻ ý kiến ​​và kiến ​​thức của mình về các chủ đề khác nhau cho đối tượng mục tiêu.

Blog là gì
Blogger là những người tạo ra các bài viết với đa dạng thể loại nhằm mục đích giải đáp thắc mắc, chia sẻ, cung cấp kiến thức… cho người đọc

Các Blogger có được trả tiền không?

FirstSiteGuide đã tiến hành một cuộc khảo sát về ngành công nghiệp viết blog cho thấy các Blogger kiếm được tiền – nhưng đây không phải là một ngành nghề làm giàu nhanh chóng.

Trước khi bạn có thể bắt đầu kiếm tiền từ việc blog, bạn cần hoàn thành mục tiêu đầu tiên là xếp hạng cao trên SEPRs Google – có như vậy bạn mới thành công thu hút người đọc click vào bài viết của mình.

Nhưng việc tối ưu hóa các bài viết Blog để được xếp hàng sẽ cần rất nhiều thời gian và đòi hỏi nội dung của bạn phải chất lượng và khác biệt. Và cơ hội kiếm tiền sẽ không xuất hiện nếu bạn chưa tạo được độ uy tín trong lĩnh vực này,. .

Tuy nhiên đừng lo lắng, Prodima sẽ “bật mí” cho bạn một vài tips hay để kiếm tiền hiệu quả trong việc viết Blog:

  • Bán không gian quảng cáo trên blog của bạn theo cách riêng tư hoặc thông qua Google AdSense.
  • Bán các sản phẩm kỹ thuật số của riêng bạn, chẳng hạn như sách điện tử và hướng dẫn cụ thể.
  • Bán Memberships để khuyến khích người đọc truy cập vào nội dung chi tiết hoặc lời khuyên độc quyền.
  • Sử dụng Blog như một công cụ tiếp thị nội dung cho doanh nghiệp bạn.

Nếu bạn bắt đầu viết Blog theo phương thức tiếp thị và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình – bạn không nên bán không gian quảng cáo hoặc Memberships.

Bạn có thể tạo và bắt đầu cung cấp các sản phẩm kỹ thuật số độc quyền như sách điện tử, hướng dẫn hoặc các khóa học trực tuyến – đây là một trong những cách thu hút khách hàng tiềm năng để lại địa chỉ email. Thông qua đó, bạn sẽ đưa họ lên một bước nữa => xuống phễu bán hàng của mình.

Bắt đầu tạo một Blog cho riêng bạn ngay hôm nay!

Để tạo một trang Blog sẽ mất một vài bước sau:

  • Đầu tiên, bạn cần quyết định đặt tên cho blog của mình, còn được gọi là Tên miền.
  • Thứ 2, bạn cần chọn nền tảng viết blog phù hợp theo nhu cầu của mình. Prodima luôn khuyến khích bạn hãy sử dụng nền tảng tự lưu trữ, điển hình là WordPress.org.
  • Thứ 3, bạn hãy chọn một dịch vụ lưu trữ web. Đối với những người mới viết Blog thì hãy chọn sử dụng Bluehost – một công ty có hơn 2 triệu trang web trên toàn thế giới. Bạn sẽ nhận được Tên miền miễn phí khi đăng ký với họ. Đặc biệt, Bluehost sẽ hoàn tiền trong 30 ngày nếu bạn không thích dịch vụ của họ.

Lời kết

Prodima hy vọng rằng bạn đã học được một số thông tin hữu ích về thế giới Blog là gì. Nếu bạn bạn đã sở hữu một trang Blog, thì bước tiếp theo bạn nên tạo nhiều nội dung thu hút độc giả mới và “giữ chân” độc giả cũ.

Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ thiết kế website của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.

Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.